jeudi 15 août 2019

Bình Luận - Chính Trị (10/8/2019)

- Vũ Linh: Vẫn chuyện súng đạn Mỹ
- Tin vắn Hoa Kỳ cuối tuần 10/8/2019
- Vĩnh Tường: Đạn Lạc Tứ Tung Trong Quá Trình Săn Đuổi Quyền Lực
- Ký Thiệt: Chính trị Mỹ, cộng đồng Việt
- Chuyện Bên Đường, Tháng 8, 2019 - Bài 2
- Chuyện Bên Đường, Tháng 8 - Bài 3





 Chuyện mấy tay khùng điên vác súng bắn loạn đả là chuyện… xin lỗi, chán hơn cơm nếp nát ở cái xứ Mỹ quái chiêu này. Đọc câu này, dĩ nhiên nhiều người sẽ xỉa tay chửi kẻ này là vô cảm, thấy cả chục người vô tội bị giết oan mà gọi là chuyện cơm nếp nát. Thật ra, kẻ này chỉ muốn nói lên một cái nhìn chán chường, chán chường cho tình trạng khùng điên của cái quê hương thứ hai này, chán chường cho các chính quyền cả CH lẫn DC của một đại cường hạng nhất trên thế giới chỉ giỏi cãi nhau những chuyện vớ vẩn nhưng hoàn toàn bất lực trước một vấn nạn khổng lồ của đất nước, và nhất là chán chường cho cái giả dối thô bỉ của các chính khách cả CH lẫn DC chỉ lo khai thác, chính trị hóa những thảm họa của người dân để phục vụ nhu cầu chính trị của mình và phe đảng mình.
*
*     *
Tuần qua, tin bầu cử chìm xuồng vì bị tin bắn giết loạn đả lấn át. Tin về Tứ Quái Bang cũng biến mất hết, nhưng vì lý do khác. Cả bốn chị bị bà chủ tịch Hạ Viện Pelosi gọi lên, ra lệnh khóa miệng lại để đảng lo tranh cử hạ Trump!
Nổi bật nhất trong tuần qua là anh ứng cử viên tổng thống Beto O’Rourke (2,2% hậu thuẫn), cựu dân biểu của El Paso, là nơi đang được cả thế giới chú ý. Cũng chẳng khác gì cụ Elijah Cummings của Baltimore, khi đơn vị của mình có vấn đề thì cả hai dân biểu địa phương đều không có lỗi gì, mà tất cả vẫn chỉ là tội của tay kỳ thị Trump ngồi tuốt trong Tòa Bạch Ốc thôi.
*
*     *
Nghe như bầu cử 2020 sẽ là cơn bão lớn! Và lớn kiểu nào đây? Chương trình “Hâm nóng Toàn cầu” nay gọi là “Thay đổi Khí hậu” - chưa có dự báo thời tiết, nhưng ai đã gắn con microchip trong tư tưởng rằng thời tiết xấu và ảnh hưởng của nó đều do con người làm ra cả, tức là tin rằng con người có khả năng chỉ huy các hiện tượng thiên nhiên, muốn nắng có nắng, muốn mưa có mưa, muốn bão có bão, hoặc muốn không có gì xảy ra, con người cũng làm được, chứ gì? Thế thì sướng quá chứ còn gì! Nói đến đây, bình dân sực nhớ mấy anh Nông Hội ở Việt nam thời ấy (sau 75) cũng có câu tương tự: “Thằng Trời đứng tránh một bên. Để cho Nông Hội đứng lên làm trời!”
*
*     *
Sân khấu chính trị nước Mỹ chưa bao giờ đông đúc, ồn ào, bát nháo như bây giờ. Trước hết là cuộc phân tranh, hay “nội chiến”, trong đảng Dân Chủ.
Đảng Dân Chủ đã chia rẽ trầm trọng từ mấy tháng gần đây với sự xuất hiện của bốn mặt mới tại Hạ viện: Alexandria Ocasio-Cortez của New York, Ilham Omar của Minnesota, Ayanna Pressley của Massachusetts và Rashida Tlaib của Michigan. Bốn cô dân biểu da màu này rất to mồm, lớn lối, tự xưng là “the squad” (biệt đội), đã gây sóng gió tại Hạ viện mà Wesley Pruden, cố chủ bút tờ Washington Times, trong một bài phiếm luận viết ngày 16 tháng 7 trước khi qua đời, đã gọi là “bốn cô nài ngựa ồn ào” (four noisy horseladies).
*
*     *
CBĐ cảm ơn quý vị tiếp tục đọc những tin tức thời sự trong tuần, đặc biệt hai vấn đề nổi bật tại nước Mỹ là ứng cử viên Dân Chủ đang cố gắng vượt lên phía trước để giành quyền đại diện cho phe Dân Chủ, và việc thứ hai, là tỉ phú Jeffrey Epstein tự tử chết trong tù tại New York. Thêm vào đó nguồn tin về James Comey có thể bị điều tra về hai tội là cản trở công lý trong việc vi phạm về Email của Hillary Clinton, và việc nói dối với quốc hội (Prejury, lying to congress).
*
*     *
Trong tuần qua, tác giả chuyên viết về những sự kiện lịch sử về chính trị của nước Mỹ là Andrew C McCarthy đã xuất bản quyển Ball of Collusion tạm dịch cho dễ hiểu về sự kiện này (trái banh lăn thế nào trong chiến dịch tìm kẻ thông đồng), và The plot to rig an Election and detroy a presidency (Âm mưu khuynh đảo và hạ bệ một tổng thống). Tác giả nhắc lại một lần trực tiếp phỏng vấn Barack Obama, lúc đó còn ngồi trên ngai vàng:
*
*     *
Tin vắn Hoa Kỳ cuối tuần 27-7-2019 - T/g Vũ Linh 
*
*     *
Thời sự trong tuần - Dương Đại Hải 
*
*     *
Thời sự trong tuần: Cái chết của Jeffrey Epstein - Dương Đại Hải
*
*     *
Tin vắn Hoa Kỳ cuối tuần AUGUST 10 – 2019 - T/g Vũ Linh
*
*     *
Cái chết bí ẩn của Jeffrey Epstein - Dương Đại Hải 
*
*     *
Thời sự - Bình luận: Vẫn chuyện súng đạn Mỹ 
T/g Vũ Linh - Phương Thanh

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire