mardi 22 janvier 2019

Ông Trump sống sót sau 2 năm bị vùi dập từ mọi phía

Chưa từng có một vị Tổng thống Mỹ nào phải chịu đựng mức độ tấn công và thù địch khổng lồ như ông Trump, thế nhưng ông vẫn cứ tồn tại và chiến thắng trước những kẻ chống phá, ký giả Alex Pappas viết trên Fox News.
Thực tế rằng Tổng thống Trump có thể hoàn thành được rất nhiều mục tiêu trong chương trình nghị sự của mình, bất chấp một chiến dịch khổng lồ, được phối hợp trên tất cả các mặt để chống lại ông là một điều đáng kinh ngạc. Dù cho quan điểm của bạn về Donald Trump là gì, việc ông thành công trong hoàn cảnh bị bủa vây bởi sóng gió chống phá liên tiếp là một bằng chứng về sự kiên trì và khả năng chính trị của ông.

Thời điểm ông Trump tuyên bố bước ra tranh cử tổng thống Mỹ năm 2015, truyền thông Mỹ và thế giới nhanh chóng coi ông là mục tiêu và vẽ ông thành một tên hề. Những người nổi tiếng ra vẻ đạo đức xếp hàng chế giễu ông, những ký giả tỏ vẻ trung lập tạo một mạng lưới cười nhạo vào những ý tưởng  chính trị của ông. Khi ông ngày càng tiến xa trong cuộc bầu cử, họ lăng mạ và hạ thấp những người ủng hộ ông, họ xâm phạm đời tư và bôi nhọ những người trong gia đình ông.
Nhưng tất cả những điều này không có hiệu quả. Ông Trump đã có thể dùng chính những công kích này để làm bàn đạp để đến với cử tri cả nước, và biến những nỗ lực bôi nhọ của họ trở thành sự xác nhận cho các ý tưởng của mình. Việc ông thẳng thắn đối đầu với chỉ trích cho phép ông bước lên sân khấu chính trị Hoa Kỳ và chiến thắng trong một cuộc bầu cử kịch tính nhất trong lịch sử. 
Nhưng cuộc tấn công của truyền thông chỉ càng dữ dội hơn khi ông Trump tiến vào Tòa Bạch Ốc. Trong vòng 2 năm qua, khoảng 90% tin bài viết về ông là tiêu cực. Để so sánh, số lượng tin bài tích cực về ông Obama gấp đôi số bài tiêu cực ở thời điểm sau 2 năm ông này làm tổng thống Mỹ vào năm 2009.
Ngoài việc bị tấn công dồn dập trên truyền thông, ông Trump còn phải đấu tranh với các nghị sĩ, thẩm phán và các quan chức từ cựu chính quyền Obama, những người mà mong mỏi nhìn thấy Tổng thống Mỹ thất bại bất kể hậu quả đối với đất nước và người dân bình thường ra sao.
Chưa có Tổng thống nào phải đương đầu với hoàn cảnh tứ bề thọ địch với cường độ lớn mạnh như vậy. Tuy nhiên, ông Trump đã sống sót qua 2 năm bị tấn công khốc liệt, bằng sự chân thành với cử tri của mình, bằng cách thực hiện hết lời hứa này đến lời hứa khác trong sự kháng cự toàn bộ của phe cấp tiến.
Từ thời điểm ông được tuyên bố chiến thắng cuộc bầu cử 2016, Đảng Dân chủ đã phun ra những thuyết âm mưu hoang đường nhất về việc ông thông đồng với chính phủ Nga nhằm giải thích cho thất bại đáng xấu hổ nhất của họ trong lịch sử bầu cử. Trong khi cuộc điều tra của Robert Mueller ngày càng lâm vào ngõ cụt, thì những tác giả này còn đẩy thuyết âm mưu này trở nên ly kỳ hơn khi tuyên bố ông Trump là đặc vụ của Nga.
Trong khi đó, các thẩm phán thiên tả đã bỏ qua pháp luật mà can thiệp giúp các nhóm đặc quyền trong chiến dịch ngăn cản ông Trump của họ, cản bước ông thi hành ngay cả các quyền lực của mình được Hiến pháp quy định. Sắc lệnh về nhập cư của ông năm lần bảy lượt bị các thẩm phán liên bang chặn lại, và sau nhiều tháng tranh chấp pháp lý, ông đã chiến thắng tại Tòa án Tối cao.
Các luật sư cấp tiến lùng sục tìm đến những thẩm phán chống Trump mạnh nhất, và đến nay đã thành công trong việc thuyết phục các thẩm phán này ngăn cản lệnh cấm du hành của ông Trump, chính sách không khoan nhượng đối với nhập cư phi pháp, việc ông thu hồi lại những sắc lệnh vi hiến của ông Obama như DACA và việc ông từ chối cấp tiền cho các thành phố trú ẩn che dấu và bảo vệ người nhập cư phi pháp. Gần đây nhât, một thẩm phán chống Trump còn ra phán quyết chống lại một yêu cầu cơ bản nhất của ông Trump là câu hỏi về tư cách công dân trong bảng khai cử tri.
Những chính trị gia Dân chủ tại Quốc hội hành động cũng không khác gì. Họ quay ngoắt lại phản đối các chính sách của chính họ vài năm trước, chỉ vì bây giờ ông Trump muốn thực thi nó.
Tại Hạ viện, từ sau khi chiếm lại quyền kiểm soát, Đảng Dân chủ đã thà để cho chính phủ tiếp tục đóng cửa hơn là đồng ý cấp ngân sách cho bức tường biên giới mà chính họ đã từng ủng hộ trước khi ông Trump đắc cử. Tại Thượng viện, Đảng Dân chủ hình thành nên một băng nhóm cản trở đáng khinh khi cố tình gây rối bất cứ lựa chọn quan chức hay thẩm phán nào của ông Trump. Việc tấn công vào nhân phẩm của Thẩm phán Brett Kavanaugh, người được ông Trump chọn vào vị trí thẩm phán tối cao đã trở thành một cuộc đấu tố nhơ nhớp khiến cả Đảng Dân chủ bẽ mặt trước cử tri.
Tổng thống Trump đang nỗ lực khôi phục hệ thống tư pháp bằng cách lựa chọn những thẩm phán kiên quyết thực hiện vai trò của mình, là giải thích và tuyên án theo Hiến pháp và Pháp luật chứ không phải “làm luật”, trong đó có 2 thẩm phán tối cao xuất sắc là Neil Gorsuch và Brett Kavanaugh. Ông đã tái đàm phán các thỏa thuận thương mại bất công với Mỹ, thông qua đạo lệnh giảm thuế lớn nhất trong lịch sử, cắt giảm quy định quan liêu trói chân doanh nghiệp để tạo ra một nền kinh tế mạnh mất có tỷ lệ thất nghiệp thấp nhất trong nhiều thế hệ.
Nay, đối mặt với áp lực chính phủ đóng cửa trong thời gian kỷ lục, Tổng thống Trump đang nỗ lực hết sức mình để giải quyết một lần và mãi mãi vấn đề an ninh biên giới mà rất nhiều tổng thống trước ông chỉ biết hứa hẹn rồi lảng tránh.
Cuối cùng theo nhận định của Alex Pappas, giới quan chức và chính trị gia quan liêu tại Washington đã khai hỏa tất cả cả mọi vũ khí mà họ có hòng đánh gục tổng thống Mỹ, tuy nhiên sau 2 năm, chừng đó vẫn chưa đủ để ngăn cản Donald Trump tiếp tục con đường chiến thắng. 
Trọng Đạt

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire