mercredi 3 août 2022

Nhà Văn Dương Nghiễm Mậu

                             Nhà văn Dương Nghiễm Mậu - MặcLâm, biên tập viên RFA

http://www.damau.org/wp-content/uploads/2016/08/DuongNghiemMau-by-Dinh-Cuong.jpgNhà văn Dương Nghiễm Mậu, tên thật Phí Ích Nghiễm, một cây bút nổi trội của văn học miền Nam vừa qua đời ngày 2 tháng 8 tại Sài Gòn với số tuổi 80. 
Ông mất đi để lại gia tài là những cuốn sách âm thầm trên giá, vài bức tranh sơn mài chưa kịp bán và câu chuyện của những nhà văn miền Nam bị trù dập, tấn công sau năm 1975 mà ông là một chứng nhân lẫn nạn nhân.
 
 
 
 
*
*     *

Nhà Văn Dương Nghiễm Mậu Qua Đời Tại Sài Gòn

https://blogger.googleusercontent.com/img/proxy/AVvXsEhcTyBm1tgfdKXEPm7Bh9jvucYB8BRC1Eh1kemsu4TEV5wCNdtwqOEVlNDtetMZOJnQQenVp5L2GxuFir7M-jSZ4NkzVtUbivmfCFS640lAlmBiNj_R_gun1KkJQ2qgQ2wnNQcLtQ5pIsC0xuHEdAJ1DqWsusEQ_BUsJTAjcE9fZfESxN_M-1s=w1200-h630-p-k-no-nuWESTMINSTER - SAIGON (VB) -- Nhà văn Dương Nghiễm Mậu đã qua đời lúc 21 giờ 35 phút tối, giờ VN, ngày 2 tháng 8 năm 2016 (nhằm ngày 30 tháng 6 năm Bính Thân) tại Sài Gòn, hưởng thọ 81 tuổi, theo tin của phu nhân nhà văn Dương Nghiễm Mậu là bà Ngọc Trang điện thư cho nhà văn Nhã Ca, Chủ Nhiệm Sáng Lập Việt Báo, hồi sáng Thứ Ba, 2-8-2016. 
 
 
 
*
*     *
 

Vĩnh biệt Dương Nghiễm Mậu - Viên Linh

http://www.damau.org/wp-content/uploads/2016/08/DuongNghiemMau-by-Dinh-Cuong.jpgI– Sáng sớm ngày 2 tháng 8, 2016 tại Los Angeles, nhà phê bình Nguyễn Tà Cúc tác giả cuốn “Văn Học Miền Nam, Nhóm *Tạp chí văn học *Tác giả” gọi điện thoại cho tôi cho biết có tin nhà văn Dương Nghiễm Mậu vừa từ trần tại Sài Gòn. Vài giờ sau nhà thơ Thành Tôn cũng gọi báo tin trên, nói rõ hơn, tác giả Cũng Ðành ra đi vào 8 giờ 35 phút tối giờ Sài Gòn, hai ngày sau một tai biến tim mạch.
 
 
 
 
 
*
*     *

Đi tìm “Địa ngục có thật”

https://tranhoaithux.files.wordpress.com/2013/01/bia-dnct.jpg 

 
*
*     *

Nhớ Dương Nghiễm Mậu Cùng Ra Tù Một Ngày - Nhã Ca

NhaCaVâng. Đó là một ngày 1977. Đây là đoạn hồi ký Nhã Ca viết về ngày ấy. Có anh và các bạn.
Hình: Nguyễn Trung vẽ năm 1976, khi Nhã đang còn trong nhà tù.

. . . Về thật. Cả khóa thu hoạch tập trung ở một phòng lớn phía cổng trại. Tôi đến sau, nhưng được kêu lên ký tên làm thủ tục trước.

Mẫu giấy cam kết có sẵn. Tên. Tuổi. Chấp hành mọi pháp lệnh, nghĩa vụ. Tiếp tay với chính quyền bảo vệ cách mạng. Tố giác kịp thời mọi âm mưu hành động xấu của bọn phản động. Cam đoan không trốn ra nước ngoài. Khỉ.
 
 
*
*     *

Địa ngục có thật - Dương Nghiễm Mậu

ĐỊA NGỤC CÓ THẬT 
Nghĩ về Huế 
Năm giờ sáng ngày ba mươi Tết tôi thức dậy trong thành phố Huế, trời lạnh buốt, sương muối đọng trên những lá cây rơi xuống mặt, xuống cổ buốt như những mũi kim nhọn chích vào da thịt. Những người bạn mới thân và những người bạn cũ đã đến, chúng tôi hẹn nhau đi ăn sáng trước khi tôi trở về Sài Gòn sau một tuần lễ ở lại cố đô, người bạn hơn tôi hai tuổi vừa ở trong quân ngũ bốn năm ra nói với tôi: đã thay đổi ý kiến chưa. Tôi cười nói chưa, tôi đã nói tôi cũng muốn ở lại, câu chuyện còn dài lắm, nhưng tôi nghĩ có những điều mình không phải nói với nhau mà đã hiểu rồi, tôi trở về vì ở trong đó còn cha già và những người thân yêu, tôi vẫn không ngừng cố gắng để làm những gì tôi có thể làm được, dù đó là một việc nhỏ nhưng tôi không nghĩ việc có mặt của người con cả trong một gia đình trong đêm giao thừa là một việc nhỏ.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire