lundi 22 août 2022

Sóng Lúa Mẹ Tôi (thơ: Vũ Hối)

Nền văn học nghệ thuật Việt Nam vừa mất thêm một họa sĩ tài danh: họa sĩ Vũ Hối. Ông sinh ngày 22 tháng 11 năm 1932 tại làng Dương Đàn, quận Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam và qua đời ngày 19 tháng 8, 2022 tại Maryland, Hoa Kỳ.
Ông là một họa sĩ, thi sĩ và là nhà thư họa nổi tiếng. Ông được mời vẽ chân dung của Tổng thống Kennedy. Ông cũng vẽ chân dung Đức Đại Lạt Ma, Tổng thống Vaclav Havel và nhiều danh nhân thế giới khác.

Mặc dù tên tuổi của ông được ghi trong nhiều tự điển, tuyển tập, sưu tập hội họa quốc tế, họa sĩ Vũ Hối có một đời sống hết sức khiêm cung, bình dân, gần gũi và hòa đồng với mọi người, mọi giới. Ông mang cái đẹp đến cho con người không phân biệt trình độ hiểu biết về nghệ thuật của họ.

Ông kể lại, một lần ngồi trên xe chạy ngang qua cánh đồng lúa ở Quảng Nam, nhà thơ Vũ Hối nhìn những cành lúa chín vàng trĩu nặng. Ông xúc động nghĩ tới hình ảnh người mẹ già đang cúi hôn thửa ruộng lần cuối cùng trước khi lưỡi hái của người thợ gặt nhẹ nhàng lướt qua. Ông nhớ mẹ. Mẹ ra đi nhưng để lại các con như cành lúa trở thành rơm rạ để lại những hạt gạo nuôi sống thế gian này. Ông viết bài thơ Sóng Lúa Mẹ Tôi, và sau đó nhạc sĩ Hoàng Châu phổ thành ca khúc. 

Thoạt đầu tôi không biết bài hát. Ông đưa tôi xem và bảo tôi hát.  Tôi hát và sau đó cũng hay hát bài này trong những buổi sinh hoạt của anh chị em văn nghệ miền Đông Bắc Hoa Kỳ. 

Ba năm trước tôi nghĩ tới họa sĩ Vũ Hối nhưng không thể bay xuống Washington DC thăm ông được. Tôi thu bài Sóng Lúa Mẹ Tôi và nhờ họa sĩ Vũ Quốc mở cho ông nghe. Hôm nay ông ra đi. Tôi lại hát bài hát này như lời kính tiễn đưa ông và mời các bạn cùng nghe.

theo Trần Trung Đạo

Sóng Lúa Mẹ Tôi (Vũ Hối - Hoàng Châu)

Sóng Lúa Mẹ Tôi 
thơ: Vũ Hối - nhạc: Hoàng Châu
tiếng hát: Trần Trung Đạo
video: vongngayxanh

Sóng Lúa- Mẹ Tôi
 Mẹ ơi! Mẹ ơi!
Một  đời bạc vôi
Trắng xóa má i đầu
Bốn mùa mưa nắng
Gánh ưu tư, trĩu nặng mảnh vai gâỳ
Mẹ ơi! Mẹ  ơi!
Màu da mẹ 
 Sạm nắng rẫy khoai
Gương mặt mẹ 
Chằng chịt vết nhăn
Đường thăng trầm
 In rõ bước chân con
 Tình thương của Mẹ
Điệp trùng sông núi
Mẹ ơi! Mẹ ơi!
Mẹ quên đời, tim lụn đèn khuya
 Từ phía mưa giăng
“ Bên ráo con ngủ
 Bên ướt Mẹ nằm”
Mẹ ơi! Một đời lạnh lẽo
 Nhớ về Mẹ!
 Mắt sao hôm nhấp nháy
 Một đời con hoài  niệm
Mẹ! Mẹ Việt Nam ơi!
 Vũ Hối

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire