jeudi 1 septembre 2022

Nhạc sĩ Văn Cao

Nhạc sĩ Văn Cao vốn gắn liền và hoà trộn với dòng chảy của lịch sử nước Việt nói chung và tân nhạc Việt Nam nói riêng, với rất nhiều khúc quanh và những biến đổi lớn lao của thời cuộc. Ngoài vai trò là một trong những nhạc sĩ lớn nhất của tân nhạc với những bài hát được đánh giá là tuyệt kỹ và tuyệt mỹ, Văn Cao còn là một hoạ sĩ và là nhà thơ nổi tiếng.

Nhạc sĩ Văn Cao được xem là một hình mẫu thiên tài trong lịch sử văn nghệ Việt Nam, tài năng nghệ thuật đa dạng mang tính tổng hợp cao giữa văn chương (thi ca) – âm nhạc – hội họa của Văn Cao đã sớm có những thành tựu lớn ngay từ khi mới 16 tuổi, dù ông không được đào tạo một cách thực sự chuyên sâu cả về âm nhạc và hội họa, và những thành công của Văn Cao trong hai lĩnh vực này được bắt nguồn chủ yếu từ khả năng thiên bẩm. 

Những sáng tác của Văn Cao (âm nhạc và thơ ca) không nhiều số lượng, nhưng về mặt chất lượng thì chúng đều mang tính khai phá và mở lối, có ảnh hưởng mang tính định hướng và đặt nền cho sự phát triển của đời sống văn nghệ Việt Nam hiện đại. Một số ví dụ điển hình, đó là vai trò đặc biệt quan trọng của ông trong sự định hình của thể loại tình ca, hùng ca và trường ca trong âm nhạc cũng như thể loại trường ca trong thơ hiện đại Việt Nam. Tuy nhiên những đóng góp về thơ ca và hội họa của Văn Cao vì nhiều lý do khác nhau mà ít được nhắc tới hơn rất nhiều so với những thành tựu trong âm nhạc của ông.

 
  

  Cung Đàn Xưa
Văn Cao-Ánh Tuyết trình bày
*
*     *
Suối Mơ
*
*     *
 
Bến Xuân
Ánh Tuyết trình bày
*
*     *


Buồn Tàn Thu
Ánh Tuyết trình bày
*
*     *
 
Đàn Chim Việt
*
*     *


Thiên Thai
Ánh Tuyết trình bày
*
*     *


Thu Cô Liêu
*
*     *
Trương Chi
Ánh Tuyết trình bày
*
*     *
Năm 1942, nghe theo lời khuyên của Phạm Duy, Văn Cao rời Hải Phòng lên Hà Nội. Ông thuê căn gác nhỏ số 171 phố Mongrant – nay là 45 Nguyễn Thượng Hiền – và theo học dự thính tại Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Ngoài ra Văn Cao còn làm thơ, viết truyện đăng trên Tiểu thuyết Thứ Bảy.

 Trong thời gian này, nhạc sĩ Văn Cao đã sáng tác ra những ca khúc nay nhất trong sự nghiệp của mình, và có lẽ cũng là hay nhất của tân nhạc thời tiền chiến: Thiên Thai (1941), Bến Xuân, Thu Cô Liêu, Cung Đàn Xưa (1942), Trương Chi (1943)…

 
Văn Cao - Những Sáng Tác Để Đời Của Nhạc sĩ Văn Cao

Tổng hợp sưu tầm VongNgayXanh

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire