samedi 11 août 2018

Vũ Linh: Tin vắn cuối tuần 11/8/2018

BẦU CỬ TUẦN QUA
Trong tuần qua, có vài vụ bầu cử, chẳng có vụ nào quan trọng, nhưng đã được TTDC khua chiêng trống đinh tai luôn. Chỉ vì có dính dáng đến TT Trump và có lý cớ để đánh Trump, ba tháng trước cuộc bầu thật sự.
Image result for primary election in ohio last week
Cuộc bầu được hô hoán lớn nhất tuần qua là bầu dân biểu tại Ohio tạm thay thế một ông dân biểu CH bất thình lình từ chức đi làm kinh doanh. ‘Tạm’ vì đến tháng 11 lại bầu lại rồi.
Theo TTDC, đây là khu vực đã bầu cho CH từ hơn 30 năm, nhưng ông ứng cử viên CH Troy Balderson có nguy cơ thất cử, một triệu chứng bất lợi lớn cho CH trong kỳ bầu quốc hội cuối năm nay. Đến độ đích thân TT Trump đã phải đến nơi đi vận động cho ông CH. Kết quả, ông CH ‘thoát nạn’, thắng nhưng khít nút, có thể phải đếm phiếu lại.

Ghế dân biểu này bao phủ 7 quận –counties-, ông DC O’Connor đại thắng 1 quận, là trung tâm thành phố Colombus nhờ phiếu dân da đen, ông CH Balderson thắng 6 trong vùng ngoại ô chung quanh, phần lớn là dân trung lưu da trắng. Tổng cộng có hơn 200.000 người đi bầu, mỗi ông được trên dưới 100.000 phiếu, trong khi cả tiểu bang Ohio có tới 12 triệu dân, trong tỷ lệ chưa tới 1%. Dù vậy, TTDC khua chiêng trống làm như thể đây là cuộc bầu của hơn 300 triệu dân Mỹ.
Trước bầu cử, TTDC la hét rùm beng dân Ohio sẽ đánh bại Trump qua cuộc bầu này. Sau bầu cử, phe ta thất bại, TTDC vẫn la hét phe ta tạo được “chiến thắng tinh thần” –moral victory-. Thú thật, kẻ này thật sự hy vọng ‘phe ta’ tiếp tục đạt được chiến thắng tinh thần kiểu này trong khi phe CH tiếp tục chiếm ghế thực sự tại quốc hội.
Một vụ bầu khác cũng gây chú ý: đó là bầu nội bộ trong đảng CH để lựa ứng cử viên thống đốc tiểu bang Kansas. Ông thống đốc CH đương nhiệm Jeff Colyer bị ông bộ trưởng nội vụ của tiểu bang Kris Kobach đe dọa. TT Trump ủng hộ ông Kobach chống thống đốc. Kết quả, ông Kobach thắng, nhưng cũng khít nút, phải kiểm phiếu lại. Dù sao thì cả hai ông đều là CH và tiểu bang này thuộc loại bảo thủ theo CH mạnh, do đó, CH sẽ vẫn giữ ghế thống đốc tại đây, bất kể ông nào thắng.
Trong những cuộc bầu ngày Thứ Ba tuần qua, TT Trump đã đi vận động cho 5 người và cả 5 đều thắng tuy hai người còn phải chờ xác nhận sau khi đếm phiếu lại.
Thật ra, theo CNN, trong mấy tháng qua, TT Trump đã đi vận động cho 14 ông bà CH ra tranh cử, và tất cả 14 vị này đều thắng. Theo CNN, sự kiện này phản ảnh cử tri CH vẫn ủng hộ TT Trump rất mạnh: theo Trump là đắc cử, chống Trump là tiêu, điển hình là hai thượng nghị sĩ Jeff Flake và Bob Corker, chống TT Trump kịch liệt và cả hai đều đã phải tự ý ‘về hưu’ vì hậu thuẫn ngay trong đảng CH tuột xuống dưới 20%. Những thăm dò mới nhất cho thấy trong khối cử tri CH, hậu thuẫn của TT Trump vẫn ở trong khoảng 80%-90%.
Vấn đề là những ứng cử viên ủng hộ Trump này sẽ đạt được thành quả nào trong cuộc bầu cuối năm nay. Nếu cử tri CH hăng hái tích cực đi bầu thì phe DC sẽ gặp nạn lớn. Ngược lại, khối cử tri CH nằm nhà, TT Trump sẽ gặp đại họa.
Cũng trong những cuộc bầu ngày Thứ Ba, bên DC, cụ xã nghiã Sanders và cô cháu Mác-xít Ocasio-Cortez cũng đã tích cực đi vận động. Kết quả trong 6 người được hai ông cháu đi vận động, có 4 người cực tả đều đại bại, 2 người thiên tả nhẹ đắc thắng. Cho thấy việc TTDC quảng bá cô Mác-xít Ocasio-Cortez là ‘tương lai của đảng DC’ là sai bét. Cử tri DC chưa u mê đến độ muốn biến nước Mỹ này thành một thứ CHXHCN.
CÂU CHUYỆN ĐIỀU TRA CỦA CÔNG TỐ MUELLER

Cuộc điều tra ‘thông đồng với Nga’ của công tố Mueller vẫn chưa đi đến đâu. Hay đang có biến chuyển lớn trong hậu trường? Chẳng ai biết vì mọi chuyện được giữ kín như bưng. Tuy nhiên có tin công tố Mueller đã nhượng bộ, chấp nhận giới hạn số câu hỏi cũng như nội dung các câu hỏi mà ông muốn đặt ra với TT Trump nếu ông được phỏng vấn TT Trump.
Việc phỏng vấn này vẫn còn đang được điều đình giữa hai bên. Một luật sư của TT Trump đã tuyên bố ông sẽ không để cho công tố Mueller giăng bẫy ‘bắt’ TT Trump về tội ‘nói láo’. Cái ‘bẫy’ ở đây muốn ám chỉ việc các luật sư sẽ xúm lại đặt câu hỏi lung tung, nếu TT Trump không cẩn thận, nhớ lộn ngày, hay nhầm dữ kiện, hay nhớ sai tên người nào đó, là công tố Mueller sẽ bắt ngay về tội ‘nói láo’ –perjury- để cản trở công lý. Đây là cái mánh công tố Mueller đã dùng để bắt tướng Flynn.
Giáo sư Alan Dershowitz của đại học Harvard cho rằng công tố Mueller tìm cách điều tra xem ‘ý định’ của TT Trump là gì khi ông sa thải giám đốc FBI Comey. Theo ông Dershowitz, đây là việc làm hết sức vô lý. Vấn đề là điều tra xem tổng thống có phạm tội cụ thể gì không chứ không phải tìm hiểu ‘ý định’ hay suy tư của tổng thống. Ông này nghĩ gì không phải là cái tội.
Vài cụ tỵ nạn đặt câu hỏi rất ngây ngô “Trump không có tội sao sợ nói chuyện với Mueller?” Câu hỏi của học sinh tiểu học.
QUAN HỆ CỦA BÀ FEINSTEIN VỚI TRUNG CỘNG
Tin báo chí cho biết TC đã cài gián điệp vào đám phụ tá của bà Dianne Feinstein, thượng nghị sĩ của Cali. Tin ban đầu cho biết đó là anh tài xế đã lái xe cho bà từ hơn 20 năm, nhưng sau đó, thì được biết không phải anh tài xế mà là một phụ tá cao cấp, ông Russell Lowe, trưởng ban liên lạc với cộng đồng Á Châu của bà.

Tin tức cho đến nay còn mù mờ, chưa ai rõ chi tiết, còn phải chờ điều tra của FBI.
Người ta chỉ biết bà Feinstein là nhân vật cao cấp nhất của DC trong Ủy Ban An Ninh Tình Báo của Thượng Viện và là một trong những thượng nghị sĩ có quan hệ mật thiết nhất với TC. Dưới ảnh hưởng của bà, thành phố San Francisco của bà đã kết nghĩa chị em với Thượng Hải khi bà rất thân với Giang Trạch Dân khi đó còn làm thị trưởng Thượng Hải.
Vấn đề đáng lo là chưa ai rõ TC đã lấy được những tin tức gì từ bà Feinstein, kể cả khi bà làm chủ tịch Ủy Ban khi DC nắm đa số tại Thượng Viện. Trong tư cách này, bà có rất nhiều tin tức tối mật liên quan đến an ninh cũng như quan hệ Mỹ-TC.
Image result for SEN. FEINSTEINBà Feinstein là người hiện nay đang hung hăng đòi điều tra quan hệ của TT Trump với Nga để xem hai bên thông đồng chuyện gì, cũng như để biết TT Trump có thể đã bị Putin bắt chẹt chuyện gì không. Bà Feinstein ơi: trước khi bà điều tra ông Trump, bà có nên điều tra chính bà trước không? Gián điệp TC nằm trong nhà bà mấy chục năm trời trong khi bà làm thượng nghị sĩ thành viên hay có khi là chủ tịch Ủy Ban An Ninh Tình Báo của Thượng Viện. Bà ngủ gật hay bà nhắm mắt thông đồng với TC? Có cần công tố Mueller điều tra không vậy?
Xin ghi nhận chồng của bà Feinstein là đại doanh gia triệu phú Richard Blum, người có rất nhiều giao dịch với TC.
Hãy thử tưởng tượng một phụ tá của TT Trump bị lộ ra là gián điệp của Nga từ hai chục năm nay xem phản ứng của TTDC sẽ như thế nào? Riêng kẻ này, chắc sẽ nhận được ngay khoảng 500 cái emails của vài cụ tỵ nạn thông báo ‘xì-căng-đan của thế kỷ’, trong khi bây giờ ngày nào cũng coi mail cả mấy chục lần mà vẫn chưa được cụ nào gửi email thông báo về chuyện bà Feinstein. Các cụ có phe đảng không là chuyện để các cụ trả lời.
PHIÊN TÒA ÔNG MANAFORT
Ông Manafort, cựu giám đốc Ủy Ban Vận Động Tranh Cử của ông Trump trong một thời gian ngắn đâu hai ba tháng, đang hầu tòa từ hơn một tuần nay.
Toàn bộ phiên toà xoáy vào việc ông Manafort trốn thuế, có cuộc sống cực kỳ xa hoa, làm việc cho chính phủ Ukraine mà không khai báo, rửa tiền đủ kiểu,… Ông bị cựu phụ tá Rick Gates, phản thùng, khai ra cả triệu tội, Rồi cũng bị bà cựu phụ tá phụ trách sổ sách khai thuế khai ra cả vạn tội cạo sửa sổ sách, khai gian thuế,…
Sau mấy ngày bị hai người này tố, thì phe ông Manafort phản pháo. Luật sư của ông Manafort cố chứng minh ông Gates là người gian trá, nói láo lung tung, ăn cắp tiền của ông Manafort, cần tiền nuôi vợ bé (4 bà!),… Tóm lại ông Gates không phải là một nhân chứng đáng tin cậy, mà chỉ là một người không có danh dự, sẵn sàng khai man đủ mọi tội chống bạn già để tránh tội cho chính mình.

Paul Manafort và Rick Gates
Image result for paul manafort and rick gatesBài học chung: mấy ông bà Mỹ không có tình nghiã gì với nhau hết. Bạn thân thiết làm ăn với nhau cả mấy chục năm, nhưng khi bị rắc rối, phản nhau, giết nhau thẳng cánh cò, khui ra tất cả những tội kín của nhau.
Ông Trump trước đây không quen biết gì ông Manafort. Khi ông ra tranh cử, bất ngờ thành công quá nhanh, cần tổ chức vận đông tranh cử trên phạm vi cả nước, nhưng chẳng quen biết ai biết làm. Ông Trump được vài người giới thiệu ông Manafort là người có kinh nghiệm tổ chức vận động chính trị từ thời TT Reagan, từ mấy chục năm nay. Ông Trump thuê ông Manafort đứng ra tổ chức vận động tranh cử. Nhưng chỉ vài tháng thì ông Trump bất mãn, sa thải ông Manafort, thay thế bằng người khác.
Dù quan hệ không chặt chẽ và lâu dài gì, nhưng TTDC cũng như công tố Mueller cố tô vẽ một bức tranh theo đó ông Manafort là phụ tá thân cận nhất của ông Trump từ thời ông Bành Tổ còn sống, biết được hết mọi bí mật. Việc truy tố ông Manafort về những tội tham nhũng từ cả mấy chục năm trước khi ông làm việc với ông Trump chỉ phản ảnh nỗ lực của công tố Mueller đang cố hù dọa, kết tội ông Manafort để ông này khai ra những ‘thông đồng’ của ông Trump với Nga, đổi lấy một bản án nhẹ hơn.
Điều đáng nói là trong phiên tòa kéo dài cả tuần lễ, chẳng ai nghe nói một tiếng nào về vụ Trump ’thông đồng’ với Nga gì hết, bất kể công tố Mueller được bổ nhiệm để điều tra về chuyện này chứ không phải để đi bắt mấy anh trốn thuế.
CH BỊ TỐ ‘BẢO VỆ’ TRUMP
Dân Biểu Devin Nunes, chủ tịch Ủy Ban Tình Báo Hạ Viện, bị tố đã có buổi họp với các đồng nghiệp CH và hô hào họ cần phải thắng cử, giữ đa số tại Hạ Viện để ‘bảo vệ’ TT Trump khỏi bị phe DC đàn hặc hay làm khó dễ, chặn hết các chương trình của TT Trump.
TTDC bị ‘sốc’ và TTTN (truyền thông tỵ nạn hay truyền thông thông ngôn) hùa theo ngay, nhắc lại cho thiên hạ biết trách nhiệm của quốc hội là ra luật để Hành pháp thi hành, cũng như để cân bằng và kiểm soát phần nào quyền hành của Hành pháp, chứ không phải là ‘bảo vệ’ tổng thống hay bảo vệ chính sách của ông.
Nghe thì cũng hợp tình, hợp lý. Chỉ có điều đáng nói là khi bà Maxine Waters và vài đồng nghiệp dân biểu DC khác hô hào cử tri phải bỏ phiếu cho DC để có dịp đàn hặc và truất phế tổng thống, thì không thấy phe ta hay cụ tỵ nạn nào phản đối. Nói cách khác, dân biểu mà lo ủng hộ tổng thống, ủng hộ chính sách của tổng thống và ra luật để thi hành chính sách đó là vi phạm Hiến pháp, không tôn trọng cán cân quân bằng tam quyền phân lập. Phải chống tổng thống, tìm cách đàn hặc, truất phế tổng thống bằng mọi giá, thì mới là chu toàn trách nhiệm theo đúng Hiến Pháp.
Ông dân biểu cực tả gốc Chú Ba Ted Lieu (của Cali dĩ nhiên) kêu gọi ông Nunes từ chức vì đã ‘phản bội lời thề’ của dân biểu. Lời thề gì? Thề sẽ nhắm mắt đánh tổng thống bằng mọi giá???
Cái bệnh Trump Derangement Syndrome đã biến dân biểu phe ta, TTDC và cả TTTN thành phe phái đến độ mù quáng luôn, nhìn mọi chuyện hoàn toàn một chiều.
NHỮNG CON SỐ XÃ NGHĨA
Image result for Sanders & Ocasio-Cortez
Tin báo chí cho biết hai ông cháu xã nghĩa Sanders và Ocasio-Cortez vẫn tiếp tục đi khắp nước quảng bá cho chính sách xã nghĩa của họ. Đại khái, họ hô hào miễn phí tất cả mọi thứ cho gần hết cả dân.
Một anh chuyên gia nghiên cứu, Brian Riedl của Manhattan Institute đã dấm dớ nghiên cứu kế hoạch của họ rồi viết phúc trình đăng trên trang mạng thiên tả Vox.
Dưới đây là những con số của anh này:
  • giáo dục miễn phí cho tất cả: chi phí 807 tỷ đô;
  • gia tăng tiền già SSI cho tất cả: 188 tỷ;
  • y tế miễn phí cho tất cả: 32.000 tỷ;
  • lương tối thiểu 15 đô một giờ cho tất cả: 7.000 tỷ;
  • tái thiết hạ tầng cơ sở để tạo công ăn việc làm cho tất cả: 1.000 tỷ;
  • xoá nợ cho tất cả sinh viên: 400 tỷ.
  • Tổng cộng: xấp xỉ 43.000 tỷ trong 10 năm.
Muốn chi trả cho những chi tiêu trên, chưa kể những tiết mục khác như quốc phòng, an ninh, canh nông, …, Nhà Nước Mỹ có lựa chọn giữa hai cách:
  1. Nhà Nước đánh thuế 100% trên lợi nhuận của tất cả các công ty bất kể lớn nhỏ, và 100% trên tất cả mức lương cá nhân trên 90.000 một năm, dĩ nhiên với điểu kiện mặc dù bị tịch thu hết lợi nhuận, các công ty này vẫn hy sinh sản xuất phục vụ quần chúng mà không khai phá sản; đồng thời không có ông tỷ phú nào (như Bill Gates, Jeff Bezos, … hiện đang có lợi tức vài chục triệu một năm) được phép giữ lợi tức cao hơn 90.000 đô, nhưng họ vẫn hy sinh đi làm chết bỏ để phục vụ quần chúng. Anh cầu thủ bóng rổ Lebron James đang lãnh lương 40 triệu một năm, sẽ chỉ được giữ 90.000 thôi, còn đóng thuế 39.910.000 đô.
  2. Đánh thuế doanh thu –sales tax- tới mức 87% (quý độc giả không đọc lộn đâu: tám mươi bẩy phần trăm), tức là mua một món hàng 100 đô, phải trả sales tax 87 đô, tổng cộng 187 đô.
Theo ông Perez, chủ tịch Ủy Ban Quốc Gia của đảng DC, cô Ocasio-Cortez chính là ‘tương lai của DC’ đấy. Nếu đúng vậy, kẻ này tiên đoán đảng DC sẽ thọ đúng… hai tuần trước khi cả nước khai phá sản, theo gương Zimbabwe và Venezuela. Venezuela đang trực diện lạm phát 1.000.000%.
PHỤ TÁ PHẢN BỘI
Image result for Omarosa Manigault-Newman
Omarosa Manigault-Newman, một thời là phụ tá cũa TT Trump rồi bị sa thải, đã viết sách khui chuyện hậu trường Tòa Bạch Ốc dưới thời TT Trump. Cuốn sách được quảng cáo rầm rộ trên TTDC như là sách chấn động nhất của thế kỷ với những sự thật về TT Trump. Đây có lẽ là cuốn sách ‘chấn động’ thứ 1001 dưới thời ông Trump.
Bà Manigault trước đây là một ‘ngôi sao’ trong chương trình TV The Apprentice của ông Trump, được ông để ý, thích, và chọn làm phụ tá về thông tin. Sau khi đắc cử, TT Trump bổ nhiệm bà làm phụ tá giám đốc thông tin. Sau một thời gian, bị áp lực của Chánh Văn Phòng John Kelly, TT Trump sa thải bà vì bà là người gây lộn xộn trong Tòa Bạch Ốc, gây gỗ lung tung, tỏ vẻ phách lối vì là viên chứ da đen cao cấp mà lại thân cận vớ tổng thống nhất. Sau khi bị sa thải, bà trở mặt, đi nói chuyện khắp nơi, tố TT Trump kỳ thị,… bây giờ viết sách, khoe kể ra cả trăm xì-căng-đan chứng minh TT Trump là kỳ thị da đen (bà Manigault là da đen), bất tài, bất ổn tinh thần,… Nếu TT Trump kỳ thị và bất tài như vậy, sao bà lại đi theo ông cả chục năm trời?
Có tin không được xác nhận là trong suốt thời gian làm việc cho TT Trump, bà đã lén thu âm tất cả những cuộc nói chuyện với TT Trump, bây giờ sẽ phổ biến những băng đó ra cho thiên hạ, dĩ nhiên là sẽ có’tuyển lựa’, chỉ phổ biến những đoạn bất lợi để đánh ông Trump thôi. Cũng như luật sư Cohen, bà Manigault chứng minh rõ ràng tính tráo trở của họ, một ‘đặc tính’ rất ‘Mỹ’ mà TTDC mê như điếu đổ vì có dịp khai thác những tin xấu.
Trong truyền thống chính trị Mỹ, mỗi lần có chính khách bị sa thải hay ngay cả khi về hưu không có chuyện gì, đều cố viết sách khoe là ‘khui sự thật’ để kiếm tiền.
Ông Amstrong Williams, bạn chí thân của bà Manigault, đã chê bà này làm chuyện bất nhân. Theo ông, bà này chẳng là ai hết, hoàn toàn nhờ ông Trump nâng đỡ từ đầu mới nên cơ nghiệp, được ông tin cậy như con ruột, mà lại phản quá dễ dàng.
Bà Manigault mới tiết lộ TT Trump đã đề nghị cho bà một job tượng trưng, trả 15.000 đô một tháng để bà giữ im lặng, nhưng bà vì ‘lương tâm’ đã bác, “chấp nhận mất tiền để nói lên sự thật”. Ai tin chuyện này xin giơ tay! Bây giờ bà có nói TT Trump muốn hối lộ bà 15 triệu hay 15 đồng thì cũng chi6 là chuyện trời biết. Ấy vậy mà báo WaPo chạy tít khổng lồ về chuyện này, làm như thật vậy.
Những anh chống Trump như cuồng đang hồi hộp mong đợi sách để thỏa mãn những dồn ép, bực mình chống Trump, coi như thang thuốc chữa bệnh TDS (Trump Derangement Syndrome). Như biết bao cuốn sách trước, mọi chuyện rồi cũng qua, đi vào quên lãng sau vài tuần thôi.
Vũ Linh, 11/8/2018
https://baotgm.net/vu-linh-tin-van-cuoi-tuan-11-8-2018/ 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire