samedi 17 avril 2021

NGUYỄN ĐÌNH TOÀN VÀ MỘT NGÀY SAU CHIẾN TRANH

Résultat de recherche d'images pour "Một Ngày Sau Chiến Tranh-Tạ Chương"Tôi đã sống những ngày
Như con sâu mỏi
Co thân gầy đo nỗi bơ vơ
Nghe mưa về,
Nghe gió ra đi
Tôi đã sống những ngày
Thôi sống cho qua  (NĐT)
 


Trước năm 1975, Nguyễn Đình Toàn (NĐT) được biết đến như một nhà thơ,  nhà văn và tuy rằng 2 ca khúc Tình Khúc Thứ Nhất, Anh Đến Thăm Em Đêm 30 cùng chương Trình Nhạc Chủ Đề Nguyễn Đình Toàn rất được công chúng yêu mến và hâm mộ nhưng với âm nhạc ông vẫn là người ngoại đạo.
Sau năm 1975, khi ngòi bút đã bị bẻ gẫy ông chọn âm nhạc làm nơi dung thân. Và từ đáy thẳm đau thương đó, âm thanh NĐT vang lên như tiếng thở dài trong nảo nề tuyệt vọng của một chứng nhân cho cuộc đổi đời có một không hai này.

Nhạc NĐT xoay quanh Tình Yêu và Thân Phận, cái đẹp của tình yêu trong xáo trộn của thời cuộc và nỗi chán chường bi đát của thân phận lưu đày trên chính quê hương mình. Một người trẻ của thế hệ vào đời sau 75 đã nói về dòng nhạc Nguyễn Đình Toàn:
“ . . . khi tiếng nói của mỗi con người bị tắt nghẹn, chúng ta có âm thanh nào để nói lên nỗi khổ đau?  Đứng dưới đáy vực sâu con thú còn có tiếng kêu bi thương, sao chúng ta phải đành nghẹn ngào nhìn đời sống tàn lụi, giọt nước mắt cho mình cho người phải đành chảy ngược vào hồn?  Chính trong nỗi đau quê hương con người bị tàn phá mà dòng nhạc NĐT mang lại cho mình một điểm tựa, một niềm tin. 
Dòng nhạc ấy giữ lại cho mình một tình yêu đơn sơ, một niềm yêu lãng mạn dẫu đất đen dường đã len vào hồn ta, dẫu đời chẳng còn ai.  Một giọt sương trong một mầm lá mỏng, một ánh trăng phai một chiếc lá mừng đổi hương nồng…  Ngôn ngữ mến yêu của chúng ta đẹp hơn khi dội được vào lòng những hình ảnh những cảm niệm những tiếng khóc những nỗi niềm.  Chẳng biển rộng sông dài, chẳng núi cao vực sâu, chỉ là những tiếng võ vàng khua động giữa thâm tâm.  Nơi những lời không nói được, NĐT  đã gói vào những âm vang ray rứt khổ đau cho mình cất tiếng.  Nghe với nhau để chung hòa, hát một mình để khóc.  Để khóc… Và mừng, vì chính lúc thoát ra được những âm vang ray rứt khổ đau ấy mà mình tìm lại được mình tìm lại được nhau.  Mai sau dù có bao giờ…  ( Lưu Na ).
*
*      *
"MỘT NGÀY SAU CHIẾN TRANH" - ĐÊM NHẠC NGUYỄN ĐÌNH TOÀN (April 13-2019)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire