SÀI GÒN ĐÂU CẦN NHẬP TỊCH | TÁC GIẢ: VŨ THẾ THÀNH
HẺM RADIO
Đã
nhiều lần tôi ước mình sinh ra đâu đó ở miền quê, có sông suối, núi
đồi, vườn cây hoa lá, để lâu lâu về quê lại có những “đêm buồn tỉnh lẻ”,
về Sàigòn kể chuyện làm quà ra cái điều lãng mạn.
Đã
nhiều lần tôi ước mình sinh ra đâu đó ở miền quê, có sông suối, núi
đồi, vườn cây hoa lá, để lâu lâu về quê lại có những “đêm buồn tỉnh lẻ”,
về Sàigòn kể chuyện làm quà ra cái điều lãng mạn.
Vũ Thế Thành
Sinh
ra, lớn lên và sống gần hết đời ở cái đất Sàigòn này mới thấy nó chán
phèo. Hồi nhỏ thì chơi tạc lon, đánh đáo, giựt cô hồn…Thả diều không
được vì ông già Mười, nhà có xe hơi xách baton rượt, sợ vướng dây điện.
Tụi tui lấy kẹo cao su gắn dính vô chuông cổng nhà ổng rồi bỏ chạy. Lớn
hơn chút nữa thì chơi bầu cua, cát tê, xập xám,…
Mỗi tối mẹ sai tôi xách thùng rác ra gốc me ngoài đường đổ. Tối cúp điện, tôi vừa xách thùng rác vừa nghêu ngao: “…Đường về hôm nay tối thui, gập ghềnh em không thấy tui, em đụng tui, em nói tui đui…”.
Tội nghiệp bản “Kiếp nghèo” của Lam Phương, tôi chỉ cám cảnh a dua hát
theo chứ đâu biết sửa lời. Trời nóng, để tạm thùng rác ở gốc me, chạy ra
phông- tên nước gần đó, năn nỉ mấy chị ma-ri-sến gánh nước thuê, cho em
thò cái đầu vô vòi nước một chút. Mát đầu có sức quậy tiếp.
Xóm
nhỏ đôi khi lầy lội. Thỉnh thoảng mấy bà trong xóm cũng cãi nhau ầm ĩ.
Hôm sau hai ông chồng lại ngồi khề khà nhậu với nhau, còn mấy bả đon đả
tiếp mồi. Cãi nhau là chuyện nhỏ, chuyện hôm qua cho nó qua luôn. Đời
sống nghèo ở Sàigòn là vậy, có gì thơ mộng đâu?
Mà
nói thiệt, tôi là dân Bắc kỳ…chín nút. Nhưng đó là chuyện của ba má
tôi, dù sau này có về thăm quê nội ngoại tôi vẫn thấy hụt hẫng và hờ
hững thế nào ấy. Tôi lớn lên ở Sàigòn, không khí Sàigòn, cơm gạo Sàigòn,
đầu Sàigòn, tim Sàigòn,… bao nhiêu thứ buồn vui với nó. Trong tôi cứ
bám riết cái Sàigòn chán phèo này, dù đôi lúc mặc cảm mình không phải là
dân Sàigòn.
Hồi
54, cả trăm ngàn dân di cư mang theo đủ loại kiểu sống bó trong lũy tre
làng đem nhét hết vô mảnh đất nhỏ xíu này, cũng gây xáo trộn cho người
ta chứ. Phong tục, tập quán, ở đất người ta mà cứ như là ở đất mình.
Nhưng người Sàigòn chỉ hiếu kỳ một chút, khó chịu một chút, rồi cũng xuề
xòa đón nhận.
Lúc
đầu tụi bạn ghẹo tôi là “thằng Bắc kỳ rau muống”. Con nít đổi giọng
nhanh mà, trong nhà giọng Bắc, ra ngoài giọng Nam. Thế là huề hết. Rủ
nhau đi oánh lộn phe nhóm là chuyện thường. Khỏi cần biết đúng sai, mày
đánh bạn tao, thì tao đánh lại, Oánh lộn tưng bừng. Vài ngày sau lại rủ
nhau đi xem xi nê cọp. Dễ giận dễ quên.
Hè, tụi bạn về quê, Bến Lức, Vĩnh Long, Kiến Hòa… cũng chia tay hứa hẹn, tình cảm ra rít: “ Tao về quê sẽ mang lên cho mày ổi xá lỵ, xoài tượng…”. Tôi ngóng cổ chờ bạn, chờ quà. Thực ra, tôi thèm có quê để về.
Tết
đến, thầy cô, bạn bè về quê, nhiều người Sàigòn xôn xao về quê. Tôi ở
lại Sàigòn mà thấy hình như mình vẫn không phải là dân Sàigòn. Vây ai là
dân Sàigòn chính hiệu đây? Chẳng lẽ phải tính từ thời mấy ông Pétrus Ký
hay Paulus Của?
Sàigòn
trẻ măng, mới chừng hơn 300 tuổi tính từ thời Chúa Nguyễn xác lập chủ
quyền ở đây. Sàigòn khi cắt ra khi nhập vào, to nhỏ tùy lúc. To nhất có
lẽ khi nó là huyện Tân Bình, kéo dài đến tận vùng Biên Hòa. Nhỏ nhất là
vào thời Pháp mang tên Sàigòn. Ngay trước 1975, Saigòn rộng chừng 70
km2, có 11 quận, từ số 1 đến 11. Hồi đó Phú Nhuận, Tân Bình, Thủ Đức,..
còn được xem là nhà quê (tỉnh Gia Định). Bây giờ Sàigòn rộng tới 2.000
km2.
Sàigòn
đắc địa, có cảng nối biển, là đầu mối giao thương quốc tế, tiếp cận với
văn minh Tây phương sớm. Đất lành chim đậu. Người miền Nam đổ về
nhiều. Dân Sàigòn không có địa giới rõ rệt. Nói tới họ có vẻ như là nói
tới phong cách của dân miền Nam. Họ là những lưu dân, khai phá, hành
trang không có bờ rào lũy tre nên tính tình phóng khoáng, trọng nghĩa
khinh tài, nói năng bộc trực… Ai thành đại gia thì cứ là đại gia, ai bán
hàng rong thì cứ bán.
Sàigòn
không tự hào mình là người thanh lịch, không khách sáo, không mời lơi.
Họ lấy bụng thiệt mà đãi nhau. Sàigòn có mua bán chém chặt? Có, đúng hơn
là nói thách. Cứ vô chợ Bến Thành xem mấy bà bán mỹ phẩm, hột xoàn hét
giá mát trời ông Địa luôn. Đối tượng nói thách của họ là khách hàng, chứ
không cứ gặp khách tỉnh mới nói thách. Dân Sàigòn lơ mơ cũng mua hớ như
thường. Thuận mua vừa bán mà.
Ít
nơi nào nhiều hội ái hữu, hội tương tế, hội đồng hương như ở Sàigòn.
Dân tứ xứ về đây lập nghiệp nhiều. Có máu lưu dân trong người, dân
Sàigòn thông cảm đón nhận hết, không ganh tị, không thắc mắc, không kỳ
thị. Người ta kỳ thị Sàigòn, chứ Sàigòn chẳng kỳ thị ai. Nhiều gia đình
người Bắc người Trung ngại dâu ngại rể Sàigòn, chứ dân Sàigòn chấp hết,
miễn sao ăn ở biết phải quấy là được
Dân
Sàigòn làm giàu bằng năng lực hơn là quyền lực. Người ta nói “dân chơi
Sàigòn”. Trời đất! Sàigòn mà “tay chơi” cái nỗi gì. Tay chơi dành cho
những đại gia mới giàu lên đột xuất từ đâu đó đến. Đổi đời, Sàigòn biết
sợ. Sàigòn a dua thì có, nhưng a dua biết chọn lọc. Coi vậy chứ dân
Sàigòn đâu đó còn chút máu “ kiến nghĩa bất vi vô dõng giả”. Cứ xem dân
Sàigòn làm công tác xã hội thì biết, cứu trợ lũ lụt thấy người ta lạnh
quá, cởi áo len đang mặc trên người tặng luôn. Họ làm vì cái bụng nó
thế, chứ không phải vì PR, đánh bóng bộ mặt.
Biết
bao văn nghệ sĩ miền Bắc, miền Trung vào đất Sàigòn này “quậy” tưng,
tạo ra cái gọi là văn học miền Nam hậu 54 coi cũng được quá chứ? Nhạc sĩ
Lam Phương, quê Rạch Giá, 10 tuổi đã lưu lạc lên Sàigòn kiếm sống. Năm
17 tuổi nổi danh với bản “Kiếp nghèo” và khá giả từ đó.
Tiếp
cận văn minh phương Tây sớm, nên dân Sàigòn có thói quen ngả mũ chào
khi gặp đám ma, xe hơi không ép xe máy, xe máy không ép người đi bộ,
chạy xe lỡ va quẹt vào nhau, giơ tay chào ngỏ ý xin lỗi là huề. Những
thói quen này giờ đây đang mất dần, nhưng dân Sàigòn không đổ thừa cho
dân nhập cư. Họ cố gắng duy trì (dù hơi tuyệt vọng) để người mới đến bắt
chước vì lợi ích chung. Chợ hoa là một chút văn hóa của Sàigòn, có cả
nửa thế kỷ nay rồi, có dân nhập cư nào “yêu” hoa mà ra đó cướp giựt hoa
đâu.
Sàigòn
nhỏ tuổi nhiều tên, nhưng dù thế nào Sàigòn vẫn là Sàigòn. Nhiều người
thành danh từ mảnh đất Sàigòn này. Sàigòn nhớ không hết, nhưng mấy ai
nhớ đến chút tình của Sàigòn? May ra những người xa Sàigòn còn chút gì
nhức nhối. Tôi có người bạn Bắc kỳ chín nút, xa Việt Nam cũng gần 40
năm. Tên này một đi không trở lại, vừa rồi phone về nói chuyện lăn tăn,
rồi chợt hỏi: “ Sàigòn còn mưa không?”. “Đang mưa”. Đầu phone bên kia thở dài: “Tao nhớ Sàigòn chết…mẹ!”. Sàigòn nay buồn mai quên, nhưng cũng có nỗi buồn chẳng dễ gì quên.
Sinh
ra, lớn lên và sống gần hết đời ở cái đất Sàigòn này mới thấy nó chán
phèo. Hồi nhỏ thì chơi tạc lon, đánh đáo, giựt cô hồn…Thả diều không
được vì ông già Mười, nhà có xe hơi xách baton rượt, sợ vướng dây điện.
Tụi tui lấy kẹo cao su gắn dính vô chuông cổng nhà ổng rồi bỏ chạy. Lớn
hơn chút nữa thì chơi bầu cua, cát tê, xập xám,…
Mỗi tối mẹ sai tôi xách thùng rác ra gốc me ngoài đường đổ. Tối cúp điện, tôi vừa xách thùng rác vừa nghêu ngao: “…Đường về hôm nay tối thui, gập ghềnh em không thấy tui, em đụng tui, em nói tui đui…”.
Tội nghiệp bản “Kiếp nghèo” của Lam Phương, tôi chỉ cám cảnh a dua hát
theo chứ đâu biết sửa lời. Trời nóng, để tạm thùng rác ở gốc me, chạy ra
phông- tên nước gần đó, năn nỉ mấy chị ma-ri-sến gánh nước thuê, cho em
thò cái
Mới
đây đi trong con hẻm lầy lội ở Khánh Hội, chợt nghe bài hát “ Kiếp
nghèo” vọng ra từ quán cà phê cóc ven đường. Tôi ghé vào gọi ly cà phê.
Giọng Thanh Thúy sao da diết quá : “Thương cho kiếp sống tha hương, thân gầy gò gởi theo gió sương…”. Chủ quán, ngoài 60 cầm chồng báo cũ thẩy nhẹ lên bàn “ Thầy hai đọc báo…”.
Hai tiếng “thầy hai” nghe quen quen…Tự nhiên tôi thấy lòng ấm lại.
Sàigòn từ tâm, Sàigòn bao dung. Tôi chợt hiểu ra, mình đã là người
Sàigòn từ thưở bào thai rồi, cần gì xin nhập tịch.
Vũ Thế ThànhSàigòn đâu cần nhập tịch
http://thanggianhome.wordpress.com/2014/01/31/saigon-dau-can-nhap-tich/
*
* *
* *
Thằng bạn Việt kiều mới đây
gửi mail cho tôi: “ … Sàigòn dạo này
còn nhiều xích lô không? Cứ đến những ngày tháng tư này, tao lại nhớ đến
xích lô. Bây giờ, mày chạy 2 bánh nổi …
Continue reading
Continue reading
Con gái rượu
Như con hổ già trong gánh xiếc bỗng nhiên nhớ rừng, người già
thường cô đơn, dễ tủi. Họ cần sự cảm thông và chia sẻ, mỏng manh trước
những bất cần. Tiện nghi vật chất hờ hững. Thế giới …
Continue reading
Continue reading
Ai mua thơ tôi bán thơ cho…
Cô cháu gái hỏi tôi: “ Bác viết văn hay lắm. Chắc bác làm thơ
cũng hay”. Con bé này giỡn chơi, 22 tuổi đầu, thi đâu đậu đó, tưởng thơ
văn là bài luận mẫu, dễ như nhón hạt …
Continue reading
Continue reading
Ông thầy Việt văn
Tôi hận ông thầy Việt văn lớp 11. Ổng chơi không đẹp khi bắt tụi
tôi học thuộc lòng bài thơ “Kẻ Sĩ” của Nguyễn Công Trứ. Đó là bài hát
nói gieo vần vô kỷ luật nhất mà tôi …
Continue reading
Continue reading
Khổng Tử nổi trôi giữa đời thực dụng
Bàn về chữ Hiếu, Khổng Tử nói : « Ngày nay, nhiều người cho rằng
nuôi được cha mẹ là có hiếu. Thế nhưng ngay cả chó, ngựa cũng được nuôi
dưỡng như thế. Nếu người ta không tỏ được lòng kính …
Continue reading
Continue reading
Nụ cười thần thánh
Ngành du lịch VN đã có thời chọn nụ cười làm biểu tượng của “Việt
Nam- Điểm đến của thiên niên kỷ mới”. Nhưng nụ cười đã đá hậu ngành du
lịch.Cô người mẫu “Nụ cười Việt Nam” sau này …
Continue reading
Continue reading
Già đầu mới mê nhạc sến
Hồi nhỏ tôi mơ làm…kép cải lương. Ước mơ “khủng” này không xuất
phát từ giọng ca đầy “tiềm năng” của tôi mà đơn giản vì… tiền. Một thằng
nhóc 8- 9 tuổi mơ số tiền lớn cỡ cát xê …
Continue reading
Continue reading
Câu chuyện trồng hoa
Tôi dốt về hoa lá cỏ cây, dốt bẩm sinh, dốt tận cùng bằng số… Nếu
ai đó chỉ cho tôi một loài hoa, nói tên, kể chuyện về nó, quay đi quay
lại là tôi quên sạch. Trong võng …
Continue reading
Continue reading
Những thằng già nhớ mẹ
Bông hồng đỏ hay bông hồng trắng cho Ngày -của- Mẹ, đối với tôi
chỉ là biểu tượng, chẳng ép phê gì. Ký ức về mẹ, dù gần hay xa, mới là
điều nhức nhối. Tuổi càng cao, càng dễ …
Continue reading
Continue reading
Nẫu cả người…(Nẫu)
Tôi không phải dân Nẫu. Thằng bạn Việt kiều Ý gốc Nẫu xúi tôi
viết về Nẫu, kèm theo lời khuyên (răn đe?), nên tham khảo những bài do
người Nẫu viết. Không ! Tôi chẳng cần tham khảo sách …
Continue reading
Continue reading
Áo xưa dù nhầu
Đầu thập niên 70, dân Sàigòn xôn xao với bộ phim “Doctor
Zhivago”. Tôi đã đọc truyện và xem phim. Hồi đó tôi không hiểu vì sao
ông bác sĩ này lại yêu một lúc đến hai bà, mà yêu …
Continue reading
Continue reading
Món ăn dĩ vãng
Ông già cháo huyết hay bà cháo lòng có khác gì “những người muôn
năm cũ”. Họ là phần ký ức nhỏ trong một khoảng hành trình nào đó của đời
người, đầy nhọc nhằn biến động, gắn liền với …
Continue reading
Continue reading
Kiều lão Đà Lạt
Lang thang ở Đà Lạt, tôi có cái thú, đoán xem người nói chuyện
với mình có phải là dân gốc Đà Lạt không. “Gốc” ở đây hiểu là nếu không
sinh ra, thì ít ra cũng lớn lên và …
Continue reading
Continue reading
Đôi lời…
Tôi viết báo cũng được gần 20 năm. Viết tài tử, vui viết buồn
ngưng, có khi viết liên tục vài ba tháng, có khi ngưng vài ba năm. Mới
đầu là dịch, rồi viết, mà chỉ viết quanh quẩn …
Continue reading
Continue reading
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire