dimanche 1 septembre 2019

Bình Luận - Chính Trị (1/9/2019)

- Vũ Linh: KINH TẾ TRUMP
- Đỗ Văn Phúc: Green New Deal
- Đại-Dương: G-7 đối diện với khát vọng và thực tế
- Về việc Mỹ có thể đòi Bắc Kinh trả nợ cách đây 108 năm





L’image contient peut-être : texteVũ Linh: KINH TẾ TRUMP
Tình trạng kinh tế Mỹ vẫn đang làm các chuyên gia điên đầu. Từ vài tuần qua, các chỉ dấu kinh tế đã đưa ra những triệu chứng bất thường và nhất là trái chiều, lúc khả quan khi bi quan, khiến các chuyên gia tài chánh không biết đường nào dự đoán tương lai. Ngay cả trong nội bộ một tá các thống đốc ngân hàng dự trữ liên bang cũng đang có tranh cãi nẩy lửa về tình trạng hiện tại và tương lai của kinh tế Mỹ.
*
*     *
Đường vào Bạch Cung
Tuần trước, chúng ta có dịp nói về ông cựu Phó Tổng Thống Joe Biden, là người có nhiều sự ủng hộ nhất trong đám cử trị đảng Dân Chủ (29%). Hai vị kế đó là ông Bernie Sanders (15%) và bà Elizabeth Warren (14%). TNS Kirsten Gillibrand vừa tuyên bố rút lui khỏi cuộc tranh tài.


*
*     *
Thượng đỉnh G-7 gồm Pháp, Đức, Anh, Ý, Nhật, Mỹ, Gia Nã Đại họp tại Pháp từ 24-26/08/2019 với Tuyên bố chung ngắn gọn do Tổng thống Pháp, Emmanuel Macron soạn thảo nhằm liệt kê một loạt các nguyên tắc được tất cả lãnh đạo G-7 chấp thuận về: cuộc khủng hoảng Ukraine, thương mại thế giới, Iran, Hong Kong, viện trợ 20 triệu USD cho nạn cháy rừng ở Ba Tây.


*
*     *
Aucune description de photo disponible.Về việc Mỹ có thể đòi Bắc Kinh trả nợ cách đây 108 năm
Tuần rồi Tracy Alloway có một bài viết “Collectors of pre-Communist debt are lobbying the White House to force Beijing to make good” trong Bloomberg Businessweek, rất đáng được chú ý. BlueSky xin tóm tắt sơ lược bài viết như sau.

Bloomberg đã bình luận rằng, bước đi kế tiếp của TT Donald Trump sắp tới trong trận thương chiến với Trung cộng đang càng ngày càng khốc liệt, chắc chắn sự việc ấy sau này có thể sẽ được ghi lại …


*
*     *
Còn 14 tháng nữa dân Mỹ mới tới phòng phiếu chọn mặt gửi vàng”,  và mặc dù chưa biết ai trong số hơn hai tá ứng cử viên của đảng Dân Chủ sẽ trở thành đối thủ của ông vào năm tới, Tổng thống Donald Trump đã mở màn chiến dịch tranh cử tại những tiểu bang “xôi đậu”, những tiểu bang sẽ quyết định thắng hay bại trong năm tới.

*
*     *
3R là 3 chữ đầu của 3 danh từ mà truyền thông cánh tả và đảng Dân Chủ tận dụng để đánh ông Trump, như bà Laura Ingraham đã nhận định trong chương trình Ingraham Angle, Fox News Channel vào buổi tối ngày 21/8/2019:


*
*     *
CẬP NHẬT BẦU CỬ
Cuộc tranh cử Mỹ đã chuyển hướng mạnh trong vài tuần qua, cho dù không có biến cố lớn gì hay tranh luận trên TV gì. Tuần này, lại có thêm một con nhạn rớt đài: bà thượng nghị sĩ Kirsten Gillibrand của New York. Có hai ứng cử viên tiếp tục rớt mạnh trong khi hai vị khác tiếp tục leo thang.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire