dimanche 6 octobre 2019

Bình Luận - Chính Trị (5/10/2019)

- Vũ Linh: Dư Âm Đàn Hặc
- Ký Thiệt: Không phải chuyện đùa
- Vũ Linh: Tin vằn cuối tuần 5/10/2019
- Chuyện Bên Đường – Tháng 9, 2019 – Bài 5



- Vũ Linh: Dư Âm Đàn Hặc
Đảng Dân Chủ tuần qua đã làm một việc thật hấp tấp mà lại không tính kỹ hậu quả lớn khó lường. Coi như khối DC đã phóng một cái lao thật lớn, không có cách gì kéo ngược lại được nữa. Không thể có chiêu ‘hồi mã thương’ được. Bây giờ lao đã phóng, đành phải nhắm mắt đưa chân, theo lao thôi. Tới đâu thì tới!
Hấp tấp thì có, nhưng ngạc nhiên thì không


*
*     *
Thế là Hạ viện Mỹ ngày 24 tháng 9 vừa qua đã bỏ phiếu theo phe đảng để tiến hành cuộc điều tra “đàn hặc” (impeach) Tổng thống Donald Trump bị  bà Chủ tịch Nancy Pelosi cáo buộc đã “phản bội lời tuyên thệ nhậm chức”, lạm quyền và che đậy tội. Trong khi ấy, ông Trump đang tham dự phiên họp của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc ở New York, đã không chậm trễ, bác bỏ cáo buộc này và nói cuộc điều tra để đàn hặc ông chỉ là “sự tiếp nối của cuộc săn bắt bắt phù thủy”, ý nói tới cuộc điều tra kéo dài hai năm của ông Mueller đã chấm dứt vô bổ.
*
*     *
CẬP NHẬT BẦU CỬ
Dĩ nhiên tin bầu cử tuần qua vẫn bị che lấp bởi vụ điều tra đàn hặc TT Trump. Tuy nhiên, cũng có vài tin đáng chú ý.
Cụ xã nghĩa Sanders tấn công cụ đồng chí Biden đã dùng tiền của tài phiệt Wall Street để mua cuộc bầu cử. Cụ Sanders từ khi còn tranh cử chống bà Hillary năm 2016, luôn luôn tấn công giới tài phiệt Wall Street trong khi cụ Biden thì tuy cũng hùa dọa đánh thuế ‘nhà giàu’ nhưng thực tế rất thân cận với giới tài phiệt và sẵn sàng nhận tiền của họ vô giới hạn.
*
*     *
CBĐ bắt đầu bằng những tin tức về tranh cử của đảng Dân Chủ. Elizabeth Warren hiện đang dẫn đầu, kế tiếp là Joe Biden, và Bernie Sanders. Chưa có dấu hiệu nào cho Kamala Harris và Pete Buttigieg. Hai người này hiện nay chưa có khả năng vượt vào vòng đầu 3 người. Warren với chủ trương đánh thuế nặng nề vào những triệu phú, và Medicare cho mọi người, nhưng tới giờ này Warren không giải thích là bà dùng tiền nào để cấp Medicare cho toàn dân Mỹ.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire