mercredi 23 janvier 2019

Giới trẻ Lasan với cội nguồn và di sản văn hóa Việt - Thanh Trúc, phóng viên RFA

http://www.rfa.org/vietnamese/programs/OverseasVietnamese/vn-lasan-youth-group-09172015072404.html/Lasan-VLIT-ORG2-720.jpg/@@images/5c534810-7559-4586-94a6-a568f3b1a2b0.jpegTháng Hai năm 2015 Đoàn Văn Nghệ Dân Tộc Giới Trẻ La San ở thành phố San Jose miền Bắc California, đánh dấu sinh nhật thứ 25 bằng một buổi văn nghệ đậm nét văn hóa truyền thống.
Hướng về cội nguồn lịch sử và văn hóa
Đoàn Văn Nghệ Dân Tộc La San là một đoàn thể bất vụ lợi được thành lập từ năm 1990. Em thuộc nhóm đầu tiên sinh hoạt và em còn nhớ rất rõ buổi trình diễn đầu tiên tại Santa Clara University. Trải qua một thời gian dài 25 năm và rất vui vì những thế hệ bây giờ chính là con cháu của chúng em thuộc thế hệ một năm 1990.
Giới trẻ Lasan với cội nguồn và di sản văn hóa Việt
Thanh Trúc, phóng viên RFA

 Đó là lời chị Phương Dung, sinh hoạt cùng Đoàn Văn Nghệ Dân Tộc La San hơn 20 năm nay:
Suốt chương trình hôm đó, khán giả như hòa mình vào âm thanh và dòng lịch sử được thể hiện qua những màn trình diễn nhịp nhàng, công phu từ những khuôn mặt trẻ tung hoành trên sân khấu. Những tiết mục thật ấn tượng như Tiếng Trống Mê, Quang Trung Nguyễn Huệ mà từng hồi trống thúc quân vang dội khiến mọi người cảm thấy phấn chấn.
Được hỏi cảm tưởng, một vị khán giả cao niên bày tỏ:
Không ngờ buổi văn nghệ rất là sống động, gợi được lòng ái quốc lồng váo trong lịch sử Việt Nam từ thời vua Quang Trung đến bây giờ .Một chương trình tôi nghĩ rất hữu ích không những cho người lớn tuổi như chúng tôi mà cho những thế hệ mai sau.
Năm 2000, Đoàn Trống La San ra đời. Chính vì thế, từ danh xưng nguyên thủy là Đoàn Văn Nghệ Dân Tộc La San, rồi Giới Trẻ La San, nay đoàn được biết đến nhiều nhất với tên Đoàn Trống La San.
Mới đây nhất, ngày 20 tháng Tám 2015, đoàn trống hùng hậu gần 100 người trẻ một lần nữa chinh phục cảm tình mọi người bằng màn trình diễn trống ngoạn mục tại Đại Hội Thánh Mẫu tổ chức mỗi năm một lần ở Missouri. Bà Hòa, cùng gia đình từ Illiinois sang Missouri tham dự Đại Hội Thánh Mẫu, kể lại:
Hôm đó là một buổi trưa có thể lên đến 90 độ, trời nắng như lửa đốt nhưng màn biểu diễn làm cho tôi, chồng tôi và mọi người cảm thấy mình không thể rời bước được. Dưới ánh nắng gay gắt, các em khoảng tuổi teen là nhiều, mặc y phục Việt Nam và biểu diễn với một khuôn mặt tươi tắn, hồn nhiên, vui vẻ lắm. Tôi thấy lòng yêu nước của các em thể hiện qua màn trình diễn thu hút, tinh thần phục vụ nhiệt tình, không đi xem được buổi trình diễn đó thì thật là đáng tiếc. 
Còn đối với một tay trống Lưu Nguyễn Trí, mỗi lần được cùng bạn đánh trống trước đông đảo người xem là mỗi lần vừa sợ vừa vui:
Em nói thật khi em thấy khoảng 100.000 người tới coi trong lòng của em sợ, nhưng mà em đứng đó rồi em cám ơn Chúa đã cho các em tới đây để phục vụ cộng đồng Việt Nam của mình.
Trước đó, Đoàn Văn Nghệ Dân Tộc Giới Trẻ La San hay Đoàn Trống La San, từng đi trình diễn phục vụ trong Đại Hội Giới Trẻ Việt Nam ở Seattle, tiểu bang Washington. Năm 2014, đoàn xuống Los Angeles trình diễn văn nghệ cho một chương trình Religious Education đào tạo những lớp dạy giáo lý Việt ngữ tại đây.
Khởi đi từ những lớp giáo lý tiếng Việt cách đây hơn hai thập niên tại thành phố San Jose miền Bắc California, nơi có đông đảo người Việt cư ngụ, các sư huynh và các nữ tu giòng La San là những người khởi xướng và thành lập Đoàn Văn Nghệ Dân Tộc La San không ngoài mục đích mời gọi, hướng dẫn giới trẻ Việt tìm về bản sắc dân tộc để hãnh diện với cội nguồn và di sản văn hóa Việt của mình.
Môi trường sinh hoạt lành mạnh, tinh thần phục vụ là điều ngưởi trẻ phải học và phải nhớ khi trở thành đoàn viên của Đoàn Văn Nghệ Dân Tộc Giới Trẻ La San. Bạn trẻ Lưu Nguyễn Trí:
Từ khi em khoảng 3 tuổi, em vào trường La San ở thành phố San Jose, từ đó em biết Frere và mấy Sơ dạy tiếng Việt và dạy giáo lý trong trường. Khi em học trường La San xong thì em bắt đầu gia nhập Đoàn Văn Nghệ Dân Tộc Giới Trẻ La San. Em thấy vui lắm, em thích đóng kịch vua Quang Trung, thích những bài múa về lịch sử. Năm nay là gần năm thứ tám của em. Em ở trong đoàn văn nghệ lâu vì em thích làm phục vụ. Từ nhỏ Frere đã dạy các em là mỗi lần mình giúp giáo xứ, mỗi lần mình giúp người Việt Nam là cùng nhau phục vụ cả đoàn của mình và cả cộng đồng Việt Nam của mình nữa. Em nghĩ cái này không phải cho tụi em mà là cho người Việt Nam của mình.
Hai thế hệ trong Đoàn
Có thể nói gia đình cùng sinh hoạt là điểm đặc biệt nhất của Đoàn Văn Nghệ Dân Tộc Giới Trẻ La San, sau này thêm vào Đoàn Trống La San. Điển hình như người chị cả Phương Dung, vào đoàn khi còn độc thân, đến khi lập gia đình và có con thì cả 4 cháu đều sinh hoạt với đoàn khi đủ tuổi:

Vietnamese Lasallian Youth Troupe:  Tiếng Trống Dựng NướcMười mấy gia đình, trong mười mấy gia đình đó thì có thể nói là ba mươi mấy người,cũng là một con số không ít, ngày xưa là thành viên của đoàn. Cũng có nhiều phụ huynh măc dù ngày xưa không sinh hoạt nhưng họ tin tưởng giao con cái rồi sau đó họ cũng vào đoàn. Thành ra Hội Phụ Huynh mà tụi em lập ra là đứng đằng sau và hỗ trợ cho các em.
Cho đến bây giờ con cái của Phương Dung lớn lên thì rất là vui sướng nhìn thấy con mình trở vào đoàn và nó được học hỏi những gì mà ngày xưa mình học hỏi.
Trường hợp khác là anh Trần Minh Hiệp và chị Đào Thị Hồng Mai, gặp nhau khi cùng đến với đoàn, lập gia đình với nhau và sau này hai cháu Trần Thùy Thanh và Trần Thùy Trâm đều là những thành viên siêng năng trong đoàn:
Em tên Trần Thùy Trâm, 18 tuổi, em vô đoàn văn nghệ lúc em khoảng 13 tuổi rồi ở trong đoàn gần 5 năm. Thực sự ba mẹ của em lúc bằng tuổi em cũng ở trong Đoàn Văn Nghệ dân Tộc La San, em là thế hệ thứ nhì rồi.
Với tâm tình người mẹ có con sinh ra và lớn lên ở Mỹ, chỉ nói tiếng Mỹ, chị Đào Thị Hồng Mai bày tỏ với Thanh Trúc:
Mai nghĩ các em học về lịch sử Việt Nam và văn hóa Việt Nam nhiều hơn các em khác, với lại phải nói cài tinh thần yêu nước các em cũng có nhiều hơn các em không có tham gia.
Về phần Thùy Trâm, nếu những lớp tiếng Việt của trường Việt ngữ La San giúp em nói thạo tiếng mẹ đẻ, thì Đoàn Trồng La San dạy cho em lòng tự tin và tinh thần đoàn kết:
Em thích đánh trống nhất, năm nào cũng đi làm show ở mấy tiểu bang khác , hay là đi qua bên Brazil hoặc Việt Nam để làm community service. Múa rồng hay múa lân thì 2 người hay 9 người nhưng lúc đánh trống chung thì nguyên đoàn hơn 90 người nên là vui hơn nhiều. Đánh trống thì ai cũng phải đánh giống nhau, nếu một người làm sai thì những người chung quanh có thể giúp mình, tự nhiên mình nhìn vòng vòng rồi đánh theo, cho nên nó vui hơn là sợ.
Còn Thùy Thanh, chị của Thủy Trâm, Đoàn Văn Nghệ Dân Tộc Giới Trẻ La San dạy cho cô khả năng lãnh đạo:
Đi sinh hoạt thì cái vui nhất là gặp bạn bằng tuổi mình. Họ lớn lên bên Mỹ họ cũng giống mình. Không biết nhiều vể văn hóa Việt Nam thì mình tới đây mình học chung với nhau, nói tiếng Việt với nhau. Từ văn nghệ ra em cũng có nhiều bạn Việt Nam có tinh thần muốn học về nước mình. Em thích nhất là cái đó. Bây giờ em lên đại học thì em sinh hoạt với VSA Vietnamese Student Association Hội Sinh Viên Việt Nam. Em ở trong ban điều hành của VSA nên cũng có cơ hội để nói về dân tộc của mình và văn hóa Việt Nam mà em học từ đoàn văn nghệ ra.
Mai mốt có con thì chắc chắn Thùy Thanh muốn con của Thùy Thanh đi theo Đoàn Văn Nghệ Dân Tộc, em nghĩ đó là một kinh nghiệm giáo dục rất quí quí báu.
Tính đến lúc này, số người trẻ từ 13 tuổi trở lên, đang sinh hoạt với Đòan Văn Nghệ Dân Tộc Giới Trẻ La San ở San Jose, khoảng trên dưới một trăm. Con số này lên xuống tùy theo việc một vài người đã ra trường, có công việc và đã đi xa, một vài thành viên mới gia nhập đoàn sau này..
Một điểm đáng nói khác nữa là Đoàn Văn Nghệ Dân Tộc Giới Trẻ La san có những anh chị lãnh đạo, được gọi là những “leads”. Những anh chị lãnh đạo này, dù đi xa vì công việc, vẫn thường trở về thăm viếng và dìu dắt những bạn những em vào sau. Bạn Đỗ Quốc Vương, hiện làm việc ở San Francisco, là một trong những người như vậy:
Vương rất là thích cái mục đích của Đoàn Văn Nghệ Dân Tộc tại vì giáo dục bằng nghệ thuật thì Vương nghĩ nó hiệu quả hơn và nó vui hơn. Trách nhiệm của Vương bây giờ là nâng đỡ ủng hộ các em thế hệ sau này. Nếu các em có cơ hội đi trình diễn nơi khác, nước khác, thanh phố khác, thì mình cố gắng làm sao giúp đỡ các em và các phụ huynh đi.
Mỗi lần đi trình diễn tụi em phải tự gây quĩ, tự mang tự khiêng mấy chục cái trống, mấy chục áo dài khăn đống và những đồng phục đánh trống. Cho nên phải có rất nhiều tính toán cho hợp lý và làm việc rất nhiều. Mỗi lần đi là tụi em rất tập trung vào việc trình diễn càng chu đáo càng tốt. Vừa sinh hoạt chung với nhau, vừa làm việc mệt mỏi khổ sở chung với nhau, cho nên mỗi lần về tụi em có cảm giác rất là hãnh diện
Năm 2013, Đoàn Văn Nghệ Dân Tộc Giới Trẻ La San có thêm một chi nhánh ở thành phố Houston, tiểu bang Texas, do các Sơ dòng La San trực tiếp hướng dẫn. Tháng Tám vừa qua, đoàn Houston đã cùng các bạn trong đoàn San Jose biểu diễn đánh trống tại Đại Hội Thánh Mẫu Missouri. Từ thành phố Houston, Texas, Sơ Therese Tạ Thị Thoa:
Tại vì các Freres cac Sơ là lo về cho giới trẻ đó, khi xưa Sơ có ở bên San Jose một thời gian rồi Sơ sinh hoạt với các em. Khi Nhà Giòng gởi Sơ qua đây, sau 10 năm ở đây thấy có nhu cầu cho giới trẻ rồi Sơ làm thôi.Cái nhấn mạnh của Sơ là muốn các em phát huy và duy trì văn hóa Việt Nam của mình, để cho người Mỹ và người nước ngoài họ thấy được sự phong phú trong văn hóa người Việt của mình.
Các Sơ các Freres không phân biệt tôn giáo, Bên San Jose cũng vậy, tổ chức một trường Việt ngữ La San không phân biệt tôn giáo thì đây cũng vậy thôi. Chủ yếu là cho các em có nơi sinh hoạt lành mạnh, trong hai năm thì được khoảng 33 em.
Giới trẻ với nhau đó mà, tới với nhau thì rất là vừa vui. Kỳ vừa rồi mấy em bên San Jose bay qua đây rồi tập chung với các em ở đây 2 ngày trước khi tới Missouri để phục vụ ở trên đó.
Ngoài những lần đi trình diễn ca nhạc và trống tại cho các giáo xứ và các cộng đồng Việt Nam khắp nơi như Nam California, Texas, Missouri, Đàon Văn Nghệ Dân Tộc La San, cụ thể Đoàn Trống La San, từng sang trình diễn trong Ngày Giới Trẻ Thề Giới ở Canada, Đức và Australia.
Như các Freres, các Sơ và những bạn trẻ đang sinh hoạt trong đoàn thường bày tỏ, sứ mạng phải được tiếp tục là phải thực hiện cho được lời nhắn nhủ của Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phao Lô Đệ Nhị trước 20.000 người trẻ tại Đại Hội Giới Trẻ ngày 15 tháng Tám năm 1993 ở Denver, Colorado, rằng hãy trung thành với nguồn gốc Việt Nam của mình, trung thành với lòng tin vào Thiên Chúa.
Thanh Trúc kính chào và xin hẹn thứ Năm tuần tới.

Hồi trống rước Cờ: Chào Cờ VIỆT NAM CỘNG HOÀ 
Đoàn Trống LaSan

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire