“Nha Trang là miền quê hương cát trắng. Có những đêm nghe vọng lại, ầm ầm tiếng sóng xa đưa. Nha Trang cánh đồng bao la bát ngát. Hương quê dâng lên ngào ngạt, hòa cùng sức sống yên vui… Ai ơi, người về cho ta nhắn với. Nha Trang quê hương dịu hiền, ngàn đời lòng tôi mến yêu…”
Ai đã sinh ra và lớn lên ở Nha Trang, hoặc đã từng ghé lại đây đôi lần, đều không quên bài hát dễ thương này, mà cả một thời gian gần hai thập niên, đài phát thanh Nha Trang đã dùng làm nhạc hiệu mở đầu. Cuối tháng 3, 1975, Nha Trang bị nhận chìm trong làn sóng đỏ. Người Nha Trang đã cùng chịu chung số phận. Kẻ bị giết, người bị tù đày, gia đình, bè bạn, thầy trò, chia ly tan tác.
Số phận của nhạc sĩ Minh Kỳ, tác giả bài hát này (cùng nhiều bản nhạc về Nha Trang khác nữa) cũng đã gắn liền với định mệnh đau thương của thành phố mà ông đã được sinh ra, hết lòng yêu thương và đã gởi trọn lòng mình qua những dòng nhạc thiết tha trìu mến đó. Ông đã bị giết. Cái chết thê thảm và oan khuất của ông có lẽ được ít người Nha Trang – dù còn ở trên quê nhà, hay tha phương khắp chốn – biết đến.
Người viết bài này, có cái cơ duyên được ở chung cùng một trại tù với
ông, và cũng đã được tâm sự cùng ông một vài ngày trước khi ông chết.
70 năm Tình Ca Việt Nam - Nhạc Sĩ Minh Kỳ
Hoài Nam - SBS Radio
Ðầu
tháng 3, 1975, sau khi Ban Mê Thuột mất, những đơn vị từng sống chết
với Cao Nguyên có lệnh triệt thoái. Tôi theo đơn vị, chỉ còn một phần tư
quân số, lần lượt “di tản chiến thuật” vào Cam Ranh, rồi Vũng Tàu để
tái tổ chức, trước khi tham dự những trận đánh cuối cùng “cô đơn và buồn
tẻ” ở những địa danh xa lạ: Cần Giuộc, Bến Lức, thuộc tỉnh Long An,
ngăn bước chân địch quân đang ồ ạt kéo về vây hãm Sài Gòn.
Ngày
28 tháng 4, 1975, tôi và cả vợ con, theo lời hẹn của người bạn chí
thân, là SQ Hải Quân, có mặt tại Bến Bạch Ðằng. Nhưng đến giờ chót,
trước sự ngỡ ngàng và tức giận của người bạn có lòng, tôi quyết định
không cùng vợ chồng anh ấy xuống tàu di tản. Có lẽ anh không hiểu được
là tôi cũng đã khổ tâm biết dường nào để có cái quyết định “sống chết”
ấy, mặc dù tôi biết trước là rồi tôi cũng phải trả một cái giá, chắc
không nhỏ. Tôi không đành lòng bỏ lại những đồng đội đã theo tôi từ
những quê quán miền Trung, mà giờ đây đã trở nên xa tít mịt mờ trong tay
giặc; và nhất là cha tôi, người cha đã làm gà trống nuôi con từ lúc tôi
mới lên ba, mà tôi được tin là ông đã bị bắt và đang bị giam giữ ở đâu
đó ngoài Nha-Trang. Tôi không thể xa ông trong hoàn cảnh khốn cùng này.
Ðiều
đáng ân hận nhất là, dù ở lại để chấp nhận mọi điều, nhưng tôi cũng
không bao giờ có cơ hội gặp lại cha tôi. Ông đã chết trong trại cải tạo
Ðá Bàn, cuối tháng 6, 1976, và đúng ngay vào cái đêm tôi bị chở bằng xe
“bịt bùng” từ trại tù An Dưỡng Biên Hòa ra bến Tân Cảng để xuống tàu
Sông Hương ra Bắc. Mãi gần năm năm sau tôi mới nhận được tin buồn.
Trại tù An Dưỡng Biên Hòa, cũng chính là nơi tôi đã gặp nhạc sĩ Minh Kỳ, và đã tâm tình cùng ông một ngày trước khi ông chết.
Tôi
trình diện tại trường Ðại Học Kiến Trúc, bị đưa lên nhốt tại trại tù
binh Tam Hiệp. Một tháng sau được chuyển đến trại tù An Dưỡng Biên Hòa,
nằm bên cạnh phi trường quân sự Biên Hòa. Trại an dưỡng này, trước là
một khu quân sự, về sau được chỉnh trang lại để tiếp nhận những quân
nhân tù binh của ta được miền Bắc trao trả theo hiệp định Paris. Họ được
nghỉ ngơi, bồi dưỡng cả sức khỏe lẫn tinh thần ở trại An Dưỡng này
trước khi trở về đơn vị cũ và gia đình.
Ðến trại này, tôi gặp
những anh em ở đây từ trước cùng một số mới được chuyển từ các trại khác
tới. Gồm đủ các quân binh chủng, kể cả những sĩ quan biệt phái về các
bộ, và cảnh sát. Trong số này có nhạc sĩ Minh Kỳ. Tôi ở Nhà 1, còn anh
Minh Kỳ ở Nhà 3 (?), cách nhau khu nhà bếp (gọi là hậu cần).
Cũng
như những người Nha Trang khác, lớn lên vào những năm giữa thập niên
50, đầu thập niên 60, tôi thuộc lòng những bài hát Nha Trang của nhạc sĩ
Minh Kỳ, nhưng chưa hề biết tên thật và cũng chưa được hân hạnh gặp
ông. Trong Nhà 1, tôi nằm bên cạnh hai anh bạn tù lớn tuổi hơn tôi. Một
anh từ trường Chỉ Huy Tham Mưu, một anh làm ở Nha Quân Pháp.
Hai
anh này rất tốt bụng và vui tính, có quen biết nhạc sĩ Minh Kỳ. Biết
tôi là dân Nha Trang, nên có lần anh đã giới thiệu tôi với anh Minh Kỳ.
Nhạc
sĩ Minh Kỳ lớn tuổi hơn tôi nhiều, nên tôi gọi ông bằng anh và xưng em…
Có lẽ bản tính của anh vốn thầm lặng, ít nói, và đặc biệt trong hoàn
cảnh như vừa trải qua cơn ác mộng, chưa biết ngày mai sẽ ra sao này, anh
lại càng ít nói hơn. Gặp anh vài ba lần, tôi chỉ nói lên lòng hâm mộ
của tôi về những bài hát Nha Trang, mà với tôi bây giờ nó lại là những
kỷ niệm vô giá. Anh thường chỉ trả lời tôi bằng một nụ cười buồn.
Một
đêm, cuối tháng 8, 1975 (31 tháng 8, 1975), vào khoảng 09:30 tối, cả
trại tù đang chìm trong bóng đêm với cả ngàn người tù đang nằm thao
thức, bởi tâm tư còn nặng trĩu lo âu, đang chờ đợi những điều bất trắc
nào đó sẽ đến với số phận mình, bỗng một tiếng nổ long trời kèm theo
những tiếng la thất thanh, và rồi tiếng còi báo động, tiếng chát chúa
trên loa phóng thanh, lệnh cho tất cả “cải tạo viên” nằm yên tại vị trí,
kẻ nào bước ra khỏi nhà sẽ bị bắn tại chỗ.
Khi đám tù chúng
tôi chưa hết hoang mang, thì tiếng xích sắt xe tăng T 54 tràn vào trại
rít lên từng chặp, chia nhau bao vây từng căn nhà. Hằng loạt bộ đội,
súng gắn lưỡi lê, mặt tên nào cũng đằng đằng sát khí túa vào từng nhà,
kéo cơ bẩm lên đạn, quát tháo chúng tôi đứng dậy ngay tại chỗ, hai tay
để trên đầu. Tôi có cảm giác là chúng tôi sắp bị xử tử…
Chúng
tôi đứng bất động như vậy cho đến gần 10 giờ trưa. Nhìn qua khe cửa, tôi
thấy mấy anh em tù ở nhà 3 khiêng một số người bị thương lên bệnh xá.
Cả
ngày sau, tất cả tù đều không được ra khỏi nhà, ngoại trừ đi ra cầu
tiêu và ở đó cũng có đầy lính gác. Sau đó, đúng vào ngày 2 tháng 9, Quốc
khánh của VC, tất cả chúng tôi được đưa lên hội trường. Ngồi chễm chệ
trên dãy bàn trước mặt chúng tôi là những “thủ trưởng” không mang quân
hàm, nên chúng tôi cũng chẳng biết họ là ai. Chúng tôi bị “nghiêm khắc”
cảnh cáo là “có bọn phản động trong các anh đã giấu giếm vũ khí, mang
lựu đạn Mỹ vào để nhằm phá hoại thành quả kách mệnh” (!). Sau đó chúng
tôi làm “bản tự khai tội ác” và bắt đầu bài học số 1, “Ðế Quốc Mỹ là kẻ
thù của nhân dân ta.”
Khi ấy chúng tôi mới biết tiếng nổ tối
hôm ấy đã xảy ra tại Nhà 3, làm chết và bị thương khá nhiều. Mọi dấu
tích đã được thu dọn sạch sẽ, như chưa hề có việc gì xảy ra.
Có
điều cái “sự cố” thảm khốc ấy, không phải như lời “lên lớp” hù dọa của
mấy ông thủ trưởng, bởi một điều rất dễ hiểu là ngay từ lúc vào trại cho
đến bây giờ, đã qua hằng trăm lần kiểm soát, vả lại hành trang mang
theo của mỗi người tù đâu có cái gì, ngoài hai bộ áo quần, cái khăn lau
mặt và bàn chải đánh răng. Tiền bạc và tư trang khác đã được “kách mạng”
giữ hộ ngay sau khi nhập trại. Vậy thì một trái lựu đạn có phép màu nào
lọt vào trong trại. Ðiều quan trọng hơn, là nếu người tù nào dám liều
mạng mang được lựu đạn vào trại thì cũng chỉ nhằm mục đích giết kẻ thù
chứ sao lại giết chết bao nhiêu bè bạn của mình?
Những câu hỏi
đó đã có sự trả lời chính xác ngay sau đó. Một số bạn tù ở Nhà 3 và Nhà
kế bên kể lại như sau: Nhà 3 (chứa khoảng 80 tù nhân, đa số là SQ Cảnh
Sát) nằm đối diện ngay trước Khu Trực Ban và Nhà Vệ Binh của trại, chỉ
cách nhau chừng hơn năm mét và một hàng rào kẽm gai. Khi ấy tổ của nhạc
sĩ Minh Kỳ đang họp để phân công nấu bếp vào ngày mai, thì một quả lựu
đạn được quăng vào vách tôn ngay phía sau làm 3 người chết tại chỗ và
khoảng 8 người bị thương. Nhạc sĩ Minh Kỳ bị thương rất nặng, được anh
em tù khiêng lên bệnh xá cùng với những anh em bị thương khác. Ông bị
thương ở ngực, bụng và cổ rất nặng. Biết mình sắp chết nên trăng trối
với những bạn tù:
– Tụi mày về nói với vợ tao ráng nuôi con tao, chắc tao không sống được.
Sau đó máu ở ngực và cổ chảy ra lênh láng. Ông vừa la vừa rên:
– Sao chân lạnh quá!
– Lạnh quá! Sao bụng tao lạnh quá! Sao ngực tao lạnh quá!
Ông chết từ từ, chết từ chân đến bụng rồi đến ngực cho đến lúc tắt thở.
Một cái chết mà chính ông cảm nhận được, biết được nó đến với mình từng phút từng giây.
Sáng
sớm hôm sau, anh em bạn tù, với sự giám sát của toán vệ binh VC, đem
chôn các bạn tù vắn số của mình trên một mảnh rừng bên ngoài vòng đai
phi trường quân sự Biên Hòa.
Ai cũng biết là trái lựu đạn giết
chết nhạc sĩ Minh Kỳ cùng những người bạn tù khác, là do chính bọn VC
quăng từ khu trực ban của trại phía bên kia hàng rào. (Có một số sĩ quan
ngành đạn dược còn cho là tiếng nổ ấy có thể là tiếng nổ của đạn B40
hay B41, có sức tàn phá còn hơn cả lựu đạn).
Và cũng sau ngày
ấy, chúng tôi phải chịu một trò chơi trả thù ác độc từ phía những người
chiến thắng. Mỗi ngày chia nhau đi gỡ các bãi mìn trong hàng rào phi
trường quân sự Biên Hòa.
Họ đã bày ra cái trò giết người dấu
tay ở Nhà 3, để rồi lại lấy đó làm lý do giết tiếp những người còn lại
bằng cái trò chơi đẫm máu “gỡ mìn” này.
Những bãi mìn này do
Công Binh của ta thiết lập chằng chịt dọc theo hệ thống phòng thủ phi
trường. Bây giờ, không có sơ đồ những bãi mìn, chúng tôi lại là những
người không chuyên môn về mìn bẫy, có nhiều anh em giữ các chức vụ tham
mưu, hay được biệt phái về các bộ khác, chưa hề thấy lại quả mìn sau
ngày rời khỏi quân trường. Vậy mà bây giờ phải tham dự cái trò chơi bất
nhân này. Ngày nào cũng có mìn phát nổ, người chết, vài người mất tay,
mất chân, nhưng vẫn không làm giao động được tấm lòng của những người
“kách mạng!”
Và cũng chính nhờ được cắt cử đi đào huyệt chôn
một người bạn tù chết mìn, sớm trả “nợ máu” sau ngày miền Nam “giải
phóng” này, đám chúng tôi mới phát hiện được bốn ngôi mộ mới đã nằm sẵn
tại “nghĩa trang” vô danh trong một mảnh rừng hoang. Trước mỗi ngôi mộ
được đắp đất sơ sài đó có cái bia làm bằng một mảnh gỗ nhỏ. Bọn chúng
tôi lén đọc tên trên từng tấm bia viết bằng sơn đỏ, trong đó có tên Vĩnh
My (Vĩnh Mỹ?). Ðó chính là tên trong khai sinh của nhạc sĩ Minh Kỳ
(Nguyễn Phúc Vĩnh Mỹ). Dưới sự canh gác nghiêm ngặt của đám vệ binh, tôi
chẳng biết làm gì khác hơn là khi đi ngang trước mộ anh để trở về trại,
chắp hai tay trước ngực và cúi đầu tưởng niệm anh cùng những bạn bè xấu
số đã chết tức tưởi cùng anh.
Lòng tôi nhói lên đau đớn như
vừa bị một nhát chém hư vô nào đó. Trong tôi vừa mới mất thêm một điều
gì, mà với tôi nó trở thành thiêng liêng hơn là kỷ niệm. Nhiều đêm sau
đó tôi trằn trọc cả đêm không ngủ. Dư âm những bài hát NhaTrang của anh
lúc nào cũng văng vẳng bên tai tôi. Tâm tư lúc nào cũng mơ màng đến
thành phố Nha Trang, đến ngôi trường Võ Tánh, nhớ da diết những kỷ niệm
ấu thơ, của những ngày đi học, và hình dung đến từng khuôn mặt bè bạn
thân quen… Cũng mới đây thôi, mà bây giờ tưởng chừng như đã là một quá
khứ thật xa xăm, mơ hồ như kiếp trước. Ba mươi năm chiến tranh trên quê
hương đã đem lại biết bao điều bi thảm. Vậy mà sau khi chiến tranh chấm
dứt lại còn nhiều bi thảm hơn. Cái chết của nhạc sĩ Minh Kỳ cũng chỉ là
một trong hàng vạn, hàng triệu điều oan khiên bi thảm đó. Nhưng chúng ta
xót xa và nhớ đến nhạc sĩ Minh Kỳ, bởi chính vì ông là một nghệ sĩ, một
người đã sống và cống hiến cho đời bằng chính trái tim mình. Ðặc biệt
với những người NhaTrang và những người yêu Nha Trang, đã mang ơn Ông vì
Ông đã cho chúng ta những dòng nhạc biểu tượng của quê nhà, mà chúng ta
sẽ mang theo dư âm tiếng hát cho đến suốt cuộc đời.
Nhatrang Trong Ca Khúc Minh Kỳ
Với tôi,
những đau đớn này cứ tưởng chỉ chôn chặt trong lòng, không ngờ sau khi
xem chương trình nhạc Lê-Dinh trên Thúy Nga Paris trước đây, trong đó
nhạc sĩ Lê-Dinh có nhắc tới cái chết của nhạc sĩ Minh Kỳ, và mới đây là
chương trình Huyền Thoại Lê Minh Bằng trên Asia, đã làm tôi nhớ thật
nhiều đến cái chết của Ông và ngồi xuống viết lại những dòng này.
Xin
được thay một nén hương lòng đốt lên cho một người đồng hương, đồng tù,
bỏ bạn bè ra đi bằng một cái chết thảm thương, oan khuất… Cũng để được
nói lên lòng tiếc thương một nhạc sĩ tài hoa đã làm Nha Trang sống mãi
trong lòng người. Và nếu được phép, xin gởi một lời chia buồn thật muộn
màng nhưng với trọn tấm lòng đến gia đình ông.
Bắc Âu, một ngày không có mặt trời”
*
* *
* *
Nhạc sĩ Minh Kỳ (Thy Lan - Nụ Hồng Tạ Ơn)
*
* *
* *
Ca Khúc Minh Kỳ (Phần 1)
*
* *
* *
Nhạc sĩ Minh Kỳ và Những Ca Khúc (P2)
*
* *
* *
Ca Khúc Minh Kỳ (P3)
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire