samedi 13 octobre 2018

Ký Thiệt: Màn xiếc dài và những chuyện bên lề

Image result for JUDGE KAVANAUGHMàn xiếc dài trên sân khấu chính trị nước Mỹ về chuyện ông Kavanaugh đã chấm dứt sau cuộc bỏ phiếu tại Thượng Viện Mỹ chiều ngày thứ bảy 6.10.2018 đưa Thẩm phán Brett M. Kavanaugh lên Tối Cao Viện Hoa Kỳ, thẩm phán thứ 114 của cái tòa cao nhất nước Mỹ gồm 9 người để định hướng cho con tàu dân chủ Hoa Kỳ.

Ông Kavanaugh đã bị bầm dập tả tơi qua những cuộc điều trần kéo dài suốt mấy tuần lễ, một cuộc “tra tấn” chưa từng dành cho thẩm phán TCPV nào trong số 113 người trước dây. Và buổi điều trần cuối cùng đã quá với sức chịu đựng của Kavanaugh khiến ông ta đã “bùng nổ” trong tức giận, đã xúc động nghẹn lời khi bác bỏ những tố cáo vu vơ đưa ra vào giờ chót về những chuyện tình dục được cho là xảy từ hơn 30 năm trước, khi ông còn ở bậc trung học. Ông quả quyết: “Tôi còn trinh trắng ở bậc trung học và suốt những năm sau đó!” Ông cáo buộc những nghị sĩ Đảng Dân Chủ đã thi hành một cuộc ám sát nhân cách và hủy hoại thanh danh ông tạo được sau nhiều năm phục vụ trong ngành tư pháp và phá tan gia đình ông với một chiến dịch lăng mạ nhắm vào ông vì lý do chính trị.
TT Trump đã hậu thuẫn ông Kavanaugh hết mình khi trả lời báo chí ngày hôm sau và khen buổi điều trần của ông ta đã chứng tỏ cho nước Mỹ thấy vì sao ông đã đề cử Kavanaugh lên TCPV.
Các nghị sĩ Đảng Dân Chủ thì chê Kavanaugh quá xúc cảm và dễ nóng giận, thêm một lý do để không đủ điều kiện làm thẩm phán tòa tối cao.
Mấy ngày sau, ông Kavanaugh đã viết một bài trong mục “op-ed” trên tờ The Wall Street Journal để tự biện minh cho sự “quá xúc động” của mình trong buổi điều trần cuối cùng. Ông thú nhận: “Tôi đã nói vài điều đáng lẽ không nên nói. Tôi hy vọng mọi người có thể hiểu rằng tôi đã đứng ở đó như một người con, người chồng và người cha. Tôi đã đối chất với năm người tối thượng trong óc: mẹ tôi, cha tôi, vợ tôi, và nhất là hai con gái của tôi.”
Tuy nhiên, ông Kavanaugh cam kết là một thẩm phán toàn hảo, giữ đầu óc cởi mở trong mọi vu án.
Bài “op-ed” của Kavanaugh đã làm nổi bật sự khác thường của một vụ cứu xét để chấp thuận việc bổ nhiệm viên chức cao cấp đã phá vỡ mọi thủ tục thông thường tại Thượng Viện, hạ thấp xuống một bực mới cho việc đề cử thẩm phán vào TCPV và làm cho cả hai đảng bối rối không biết thoát ra bằng đường nào.  Cuối cùng Tòa Bạch Ốc đã yêu cầu FBI mở cuộc điều tra gấp và cho biết kết quả trong vòng một tuần.
Báo cáo kết quả của FBI sau khi điều tra, cuộc điều tra thứ 7 về Kavanaugh, đã không cho thấy có bằng chứng nào hậu thuẫn cho những lời cáo buộc của Christine Blasey Ford và Deborah Ramirez, hai phụ nữ khai rằng ông tòa đã toan cưỡng bức và “phô bày của quý” trước mắt họ tại những cuộc “party” của lũ trẻ vị thành niên hơn 30 năm trước.
Image result for Kavanaugh is a Great man
TP Kavanaugh & PTT Pence trước thềm TCPV Hoa Kỳ
Đảng Dân Chủ chê cuộc điều tra còn thiếu sót, FBI cần phải điều tra thêm, hỏi thêm những “nhân chứng” chưa được hỏi, trong khi Đảng Cộng Hòa thỏa mãn với kết quả điều tra của FBI mà họ cho rằng đã xác nhận sự dứt khoát bác bỏ của Kavanaugh trước những lời cáo buộc được đưa ra vào giờ chót, và không chấp nhận đòi hỏi của phe Dân Chủ bị cáo buộc là chỉ nhằm câu giờ vô tận để cản trở việc bỏ phiếu đưa Kavanaugh lên TCPV.
Tập báo cáo của FBI gồm 46 trang là cuộc điều tra mới nhất cộng thêm với 1,500 trang của 6 cuộc điều tra trước, kể từ năm 1993, khi Thẩm phán Kavanaugh thăng tiến với những chức vụ cao cấp trong chánh quyền.
Phe đa số Cộng Hòa trong Thượng Viện và đang nắm Ủy Ban Tư Pháp thấy rõ cờ đã đến tay, không phất mà trì hoãn nữa thì sẽ không còn cơ hội để bỏ phiếu đưa Thẩm phán Kavanaugh lên TCPV với cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ đang đến trước mặt, cộng thêm lời thúc dục của ông tổng thống “khối đa số Cộng Hòa trong Thượng Viện không đưa được Thẩm phán Kavanaugh lên TCPV thì hãy chuẩn bị khăn gói quả mướp mà về vườn trong cuộc bầu cử tháng tới”!
Vậy là “cuộc bỏ phiếu lịch sử” đã diễn ra bất chấp những phản đối, đe dọa của phe Dân Chủ cả ở trong lẫn bên ngoài trụ sở Quốc Hội. Cuộc bỏ phiếu đã diễn ra dưới sự chủ tọa của Phó Tổng thống Pence, kiêm nhiệm chủ tịch Thương Viện, đã phải ngưng lại nhiều lần vì những tiếng la ó từ bên ngoài vọng vào.
Một nhóm người khác, hầu hết là giới trẻ thiên tả thuộc những nhóm chống Trump, đã tụ họp trước Tối Cao Pháp Viện để phản đối việc đề cử Kavanaugh lên TCPV, tố cáo các nghị sĩ Đảng Cộng Hòa trong Thượng Viện không đếm xỉa gì tới nữ giới trong lúc bênh vực Kavanaugh. Vài người đã bị cảnh sát bắt vì gây rối.
Theo một nguồn tin thì George Soros, nhà tỉ phú thân cộng gốc Hungary, đã bỏ ra 246 triệu đô-la để giúp các tổ chức phe tả trong chiến dịch lăng mạ Kavanaugh. Nhiều người nhận tiền của Soros đang bị phanh phui và tuy những màn xiếc chung quanh vụ Kavanaugh đã chấm dứt, người ta đang nói tới chuyện các phụ nữ đã đặt điều vu cáo Kavanaugh có thể bị kiện về tội phỉ báng, và đang có yêu cầu điều tra xem tại sao thư riêng của bà Ford gửi cho Nghị sĩ Feinstain lại bị tiết lộ cho tờ New York Times khiến câu chuyện ông tòa Kavanaugh bị tố hiếp dâm đã được báo chí truyền thông thiên tả (TTTT) đăng tải và bình luận tùm lum trước khi các nghị sĩ được bà Feinstein thông báo.
Tại sao TTTT và Đảng Dân Chủ đã làm mọi cách để cố ngăn cản việc tiến cử Thẩm phán Kavanaugh lên Tối Cao Pháp Viện?
Image result for left and mass media targets on Kavanaugh
Ngày 8.7.2018, khi vừa được tin TT Trump đề cử Thẩm phán Brett M. Kavanaugh vào TCPV để thay thế ông tòa tối cao Anthony Kennedy xin nghỉ hưu, Nghị sĩ Chuck Schumer, thủ lãnh khối Dân Chủ thiểu số tại Thượng viện, đã công khai tuyên bố ngay sẽ làm mọi cách để chống tới cùng.
Điều đó cho thấy những ồn ào trên báo chí, truyền thanh truyền hình, trên đường phố, và trong các buổi điều trần kéo dài tại Thượng Viện chỉ là những lý cớ giả tạo được tung ra để che đậy động cơ thực sự: Kavanaugh là một thẩm phán có khuynh hướng bảo thủ sẽ làm nghiêng cán cân gồm 9 “quan tòa” về phía hữu trong nhiều năm vì ông ta mới 53 tuổi (sinh năm 1965).
Điều mà những người chống Kavanaugh sợ nhất là ông ta sẽ bỏ lá phiếu quyết định đảo ngược phán quyết “lịch sử” của TCPV năm 1973 về vụ “Roe chống Wade”, xác lập quyền phá thai của phụ nữ trên toàn nước Mỹ. Nhưng từ đó phong trào chống phá thai (Pro-life) vẫn hoạt động mạnh để đảo ngược bản án ấy của TCPV mà theo Hiến Pháp Hoa Kỳ thì chỉ có TCPV mới có thẩm quyền thay đổi một bản án của TCPV. Đó là lý do có nhiều phụ nữ trẻ góp mặt trong những cuộc biểu tình cuồng nhiệt chống Kavanaugh.
Điều mà Đảng Dân Chủ, cánh tả và TTTT hoảng sợ hơn nữa là Obama làm tổng thống 8 năm (2 nhiệm kỳ) chỉ có cơ hội đưa được 2 bà thẩm phán vào TCPV (Sonia Sotomayor và Elena Kagan), Trump làm tổng thống chưa đầy 2 năm đã đưa được 2 thẩm phán xuất sắc, trẻ trung, và có khuynh hướng bảo thủ vào ngồi trong cái tòa cao nhất nước Mỹ. Điều cần biết là chín thẩm phán sẽ ngồi trong tòa ấy cho đến hết đời, trừ khi tự ý xin rút lui vì già yếu, hay vì lý do chính đáng nào khác. Trước mắt là bà Thẩm phán Ruth Ginsburg (do Clinton tiến cử) nay đã 85 tuổi (sinh năm 1933) trông có vẻ già yếu, mệt mỏi, chắc không còn phục vụ công l‎ý bao lâu nữa, và TT Trump lại có cơ hội tiến cử một thẩm phán nữa vào TCPV, và chắc chắn ông ta sẽ không chọn một vị cao niên già lão và có khuynh hướng thiên tả để thay thế cụ Ginsburg!
Khi ấy, trong 9 thẩm phán TCPV sẽ có 3 vị do Trump tiến cử, 3 vị khác do Bush Cha và Bush Con bổ nhiệm (Clarence Thomas, Samuel Alito, và John Robert, chánh thẩm TCPV).  Sáu thẩm phán này chiếm đa số áp đảo 6/3 sẽ còn ngồi lâu trong TCPV, và với thẩm quyền tư pháp tối cao họ sẽ giữ vai trò cầm cân nảy mực và “ngự trị” trên hệ thống tư pháp nước Mỹ trong vài chục năm. Đó là chưa kể nếu ông Trump tái đắc cử, sẽ làm hai nhiệm kỳ tổng thống, trong thời gian ấy có thể một hay hai thẩm phán TCPV sẽ ra đi vì những lý‎ do bất khả kháng, và ông Trump lại có cơ hội tiến cử một hay hai người để điền khuyết! Biết ra sao ngày sau?
Rõ ràng thành công trong việc tiến cử Thẩm phán Kavanaugh lên TCPV là một chiến thắng có ý nghĩa nhiều mặt của TT Trump. Trước hết, với việc TP Kavanaugh ngồi trong TCPV và phe bảo thủ nắm đa số 5/4, hành pháp sẽ thuận buồm xuôi gió để thực hiện những chương trình quan trọng để làm cho nước Mỹ lại vĩ đại như xưa, hay MAGA (Make America Great Again), như ông Trump đã hứa khi ra tranh cử!
Xa hơn, các dân biểu Dân Chủ tại Hạ Viện đang đe dọa sẽ đàn hặc (impeach) ông Trump nếu họ chiếm đa số trong cuộc bầu giữa nhiệm kỳ tới đây, và những kẻ “ghét Trump” trong chánh quyền và TTTT cũng đang tìm mọi cách để thưa kiện nhằm truất quyền tổng thống của ông. Với những tình huống như vậy, TP Kavanaugh trong TCPV có thể sẽ là người che chở cho tổng thống vì, do kinh nghiệm làm phụ tá trong nhiều năm cho TT Bush (43), Kavanaugh không hậu thuẫn việc truy tố một tổng thống tại chức hay đàn hặc một tổng thống vì lý do phe đảng ấm ớ.
Về mặt chính trị, việc Thượng Viện bỏ phiếu xác nhận tiến cử TP Kavanaugh vào TCPV đã làm thay đổi cuộc diện tranh cử giữa nhiệm kỳ đang diễn ra gay go giữa hai đảng để dành quyền kiểm soát Thượng Viện và Hạ Viện. Với ngày bầu cử còn không tới một tháng, phe Cộng Hòa đang đầy khí thế, trong lúc phe Dân Chủ hoảng sợ, mất tự tin vì những màn xiếc tung ra để chống Kavanaugh đã bị phản ứng ngược.
Image result for harvard-harris poll on Kavanaugh
Theo thăm dò mới nhất của Harvard-Harris, 69 phần trăm dân Mỹ đã gọi cuộc điều trần nhắm vào Kavanaugh là “một sự sỉ nhục quốc gia” (a national disgrace), với 55 phần trăm đồng ý rằng phía Dân Chủ đã “hoàn toàn phe đảng” trong việc họ đối phó với vấn đề Kavanaugh. Một “poll” mới thực hiện của Ramussen cũng cho thấy công luận đồng ý rằng thủ tục diễn ra đã trở thành một chiến dịch “lùng và diệt” (search and destroy), ngôn từ mà ông Kavanaugh đã dùng trong lúc điều trần để cáo buộc các nghị sĩ Dân Chủ. Năm mươi lăm phần trăm người “độc lập” và 40 phần trăm những người Dân Chủ cũng đồng ý như vậy và cho rằng Kavanaugh “đúng”.
“Màn xiếc” này của phe tả đã bị phản ứng ngược, giống như trường hợp Clarence Thomas năm 1991 bị Anita Hill cáo buộc tội sách nhiễu tình dục trong mấy buổi điều trần tại Thượng Viện.
Thẩm phán Thomas là một người Mỹ gốc Phi, da rất đen, có bà vợ gốc Âu, da rất trắng. Ông được TT Bush (41) đề cử vào TCPV để thay thế TP Thurgood Marshall, nghỉ hưu. Ông bị một nhân viên dưới quyền, Anita Hill, cũng da đen, cáo buộc xách nhiễu tình dục cô. Phe tả và truyền thông dòng chính chống Thomas quyết liệt vì bất đồng chính kiến, đã mô tả ông như một con quái vật dâm ô, không thể được tiến cử vào TCPV. Nhưng sau năm ngày điều trần căng thẳng, những hành vi nham nhở bất chánh được Anita gán cho ông “xếp” giở trò dê với cấp dưới đã bị sụp đổ hoàn toàn, chỉ là  chuyện bịa đặt không hề xảy ra. Việc tiến cử Thẩm phán Thomas đã được Thượng Viện chấp nhận, và ngày nay ông vẫn còn ngồi trong TCPV.
Vụ này đã làm cho nhiều người theo Dân Chủ bỏ đảng, thậm chí rở thành những người hoạt động tích cực chống lại đảng Dân Chủ cho đến nay. Hai vụ có vẻ rất giống nhau, và ngày nay, nhiều người cũng đang nói tới “hiệu ứng Kavanaugh” và chờ xem trò xiếc lòe loẹt này sẽ ảnh hưởng ra sao tới cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào đầu tháng 11 tới đây. Nhưng hiệu ứng Kavanaugh có lẽ sẽ kéo dài hơn mà phe tả và giới truyền thông đồng minh của họ không nghĩ tới.
Cũng như vụ Thomas năm 1991, hàng triệu người Mỹ đã chứng kiến một nhóm nhỏ những người có ưu quyền trong đảng Dân Chủ muốn đánh hạ và hủy diệt Brett Kavanaugh trong cùng một tình huống, cho cùng một l‎ý do. Thẩm phán Kavanaugh, cũng như TP Thomas, đã xuất thân từ Trường Luật Yale và đã bước lên dần trong ngành tư pháp trong tư cách một thẩm phán gương mẫu. Vậy mà, với TP Thomas, họ đã tô vẽ ông ta như một con quái vật khát tình. Với TP Kavanaugh, bị xem như một tên hiếp dâm phụ nữ có băng đảng. Và, cũng giống như những cuộc điều trần của Thomas, giới truyền thông đã tham dự hăng say trong cuộc ám sát nhân cách này mà động cơ thực sự là: vụ án “Roe chống Wade” đang lơ lửng như chỉ mành treo chuông giữa hai phe “pro-choice” và “pro-life”.
Đó mới là động cơ chính của màn xiếc năm 1991 với Clarence Thomas và năm 2018 với Brett Kavanaugh.
Ký Thiệt
 https://baotgm.net/ky-thiet-man-xiec-dai-va-nhung-chuyen-ben-le/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire