mardi 21 août 2018

Tiếng hát Duy Khánh

  

Xe Tang Và Con Phố
Duy Khánh
Tôi đang đi trên con phố tuổi thơ
Mùa thu đến với lá me vàng bay
Tôi đang đi trên con phố tuổi thơ
Mùa thu chết với chiếc xe tang em về đây

Lá me vàng bay bay trên thành phố chiều hoang
Lá me vàng bay bay trên từng chiếc khăn tang

Thành phố đó em đã rong chơi thành phố đó em đã ra đi
Thành phố đó vắng tiếng chuông buồn đưa em nằm xuống
Biển cát đó xa dấu chân em trời nhớ gió đang réo tên em
Người tình đó em nói thêm gì không em

Xe tang đi nghe sỏi đá ngậm ngùi
Nghe quanh đây trời trở gió trong tôi
Trường xưa đó đường phố đó thấy không em
Nói đi em dấu đạn nào trên xác em
Dấu lệ nào trong mắt em xe tang đi xe tang đi
Đem nước mắt đem nỗi chết vào trong tôi vào tim tôi.

Xe tang đi xin đường chớ gập ghềnh
Không gian ơi xin hẹp bớt mênh mông
Dòng sông đó đồi núi đó vẫn bên  em
Vẫn trông em với bầu trời xin rất xanh
Đất mẹ hiền ôm ấp em xe tang đi xe tang đi
Đem thương nhớ, đêm con phố vào hư vô vào hư vô.
*
*     *
Đưa Em Về Quê Hương
Tác giả: Phạm Thế Mỹ
 
Đưa em về quê hương đường khuya xoay giấc ngủ
Hàng cây xanh tóc rủ ven đường
ôi buồn sao, ôi buồn saoÔii ngày vui,
tuổi thơ anh yêu dấu đâu em
Con đường phố xưa êm đềm, với dáng em dịu hiền
Nay còn đâu, nay còn đâu
Còn lại em thơ lạc loài bơ vơ,
Nằm trên đường phố xanh xao gầy
Mơ một bát cơm đầy
Bạn bè ra đi, vài thằng không may
Nay đã chết ở đâu
bên dòng suối, hay ven đồi
nhớ chi em, chi em thêm buồn

Đưa em về quê hương hỏa châu dương mắt đỏ
buồn đong đưa soi xóm nhỏ
tâm hồn khg có chi, không có chi
đã từ lâu từng đêm nghe tiếng súng tiêu hoang
đem đạn cắm trong tim người
Đã hai mươi năm rồi, không còn chi, không còn chi
Để rồi đêm đêm, người vợ không quen
ngồi bên mộ vắng khóc thương chồng
mơ một sáng dịu hiền
còn lại con thơ, còn lại môi khô
Ôi quê hương
xin em, xin đừng nói thêm gì, nói chi thêm buồn
Ôi em

Ôi nhạc thơ anh máu chảy nhiều rồi
Và quê hương khốn khổ nhiều rồi
Thôi, thôi xin em đừng nhắc,
Cho anh được thấy, thấy sớm mai tuyệt vời,
Mặt trời lên, mặt trời lên xua đi tăm tối
Cho em nụ cười
Cho anh mơ thấy quê hương ngày mai
Hoa nở trên môi em
Chim ngủ trên tay em
*
*     *
Hoa Vẫn Nở Trên Đường Quê Hương
Nhạc : Phạm Thế Mỹ

Hoa vẫn nở trên đường quê hương
Ôi quê hương ta đó
Dù bóng tre xanh xao u sầu
Dù nước sông quê tôi đỏ ngầu
Từng cánh hoa, từng cánh hoa
Hoa vẫn nở trong tôi tình thương
Hoa vẫn nở trên đường quê hương

Đường năm xưa đi trong bóng tối
Đường hôm nay đi trong ánh sáng
À á a, à á a
Ôi những người Việt Nam anh em
Đường hôm nay gian nan chiến đấu
Đường mai sau vui trong chiến thắng
À á a, à á a
Hãy lên đường và thương yêu nhau

Hoa vẫn nở trên đường quê hương
Ôi quê hương ta đó
Dù ánh trăng hôm nay hoen màu
Dù xác ai đang phơi trên cầu
Từng cánh hoa, từng cánh hoa
Hoa vẫn nở trên đường quê hương
Hoa vẫn nở trên đường quê hương

Hoa vẫn nở trên đường quê hương
Ôi quê hương ta đó
Dù bé thơ xanh xao gầy còm
Dù tiếng ru ban trưa mỏi mòn
Từng cánh hoa, từng cánh hoa
Hoa vẫn nở trong tôi tình thương
Hoa vẫn nở trên đường quê hương

Lời em ca êm như tiếng suối
Lời thơ anh vang như thác núi
Và mắt em, và áo em
Ngát xanh như mạ non quê ta
Bàn chân em đi gieo lúa mới
Bàn chân anh đi thêm nắng mới
Về lối xa, về phố hoa
Quét cho tàn khổ đau trong ta

Hoa vẫn nở trên đường quê hương
Ôi quê hương ta đó
Dù bóng đêm đang gieo kinh hoàng
Dù mái tranh bơ vơ điêu tàn
Từng cánh hoa, từng cánh hoa
Hoa vẫn nở trong đêm mù sương
Hoa vẫn nở trên đường quê hương
*
*     *

Thương Quá Việt Nam
Nhạc Phạm Thế Mỹ-Tiếng hát Duy Khánh
Thương Quá Việt Nam
Em nghe gì không hỡi em
Con chim nó hót vang đầu hè
Em thấy gì không hỡi em
Con chim nó múa trên cành tre.
Hót đi chim, hót đi chim
Hót cho mặt trời hồng quê ta
Hót đi chim, hót đi chim
Hót cho đời nhọc nhằn trôi xa.
Chim trên đồng chim trên non
Chim tung cánh xoá tan sương mù
Chim trong hồn chim trong tim
Ôi thương quá tiếng chim việt Nam
Hoa cúc vàng trên sân anh
Xinh như áo mới em ngày nào
Hoa nắng hồng trên quê anh
Xinh như má thắm em ngày xanh.
Nắng lên đi, nắng lên đi
Nắng lên hồng nụ cười quê em
Nắng lên đi, nắng lên đi
Nắng lên hồng ruộng mạ xanh thêm.
Hoa tim người hoa yêu thương
Hoa thơm ngát thế gian đêm buồn
Hoa trên đời hoa trên môi
Ôi thương quá cánh hoa Việt Nam
Trăng sáng ngời trên môi hoa
Trăng lên tiếng hát vui đêm già
Trăng sáng ngời trên non xa
Trăng xua bóng tối trong hồn ta.
Sáng lên trăng, sáng lên trăng
Sáng cho người tìm về bên nhau
Sáng lên trăng, sáng lên trăng
Sáng cho tình người nở đêm sâu.
Trăng muôn đời trăng muôn nơi
Trăng đem bóng mát cho muôn người
Trăng thanh bình trăng yêu vui
Ôi thương quá ánh trăng Việt Nam.
Bao nhiêu đèn bao nhiêu hoa
Bao nhiêu nến thắp lên trong hồn
Yêu quê Mẹ yêu quê Cha
Yêu luôn những mái tranh làng xa
Thắp tim lên thắp tim lên
Thắp cho tình người dậy trong ta
Thắp tim lên thắp tim lên
Thắp cho mặt trời dậy trong ta
Yêu thương người yêu thương ta
Yêu luôn những thú hoang rừng già
Yêu bạn bè như yêu ta
Ôi thương quá trái tim Việt Nam
*
*     *
 Những Ngày Xưa Thân ái
Tác giả: Phạm Thế Mỹ
Tiếng hát: Duy Khánh

Những ngày xưa thân ái anh gởi lại cho ai
Gió mùa xuân êm đưa rung hàng cây lưa thưa
Anh cùng tôi bước nhỏ áo quần nhăn giấc ngủ
Đi tìm chim sáo nở ôi bây giờ anh còn nhớ?

Những ngày xưa thân ái xin gởi lại cho ai
Trăng mùa thu lên cao khóm dừa xanh lao xao
Anh cùng tôi trốn ngủ ra ngồi hiên lá đổ
Trong bầy chim trắng hiền mơ một nàng tiên dịu hiền

Đêm đêm nằm nghe súng nổ giữa rừng khuya thác đổ,
Anh còn nhắc tên tôi?
Đêm đêm nhìn trăng sáng tỏ bên đồi hoa trắng nở,
Cuộc đời anh có vui?
Thời gian qua mau tìm anh nơi đâu
Tôi về qua xóm nhỏ con đò nay đã già
Nghe tin anh gục ngã
Dừng chân quán năm xưa
Uống nước dừa hay nước mắt quê hương

Những đường xưa phố cũ thôi nỡ đành quên sao
Xin gọi lại tên anh giữa trời sao long lanh
Anh giờ yên giấc ngủ tôi nằm nghe súng nổ
Như lời anh nhắc nhở ôi câm hờn dâng ngập lối

Những ngày xưa thân ái xin buộc vào tương lai
Anh còn gì cho tôi tôi còn gì cho em
Chỉ còn tay súng nhỏ giữa rừng sâu giết thù
Những ngày xưa thân ái xin gởi lại cho em 
*
*     *
Bỏ Làng Ra Đi
Nhạc Phạm Thế Mỹ - Tiếng hát Duy Khánh 

Bỏ làng ra đi, Bỏ làng ra đi
Đem theo những trái tim đau với đôi dòng lệ máu

Bỏ làng ra đi, Bỏ làng ra đi
Đem theo tóc trắng mẹ yêu đôi bàn chân ốm yếu
Đem hương khói với khăn tang phận buồn nơi đất lạ
Đem theo tiếng ru trưa đong đưa sầu nhịp võng nhớ
Đem theo mây trắng
Đem theo ánh nắng sưởi ấm lòng người xa quê
Những ngày dài trong mê

Bỏ làng ra đi, Bỏ làng ra đi
Thương sao mái lá thân yêu xé tan trong lửa khói

Bỏ làng ra đi, Bỏ làng ra đi
Thương sao mái ngói rêu nâu ngôi trường xưa bóng mát
Thương sao dáng bước trâu non cánh diều cao gió lộng
Thương sao tiếng hát đưa đò trên dòng sông xanh sóng
Thương sao nương lúa
Ôi sao thương quá, thương những gì của dân tôi
Những gì của quê tôi

Điêp Khúc:
Hởi! sông xanh núi biếc, Hởi! phố mới người vui
Bao giờ chưa trở lại
Ngôi làng xưa phố cũ, Lòng tôi chưa được vui
Dẫu mắt em sáng ngời, Với bầu trời trong mới

Hởi! Con trâu bó lúa, Hởi! Nhánh bí hàng cau
Mai nầy tôi trở lại,
Dẫu làng xưa đổ nát, bàn tay tôi còn đây
Với trái tim chưa già. Ôi, ngày về bao xa!

Bỏ làng ra đi, Bỏ làng ra đi
Đem theo tiếng nói quê hương với con tim còn nóng

Bỏ làng ra đi, Bỏ làng ra đi
Đem theo áo cưới năm xưa cho hồn bớt mênh mông
Đem thương nhớ xoá cơn mưa kinh trời cao đất rộng
Cho tôi thấy đêm ru vạn trăng cài trên phố mới
Cho tôi cơm áo
Cho tôi vui sống, cho hận thù rời xa tôi
Thanh bình về quê tôi
*
*     *
Làm Nhà Cho Mẹ (Pre 75)
Sáng tác & trình bày: Duy Khánh

Nếu ngày mai hoà bình con về làm lại mái nhà xưa
Những ngày qua đạn cày nóc đã dột cột xiêu vách đổ
Mẹ già nua căm căm mưa nắng, ngày đồng sâu đêm tóc hong sương
Bên bếp nghèo hai bữa quạnh hiu đau xót lòng con.

Nếu ngày mai hoà bình con về tìm gỗ đất quê hương
Đắp nền tô lại nhà cho tóc mẹ ngày không trông già
Khu vườn xưa con chăm vun xới
Ngạt mùi hương hoa bưởi hoa cau
Khoai lúa đầy bếp ấm đoàn viên con nhìn mẹ vui.

Và đêm đêm nghe ngọt ngào điệu hò quê hương
Với lời ca thật hiền của người con thảo cất tiếng ru hời
À ơi đói lòng mà ăn đọt chà là
Bai hat Làm Nhà Cho Mẹ (Pre 75) lyrics on TaiNhacMp3MienPhi.info
Cho để cơm mà nuôi mẹ à à ơi mẹ già yếu răng.

Nếu ngày mai hoà bình ngôi nhà mình êm ấm hơn xưa
Có nàng dâu dịu hiền thêm cháu nhỏ mẹ vui tuổi già
Đêm vàng trăng hai con xay lúa
Mẹ têm trầu trên võng đong đưa
Dăm cháu nhỏ quấn quýt nghe bà kể chuyện đời xưa.
*
*     *
Xin Chia Buồn
Nhạc: Nhật Ngân-Duy Khánh trình bày

Xin chia buồn cùng người cha bên con chào đời đã không có mặt
Xin chia buồn cùng người anh trong đêm tân hôn
nồng ấm chưa quen đã vội chia ly
Xin chia buồn cùng mẹ già có đứa con trai chết trận chùa nơi
mới vừa trở về có khi bỗng thấy
Xin chia buồn cùng người đi khi quay trở lại tấm thân bất toàn
Xin chia buồn cùng trẻ thơ quanh nam lang thang
đường phố lê la không mẹ không cha
Xin chia buồn cùng người vợ chiếc bóng cô đơn sáng chiều tảo tần
thay mặt người chồng nuôi dưỡng con thơ

Quê hương là thế nào bao năm trường rồi chém giết vô duyên
anh em tôi là thế đó đi nghe người ngoài giết nhau quá nhiều
xin ngưng tay một giây phút
xin nghe một lần tiếng khóc bi thương
xin ngưng tay một giây lát trông nhau một lần xem giống nhau không
xin chia buồn cùng Việt Nam quê hương nhục nhằn máu xương chất chồng
Xin chia buồn cùng Việt Nam bao nhiêu năm qua đạn vỡ bom rơi
trên ruộng trên nương
Xin chia buồn ngày một lần với chính thân tôi suốt đời lận đận
lo chuyện của đời khóc mướn thương vay
*
*     *
Gửi Người Về Cát Bụi
Tác giả: Nhật Ngân
Trình bày: Duy Khánh

Anh đã bỏ cuộc chơi sau bao lần thua buồn,
nửa đêm ngoài phố lang thang,
bước chân buồn trong kỷ niệm,
buồn vào hồn không tên.
Anh đã biền biệt xa trên con tàu vô định,
còn đây là những dư âm ngõ đi về hai lối mộng,
âm thầm giọt mưa vắn dài.

Ôi tiếng hát một đời xót xa,
ôi giá buốt một thời đã qua.
Tình yêu phũ phàng trao anh,
đời quay mặt không tiếc nuối,
nước mắt rơi âm thầm rơi.

Trong cát bụi từ đây thênh thang đường mây trời,
giờ anh nhẹ gót phiêu du,
nhớ anh tìm trong khúc nhạc,
tôi chợt nghe man mác buồn.
*
*     *
Ru Ta Một Mình
Nhạc: Nhật Ngân-Tiếng hát: Duy Khánh

Giứa xứ người biết hát với ai
Hát với cây ư? Cây gãy rồi
Hát với hoa ư? Hoa nát nhuỵ
Thôi thôi đành hát với một mình thôi.

Mình một mình hát mãi cho mình nghe
Lời thật thà yêu như thóc lúa
Và lời điêu ngoa trót đong đầy môi mềm
Lời yêu ai chưa hề nói ra.

Giữa xứ người biết hát với ai
Hát với trăng ư? Trăng lặng rồi
Hát với sương ư? Sương mới rụng
Thôi thôi đành hát mãi một mình thôi.

Mình một mình hát mãi cho mình nghe
Khúc hát ngày xưa cha đưa mẹ về
Có con bướm lượn mừng cô dâu mới
Rơi phấn thu vàng trong cánh tre.

Giữa xứ người ta biết ru ai
Ru gió ngủ ư? Gió tan rồi
Ru lá ngủ ư? Lá thu thở dài
Thôi thôi đành ru mình ngủ đi thôi.

Mình một mình ru mãi cho mình quên
Ru cho chân cứng ru cho đá mềm
Ru cho lời mỏi trên tay nặng
Ru một mình ru mãi dỗ mình quên.
*
*     *
Người Việt Ra Đi
Sáng tác & trình bày Duy Khánh
*
*     *
Duy Khánh trình bày
12 Ca Khúc của Trịnh Lâm Ngân

Lời Giới Thiệu
Giã Từ Vũ Khí
Qua Cơn Mê
Xuân Này Con Sẽ Về
Ngày Đá Đơm Bông
Quê Hương Ôi, Thôi Đành Xa
Cám Ơn
Ru Ta Một Mình
Lời Đắng Cho Cuộc Tình
Lính Xa Nhà
Tâm Sự Người Hát Bài Quê Hương
Xuân Này Con Không Về
*
*     *
Nỗi Niềm Riêng
Sáng tác & trình bày: Duy Khánh

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire