lundi 18 mai 2020

Hạ viện Mỹ thông qua gói cứu trợ 3 nghìn tỷ USD gây tranh cãi

Một tin khác, cũng ngày hôm qua, bà Nancy Pelosi và đám dân biểu của Dân Chủ, sau thời gian vắng bóng tại quốc hội, trở lại bằng cách bỏ phiếu thông qua dự luật lớn chưa từng thấy. Đó là Dự luật 3 ngàn tỉ dollars, cũng mang tên là quỹ giúp dân Mỹ sinh hoạt bình thường, giúp hãng xưởng duy trì trả lương cho nhân công, giúp cơ sở thương mại được vay tiền để tái sản xuất.  Tuy họ giấu những khoản chi tiêu có dụng ý là trợ cấp 1, 200. Dollars cho dân nhập cư lậu;  giúp trả tiền cho các bệnh viện chữa bệnh cho dân bất hợp pháp;  giúp trả tiền shelter cho người homeless, giúp trả tiền mướn nhà cho dân homeless, giúp tiền đặc biệt cho các tiểu bang Xanh (Dân Chủ) bị thâm thủng ngân sách trầm trọng…

Thật ra,  những loại tiền trợ giúp tưởng như giúp dân nghèo, nhưng thực tế chỉ là tiền mua lá phiếu của họ, biến người nghèo thành những người ủng hộ loại dân biểu ngủ gật của đảng Dân Chủ. Pelosi biết rõ dự luật này chắc chắn sẽ bị phe Cộng Hòa ngăn chặn tại sàn thượng viện, và TT Trump đã nói trước, ông sẽ veto (bác bỏ) cho dù dự luật được thông qua tại Thượng Viện.
Pelosi biết như vậy nhưng vẫn vận động đám dân biểu (DC) thông qua tại hạ viện, mục đich là có cớ để đổ tội cho TT Trump cản trở việc chi tiền vô tội vạ này. Ai cũng biết, mục đich chính của dự luật là phe Dân Chủ muốn có tiền cho những tiểu bang Dân Chủ đang vỡ nợ như California, New York, New Jersey. Những tiểu bang vỡ nợ đều do thống đốc đảng Dân Chủ điều hành, quản trị.

House passes $3T coronavirus relief act led by Pelosi & Dems ... 

Điển hình là California, Thống đốc tiểu bang này đã đưa ý kiến giảm lương công nhân viên chức tiểu bang để giảm bớt nợ. Đây chỉ là trò mị dân, vì Cali hiện nay thâm thủng tới hơn 50 tỉ dollar, tiền đâu mà bù đắp nổi số nợ này?  Một thí dụ khác cho quý thấy, việc ký hợp đồng mua mặt nạ che mặt,  Cali đã hợp đồng với một công ty sản xuất xe hơi Trung Cộng, có trụ sở tại Mỹ.  Tiền trả cho số hàng mặt nạ này đắt hơn nhiều với giá của các công ty Mỹ, các dân biểu và TNS Cộng Hòa của tiểu bang dự trù chất vấn thống đốc tiểu bang về việc này, nhưng ông Gavin Newsom không chịu cho biết, lấy lý do vì dựa theo hợp đồng, ông không tiết lộ được (?).  Tuy nhiên  dưới áp lực mạnh mẽ của các dân biểu CH, chỉ một tuần sau, văn phòng thống đốc thông báo, họ nhận được tiền trả lại từ công ty Trung Cộng, số tiền này khoảng hơn 400 triệu dollars.  Lý do hàng cung ứng không đúng thời gian ký giao kèo. Nhiều người cho rằng, đây chỉ là tiền nuốt không trôi, sợ lộ tẩy, đành phải trả lại cho Cali.
Người dân chỉ biết phong phanh California đã mua giá rất đắt so với giá cả của cùng mặt hàng sản xuất tại Mỹ.  Thí dụ như một khẩu trang thông thường, công ty Mỹ chỉ bán giá 67 cents một cái, trong khi đó tiểu bang (Cali) trả giá gấp 3 lần để mua 1 cái khẩu trang tương tự làm tại Trung Cộng. Nền kinh tế của California, đứng hàng thứ 20, của thế giới, so sánh với các nước khác, nhưng với sự lãnh đạo của thống đốc Dân Chủ như Jerry Brown, giờ này Gavin Newsom, kinh tế California… bị phá sản.
Trở lại việc Pelosi thông qua dự luật 3 ngàn tỉ dollar, không phải vì muốn giúp đỡ dân Mỹ mở cửa làm việc mà muốn bao che số dân từ xưa tới nay chuyên sống dựa dẫm vào những chương trình phúc lợi của Mỹ. Người Mỹ cần phải biết, khi chúng ta đi làm, hãng xưởng phải trả một phần vào quỹ để trả lương trong trường hợp hãng xưởng bị đóng cửa. Giờ này, đảng Dân Chủ, khuyến khích công nhân nằm nhà để lãnh tiền thất nghiệp vì vụ Corona. Khoảng hơn 36 triệu người không có việc làm, kinh tế nước Mỹ sẽ bị phá sản, không có biện pháp nào thay thế,   nếu chỉ nghĩ đến việc in tiền phát cho người thất nghiệp. Như vậy câu hỏi tại sao, đảng Dân Chủ muốn kéo dài việc đóng cửa này. Câu trả lời là rất đơn giản, đảng Dân Chủ muốn kinh tế Mỹ suy thoái, kéo theo sự sụp đổ niềm tin vào TT Trump, từ đó ảnh hưởng vào lá phiếu cử tri ủng hộ TT Trump. Một điều rất quan trọng phe Dân Chủ muốn, chính là việc giành ra một số tiền khá lớn để dùng cho ngân sách bỏ phiếu bằng đường bưu điện, ghi danh cử tri và bỏ phiếu trong cùng ngày, chỉ có cách này, phe Dân Chủ mới hy vọng phần nào, đảo ngược được kết quả của cuộc bầu cử năm 2020.
Đảng Dân Chủ hơn ai hết biết, cử tri đã chán chiêu bài “mai ăn khỏi trả tiền” của họ. Tất nhiên chuyện bầu bán của người Mỹ không phải dễ dàng như phe Dân Chủ mong muốn, người dân Mỹ rất sáng suốt,  thấy rõ bộ mặt thật của dân biểu phe Dân Chủ, họ ý thức rõ ràng nền kinh tế kết quả như hiện nay chỉ vì nạn dịch Trung Cộng, không phải do TT Trump tạo ra.  Nạn dịch này, không chỉ phá nước Mỹ, nó đã phá cả thế giới. Tóm lại dự luật 3 ngàn tỉ dollar lần này chỉ là một món quà trên giấy của Pelosi, nhằm giúp cho các tiểu bang Dân Chủ, giúp bưu điện hoạt động không hữu hiệu, trong khi họ thua lỗ, họ lại nuôi UPS, US Express, làm giàu cho những công ty chuyển vận  bưu  kiện, bưu phẩm.
Buu điện Mỹ càng thua lỗ, UPS. U.S Express càng ăn nên làm ra. TT Trump tuyên bố, bưu điện liên bang phải điều chỉnh và cải tổ phương pháp hoạt động cho hữu hiệu, có lời, lúc đó mới mong chính phủ đổ thêm tiền vào ngành này.  Nếu không, ông sẵn sàng giao cho Tư nhân đấu thầu ngành bưu điện liên bang, vì từ lâu nay chỉ thua lỗ.
Mục đich  của dự luật kích thích kinh tế lần này sẽ giúp Nancy Pelosi có cớ để  thương lượng với hành pháp về dự thảo tiền bạc, tức là có cớ cho dân chúng Mỹ nghĩ rằng quốc hội, do phe Dân  Chủ chiếm đa số luôn lo lắng tới cuộc sống của dân Mỹ, nhưng xem ra,  Pelosi không bao giờ đạt được mục đích câu phiếu cho cuộc bầu cử tháng 11 năm 2020 cả.

Coronavirus: Scenes of protests across the country demanding ... 

Hàng ngày, tại mỗi tiểu bang đều có các cuộc biểu tình đòi mở cửa nhà máy, khách sạn, và dịch vụ sinh hoạt công cộng… Người Dân Mỹ sẵn sàng chấp nhận sự cách ly giao tiếp, đeo mặt nạ để làm việc, vì họ ý thức được nước Mỹ không thể nào đóng cửa dài lâu, ngồi nhà lãnh tiền trợ cấp xã hội, tiền trợ cấp thất nghiệp chỉ là thế cờ bí mà phe địch Tàu cộng đã xuất chiêu một cách quái ác mà ai cũng biết.
Đóng cửa nền sản xuất mạnh mẽ của Mỹ là biện pháp tồi tệ nhất trong giai đoạn này, vì cho dù họ ngồi không ở nhà, mang mặt nạ ra ngoài đường, họ vẫn bị lây nhiễm Virus, bằng cách này hay cách khác, tức là họ vẫn bị chết vì covid-19.  Cộng thêm vào đó, họ vẫn thiếu lương thực, thiếu ăn. Người Mỹ chấp nhận giải pháp song hành, vừa chữa bệnh, tìm vaccine, tìm thuốc chữa hiệu quả vừa sản xuất, họ không nghe lời các người của đảng Dân Chủ, chỉ biết nằm chờ sung rụng.

Phạm Văn Lương  (Chuyện Bên Đường)


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire