dimanche 6 octobre 2019

Ký Thiệt: Không phải chuyện đùa

Thế là Hạ viện Mỹ ngày 24 tháng 9 vừa qua đã bỏ phiếu theo phe đảng để tiến hành cuộc điều tra “đàn hặc” (impeach) Tổng thống Donald Trump bị  bà Chủ tịch Nancy Pelosi cáo buộc đã “phản bội lời tuyên thệ nhậm chức”, lạm quyền và che đậy tội. Trong khi ấy, ông Trump đang tham dự phiên họp của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc ở New York, đã không chậm trễ, bác bỏ cáo buộc này và nói cuộc điều tra để đàn hặc ông chỉ là “sự tiếp nối của cuộc săn bắt bắt phù thủy”, ý nói tới cuộc điều tra kéo dài hai năm của ông Mueller đã chấm dứt vô bổ.

Vài giờ trước sự công bố của bà Pelosi, ông tổng thống đã cho phép công bố toàn bộ bản văn không cắt xén cuộc điện đàm vào ngày 25 tháng 7 vừa qua với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ông nói bản ghi chép này sẽ đánh tan những nghi ngờ của phe Dân Chủ cho rằng ông đã đe dọa rút lại 391 triệu đô-la viện trợ quân sự cho Ukraine trừ khi tổng thống nước này đồng ý mở cuộc điều tra về vai trò của con trai ông Joe Biden, Hunter, trong một công ty khí đốt của Ukraine.
Ông Trump hỏi rằng làm sao những người Dân Chủ có thể đàn hặc ông mà chưa hề thấy bản ghi lại cuộc điện đàm và ông tiên đoán rằng vụ này sẽ bị lửa dội ngược, gậy ông đập lưng ông, và là sẽ trở thành “một điều hay cho tôi”.
Ông nói vói các phóng viên báo chí: “Đất nước chúng ta đang tốt đẹp chưa từng thấy. Những kẻ ấy sẽ thua trong cuộc bầu cử.
 
Giới lãnh đạo đảng Dân Chủ tại Quốc Hội thì nói rằng bản ghi lại cuộc điện đàm không đủ để chứng minh ông Trump vô tội. Họ cũng đòi hỏi Tòa Bạch Ốc chuyển giao cho Quốc Hội bản khiếu tố của “người thổi còi báo động” (whistleblower) mà cho đến nay chưa biết là ai!
Nghị sĩ Charles E. Schumer, trưởng khối thiểu số tại Thượng viện, nói rằng chỉ đơn giản công bố bản ghi lại cuộc điện đàm không đủ để xếp lại nhu cầu mà công luận Mỹ và Quốc Hội muốn biết điều gì đã thực sự xảy ra.
 
Ông Schumer đã điều động Thượng viện chấp thuận một quyết nghị đòi hỏi bản khiếu tố của người thổi còi báo động phải được giao nạp cho Quốc Hội. Các nghị sĩ Cộng Hòa cũng đồng ý với đòi hỏi này mặc dù họ vạch ra rằng người thổi còi vô danh, một nhân viên an ninh quốc gia, đã không trực tiếp nghe cuộc điện đàm và rõ ràng đã nghe nói lại từ một người khác, mà bình dân Việt Nam ta gọi là “nghe hơi nồi chõ”!
 
Có tin cho biết Tòa Bạch Ốc đang chuẩn bị công bố khiếu tố của người thổi còi báo động và phúc trình của tổng thanh tra về đơn khiếu tố ấy.
 
Dân biểu Mark Meadows, Cộng Hòa – North Carolina, tweet rằng “những người Dân Chủ kỳ lạ bây giờ lại nói khiếu tố của người thổi còi báo động quan trọng hơn bản ghi âm của cuộc điện đàm. Bạn ơi, người thổi còi báo động đã không ở trên đường dây cuộc điện đàm. Bọn họ nghĩ rằng câu chuyện của một người nghe hơi nồi chõ cho bạn biết nhiều hơn là cuộc điện đàm thực sự.”
 
Ông Trump đã nhìn nhận có nói đến cha con ông Biden trong cuộc điện đàm, nhưng trong đó ông không đòi hỏi nhà lãnh đạo Ukraine bất cứ một đặc lợi chính trị nào.  Ông nói rằng ông đã trì hoãn viện trợ quân sự cho Ukraine từ giữa tháng 7 tới ngày 11 tháng 9 là ông muốn thuyết phục các nước đồng minh ở Âu Châu đóng góp công bằng hơn cho sự phòng thủ của Ukraine để chống lại Nga.
 
Ông Trump nói: “Đã không bao giờ có chuyện ‘bánh ít đi, bánh quy lại’ (quid pro quo) nào cả. Chỉ tạm giữ lại để chờ những người khác chi tiền. Tôi nghĩ các quốc gia khác cũng nên chi phần họ.” Ông nhắc Hạ viện và các nhà điều tra rằng họ sẽ phục vụ quốc gia tốt hơn bằng cách để mắt vào vụ ông Biden tự công khai thú nhận khi làm phó tổng thống đã đòi Ukraine phải sa thải viên trưởng công tố nước này nếu muốn có một tỉ đô-la viện trợ quân sự của Hoa Kỳ, lý do là ông ta có “cái tội” đang phanh phui vụ tham nhũng trong Burisma, công ty khí đốt tư nhân lớn nhất Ukraine, nơi con trai ông phó tổng thống Mỹ, Hunter Biden, bỏ túi mỗi tháng 50 ngàn đô-la mà không hề có kinh nghiệm gì về xăng dầu, khí đốt.
 
Truyền thông dòng chính thiên tả Mỹ cũng nhắm mắt làm ngơ trước vụ này trong khi dốc toàn lực cổ võ chuyện “người thổi còi báo động” ẩn núp trong bóng tối đang gây ồn ào cả nước. Và, bà Pelosi cũng nói rằng sự xác nhận của ông Trump về cú điện đàm đã là một “sự phản bội lời tuyên thệ nhậm chức, phản bội an ninh quốc gia chúng ta và phản bội sự nghiêm túc của các cuộc bầu cử.”
 
Image result for adam schiffDân biểu Adam B. Schiff, Dân Chủ – California, chủ tịch Ủy ban Tình báo cho biết người thổi còi báo động, trung tâm của vụ tranh cãi này, đang chờ đợi để được đối chất trước ủy ban của ông ta nội trong tuần này.
 
Trong khi đó có tin Tòa Bạch Ốc đã rút lại sự ngăn chặn một cuộc đối chất của người thổi còi báo động.
Còn ông Biden, đang ở Wilmington, Delaware, cũng lên giọng đạo đức (giả?) tố kẻ thù chính trị rằng sự ngoan cố của ông Trump khiến cho phe Dân Chủ không còn lựa chọn nào khác hơn là tiến hành thủ tục đàn hặc mà ông nói rằng sẽ là một “thảm kịch do chính ông ta tạo ra”. Ông Biden nói: “Đây không phải là tư cách của một tổng thống Mỹ. Đây là lạm quyền. Nó gây hại cho an ninh đất nước chúng ta. Nó vi phạm lời tuyên thệ khi nhậm chức tổng thống, và  nó đánh ngay vào trọng tâm trách nhiệm của tổng thống.”
Cái gì đã làm bà Pelosi thay đổi lập trường về vụ “đàn hặc”? Mới trước đây không lâu bà nói: “Đàn hặc sẽ đưa nước Mỹ vào tình trạng chia rẽ trầm trọng.” Bây giờ bà quyết đàn hặc bằng mọi giá,  kể cả có thể làm đảng Dân Chủ  mất ghế trong kỳ bầu cử tới đây và không còn nắm đa số tại Hạ viện, như bà tuyên bố hôm 27 tháng 9. Bà Pelosi nói đang chỉ dẫn cho Dân biểu Nadler, chủ tịch Ủy ban Tư pháp, và các chủ tịch của năm ủy ban khác để tiếp tục công việc của họ dưới “cái dù của cuộc điều tra đàn hặc.”
Theo thủ tục, đàn hặc cũng tương tự như một quyết định buộc tội về chính trị (political indictment) và cần được đa số dân biểu tại Hạ viện chấp thuận. Sau đó còn phải đưa lên Thượng viện xét xử, và cần có hai phần ba nghị sĩ đồng ‎‎ý (hơi khó) để kết tội và truất phế một tổng thống.
 
Image result for Mitch McConnellNghị sĩ Mitch McConnell, trưởng khối đa số tại Thượng viện, đã cho thấy bà Pelosi sẽ gặp khó khăn tại Thượng viện nếu quyết định đàn hặc được Hạ viện thông qua. Ông nói những người Dân Chủ đã “vội vã phán xét”. Ông McConnell vạch rõ: “Điều đó đơn giản khẳng định ưu tiên của những người Dân Chủ ở Hạ viện không phải là làm cho đời sống của người dân Mỹ tốt đẹp hơn nhưng gần ba năm của họ đã dính chặt vào chuyện đàn hặc.”
Trở về sau khi tham dự Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, ông Trump nói với các phóng viên báo chí rằng vụ đàn hặc này sẽ làm tổn thương nước Mỹ hơn là gây tổn thương cho ông. Ông cho rằng những kẻ tiết lộ cuộc điện đàm của ông là những tên phản quốc. Ông nói: “Tôi muốn biết ai là người này, ai là người đã cung cấp tin tức về cuộc điện đàm cho người thổi còi? Bởi vì hành động ấy gần với một tên gián điệp. Ngày xưa, khi chúng ta thông minh, chúng ta đối phó với những tên gián điệp và phản quốc hơi khác với những gì chúng ta làm ngày nay.”
Ông Trump kêu gọi Dân biểu Adam Schiff, chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện từ chức vì trong cuộc đối chất công khai tại Hạ viện của ông Joseph Maguire, quyền giám đốc Tình báo Quốc gia ngày hôm trước, 26 tháng 9, ông Schiff đã gian lận khi đọc bản ghi cuộc điện đàm của ông Trump vói tổng thống Ukraine vừa được Tòa Bạch Ốc công bố. Ông Trump tweet: “Dân biểu  Adam Schiff đã gian lận đọc trước Quốc Hội, với hàng triệu người xem, một phiên bản của cuộc điện đàm giữa tôi và tổng thống Ukraine không bao giờ có. Ông ta được trông đợi đọc chính bản văn ghi lại cuộc điện đàm, nhưng ông ta đã thay đổi nội dung biến nó thành kinh khủng, và nghe như là tôi có tội. Vì vậy Adam Schiff đã nói dối Quốc Hội và mưu toan lừa gạt công luận Mỹ. Ông ta đã làm việc này trong hai năm qua. Tôi kêu gọi ông ta hãy từ chức ngay khỏi Quốc Hội dựa trên sự gian lận này. ”
Đây là nguyên văn lời ông Trump nói trong phiên bản ghi lại cuộc điện đàm ngày 25 tháng 7:
 “Có nhiều chuyện nói về con trai của Biden, rằng Biden đã ngăn chặn sự truy tố và nhiều người muốn tìm hiểu về chuyện đó nên bất cứ điều gì ông có thể làm với bộ trưởng tư pháp sẽ là tuyệt. Biden đã đi mọi nơi ba hoa rằng ông ta đã ngăn chặn việc truy tố, vì vậy nếu ông có thể để mắt tới chuyện đó…Nó có vẻ kinh khủng với tôi.”
Và, dưới đây là lời ông Schiff trong buổi đối chất, làm như đang đọc từ một tấm giấy:
“Tôi muốn ông cho tôi một đặc ân. Và tôi sẽ nói điều này chỉ bảy lần thôi, do đó ông nghe rõ hơn. Tôi muốn ông bôi bẩn đối thủ chính trị của tôi, hiểu chứ? Thật nhiều dơ bẩn, về chuyện này và chuyện khác.”(?!)
 
Nhiều người khác cũng lên tiếng chỉ trích Dân biểu Schiff về chuyện này, và ông ta thú nhận là chỉ muốn “đùa” một chút. Đây là lời giải thích của ông ta:
“Phần tóm tắt của tôi về cuộc điện đàm của tổng thống có hơi một chút, một phần, nhái văn. Dĩ nhiên là tổng thống không bao giờ nói: ‘Nếu ông không hiểu tôi, tôi sẽ nói điều ấy thêm bảy lần nữa.’ Ý tôi muốn diễn tả là cái thông điệp mà tổng thống Ukraine đã nhận không có nhiều lời cho lắm,”
 
Ai trên thế gian này có thể chấp nhận lời giải thích trên đây của ông chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ, chủ tọa cuộc đối chất nhân chứng nhằm đàn hặc truất phế một tổng thống Hoa Kỳ?
 
Bà Pelosi bảo vụ đàn hặc này không phải là chuyện chính trị, nhưng là chuyện luật pháp, hiến pháp, chuyện lạm quyền và chuyện che đậy công lý. Nghe thật cao cả và nghiêm túc. Vậy chắc đây cũng không phải là chuyện nhái văn, chuyện đùa, chuyện diễu dở?
 
 Vụ đàn hặc này rồi sẽ đi tới đâu?
 
Đúng như lời ông Trump: “Đây là một cuộc chiến tranh.” Cuộc chiến tranh không tiếng súng nhưng không kém phần quyết liệt và đang gia tăng sức nóng từng ngày giữa một bên là đảng Dân Chủ đang kiểm soát Hạ viện với quyền đàn hặc và được sự hỗ trợ mạnh mẽ của truyền thông thiên tả. Bên kia là Tổng thống Donald Trump với đặc quyền hành pháp và Thượng viện  nằm trong tay đảng Cộng Hòa.
 
Phe Dân Chủ hiện đang nắm thế thượng phong tại Hạ viện với 225 dân biểu sẵn sàng ký quyết định đàn hặc TT Trump, trong khi chỉ cần 218 chữ ký, nên đang tiến hành với tốc độ tối đa để hoàn tất các cuộc điều tra và có thể  đàn hặc ông Trump trước cuối năm.
 
Tuy nhiên, chuyện Thượng viện sẽ xét xử và bỏ phiếu truất quyền TT Trump là điều ít ai nghĩ tới. Trong khi đó, nhiều học giả, luật gia, nhà báo đã lên tiếng cảnh cáo về hậu quả của vụ đàn hặc này.
 
Có vẻ đây cũng chỉ là một canh bạc chính trị mà các tay chơi cuối cùng đều cháy túi, kể cả nước Mỹ và dân Mỹ, như nhận định của bà Jeanine Pirro, thẩm phán chuyển sang truyền hình: “Đây là một vụ được dàn dựng ra, nó tuyệt đối không thể được chấp nhận tại tòa án. Ai là những người trong Tòa Bạch Ốc tìm cách nhận chìm tổng thống?
Được hỏi những người đảng Dân Chủ có sẽ vui mừng không với cái tiền lệ do họ đặt ra để đàn hặc tổng thống mà một ngày nào đó sẽ được dùng để chống lại một đảng viên của đảng họ, bà cựu thẩm phán trả lời: “Họ không nghĩ trước xa đến như vậy vì họ bị mù lòa bởi lòng thù ghét Donald Trump đến nỗi họ không thể hiểu thế nào là tội phạm hình sự đúng nghĩa.”
Truất phế một tổng thống không bao giờ là chuyện đùa.
Ký Thiệt

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire