jeudi 1 août 2019

Chuyện Bên Đường - Tháng 7, 2019 - Bài 8

CBD-8CBĐ nhận được nhiều yêu cầu viết về cuộc tranh ghế đại diện đảng Dân Chủ trong danh sách khoảng 25 ứng cử viên hiện nay. CBĐ thấy hơi sớm khi viết đề tài này, chúng ta phải chờ sau cuộc tranh luận kỳ hai, để nghe những đấu sĩ như Joe Biden, Bernie Sanders, Elizabeth Warren, TNS Kamala Harris, Beto O'Rourke, kể cả một thị trưởng Gay (đồng tính) Pete Buttigieg. Đây là danh sách được ủng hộ và xếp hạng ở group đầu, sau tranh luận sắp tới này, những người nào không được 2% phiếu ủng hộ, coi như rớt đài.
Trước mắt, nhìn sơ, chúng ta thấy Bernie Sanders và Elizabeth Warren có chủ trương, đường lối hơi giống nhau:

  • Sanders là một tên Hippy, thập niên 70, chống chiến tranh Việt Nam, ủng hội XHCN, bây giờ vẫn tiếp tục phía cực tả, với Medicare cho mọi người, xóa bỏ nợ đại học, tự do phá thai.
  • Warren (TNS tiểu bang MA), không hoàn toàn xóa nợ (student Loan), nhưng giảm nợ, theo lợi tức. Medicare cho mọi người, bãi bỏ những tổ hợp kinh tế, tổ hợp tài chính lớn, tự do phá thai. 
Hai người này vào một nhóm tranh luận, nhưng có thể không đả kích nhau kịch liệt, một mất một còn, họ tìm ra những điểm tương đồng để vào vòng trong với nhóm Joe Biden và Kamala Harris. TNS da đen Harris và Joe Biden, cùng một nhóm:
  • Harris đã đả phá Joe Biden, trong kỳ tranh luận vừa rồi, Harris là một TNS, biết nhiều về Joe Biden, đặc biệt về những cơ sở làm ăn của con trai Joe Biden tại Ukraine, vì vậy, nếu cần để bóp cổ Joe Biden, Harris sẽ không ngần ngại gì tung ra những điều bí mật của Joe Biden. Harris đi một hướng khác, vì bà này ở California, bèn đưa món quà là vấn đề nhà ở cho người vô gia cư và dân nghèo, tất nhiên hai người này không từ bỏ Medicare cho mọi người, hay tự do phá thai.
  • Joe Biden không có đường lối gì đặc biệt, chỉ là một copy cat của Obama, một Obama trắng, không sáng kiến, bất tài. Trường hợp duy nhất, sự thỏa thuận ngầm, hai bên đều có lợi, là đứng chung cặp. Điều này có thể, riêng Elizabeth Warren và Joe Biden không thể đóng cặp được vì dân chúng MỸ, tuy không nói ra, vẫn sợ và ghét Chủ nghĩa xã hội.
school-lunch-debt-balance-april-2019-1-580x385
CBĐ trở lại tin thời sự. Tuần vừa qua, nhiếu quý vị đã đọc một tin nhỏ về việc một số đông gia đình tại California, New York, Pennsylvania, nhận được thư của trường gởi đòi họ tiền ăn cơm trưa tại trường học. Số tiền tuy không lớn, nhưng nhiều gia đình không trả. Trường học nói, nếu cha mẹ không cho con tiền ăn, trường học sẽ gởi danh sách tới Dependent Court, tại đây, con họ, có thể bị đưa tới những nhà nuôi trẻ mồ côi.

Thư này nói lên một hiện trạng đáng buồn cho người MỸ, đặc biệt cho những dân biểu của phe Dân Chủ. Người dân Mỹ đưa ra một đòi hỏi đơn giản, nhưng thiết thực “Nước Mỹ phải lo cho người Mỹ trước." Tại sao, nhiều gia đình thiếu tiền ăn trưa cho con, không dân biểu nào đưa ra một chính sách để xóa nợ cho người tạm thời trong trường hợp này, hoặc điều chỉnh  cách tính lợi tức cho những gia đình nghèo, để họ được cấp phiếu ăn trưa miễn phí (free lunch voucher) cho con họ, hay giảm giá ăn trưa cho những gia đình đông con v..v. Có thể nói, Dân biểu Dân Chủ bỏ con trong nhà, nuôi con hàng xóm. Hằng ngày, họ ra tận biên giới Mexico để khóc than cho con người dân các nước Trung Mỹ. Người Mỹ phải biểu tình đưa ra một thực trạng để giải quyết việc miễn phí ăn trưa cho dân nghèo tại Mỹ, trước khi lo lắng cho dân nhập cư lậu. Người Việt Nam chúng ta, đại khái như gia đình tôi, khi mới tới đất Mỹ, nhận Welfare trả tiền nhà, con đi học được free lunch, gia đình không đói vì được tiền food stamp, rồi khi gia đình bắt đầu có lợi tức. Tụi tôi bỏ free lunch, giành cho những người thiếu thốn hơn. Người Việt Nam nào không trải qua thời kỳ như vậy, chỉ khác, chúng ta tự trọng, nhận trợ cấp nhưng không lợi dụng việc này.

trump-elijah-cummings-tweets
T/T Trump đã phản ứng rất quyết liệt khi dân biểu Dân chủ da đen Elijah Cummings, người đứng đầu ủy ban Oversight & Reform, đã chỉ trích nhân viên thuộc nhóm kiểm soát tại biên giới về tình trạng tồi tệ tại những trại tập trung (Detention Center). Trump đã phản pháo rằng, dân biểu Cummings hãy về lo cho vùng phía Nam của Baltimore nơi ông này là dân biểu, giải quyết nơi ở như ổ chuột, một thị trấn đầy tội phạm, Baltimore là vùng nghèo đói nhất nước Mỹ. Cumming là dân biểu mà chẳng làm gì để bênh vực, cải thiện mức sống cho dân vùng này cả. Hãy lo cho dân do ông đại diện trước, đừng lo chỉ trích chuyện mãi tận đâu đâu, ngoài biên giới, Mexico. Nancy Pelosi nhẩy vào bênh vực Cummings,Trump bèn phang luôn, Pelosi hãy về coi giùm nơi bà đại diện tại California, vùng này, sắp tới ngày không còn ai nhận ra là đât sống cho con người nữa. Chuyện chưa xong, Bernie Sanders nhẩy vào, chỉ trích Trump là ăn nói hồ đồ, Cummings là một dân biểu hết lòng lo cho dân Baltimore. Trump bèn lấy ngay lời của Bernies Sanders chỉ trích Cummings và vùng Baltimore. Năm 2005, khi tranh chiếc ghế đại diện phe Dân Chủ, TNS Sanders đi một vòng các vùng để thị sát. Chính Sanders đã gọi Baltimore, nơi Cummings là dân biểu, là một mảnh đất khổ cực, dơ bẩn, chuột chạy hàng đàn, tội phạm như dân chúng tại nước ở thế giới thứ ba (third world country). Thâm chí Sanders còn nói “Dân Baltimore sống như dưới chế đệ độc tài Bắc Hàn”. Ai chỉ cần sống gần Baltimore, vùng phía Nam New York, gần Maryland, đều nghe tiếng vùng này, mọi người đều sợ, 64% là da đen, và 35% da trắng, vùng hỗn loạn nhất nhì tại Mỹ.

.com/
Chuyện ông Cummings chưa hết, một ông da đen khác, chắc nhiều người đều biết là Rev Al Sharpton, cũng da đen, được T/T Trump gọi là một trouble maker (người chuyên gây rối). Ông này trước đây là một chuyên viên biểu tình, một activist, luôn tranh đấu cho da đen, bất cứ việc gì, phải hay trái, chuyên viên nhúng máu ăn phần, hiện nay, Sharpton là một Host cho MSNBC.  Khi Trump phê bình Cummings, Sharpton, chẳng biết nếp tẻ gì, nhẩy vào đả kích Trump. Tất nhiên Ton Ton Trump chẳng e dè gì ông này. Trump tuyên bố “Ôi Sharpton, ông nội này, tôi lạ gì nữa (Trích, dịch by CBD):

“Al Sharpton would always asks me to go to his event. He said 'It’s a personal favor to me.' Seldom but sometimes I would go, but it was fine. He came to my office during the presidential campaign to apologize for the way he was talking to me just a con man at work. 

Al Sharpton luôn luôn nài nỉ tôi tham dự những buổi hội họp do hắn ta tổ chức. Hắn ta nói 'Thưa ông Trump, đây là một ân huệ cho cá nhân tôi,' Tôi (Trump), rất ít khi, hay thỉnh thoảng tôi mới tham dự, nhưng như vậy cũng tốt rồi. Một lần, hắn ta tới văn phòng lúc tôi tranh cử tổng thống để xin lỗi tôi, cách nói của hắn ta đúng là lối làm việc của kẻ gian manh."

Lại một người nữa bị tịt ngòi với lời lẽ không e dè của Trump. Lối nói huỵch toẹt của Trump đối với hàng loạt người đại diện da màu hiện nay. Chúng ta phải hiểu rằng, Trump đang ngắm vào mục tiêu quan trọng nhất hiện nay là ứng cử viên da đen, bà TNS Kamala Harris, người được coi là sáng giá nhất nhì hiện nay. Trump muốn chặt mọi vây cánh da màu, để cô lập bà này, trước khi họ trở thành tiếng nói chung của giới đệ tử Barack Obama và Michelle Obama. Đây chính là lý do tại sao Trump đả kích kịch liệt như thế.

Tôi (Rand Paul) đã từng thăm nhiều trại tị nạn tại Somalia, Bosnia. Tôi chưa từng nghe người Somalia nào oán  trách nước Mỹ như Ilhan Omar. Cô là người vô ơn, bạc nghĩa.
-- TNS Rand Paul
Chuyện tiếp theo, ai cũng biết Rand Paul, một TNS Cộng Hòa, một người không hoàn toàn ủng hộ Trump, nhưng không phải thuộc nhóm "never Trump", ông này có vẻ  trung trực. Mới đây, khi Trump chỉ trích dân biểu tứ quái da màu, và đặc biệt cô Muslim Ilhan Omar, người gốc Somalia, cô này chỉ trích nước Mỹ, điều này gây bất binh với TNS Rand Paul. Mới đây Rand Paul tuyên bố

"Tôi sẵn sàng mua cho dân biểu Omar một vé máy bay đi Somalia, quê hương của cô, để cô có cơ hội thấy tận mắt, những gì đang diễn ra tại vùng đất này, nơi chiến tranh triền miên, nơi không hề có công lý như Omar vẫn ca ngợi, lúc đó Omar sẽ thấy những tuyên bố của mình về nước Mỹ, nơi nuôi nấng cô, chăm sóc sức khỏe cho cô, cho cô ăn học và bây giờ cô có một chức dân biểu trong hệ thống Lập Pháp của nước Mỹ. Omar hãy đi một lần để được mở mắt. Tôi (Rand Paul) đã từng thăm nhiều trại tị nạn tại Somalia, Bosnia. Tôi chưa từng nghe người Somalia nào oán  trách nước Mỹ như Ilhan Omar. Cô là người vô ơn, bạc nghĩa." 

Đây cũng là một đòn nữa của phe Cộng Hòa, nhằm khớp mỏ những dân biểu, dê non háu đá này.

Tin cuối cùng, theo Sean Hannity của Fox news, Hannity nhắc lại lời của một nhân vật quan trọng (dấu tên) của bộ Tư Pháp. Ông này nói “William Barr sẽ không bỏ qua vụ Uranium One và vụ Email của Hillary Clinton. Bộ Tư Pháp chắc chắn sẽ điều tra về những chuyện này. Lời tuyên bố này trùng hợp với lời của ông Trump, khi trả lời phỏng vấn của Fox News “Trump cho phép William Barr được toàn quyền đọc mọi tin tức thuộc loại tối mật, thâm chí William Barr được quyền cho bất cứ người nào ông tin tưởng được biết những tin tức này." Trump nói tiếp “Nhiều người tốt hiện đang làm việc với William Barr." Đây chính là đèn xanh cho Barr trong những ngày sắp tới. Tuy nhiên Trump không đá động tới việc hối thúc Barr nên điều tra về Hillary Clinton. Trump nói một cách khác để tránh phe Dân Chủ cho rằng Trump ép buộc bộ Tư Pháp điều tra Hillary Clinton. Trump chỉ nói sơ sài “Người Mỹ muốn biết hoạt động của FBI trong giai đoạn vừa qua, chính tôi, tôi cũng không thích thú lắm về những hoạt động của FBI. Cơ quan này , hiện nay, đang mất niềm tin của dân Mỹ rất nhiều."

CBĐ
Phạm Văn Lương, K20https://dhtvbqgvn.blogspot.com/2019/07/chuyen-ben-duong-thang-7-2019-bai-8.html

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire