dimanche 28 juillet 2019

Bình Luận - Chính Trị (JULY 27 - 2019)

  - Vũ Linh: Ngôi sao mới Kamala Harris
- Tin vắn Hoa Kỳ cuối tuần 27/7/209
- Ký Thiệt: Sập bẫy?
- Buổi điều trần của CTV Robert Mueller trước Hạ Viện Hoa Kỳ
- Chuyện Bên Đường - Tháng 7, 2019 - Bài 7


L’image contient peut-être : 1 personne, sourit, texte, gros plan et plein airVũ Linh: Ngôi sao mới Kamala Harris
Cho đến nay, tình hình vẫn còn quá sớm để có một nhận định chính xác về cuộc chạy đua vào Tòa Bạch Ốc của đảng DC. Nhưng nếu liều mạng, cũng có thể đoán mò chút chút cho vui.
Nói chung có hơn 400 ứng cử viên của đảng DC đang tranh cử tổng thống trên cả nước, có nhiều vị chỉ ghi danh trong có một thành phố, chắc hy vọng đủ tên tuổi ra tranh cử Hội Đồng Vệ Sinh Thành Phố. Hầu hết không đáng để kẻ này mất công đánh máy tên tuổi cho mỏi hai ngón tay trỏ. Đám hai tá đứng đầu đáng lưu ý hơn nhưng phần lớn đều có hậu thuẫn èo uột cỡ 1%-2%, cũng sẽ rớt như sung rụng thời gian tới, tuy trong đó có vài vị cố bám viú để hy vọng được ghế phó đi dự quốc táng khắp thế giới. Ít ra thì cũng được đi du lịch thế giới miễn phí.
*
*     *
CÔNG TỐ MUELLER ĐIỀU TRẦN
Thứ tư 24/7 vừa qua, công tố Mueller đã bị hai ủy ban của Hạ Viện lôi ra điêu trần về vụ thông đồng với Nga và cản trở công lý (vâng, vẫn bị phe DC bơm hơi thoi thóp thở để đánh TT Trump).
Một ngày trước, đài NBC đã rao bán “Điều trần của công tố Mueller sẽ đưa ra những bằng chứng sốc về các hành động gian trá của Trump”. 
Kết quả, gánh xiếc Mueller đến rồi đi, không có động đất cũng chẳng sóng thần gì. Gần 7 tiếng điều trần không đưa ra một cái gì mới mẻ hết. Không cần phải đi vào chi tiết cho mất thời giờ, đây là tóm lược ngắn gọn:
*
*     *
Hôm 16 tháng 7 vừa qua, Hạ Viện Mỹ đã bỏ phiếu theo lằn ranh phe đảng với 240 phiếu (Dân Chủ) thuận và 187 phiếu (Cộng Hòa) chống, thông quabản quyết nghị lên án Tổng thống Trump đã xúc phạm bốn nữ dân biểu cấp tiến mới toanh vừa đắc cử vào Hạ viện trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm ngoái. Bản quyết nghị nói rằng ông tổng thống, trong một cái tweet hôm chủ nhật trước đó hai ngày, đã có những lời lẽ kỳ thị chủng tộc trực tiếp nhắm vào những Dân biểu Dân Chủ Alexandria Ocasio-Cortez của New York, Ilham Omar của Minnesota, Ayanna Pressley của Massachusetts và Rashida Tlaib của Michigan, đề nghị họ nên “trở về nguyên quán” nơi có những chính quyền bất lực, hơn là ở đây để chỉ trích Hoa Kỳ.
*
*     *
Lão Gà Tre: Cựu CTV đặc biệt, ông Robert Mueller đã đưa ra những lời chứng, được chờ đợi từ lâu trước hai ủy ban  Tư Pháp và Tình Báo của Hạ Viện vào hôm thứ Tư, 24/7/2019,  sau gần 7 giờ trả lời tóm tắt của ông liên quan tới cuộc điều tra hai năm về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2016.



*
*     *
Hôm qua, chắc nhiều vị ngồi theo dõi trên TV để nghe Robert Mueller trả lời cuộc điều trần về những lời ông này đã viết trong hơn 400 trang báo cáo, đã gửi cho bộ trưởng Tư Pháp. Trước cuộc điều trần, phe Dân Chủ hy vọng sẽ tìm ra ánh sáng cuối đường hầm, đủ để từ đó Nancy Pelosi và các ủy ban của bà này như Jerrold Nadler có thể truy tố hay impeach vị tổng thống ngang ngược này. Như Devin Nunes, dân biểu Cộng Hòa California đã nói, ngay khi bắt đầu đề cử Mueller vào ghế công tố viên độc lập phe Dân Chủ quả quyết, cứ tin đi, khi Mueller điều tra xong, sẽ có đầy đủ tin tức, chứng cớ truất phế ông này. Khi cuộc điều tra chấm dứt, Pelosi lại nhao nháo rằng, những chứng cớ nằm trong bản báo cáo của Mueller, nhưng đã bị William Barr, bộ trưởng tư pháp, tay chân của TonTon dấu nhẹm rồi.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire