mardi 30 octobre 2018

Cuộc xâm lăng không tiếng súng

Image result for caravanTuần trước, chúng tôi có nói sơ về một đoàn lữ hành hơn 3000 người từ nước Honduras đang tiến về biên giới Guatemala và Mexico. Từ đây, đoàn người nhắm đến Hoa Kỳ xin tị nạn vì lý do những bất ổn xã hội và nghèo đói ở Hondura. Họ đã bạo động xô những hàng rào chắn tại biên giới giáp với Mexico để tràn qua trước sự bất lực của khoảng 500 cảnh sát Mexico. Nhưng qua tuần này, con số 3000 đã phồng to lên đến hơn 7000 và còn có thể lên đến cả gần hai chục ngàn. Con đường bộ dài cả ngàn cây số của họ là từ San Pedro Sula đến Nueva Ocotepeque thuộc Honduras, rồi vượt biên giới đến Equipula, Guatemala City và Tecun Uman trên lãnh thổ Guatemala trước khi đến biên giới Mexico.
Thời Sự Hàng Tuần: Cuộc xâm lăng không tiếng súng
Đỗ Văn Phúc biên soạn và bình luận
Mai Ly (daiphatthanhvietnam)
*
*     *
ĐOÀN NGƯỜI DI DÂN BẤT HỢP PHÁP XÂM LĂNG HOA KỲ
Thời Sự Trong Tuần với Gs Dương Đại Hải (VBS)

Tuần trước, chỉ có ‘lục quân’, là đoàn người đi trên đường bộ. Tuần này họ tăng cường thêm ‘binh chủng hải quân’, là hàng ngàn người vượt trên những chiếc bè qua các con sông giữa hai nước Guatemala và Mexico. Đó là vì họ muốn tránh các trạm kiểm soát của cảnh sát biên giới tại Ciudad Hidalgo, mà phải vượt qua sông Suchiate bằng bè hay nhảy từ trên cầu xuống những chiếc bè chờ sẵn. Tại các biên giới, những người thanh niên bặm trợn đã ném đá tấn công luôn cả cảnh sát.
Tổng Thống Hondura là Juan Orlando Hernandez đã xin phép Guatemala để đưa các đoàn bảo vệ dân sự vào nước này nhằm giúp những người tị nạn là công dân của họ. Ông cũng thuê nhiều xe vận tải để chở những ai muốn trở về nước, cũng như lập cầu không phận dành ưu tiên cho người già, người bệnh, phụ nữ và trẻ em.
Xuyên tạc của truyền thông phe tả
Theo một chính trị gia đối lập ở Guatemala, những người lữ hành này không phải đi tìm “giấc mơ Mỹ”, mà chỉ đơn thuần là chạy trốn cơn ác mộng tại xứ họ. Tổng Thống Trump trong những buổi nói chuyện với cử tri trong lúc vận động cho các ứng cử viên Cộng Hoà, đã cho rằng sở dĩ có việc hàng ngàn người muốn tràn vào Mỹ là do đảng Dân Chủ đã chống lại sự cải tổ chính sách di dân và việc kiểm soát biên giới của ông. Mấy tháng trước, những người Dân Chủ đã thúc bách phải cho hàng ngàn người Trung Mỹ qua đường Mexico được nhận vào Hoa Kỳ. Đó cũng một phần do biện pháp “bắt rồi thả” (Catch and Release) làm cho luật pháp Hoa Kỳ không còn sức cưỡng chế để ngăn ngừa làn sóng di dân bất hợp pháp.
Phóng viên Jorge Ramos của đài Univision nói tiếng Spanish có mặt tại chỗ đã cho rằng họ là những người tị nạn kinh tế mà Hoa Kỳ có nghĩa vụ phải mở cửa đón vào! Những người phe tả cứ lý luận rằng Hoa Kỳ là quốc gia của di dân, nên không thể ngăn chặn những người tị nạn. Họ quên rằng thời kỳ di dân lập quốc đã qua từ lâu. Nếu nay vì nhu cầu, Hoa Kỳ chỉ cho phép một con số di dân hạn chế, hợp pháp và dựa trên sự lựa chọn của chính Hoa Kỳ chứ không phải là cái bãi hoang mở toang ra cho bất cứ ai cũng có thể vào trú ngụ.
Các phóng viên truyền thông phe tả lợi dụng câu nói của Tổng Thống Trump rằng trong đám có bọn khủng bố ISIS và bọn tội phạm MS-13 để cho rằng ông nói láo và gây sự sợ hãi trong dân chúng. Ông đã khoác tay trả lời: Hãy xách máy quay phim đi vào đám đông đó và sẽ thấy sự thật. Sự thật thì chắc chắn trong hàng ngàn người di dân bất hợp pháp đó, không thể không có bọn xấu trà trộn. Những năm vừa qua, Bộ Nội An và các lực lượng Cảnh Sát biên giới đã bắt giữ hoặc ngăn chặn nhiều tên khủng bố và bọn tội phạm. Cần gì phải trưng ra bằng chứng, mà hãy dùng cái suy luận thông thường để thấy rõ vấn đề. Tổng Thống Guatemala trong một lần nói chuyện bất ngờ với tờ báo lớn nhất nước này, đã tiết lộ cơ quan an ninh Guatemala đã bắt giữ hơn 100 tên khủng bố thuộc cái gọi là “Nhà Nước Islam ở Syria” (ISIS) ẩn nấp tại những vùng nghèo khó ở Trung Mỹ.
Hôm thứ Ba, Phó Tổng Thống Mike Pence cho hay chính Tổng Thống Hondura Juan Orlando Hernández nói với ông rằng thủ phạm đứng sau yểm trợ tài chánh cho đoàn người hàng ngàn di dân này là nước Venezuela, một nước theo chủ nghĩa Công Sản đang phá sản và tỏ ra thù địch với Hoa Kỳ.
Ông cũng bào chữa cho câu Tổng Thống Trump nói có những người Trung Đông trà trộn trong đám lữ hành. Phó Tổng Thống Pence cho phóng viên Robert Costa của báo Washington Post hay rằng không có gì khó hiểu về chuyện này. Theo ông, trong năm ngoái, mỗi ngày, cảnh sát biên giới đã bắt giữ 10 tên khủng bố tại biên giới giáp Mexico. Bọn này cũng phát xuất từ các nước Trung Đông, nhưng đến các nước Trung Mỹ để trà trộn vào đám dân bất hợp pháp. Ông còn cho hay những tổ chức tả khuynh từ nước Trung Mỹ Venezuela, đã bỏ tiền ra thúc đẩy đám di dân này. Mục đích là thách thức chủ quyền và đe dọa biên giới của Hoa Kỳ.

Một ký giả từng đoạt giải đã len lỏi vào đám di dân Hondura để tìm hiểu. Bà Sara Carter cho hay rằng cơ quan tình báo Guatemala nhận diện được nhiều người từ ba nước không thuộc Trung Mỹ đã trà trộn trong dòng người vô tận này. Đó là dân các nước Bangladesh, Ấn Độ và một nước Phi Châu. Bà còn cho hay ngoài thành phần khủng bố, còn có những thành viên các băng đảng tội phạm như MS-13.
Phó Tổng Thống đã gặp và bàn bạc về việc này với Tổng Thống Jimmy Morales của Guatemala và các giới chức thẩm quyền của Mexico. Ông thề rằng sẽ làm bất cứ điều gì trong thẩm quyền và khả năng để chăn những đoàn di dân bất hợp pháp xâm phạm biên giới Hoa Kỳ.
Trong bài diễn văn, Tổng Thống Trump tự xác nhận mình là một người “nationalist” mà theo chúng ta hiểu là người quốc gia, đặt quốc gia lên hàng đầu, đối nghịch với người theo chủ nghĩa quốc tế như bọn Cộng Sản. Nhưng các đài tả khuynh như CNN, NBC nhao nhao lên cho rằng “nationalist” là kỳ thị chủng tộc (racism), là thù hận (hatred). Thật đáng ngờ trình độ hiểu biết của những người này. Vì học sinh trung học cũng có thể hiểu rõ những chữ nation, national, nationalist, nationalism. Tổng Thống Trump đã loan báo đe dọa sẽ cắt hết tất cả mọi viện trợ cho Hondura và Mexico nếu hai nước này không có biện pháp ngăn chận.
Lập trường phe Dân Chủ
Có rất nhiều lần các đài truyền hình đã chiếu lại những đoạn video cũ của cựu Tổng Thống Obama, cựu Thượng Nghị Sĩ Hillary Clinton, Thượng Nghị Sĩ Chuch Schumer để cho thấy những thủ lãnh phe Dân Chủ cũng từng lên diễn đàn nói về di dân bất hợp pháp mà theo họ là vi phạm luật pháp Hoa Kỳ, là không đáng được dung túng, là cần phải xúc tiến việc xây tường biên giới để ngăn chận…
Như trong bài diễn văn năm 2006, khi còn là Thượng Nghị Sĩ, Obama kêu gọi bảo vệ biên giới, chống di dân bất hợp pháp, triệt để áp dụng nguyên tắc trọng pháp “Rule of Law”. Xin xem video  https://youtu.be/DOe9a4WNSuo
Trong dịp vận động bầu cử ngày 9 tháng 11 năm 2015, bà Hillary Clinton nói: “Khi còn là Thượng Nghị Sĩ, tôi đã nhiều lần bỏ phiếu cho việc dùng ngân khoản xây bức tường biên giới để không cho bọn di dân bất hợp pháp tràn vào… Và tôi nghĩ rằng các vị phải kiểm soát biên giới của quý vị” (I voted numerous times when I was a senator to spend money to build a barrier to try to prevent illegal immigrants from coming in… And I do think you have to control your borders.)
Bà Clinton cũng đã bỏ phiếu thuận cho Đạo Luật Hàng Rào An Ninh năm 2006 (the Secure Fence Act) mà sau đó đã được Tổng Thống George W. Bush ký. Đạo luật này cho phép xây bức tường 700 dặm dọc theo biên giới Mexico và Hoa Kỳ cũng như lập thêm các hàng rào ngăn chặn xe cộ, các trạm kiểm soát, bắt thêm hệ thống đèn pha, các phương tiện tân tiến như vệ tinh, phi cơ không người lái để dễ phát hiện bọn nhập cư lậu.
Ngoài bà Clinton, các Thượng Nghị Sĩ Obama và Chuck Schumer cũng bỏ phiếu thuận để thông qua tại Thượng Viện với tỷ lệ 80 – 19. Xin nhắc, năm 2006, ông Obama vừa mới đắc cử lần đầu vào Thượng Viện.
Những diều trên, bà Clinton nhắc lại năm 2014 khi ra mắt giới thiệu cuốn sách “Hard Choices” do bà viết.
Và cũng chính bà đã nói với phóng viên Christiane Amanpour của đài CNN về chủ trương phải trả về nước những đứa trẻ không cha mẹ từ Trung Mỹ vượt qua biên giới để vào Mỹ. Nguyên văn: “Phải trả chúng về nước càng sớm càng tốt sau khi xác định được ai là người trong gia đình chúng có tránh nhiệm. Tôi nghĩ rằng bọn nhỏ phải được đoàn tụ với gia đình”. Điều này có nghĩ là bọn này phải được trả về nước nơi che mẹ chúng ở.
Và để ủng hộ việc thắt chặt an ninh biên giới, bà Clinton nói rằng: “Chúng ta phải gửi cho họ một thông điệp rõ ràng rằng không phải bọn trẻ lọt vào nước Mỹ là có thể ở lại Mỹ đâu. Vì thế, chúng ta không muốn gửi thông điệp nào mâu thuẫn với luật pháp của chúng ta và có thể khuyến khích thêm những đứa trẻ làm những chuyện nguy hiểm để vượt biên.” (…we have to send a clear message, just because your child gets across the border, that doesn’t mean the child gets to stay. So, we don’t want to send a message that is contrary to our laws or will encourage more children to make that dangerous journey.) https://www.aol.com/48491461-a1e7-43de-8909-fd8a6310eba8
Còn ông bạn già thường công kích bất cứ việc gì của Tổng Thống Trump thì sao? Trong một bài diễn văn năm 2009, Thượng Nghị Sĩ Chuck Schumer cũng từng ủng hộ quan điểm chống di dân bất hợp pháp mà sau này Tổng Thống Trump chủ trương. Trong một cuộc hội thảo về chính sách di dân tại Đại học Luật Georgetown, ông nói: “Di dân bất hợp pháp là sai trái, và mục tiêu chính trong sự cải cách toàn diện về di dân là phải nhắm vào ngăn chặn nạn di dân bất hợp pháp trong tương lai.” (Illegal immigration is wrong, and a primary goal of comprehensive immigration reform must be to dramatically curtail future illegal immigration.)https://youtu.be/MdAyn89hFIo 

Đỗ Văn Phúc 

https://baotgm.net/thoi-su-hang-tuan-ngay-27-thang-10-2018/
*
*     *


 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire