dimanche 1 septembre 2019

Về việc Mỹ có thể đòi Bắc Kinh trả nợ cách đây 108 năm

Aucune description de photo disponible.Tuần rồi Tracy Alloway có một bài viết “Collectors of pre-Communist debt are lobbying the White House to force Beijing to make good” trong Bloomberg Businessweek, rất đáng được chú ý. BlueSky xin tóm tắt sơ lược bài viết như sau.

Bloomberg đã bình luận rằng, bước đi kế tiếp của TT Donald Trump sắp tới trong trận thương chiến với Trung cộng đang càng ngày càng khốc liệt, chắc chắn sự việc ấy sau này có thể sẽ được ghi lại trong sách sử.

Đó là chính quyền TT Trump đang nghiên cứu một hướng đi mới trong cuộc thương chiến nà mà hầu như chưa ai nghĩ tới, đó là sử dụng những trái phiếu được Trung cộng bán ra rồi tuyên bố vỡ nợ từ
trăm năm trước, trước khi The communist People’s Republic (Cộng hòa nhân dân Trung Hoa) được thành lập.
The defaulted China bonds/ những trái phiếu vỡ nợ này hiện nay bạn có thể tìm thấy trên các attics hay tầng hầm của hàng ngàn người Mỹ, hoặc trên eBay, nơi mà nó đang được rao bán cho những người sưu tầm đồ cổ với giá khoảng một vài trăm đô la mỗi tờ.

Từ khi Trung Hoa Dân Quốc phế bỏ triều đại vua chúa thành công, họ chưa bao giờ chịu thừa nhận những món nợ này; mặc dù họ tuyên bố như thế nhưng vẫn không thể ngăn cản được những nỗ lực muốn thu hồi lại số tiền mua trái phiếu của các quốc gia đã từng đầu tư vào chúng.

Hiện nay, khi TT Trump đang đối đầu với Trung cộng trong cuộc thương chiến, những người sở hữu những loại trái phiếu cổ xưa này đã hy vọng tổng thống có thể dùng đến chúng, mặc dầu một số viên chức chính phủ đã cáo buộc là hiện nay có những tay lừa đảo đang bán ra các tờ trái phiếu giả mạo.
Chẳng hạn như trái phiếu Hukuang Railways. Nó được phát hành vào năm 1911 để giúp cho Trung
cộng có được nguồn vốn khổng lồ để xây dựng tuyến đường sắt kéo dài từ Hán Khẩu tới Tứ Xuyên.

Hoa Kỳ đã từng gọi dòng tiền chảy vào Trung cộng đầu thế kỷ 20 như vậy là chính sách "ngoại giao đồng đô la/ Dollar Diplomacy", nó giống như một hình thức xây dựng các quan hệ ngoại giao, được
đánh bóng đó là thị trường khổng lồ chưa được khai thác, nhằm tìm kiếm nguồn vốn để giúp đỡ
Trung cộng công nghiệp hóa đất nước họ.

Tuy nhiên một số người Trung cộng lại đặt tên cho giai đoạn này là "bách niên quốc sỉ", hay là
"thế kỷ ô nhục"; cụm chữ này được sử dụng vì một số cho rằng họ là một quốc gia ‘Middle Kingdom’ nay lại phải lệ thuộc & bị buộc chịu sự kiểm soát không công bằng của ngoại quốc.

Riêng đối với ông Trump, trong bối cảnh thương chiến leo thang như hiện nay thì những tờ trái phiếu
cổ xưa ấy có lẽ lại mang một ý nghĩa khác, đó cũng là điều mà bà Bianco, người sáng lập Quỹ Trái phiếu Mỹ (ABF), đang hy vọng là TT Trump có thể dùng nó như một đòn bẩy chính trị hữu ích trong cuộc chiến với Trung cộng.

Bà Bianco cho biết bà đã dành rất nhiều năm để nghiên cứu về những nghĩa vụ pháp lý của Trung cộng, và bà đã tuyển dụng rất nhiều người nổi tiếng vào ABF team. Bà cho rằng, chính phủ Cộng hòa nhân dân Trung Hoa tuy một mực từ chối nghĩa vụ thanh toán những món nợ trước pre-1949 của Republic of China; nhưng nếu họ hành động như vậy thì nó lại mâu thuẫn với tuyên bố của họ rằng -- họ là sự kế thừa duy nhất đối với các chủ quyền tối cao của ROC.

Nếu như Trung cộng không chịu thanh toán những món nợ này, thì họ sẽ bị cấm bán ra những món nợ mới ở thị trường quốc tế (it should be blocked from selling new debt in international markets).
Và cũng theo lập luận của bà Bianco, các khoản trái phiếu vỡ nợ không chịu thanh tóan của Republic of China có giá trị hơn một ngàn tỉ USD lúc đó, nếu như điều chỉnh các khoản nợ này theo giá lạm phát, tiền lãi suất, và cả những thiệt hại khác với thời giá hiện tại, thì nó có giá trị tương đương với
số trái phiếu của Trung cộng mà Bộ Tài chính Mỹ đang sở hữu hiện nay.

Và bà Bianco kết luận: "Có gì gọi là sai khi chúng ta trả lại cho China bằng chính những mảnh giấy nợ của họ chứ?”

Xưa nay dưới góc độ của nguyên tắc pháp lý, hầu hết mọi người đều đồng ý rằng chính phủ kế thừa
tiếp theo thường lựa chọn việc chịu trách nhiệm đối với các khoản nợ trái phiếu của chính phủ thời trước, một phần họ cũng không muốn mất đi các nhà đầu tư của họ (có lẽ thời bấy giờ chưa có ai biết trung công (và chư hầu của nó, VNCS) chỉ là những tay thích ăn quỵt, vì đó là quốc sách của chúng
từ xưa đến nay, kể từ trăm ngàn năm về trước đã như vậy rồi).

Vẫn chưa ai biết TT Trump sẽ làm gì với Trung cộng sắp tới, nhưng ý tưởng lấy những món nợ
trăm năm, từ thuở "thế kỷ ô nhục" của China, để làm vũ khí mới trong cuộc thương chiến
cũng không có tệ, phải không các bạn?
@BlueSky (DDTC)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire