samedi 18 août 2018

Tin Vắn AUGUST 18 – 2018 - Vũ Linh

TRUYỀN THÔNG ĐÁNH TRUMP
TTDC đã tổ chức một chiến dịch quy mô chống TT Trump bằng cách đồng loạt đăng một bài bình luận cùng ngày trong ngày 16 tháng 8 vừa qua để đả kích việc TT Trump gọi truyền thông là “kẻ thù của dân”. Hơn 300 tờ báo lớn nhỏ trên khắp nước tham gia chiến dịch này. Wall Street Journal là tờ báo lớn không tham gia. Tất cả các báo chỉ cần viết bài chống TT Trump thôi, nội dung mỗi bài viết như thế nào tùy thuộc mỗi báo.
TTDC la hoảng, báo động về “cuộc chiến bẩn thỉu chống tự do báo chí”, làm như bị TT Trump đánh một cách oan uổng như Thị Kính. Nhưng dĩ nhiên, TTDC không nhắc đến nghiên cứu của đại học Harvard cho thấy TTDC loan tin và bình luận hơn 90% nhằm đánh TT Trump? Đó là cách TTDC thi hành trách nhiệm thông tin trung thực sao? Hay đó là một “cuộc chiến bẩn thỉu” khác mà TTDC không muốn thiên hạ nhìn thấy?
Người ta có cảm tưởng truyền thông đang ngồi lại cùng nhau, tổ chức lại thành một tổ chức đối lập, phối hợp chặt chẽ mọi hoạt động chống TT Trump và phe bảo thủ, hiển nhiên không còn là những nguồn thông tin độc lập trung thực gì nữa. Theo ý kiến kẻ này, có lẽ họ nên thành lập đảng mới, gọi là ‘Đảng Truyền Thông Chống Trump’ ? Nghe tên có vẻ quái lạ, nhưng đúng là chủ trương tối hậu của đảng này, phải không? Ít ra thì cái đảng này cũng có tôn chỉ rõ ràng và có can đảm dám nhận những gì mình thực sự muốn làm.
Câu hỏi cho TTDC: quý vị không chấp nhận việc TT Trump tấn công báo chí, nhưng lại tự cho mình quyền tha hồ tấn công TT Trump vô giới hạn? Như vậy gọi là công bằng? Hay là gì khác? Khi hơn 90% tin và bình luận nhằm đánh TT Trump thì sao dám ngang nhiên đòi không cho TT Trump trả lời? Nên ghi nhận TT Trump chưa đóng cửa bất cứ báo hay đài nào, chỉ là phản ứng, đánh lại thôi, tại sao lại không được cái quyền đó? Cụ tỵ nạn nào giải thích dùm, kẻ này đa tạ.
Trong các chế độ độc tài, chính quyền tự cho mình quyền bịt miệng báo chí, để chính quyền muốn nói gì thì nói. Trong chế độ dân chủ kiểu Mỹ, báo chí tự cho mình quyền sỉ vả chính quyền, muốn chửi gì thì chửi nhân danh tự do ngôn luận, nhưng chính quyền không được phép có phản ứng sao? Thế thì dân chủ kiểu Mỹ có gì hay ho?
STRZOCK BỊ SA THẢI
Viên chức cao cấp của FBI, đặc trách điều tra về vụ gọi là ‘Trump thông đồng với Nga’ cuối cùng đã bị sa thải khỏi FBI.
Anh này trước đây được trao trách nhiệm điều tra vụ emails của bà Hillary, sau đó được lệnh dẹp vụ này qua một bên để chú tâm điều tra ông Trump. Khi Ủy Ban của công tố đặc biệt Mueller được thành lập thì ông Strzock chuyển qua làm việc cho công tố. Cùng được chuyển qua là mt luật sư của FBI, bà Lisa Page.
Strzock và Page
Sau một thời gian ngắn, công tố Mueller khám phá ra hai người này là tình nhân, cùng nhau trao đổi cả chục ngàn tin nhắn trên điện thoại và emails, phần lớn đả kích Trump kịch liệt. Sợ mang tiếng, công tố Mueller trả hai người này lại cho FBI.
Hạ Viện bắt cả hai ra điều trần. Trước bằng chứng không chối cãi được, cả hai xác nhận đã có những trao đổi quan điểm chống Trump rất mạnh, nhưng khẳng định quan điểm đó chẳng ảnh hưởng gì đến việc điều tra Trump của họ. Dĩ nhiên, ngụy biện ngớ ngẩn này chỉ có TTDC là tin chứ thằng bé trăn trâu ở VN cũng biết là… bá láp.
Sau gần hơn cả năm giằng co, cuối cùng thì anh Strzock đã bị FBI sa thải sau khi bà vợ bé Page bị ép ‘từ chức’ cách đây ít lâu.
Câu hỏi là tại sao phải chờ đến giờ này FBI mới sa thải.
Nhưng câu hỏi lớn hơn mà cho đến nay vẫn chưa có câu trả lời là anh Strzock này đã đóng vai trò cụ thể nào trong cuộc điều tra TT Trump, đặc biệt là trong vụ ngụy tạo Hồ Sơ Nga, rồi mang Hồ Sơ đó đi xin trát tòa theo dõi Ban Vận Động Tranh Cử của ông Trump.
Việc anh Strzock bị sa thải dường như nằm trong kế hoạch lẳng lặng tháo nước độc khỏi đầm lầy trong bộ Tư Pháp và FBI. Trong FBI, cựu giám đốc Comey, cựu phó giám đốc McCabe đều đã bị sa thải, bây giờ tới phiên viên chức cao cấp Strzock. Tại bộ Tư Pháp, ít nhất 5 viên chức cao cấp, trong đó có phụ tá thứ trưởng Bruce Ohr –gốc Hàn Quốc- bị giáng cấp hai lần, bà Page bị ép từ chức, bà Sally Yates đã bị sa thải, và hai viên chức cao cấp khác cũng đã bị ép  từ chức.
BRENNAN BỊ RÚT QUYỀN
Cựu giám đốc CIA, John Brennan đã bị TT Trump tước quyền tham khảo tài liệu mật an ninh quốc gia –security clearance-. Ông là người đầu tiên, trong khi một tá cựu nhân viên cao cấp của chính quyền Obama cũng đang bị cứu xét.
Để giúp thi hành trách nhiệm, các quan chức lớn nhỏ trong các ngành an ninh, quốc phòng, ngoại giao được quyền thông báo và tham khảo những tin bí mật quốc gia, tùy mức bí mật và tùy chức vụ. Ngay cả một anh thiếu úy trong bộ Quốc Phòng chẳng hạn, cũng có được một mức security clearance nào đó. Sau khi họ mãn nhiệm hay rời khỏi chức vụ, thì quyền này bị tự động thu hồi cho những viên chức thấp, nhưng với các viên chức cao cấp như giám đốc CIA, FBI, bộ trưởng,... thì không bị thu hồi vì họ cũng cần biết để những người kế nhiệm thỉnh thoảng có thể hỏi ý kiến nếu cần, nhưng lý do chính là phép lịch sử, ghi công đóng góp cho quốc gia của họ.
Dưới thời TT Trump thì cái ‘lịch sự’ đó đã bị lạm dụng. Các viên chức cao cấp của TT Obama đã khai thác sự hiểu biết về những tin mật nhất để dùng làm vũ khí đánh Trump qua các bài viết của họ cũng như trong không biết bao nhiều lần trên TV, nhất là CNN. Đặc biệt là ông Brennan gần như ngày nào cũng lên CNN đả kích TT Trump bằng những thậm từ nặng nề nhất. Dựa vào quá trình giám đốc CIA cũng như khả năng tham khảo tài liệu mật nhất, ông Brennan đã được CNN ký hợp đồng làm chuyên gia an ninh –security expert- cho CNN. Nếu không tước quyền này thì có nghĩa là một nhà báo của CNN đã được security clearance ở mức cao nhất. Làm sao một nhà báo CNN lại có thể có quyền biết những bí mật an ninh quan trọng nhất? Có gì bảo đảm ông nhà báo này không lấy những tin mật nhất để đánh tổng thống? Cái sai lầm của TT Trump là đã không thu hồi quyển này sớm hơn.
Sau khi bị tước quyền này, ông Brennan đã lớn tiếng phản đối và tố TT Trump chỉ tìm cách bịt miệng ông và khẳng định ông sẽ tiếp tục lên tiếng tố giác Trump. Hiển nhiên là ông Brennan xuyên tạc. 
Chẳng ai đụng chạm đến quyền tự do ngôn luận của ông, cũng chẳng ai bịt miệng, cấm ông lên CNN chửi bậy, mà chỉ không cho ông được biết những tin bí mật an ninh quốc gia mà bất cứ dân thường nào cũng chẳng có quyền biết. Những tin đó cần phải giữ mật, không có lý do gì ông Brennan cần phải biết để có thể mang lên CNN để chửi tổng thống.
Ông Brennan năm 1980 bỏ phiếu cho Gus Hall, chủ tịch đảng Cộng Sản Mỹ làm tổng thống. Có tin không được xác nhận là ông Brennan đã đổi qua đạo Hồi khi ông làm việc tại Ả Rập Saoud, tuy nhiên chuyện có thật là ông Brennan khi tuyên thệ nhậm chức giám đốc CIA đã từ chối đặt tay lên Kinh Thánh Thiên Chúa giáo ‘vì lý do tôn giáo’ mà chỉ tuyên thệ trên Hiến Pháp.
Chính quyền Trump đang ‘nghiên cứu’ việc tước quyền này của các ông FBI đã bị sa thải như Comey, McCabe, Strzock, và các viên chức bộ Tư Pháp đã bị sa thải như bà Lisa Page (người tình của ông Strzock), bà Sally Yates (cựu thứ trưởng Tư Pháp), cả ông James Clapper (cựu bộ trưởng An Ninh Lãnh Thổ) và bà Susan Rice (cựu cố vấn An Ninh). Tất cả những người này đều đã bị sa thải, không có lý do gì còn được quyền biết những tin mật.
Việc tước security clearance của ông Brennan, cũng như tất cả các quyết định của TT Trump, đã gây sóng gió lớn. Hàng loạt dân biểu, nghị sĩ CH hoan nghênh mạnh, nhưng hầu hết tất cả các cựu giám đốc an ninh, FBI, CIA, đều đã ký chung một văn thư phản đối. Tướng McRaven, chỉ huy cuộc tập kích bắt Bin Laden đã phản đối mạnh, ca tụng công của ông Brennan trong vụ giết Bin Laden, và “xin được hưởng danh dự bị tước security clearance”. Ngay sau đó, Robert O’Neill, anh biệt kích đã chính tay bắn chết Bin Laden lên tiếng phản đối tướng McRaven ngay, cho rằng công giết Bin Laden là của 23 cảm tử biệt kích SEAL chứ không phản công của ông giám đốc CIA vì CIA chẳng liên quan gì đến việc khám phá và giết Bin Laden.
Một cựu nhân viên CIA thoát chết trong vụ Benghazi, Kris Paronto, tác giả cuốn sách về vụ Benghazi đã được quay thành phim ’13 Hours’, đã tố cáo ông Brennan mang sự hy sinh của những người như anh ta làm công cụ chính trị. Anh cho biết sau khi anh thoát chết trở về, CIA đã ra lệnh anh không được nói gì hết, hiển nhiên là để bảo vệ bà Hillary và TT Obama. Anh đã bất chấp, tố cáo những sai lầm đưa đến vụ thảm sát đại sứ Mỹ tại Libya, và đã bị ông Brennan, giám đốc CIA, tước ngay tất cả mọi security clearance của anh.
THĂM DÒ VỀ CÔNG TỐ MUELLER
Đài TV phe ta CNN đã mới có một cuộc thăm dò dư luận về cuộc điều tra của công tố Mueller.
Mở màn bằng một con số có lợi cho công tố Mueller: 47% hài lòng với cách ông Mueller điều tra. Thật ra ông Mueller đang làm gì chẳng ai biết ngoài chuyện vồ và đưa ra tòa hai ông Manafort, giám đốc Ủy Ban Vận Động Tranh Cử của ông Trump trong vỏn vẹn có hai tháng, và ông Cohen, cố vấn pháp luật của ông Trump từ mấy chục năm nay. Cả hai đều bị truy tố về những tội lăng nhăng như trốn thuế, rửa tiền,... chẳng liên quan xa gần gì đến cuộc điều tra thông đồng với Nga, khiến ai cũng hiểu đây chỉ là hai con tép công tố Mueller dùng để tìm cách bắt con tôm hùm Trump.
Thăm dò cũng cho thấy một con số khác, bất lợi cho ông Mueller: hai phần ba dân Mỹ cho rằng ông Mueller cần chấm dứt cuộc điều tra sớm, trước xa ngày bầu cử để cuộc bầu cử khỏi bị chi phối bởi vụ lộn xộn chính trị này. Ngay cả trong khối cử tri của đảng DC, trong 10 người cũng đã có 6 người (57%) muốn cuộc điều tra kết thúc sớm, bất kể kết luận như thế nào.
NGÔI SAO KAMALA BỊ HỚ
Một trong những ngôi sao sáng mới nổi của DC, thượng nghị sĩ Cali Kamala Harris, đã công khai cho cả thế giới biết bà sẽ ra tranh cử tổng thống năm 2020. Theo gương TNS Obama, vừa đắc cử TNS chưa được hai năm đã chuẩn bị ra tranh cử tổng thống ngay.
Tại Thượng Viện, trong tư cách thành viên Ủy Ban Tình Báo, bà đã là người nổi tiếng trong việc đặt nhiều câu hỏi hóc búa nhất cho các viên chức FBI hay bộ Tư Pháp phải ra điều trần về vụ Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ, mặc dù nhiều câu hỏi không liên quan gì đến đề tài điều trần. Dĩ nhiên bà Harris coi Thượng Viện như là diễn đàn công cộng để bà biểu diễn khả năng và tạo tên tuổi cho cuộc tranh cử tổng thống của bà hai năm nữa.
Mới đây, trong một cuộc phỏng vấn trên TV, một bà nhà báo đã hỏi bà có thể cho biết thành tích cụ thể nào của bà trong một năm rưỡi làm thượng nghị sĩ không, đại khái kiểu như bà đã đưa ra dự luật lớn nhỏ nào, thì bà đã ú ớ, trả lời lòng vòng, chẳng đâu vào đâu. Bị chặn hỏi lại nhiều lần, cuối cùng bà cũng chỉ biết khoe bà là thượng nghị sĩ có trách nhiệm bảo vệ Hiến Pháp và quyền lợi cử tri, và cho đến nay bà đã chu toàn trách nhiệm, theo dõi rất kỹ chính quyền Trump. Nôm na ra, bà chẳng có thành tích, chẳng có dự luật nào được bà đề nghị hết.
 Từ giờ đến lúc phải xuống đường đi vận động tranh cử tổng thống, thời gian không bao lâu, để xem bà sẽ có dịp làm được chuyện gì.
Thật ra, đặt câu hỏi này cho vui thôi, chứ bà cũng chẳng cần có thành tích gì để khoe đâu. Tất cả tùy khả năng mồm mép của bà thôi. Như trước đây, TNS Obama cũng trong trường hợp tương tự, chẳng có thành tích nào để khoe trong hai năm làm TNS trước khi ông xuống đường đi khắp nước vận động tranh cử tổng thống. Vậy mà vẫn đắc cử đấy.
CÂU CHUYỆN BIỂU TÌNH
TTDC làm rùm beng về việc đám ‘da trắng thượng tôn’ sẽ tổ chức biểu tình quy mô để kỷ niệm một năm biến cố tại Charlottevile khi nhóm này đánh nhau với đám cực tả Antifa. Nghe CNN, ta có cảm tưởng sẽ có một mít-ting quần chúng kiểu Hitler với cả trăm ngàn thanh niên mặc đồng phục áo nâu trong một rừng cờ Đức Quốc Xã như ta thường thấy trên các phim ảnh thời đó. Nhóm đối lập Antifa hô hào xuống đường chống lại. Đại Chiến thứ ba? Nghe toát mồ hôi!
Sự thật có hơi khác.
Nhóm da trắng tổng cộng lại có chừng hai chục mạng, tụ họp đứng nghe một hai anh đọc diễn văn trên cái bục. Trong khi phe Antifa huy động cả mấy trăm người, mang gậy gộc đến đánh. Đánh nhóm ‘da trắng thượng tôn’ dĩ nhiên. Rồi đánh cả cảnh sát và đánh luôn cả anh phóng viên của NBC. TTDC im re. Thử tưởng tượng đám ‘da trắng thượng tôn’ đánh anh NBC này xem TTDC sẽ phản ứng như thế nào?
Thống đốc New York, Andrew Cuomo (anh của Chris Cuomo, tay nhà báo suốt ngày chửi TT Trump trên CNN) lên tiếng bênh vực Antifa, tuyên bố việc “dùng bạo lực để chống hận thù” hoàn toàn chính đáng -use of violence against haters is fully justified-. Làm như thể đám hai chục mạng da trắng đứng nghe diễn thuyết là ‘haters’ trong khi nhóm gậy gộc Antifa chỉ là một nhóm hướng đạo sinh đi làm công tác xã hội vậy.
Ông Cuomo cũng là người mới đây đã tuyên bố “nước Mỹ chưa bao giờ vĩ đại hết”, bị chỉ trích rầm rộ, de lui, sửa lại là ý ông muốn nói “nước Mỹ hồi nào tới giờ vẫn vĩ đại, nhưng có thể vĩ đại hơn”!
Tính giả dối của phe cấp tiến đúng là vô bờ và vô lý hết chỗ nói. Chỉ những người phe đảng mù quáng nhất mới không nhìn thấy.
PCT ELLISON BỊ RẮC RỐI
Ông Keith Ellison, dân biểu Hồi giáo, phó chủ tịch Ủy Ban Quốc Gia của đảng DC, đã bị một cựu nhân viên cũng là ‘vợ bé’ tố cáo xách nhiễu tình dục và hành hung. Dĩ nhiên, ông đã cải chính. Con của bà tình nhân cho biết có thu băng cảnh ông Keith Ellison lôi chân người tình từ trên giường xuống đất rồi chửi bới ồn ào bằng những ngôn từ thô tục nhất.

TTDC đang cố giúp ông ỉm chuyện. TV thì im re, không bàn, trong khi báo chí thì viết tin ngắn gọn, qua loa, như tin xe cán chó bình thường.
Thử tưởng tượng phó chủ tịch đảng CH dính dáng vào chuyện này xem chuyện gì sẽ xẩy ra? TTDC sẽ quậy tung trời và bảo đảm sẽ tìm cách lôi TT Trump vào câu chuyện để đánh ké luôn.
Sau nhiều ngày im lặng, Ủy Ban Quốc Gia của đảng DC đã miễn cưỡng phải lên tiếng cho biết “Đây là vấn đề nghiêm trọng, và Ủy Ban đang điều tra”. Ta chờ xem đảng DC đang pha chế thuốc tẩy như thế nào, bao lâu nữa thì sẽ thấy kết quả.
CON ĐƯỜNG DI DÂN LẬU MỚI
Trước chính sách xiết chặt biên giới Mỹ-Mễ của TT Trump gây khó khăn cho đám di dân lậu từ Nam Mỹ tràn qua, đám này đã tìm ra được con đường mới, dễ dàng hơn nhiều. Đó là qua ngã Canada.
Canada là quốc gia nhận du khách Trung và Nam Mỹ vào mà không cần chiếu khán. Do đó rất nhiều dân những xứ đó bay qua Canada như ‘du khách’. Từ đó, họ băng đường bộ qua Mỹ rất dễ dàng vì cảnh sát Canada nhắm mắt trong khi cảnh sát Mỹ lơ là vì dân Canada qua Mỹ mỗi ngày như đi chợ, chẳng có vấn đề gì.
Trong năm 2017, hơn 300.000 dân băng biên giới Mễ đã bị bắt, trong khi chỉ có khoảng 3.000 người bị bắt tại biên giới Canada. Nhưng trong năm 2018, con số bị bắt tại biên giới Canada đã tăng vọt đáng kể, chẳng hạn như trong tiểu bang Vermont, đã tăng hơn gấp đôi.
Theo tin báo Canada, những di dân lậu này thường phải trả lệ phí khoảng 4.000 đô cho tụi dân chuyên buôn người giúp đưa qua Canada rồi qua Mỹ, qua những trạm biên giới mà họ biết là dễ dàng nhất, tại các tiểu bang vùng núi Tây-Bắc Mỹ.
QUAN TOÀ NHẸ TAY VỚI KHỦNG BỐ?
Cảnh sát Mỹ khám phám ra tại New Mexico, có một đám Hồi giáo lén mở trường (trại?) nuôi và đào tạo một tá trẻ em rất nhỏ, tuổi mẫu giáo, dạy về Hồi giáo, nhưng cũng dạy cả cách xử dụng vũ khí. Không khác gì các trại huấn luyện khủng bố Hồi giáo quá khích bên Trung Đông. Xác một em nhỏ đã bị khám phá ra, tuy không rõ tại sao em này bị chết. Có 5 người lớn bị bắt ra tòa.

Siraj Wahhaj – chủ trại
Tại đây, bà chánh án đã cho cả năm người tại ngoại hầu tra, chỉ đóng có 20.000 đô tiền thế chân.
Quyết định của bà gây chấn động vì tính quá nhẹ nhàng. Bà chánh án Sarah Backus là một quan tòa đảng viên ghi danh của DC, được bầu làm chánh án năm 2012. Bà giải thích những người bị truy tố chỉ phạm tội bạo hành trẻ con, trong khi công tố không thuyết phục được là họ có hoạt động khủng bố gì hết. Bà cũng cho biết việc các can phạm là Hồi giáo không ăn thua gì hết.
Cái chuyện này, phim Tầu có một câu rất hay: “chưa thấy quan tài, chưa đổ lệ”!
TỐI CAO PHÁP VIỆN VIRGINIA BỊ ĐÀN HẶC
Toàn thể 4 quan tòa Tối Cao Pháp Viện của tiểu bang Virginia đã bị Hạ Viện tiểu bang biểu quyết đàn hặc tập thể –impeach- cả bốn, vì tội tham nhũng, lạm chi tiền công quỹ. Cả bốn đều bị tố đã đồng loạt lấy công quỹ ra sửa văn phòng, mua sắm bàn ghế riêng cho mình, trị giá cả mấy trăm ngàn không theo thủ tục ngân sách gì.
Ngay sau bị đàn hặc, một trong bốn vị thẩm phán đã tự ý từ chức ngay. Ba vị còn lại đều còn chờ Thượng Viện biểu quyết. Cần phải có hai phần ba Thượng Viện mới giải nhiệm được.
Cả bốn vị quan tòa này đều thuộc đảng Dân Chủ được thống đốc DC cũng như Thượng Viện DC của tiểu bang phê chuẩn trước đây.
Vũ Linh

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire