samedi 17 août 2019

Những bài nhạc về tuổi học trò nổi tiếng nhất trước năm 1975

Tuổi học trò, thời học sinh ở cái thời cấp 2, cấp 3 là cái tuổi mà người ta có thể phải nhớ đến suốt đời. Lý do đơn giản, vì đó là cái tuổi mới lớn, các cô cậu học trò bắt đầu có chút cảm xúc bâng khuâng đầu tiên. Những gì là “lần đầu tiên” thì thường được người ta ghi nhớ rất kỹ, đặc biệt là các nhạc sĩ vì họ có sẵn tính nghệ sĩ đa cảm ở trong người, nên đã có rất nhiều bài hát về tuổi học trò ra đời và sống mãi trong hơn nửa thế kỷ qua.

Đã có không biết bao nhiêu thế hệ học trò đã qua, nhưng những bài hát này vẫn được hát và được yêu thích mỗi khi hàng năm mùa hè đến. Cùng nhắc lại những bài hát học trò nổi tiếng nhất của các nhạc sĩ Thanh Sơn, Song Ngọc, Anh Bằng, Duy Khánh trong bài viết này.
Nỗi Buồn Hoa Phượng
Bài hát này có thể xem là mở đầu cho sự nghiệp rực rỡ của nhạc sĩ Thanh Sơn trong dòng nhạc vàng miền Nam. Khởi đầu hoạt động văn nghệ với vai trò là ca sĩ, nhưng thành công của bài hát Nỗi Buồn Hoa Phượng đã làm cho nhạc sĩ Thanh Sơn bỏ hẳn nghề ca hát để chuyển sang viết 1 loạt ca khúc cùng mảng đề tài tuổi học trò khác. Ông tâm sự về bài hát này:
“Tôi tìm thấy cảm xúc bởi sắc màu đỏ thắm của hoa phượng mỗi khi hè về. Bài hát này tôi viết về một cuộc tình học trò rất đẹp. Lời chia tay của cô bạn gái cùng trường đã khiến tôi xao xuyến, bâng khuâng. Màu hoa phượng như những giọt máu đỏ tươi minh chứng một cuộc tình chung thủy… Bài hát lập tức được chấp nhận và mọi người yêu thích, làm động lực cho tôi chuyên tâm vào sáng tác.”
Thanh Tuyền – Nỗi Buồn Hoa Phượng

 

Hạ Buồn
Cùng nằm trong chùm ca khúc viết về mùa hè và tuổi học trò của nhạc sĩ Thanh Sơn, bài hát Hạ Buồn nói lên tâm tình của những người học trò khi mùa hè đến:
Mượn một ca khúc viết lên tâm sự
Biết bao nỗi niềm phút giây tạ từ
Hình dáng những người thân yêu,
Xa rồi để thương nhớ nhiều
Giờ biệt ly ôi thấy đìu hiu…

Hoàng Oanh - Hạ Buồn - Thanh Sơn 

 

 

Ba Tháng Tạ Từ
Đây là bài hát với những cảm xúc về tình bạn đẹp đẽ, thủa còn hồn nhiên, ngây thơ, và những kỷ niệm về mái trường khi mọi người cùng được ở bên cạnh nhau, cùng chung một lối, nhưng rồi kỷ niệm cũ đó chỉ lại là hoài niệm, kỷ niệm cũ cũng sẽ đi vào hư vô.
Người ơi! Thắm thoát niên học hết rồi.
Chúc nhau cạn lời giây phút ly bôi.
Ngày mai tan trường mình không chung lối.
Thương nhau nhiều biết gửi về mô.
Kỷ niệm cũ tan vào hư vô…
Thanh Tuyền – 3 Tháng Tạ Từ





Lưu Bút Ngày Xanh
Mùa chia tay đến, ai nấy cũng bịn rịn chuyền tay nhau cuốn lưu bút để viết ra những gì không thể nói thành lời… Lưu bút của tuổi xanh cũng như quyển nhật ký đáng yêu, chất chứa trong đó bao tâm tư của tuổi học trò. Nhạc sĩ Thanh Sơn đã nắm bắt được cái tâm lý ngây thơ, hồn nhiên của những cô cậu áo trắng để sáng tác nên ca khúc Lưu Bút Ngày Xanh. Cùng nằm trong dòng nhạc phẩm viết về lứa tuổi học trò, nhưng Lưu Bút Ngày Xanh nhạc sĩ Thanh Sơn đều tạo cho chúng ta những cảm giác rất khác biệt so với những ca khúc cùng chủ đề khác là Nỗi Buồn Hoa Phượng, Ba Tháng Tạ Từ, Hạ Buồn…
Lòng xao xuyến mỗi khi hoa phượng rơi
Nhắc lại câu chuyện buồn
Trường còn kia ôi mái đổ tường rêu
Nơi kỷ niệm êm ái
Đâu dư âm của tiếng nói ngây thơ
Ngày hai đứa dìu nhau đến sân trường
Cùng đuổi bướm hái hoa trên cuối đường
Tiếng cười vạn tình thương…
Trúc Mai – Lưu Bút Ngày Xanh





Mùa Chia Tay – Trường Cũ Tình Xưa
Cố nhạc sĩ Duy Khánh cũng đóng góp cho nền âm nhạc miền Nam 2 bài nhạc về học trò nổi tiếng là Mùa Chia Tay và Trường Cũ Tình Xưa. Đặc biệt với bài Trường Cũ Tình Xưa là hình ảnh người học trò năm xưa trở về nơi mái trường dấu yêu thuở xưa để tìm lại bạn cũ, thầy cũ. Nhưng có nhiều nét đổi thay, người xưa giờ đã không còn, thậm chí có người còn về đất buông xuôi. Xuyên suốt bài hát là một nỗi buồn khó gọi tên mà chắc rằng ai cũng có chất chứa nỗi niềm đó trong lòng, và dễ dàng đồng cảm với bài hát. Vì vậy đây luôn là một trong những bài hát học trò được yêu thích nhất.
Hôm nay trở lại nhiều khuôn mặt mới
Thầy đó trường đây bạn hữu đâu rồi?
Bao nhiêu kỷ niệm hoa bướm ngày thơ
Vang trong nỗi niềm nhung nhớ
Có ai đi thương về trường xưa?
Băng Châu – Trường Cũ Tình Xưa



Băng Châu – Mùa Chia Tay 

 

 

Phượng Buồn
Bài hát Hoa Phượng nổi tiếng này của nhạc sĩ Tuấn Hải, một thời gian dài bị nhầm lẫn là của nhạc sĩ Thanh Sơn. Có lẽ do nội dung bài hát có nhiều nét tương đồng với các bài hát của nhạc sĩ Thanh Sơn nên càng làm cho nhiều người tin tưởng rằng đây là một sáng tác của Thanh Sơn. Bạn có thể đọc thêm về số phận nổi trôi của bài hát này Ở ĐÂY (click).

Hoàng Oanh – Phượng Buồn
 Image result for phượng buồn 

Họp Mặt Lần Cuối
Bài hát nói về buổi chia tay năm học. Hay nghe tâm sự của tác giả bài hát là Song Ngọc nói vể hoàn cảnh sáng tác bài này:
“Lúc ấy tôi mới học lớp đệ lục (Lớp 7 ngày nay, khoảng 12 tuổi), trong số bạn bè cùng lớp, tôi đặc biệt chú ý một cô bạn xinh đẹp như thiên thần. Thời gian êm đềm trôi, thấm thoắt tới ngày tạm biệt để nghỉ hè, tôi ôm đàn mandoline hát tặng bạn hữu một bài tình ca, nhưng thật sự là cố ý tặng cho cô bạn đó. Mùa hè năm ấy tôi theo gia đình về miền Tây, vài năm sau mới trở lại Sài Gòn. Việc đầu tiên là tôi đi tìm nàng, lúc đó cô đã là một ca sĩ nổi tiếng trong ban nhạc thiếu nhi. Do lời kể của bạn bè, tôi đến trường nàng học và gặp lại, nhưng cũng chỉ đưa mắt nhìn chào nhau, chứ nàng không biết trong lòng tôi bao nhiêu rộn ràng, bao nhiêu điều tôi muốn nói. Có lần tôi đến nhà nàng, định vào thăm thì được biết nàng đang rất bận rộn tập dợt để trình diễn nên tôi lại ra về, và lòng tôi luôn mơ ước sẽ trở thành một nhạc sĩ để đệm đàn cho nàng hát. Nhiều năm sau, tôi đã đạt được một chút thành công, trở thành nhạc sĩ, nhưng giấc mơ đệm đàn cho nàng thì chưa bao giờ thực hiện được. Tôi vẫn nhớ buổi họp mặt cuối cùng thời niên thiếu nên sáng tác bài Họp Mặt Lần Cuối để ghi lại chút kỷ niệm thời tuổi trẻ”.
Còn buổi họp cuối cùng này thôi
Mai chúng ta giã biệt người ơi!
Tâm sự đi những gì chưa nói
Câu ca này và tiếng thơ ngâm
Mình mang một nỗi buồn xa xăm.
Phương Hoài Tâm – Họp Mặt Lần Cuối

 

Kỷ Niệm Một Mùa Hè
Đây là 1 sáng tác nổi tiếng khác của nhạc sĩ Song Ngọc viết về mùa hè. Trong bài hát này có thấp thoáng bóng người lính trận, luôn nhớ về kỷ niệm một mùa hè xưa cũ trên những bước đường chinh nhân:
Nhớ buổi chia tay ngày đó
Có một người lặng nhìn theo bước tôi
Mắt rưng rưng buồn bồi hồi nâng tà áo
Xa cách nhau rồi biết khi nào gặp đây…

Giang Tử – Kỷ Niệm Một Mùa Hè 

Image result for Kỷ Niệm Một Mùa Hè

Tuổi Học Trò
Một bài hát rất được yêu thích của nhạc sĩ Anh Bằng và Minh Kỳ, được biết đến qua tiếng hát Hương Lan. Bài hát là niềm vọng tưởng về tuổi học trò hồn nhiên, ngây thơ:
Quay về kỷ niệm lúc còn học sinh
Tà áo trinh nguyên tô thắm sân trường
Đời học sinh với nét đoan trinh
Tươi đẹp như màu hoa xinh
Có đôi khi thấy buồn một mình…
Giáng Thu - Tuổi Học Trò (Minh Kỳ & Dạ Cầm)

 

 

Ly Ca
Ly Ca cũng là một bài hát nổi tiếng của nhạc sĩ Anh Bằng được ông ký bút danh Phương Trà, với những câu hát:
Biết rằng mai này xa bạn xa thầy
Cúi mặt tim buồn ngấn lệ ngắn dài
Thương cổng trường từ đây khép kín
Thương dãy bàn nằm im câm nín
Thương những bông hoa rụng bên sân…
Tuy nhiên vào thập niên 1980, khi nhạc sĩ Anh Bằng đã ra nước ngoài, nhạc sĩ Vinh Sử dùng bài nhạc này cho băng nhạc trong nước, đổi tên lại thành Giã Biệt Trường Xưa, làm cho người nghe quên mất tên gốc của bài hát là Ly Ca.

Thanh Tuyền – Ly Ca 

 

 

Vẫn còn rất nhiều bài hát về thời học sinh, về mùa hè, chia tay tuổi học trò khác như Ve Sầu Mùa Phượng, Những Dòng Lưu Niệm, Hoa Học Trò, Thương Ca Mùa Hạ, Hai Cánh Phượng Buồn, Niên Học Sau Cùng… Trên đây chỉ xin nhắc lại một số bài hát nổi tiếng và được nhiều người biết đến.
Đông Kha
(nguồn nhacxua.vn)
*
*     *
Kỷ niệm tuổi học trò (Phần 1) - Thu âm trước 1975 

Mùa chia tay - Băng Châu
Trường cũ tình xưa - Băng Châu
Kỷ niệm một mùa hè - Giang Tử
Hạ buồn - Hoàng Oanh
Ngày xưa Hoàng Thị - Julie Quang
Thương ca mùa hạ - Nhật Thiên Lan
Biết đâu tìm - Phương Dung
*
*     *
Kỷ niệm tuổi học trò (Phần 2) - Thu âm trước 1975 

Họp mặt lần cuối - Phương Hoài Tâm
Tuổi học trò - Giáng Thu
Ngày tạm biệt - Túy Hồng
Nỗi buồn hoa phượng - Thanh Tuyền
Ba tháng tạ từ - Thanh Tuyền
Hai cánh phượng buồn - Thanh Tuyền
Kỷ niệm nào buồn - Thụy Khanh
Lưu bút ngày xanh - Trúc Mai
Ve sầu mùa phượng - Giáng Thu

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire