jeudi 31 octobre 2019

Cuộc đột kích táo bạo tiêu diệt al-Baghdadi

Abu Bakr al-Baghdadi's compound is seen prior to the assault in footage released WednesdayThe takedown of al-Baghdadi
Cuộc đột kích táo bạo tiêu diệt al-Baghdadi hôm thứ bảy 26/10 chỉ là đỉnh điểm của nhiều năm miệt mài tìm kiếm & thu thập những thông tin tình báo. Khi Washington vừa nhận được mật báo về vị trí mà al-Baghdadi có thể đang ẩn náu tại northwestern Syria. Ngũ Giác Đài & cơ quan tình báo đã gấp rút chạy đua với thời gian, trong 48 tiếng đồng hồ ngắn ngủi phải lên kế hoạch & tổ chức một chiến dịch đột kích chớp nhoáng để cướp lấy cơ hội rất hiếm hoi này, vừa phải giữ bí mật tuyệt đối.
A celebration and a two-day scramble
Ngày thứ sáu 25/10, những lựa chọn quân sự đã được đặt trên bàn làm việc của TT Trump. Vào buổi sáng thứ bảy 26/10, cuối cùng thì họ cũng nhận được thêm những tin tức tình báo có giá trị chính xác và hữu dụng, và TT đã bật đèn xanh quyết đinh hành động vào ngay trong đêm ấy.
Họ chọn thời gian vào lúc nửa đêm thứ Bảy để tấn công vì không muốn đánh động dân làng và những đơn vị thân tín của al-Baghdadi ẩn náu quanh khu vực đó, nhưng với trời đêm tối thì mọi việc đều cần phải có sự chính xác tuyệt đối và thật bất ngờ.
Để che giấu thời gian tấn công của chiến dịch, TT Trump quyết định chọn cách giữ bí mật. Mọi sinh họat của WH vẫn diễn ra như mọi ngày làm việc bình thường. TT Trump cũng giữ sự bình thản bề ngoài, ông đến Camp David vào tối Friday để chúc mừng wedding anniversary lần thứ 10 của cô con gái Ivanka & son-in-law Jared Kushner; sáng sớm hôm sau ông vẫn tweets như thường lệ, vẫn đi đánh goft, vẫn trả lời phỏng vấn… Mọi người vẫn nhìn thấy ông đang chơi golf lúc 3:33 p.m, và trở về WH lúc 4:18 p.m. Đến 5 p.m. thì ông đã chỉnh tề trong bộ suit ngồi ở Situation Room nơi tầng hầm của West Wing để theo dõi trận đột kích quan trọng.
Tướng Mark Milley đã đặt tên cho chiến dịch tiêu diệt al-Baghdadi là “Kayla Mueller”, như một sự tỏ bày thương tiếc cô Kayla, một nữ thiện nguyện viên cứu trợ nhân đạo người Mỹ đã bị ISIS bắt giữ, và al-Baghdadi đã hãm hiếp, tra tấn và giết hại cô ở Syria.
A very secret mission
Khi White House team vừa tập họp đầy đủ tại Situation Room thì lập tức phi đoàn chiến đấu US aircraft, hầu hết là trực thăng cánh quạt kép twin-rotor CH-47, và máy bay chiến đấu hộ tống cũng nhận lệnh cất cánh từ phi trường quân sự Al-Asad ở western Iraq.
Chuyến bay kéo dài 1 giờ 10 phút, và phải bay qua những vùng lãnh thổ rất nguy hiểm thuộc quyền kiểm soát của nhiều quốc gia như Turkey, Russia, Kurds, Syria & các nhóm thánh chiến; vì thế trực thăng đã phải bay ở tầm rất thấp, và xả hết tốc lực xuyên qua màn đêm dày đặc để đưa biệt đội US troops (Rangers & Delta Force) từ lãnh thổ Iraq tiến sát tới compound nằm trong ngôi làng Barisha ở tỉnh Idlib phía tây bắc Syria, nơi al-Baghdadi đang ẩn trốn.
Phóng viên của tờ Al Arabiya, Sajet cho biết al-Baghdadi chắc chẳng bao giờ nghĩ rằng hắn bị tiêu diệt dễ dàng như vậy, bởi vì ông ta đã thiết lập căn cứ rất vững chắc với lớp lớp hàng rào an ninh dày đặc vây quanh, và có cả những kỹ thuật lẩn trốn rất tinh vi.

It was him
Abu Bakr al-Baghdadi died on Saturday in the Delta Force raid, after retreating to a tunnel and detonating a suicide vest. New footage shows the US raid on his compound 

Khi al-Baghdadi chạy trốn vào hệ thống đường ngầm xây ngoằn ngoèo như con rắn chạy qua compound, lúc đường cùng al-Baghdadi đã cho nổ bom tự sát làm thân thể của hắn vỡ tan thành nhiều mảnh và đánh sập một phần đường hầm.
Vì trước đây không ít lần tưởng rằng đã tiêu diệt được al-Baghdadi thành công, nhưng rồi một thời gian sau đó hắn lại tái xuất hiện, cho nên lần này WH muốn lấy bằng được một phần tử thi của hắn vì không muốn bị hoài nghi thêm một lần nữa về số phận của al-Baghdadi. Để tìm kiếm những mảnh tử thi vỡ vụn sót lại, US troops đã phải đào tìm trong đống gạch vụn. Từ chiến dịch đột kích bây giờ lại trở thành một cuộc khám nghiệm pháp y.
Nhưng việc này cũng không nằm ngoài dự đoán của Ngũ Giác Đài, biệt đội US troops đã chuẩn bị sẵn mẫu DNA của al-Baghdadi để có thể xúc tiến việc xét nghiệm khẩn cấp với những phần thi thể tìm thấy được. Thế là một phòng thí nghiệm dã chiến được dựng lên để làm xét nghiệm.
15 phút sau khi al-Baghdadi tự sát, kết quả nhận diện đã nhanh chóng xác định chính thật là ông ta (positively identified the target).
Keeping America Safe
Sau đó biệt đội US troops đã ở lại thêm khoảng 2 tiếng nữa để lục soát compound, dầu không thể mang toàn bộ thi thể của al-Baghdadi về căn cứ nhưng nhóm đặc nhiệm Delta vẫn thu thập được rất nhiều tài liệu đắt giá (highly sensitive material) của tổ chức khủng bố này, đặc biệt là những thông tin có liên quan đến kế hoạch tương lai của al-Baghdadi. Và nhân vật số 2 dự định kế nhiệm al-Baghdadi cũng bị tiêu diệt sau vài tiếng đồng hồ.
Khi biệt đội American troops đã lên trực thăng rời khỏi khu vực, người dân ở ngôi làng Barisha vẫn còn chìm đắm trong giấc ngủ say nồng của đêm lạnh sa mạc.
Tiếp theo đó không quân US fighter jets đã bắn 6 trái rockets để san bằng phẳng ngôi nhà. Mọi dấu tích của al-Baghdadi đã hoàn toàn bị xóa sạch, tất cả những gì còn sót lại chỉ là một đống gạch đổ nát.
21:23 p.m. (giờ Hoa Kỳ) TT Trump viết úp mở trên twitter: “Một chuyện rất lớn vừa mới xảy ra”. TT Trump đã đưa tên trùm khủng bố số 1 của thế giới ra trước công lý. Abu Bakr al-Baghdadi đã chết.
Thank you for making the world safer, Mr. President & US troops.
@
Toàn văn tuyên bố của TT Trump về việc tiêu diệt thủ lãnh ISIS từ Tòa Bạch Ốc 
*
*     *
Tiêu diệt trùm khủng bố ISIS, Abu Bakr al-Baghdadi 
*
*     *
Cuộc đột kích táo bạo tiêu diệt al Baghdadi 
*
*     *
Chiến dịch diệt trừ lãnh tụ khủng bố ISIS: Abu Bakr al Baghdadi
*
*     *

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire