lundi 9 septembre 2019

* ĐỐT CỜ MỸ!.

L’image contient peut-être : 3 personnes, nuit, feu et plein air* ĐỐT CỜ MỸ!.

Mấy tuần truớc được hân hạnh mời tham dự đêm lửa trại của Hướng Đạo Sinh Hoa Kỳ ở một khu rừng thuộc tiểu bang Virginia.

Mở đầu chương trình là các phần đóng góp văn nghệ của các Huớng Đạo Sinh. Phần lớn là các màn thoại kịch pha trò chọc cười. Các em đóng dở quá hổng khôi hài gì hết trơn, nhưng để khuyến khích nên mình vỗ tay bôp bốp và cười rộ lên như mọi người để động viên tinh thần.
Sau phần văn nghệ là đến một tiết mục rất quan trọng không xảy ra thường xuyên. Đó là làm lễ đốt cờ Mỹ. Gọi là "flag retirement ceremony", dịch nôm na là "Lễ an nghỉ của lá quốc kỳ".

Những lá quốc kỳ cũ kỹ rách nát của các cơ quan hay tư nhân được các Hướng Đạo Sinh lưu trữ và những lá cờ ấy không thể đơn giản quăng vào thùng rác như một món đồ vật vô tri. Những lá cờ ấy là biểu tượng của một quốc gia có một quá trình đấu tranh đẫm máu cho những gì đang có ngày hôm nay. Vì thế giây phút cuối cùng của các lá cờ rách bươm ấy vô cùng trang trọng.

Mặt trời đã khuất sau bìa rừng. Nền trời tím thẫm có những vì sao lấp lánh trên cao. Người huynh trưởng Hướng Đạo ngỏ lời cám ơn các cựu chiến binh vô danh đã chiến đấu dưới những lá cờ ấy và tuyên bố buổi lễ bắt đầu.

Từng nhóm Hướng Đạo Sinh tay nâng cao lá cờ tơi tả chầm chậm bước đến đống củi đang cháy sáng bập bùng. Lần lược từng lá cờ được đặt lên trên những ngọn lửa bốc cháy sáng rực. Tất cả mọi người im lặng đưa bàn tay lên chân mày chào kính lá cờ lần cuối.

Hướng Đạo Sinh Hoa Kỳ là một tổ chức mang truyền thống yêu nước, kỷ luật và tín cẩn. Các Hướng Đạo Sinh lễ phép hổng chửi thề hoặc hành xử thô bạo với người, thú vật và cây cỏ. Các em biết kỹ thuật mưu sinh thoát hiểm trong rừng, bình tĩnh cầm trên tay từng loại côn trùng kỳ dị mà người thành phố sẽ rú lên chạy mất dép.

Mới có 9 hay 10 tuổi các Hướng Đạo Sinh đã biết cách sử dụng la bàn và sao trời để tìm hướng đi. Hầu hết đều biết bơi rất đúng cách và biết bắn các loại súng hơi "bb gun" hay súng trường có nòng đường kính nhỏ .22 caliber.

Trái ngược với truyền thống kính yêu lá quốc kỳ, một số công dân Mỹ lựa chọn hành động đốt lá quốc kỳ để phản đối một vấn đề gì đó. Không có luật cấm đốt cờ Mỹ khi biểu tình vì đó là một cách bày tỏ quan điểm. Đó là tự do ngôn luận (freedom of speech) mà Tu Chính Hiến Pháp Thứ Nhứt
của Hiến Pháp Hoa Kỳ cho phép.

(From: Bong Lau)

L’image contient peut-être : une personne ou plus, personnes debout, ciel et plein air 

L’image contient peut-être : 2 personnes, nuit et plein air

L’image contient peut-être : 3 personnes, nuit, feu et plein air

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire