dimanche 25 novembre 2018

Thời Sự Hàng Tuần Ngày 24 tháng 11, 2018

 
Thời Sự Hàng Tuần: Thay đổi nhân sự trong nội các Trump
Đỗ Văn Phúc biên soạn và bình luận
Mai Ly (daiphatthanhvietnam)

Image result for changing white House' staffsSau khi ông Bộ Trưởng Tư Pháp Jeff Sessions từ chức theo yêu cầu của Tổng Thống Trump, nhiều tin đồn về những nhân vật khác sẽ ra đi đã phần nào gây hoang mang trong công chúng. Chưa tới hai năm, đã có xấp xỉ 80 nhân vật cao cấp làm việc quanh Tổng Thống trong toà Bạch Cung đã rời chức vụ hoặc bị cho thôi việc, hoặc xin từ chức. Ngoài nhiều vị nghỉ hẳn, còn có một số vị thôi chức này để nhận chức quan trọng hơn. Gần nhất là bà Mira Ricardel, Phụ tá Cố vấn An ninh mới nhậm chức hồi tháng 5, đã bị Đệ Nhất Phu Nhân than phiền và cho thôi việc. Nghe đâu bà này có xích mích với Bộ Trưởng Quốc Phòng James Mattis và cả với bà Melania khi cùng bay trên chiếc Air Force One.

Trong lần phỏng vấn hôm Chủ Nhật với ký giả Chris Wallace của đài FoxNews, Tổng Thống Trump đã hé lộ cho thấy bà Kirstjen Nielsen, Bộ Trưởng Nội An sẽ bị thay thế. Tổng Thống ca ngợi bà Nielsen là người thông minh, giỏi dang, ông rất muốn giữ bà ở lại chức vụ này nếu bà tỏ ra cứng rắn hơn trong vấn đề đối phó với làn sóng di dân từ Trung Mỹ đang tràn vào biên giới Mỹ-Mexico. (Well, I like her a lot. I respect her a lot,… She’s very smart. I want her to get much tougher and we’ll see what happens there. But I want to be extremely tough. … I’d like her to be much tougher on the border — much tougher, period.) Qua buổi phỏng vấn, người ta cũng biết ông Tham Mưu Trưởng Bạch Cung là John Kelly rồi cũng sẽ bị cho nghỉ việc. Trước đây, Tổng Thống đã hứa sẽ giữ ông John Kelly làm việc cho đến hết nhiệm kỳ của mình. Nhưng qua phỏng vấn với ông Wallace, Tổng Thống cho hay có nhiều điều ông Kelly làm mà Tổng Thống không thích. Theo Tổng Thống, những điều đó không phải là lỗi, không phải là điểm yếu của ông ta, nhưng theo lời Trump, ông Kelly tỏ ý muốn ra đi. (There are certain things I love what he does. And there are certain things that I don’t like that he does — that aren’t his strength,… You know, he works so hard. He’s doing an excellent job in many ways. There are a couple of things where it’s just not his strength.) Khi trả lời câu hỏi liệu Tổng Thống có ý muốn giữ ông Kelly cho đến hết nhiệm kỳ không, Tổng Thống trả lời “có thể”.

Tổng Thống cũng tiết lộ sẽ thay đổi, ba, bốn, hay năm nhân vật trong nội các.

Việc bổ nhiệm ông Matthew Whitaker làm Bộ trưởng Tư Pháp thay thế ông Jeff Sessions đang bị nhóm Dân Chủ trong Quốc hội làm khó dễ. Họ cho rằng ông Whitaker sẽ bãi bỏ ủy ban điều tra của ông Robert Mueller, là điều mà các dân biểu Dân Chủ thề quyết sẽ giữ lại bằng bất cứ giá nào. Ngay phút đầu tiên khi nghe tin bổ nhiệm ông Whitaker, nhóm Dân Chủ đã lên tiếng đòi ông này phải đứng ra ngoài vụ điều tra Mueller như ông Sessions đã làm.

Cũng trong buổi phỏng vấn, Tổng Thống có đề cập đến trường hợp ký giả Jim Acosta của đài CNN. Ông ký giả này là phóng viên đặc biệt do CNN cử tham dự những cuộc họp báo trong Bạch Cung. Nhưng anh ta luôn tỏ ra độc chiếm máy vi âm để vặn vẹo Tổng Thống cho tới cùng. Mỗi lần họp báo, có hàng trăm ký giả từ trong nước đến ngoại quốc; từ báo chí đền truyền hình. Nếu mỗi người chỉ đặt một câu hỏi thôi, cũng đã không có đủ thì giờ. Anh chàng Acosta luôn là người nhanh nhẩu, hể nắm được cái micro là ôm chặt. Và các câu hỏi mang tính chất bới móc, truy đuổi hơn là hỏi để biết. Vì thế, trong lần họp báo tuần trước đây, anh ta đã giằng co micro với một cô tập sự trong Bạch Cung khi cô này theo lệnh lấy micro để giao cho người khác. Cơ quan Mật Vụ toà Bạch Cung đã thu lại thẻ ra vào của anh này. Đài CNN kiện lên toà án liên bang; và toà phán quyết rằng Bạch Cung phải trả lại thẻ cho anh ta. Tổng Thống cho hay Bạch Cung sẽ soạn ra những thể lệ để các ký giả phải tuân hành nhằm giữ trật tự và công bình trong các buổi họp báo.

Lên tiếng về vụ Jim Acosta, bà Sarah Huckabee Sanders cho hay “Chúng tôi luôn ủng hộ quyền tự do báo chí, nhưng tự do đó không có nghĩa tự do gây rối, cản trở, không phải tự do bày tỏ sự vô lễ (rude), hay tự do chiếm hết thời lượng lẽ ra dành cho các đồng nghiệp khác để họ cũng được cơ hội làm việc.”
*
*     *
Obama đã lừa gạt dân chúng suốt 8 năm cầm quyền
Phương Thanh (Vietnam America TV) trình bày 
*
*     *
Âm mưu thâm độc của Trung Cộng nhắm vào người Việt hải ngoại
Phương Thanh (Vietnam America TV) trình bày
*
*     *
KẺ THÙ TRONG HÀNG NGŨ CHÚNG TA (The Enemy Amongst Us)
Tường Giang chuyển ngữ-Ngụy Vũ trình bày
Ngụy Vũ Radio
*
*     *
Nội tình Nước Mỹ
Bàn luận của Ls Hoàng Duy Hùng & Nam Sơn 
*
*     *
TT Trump ra lệnh bộ tư pháp điều tra & truy tố Hillary Clinton và James Comey
Thời Sự Trong Tuần với Gs Dương Đại Hải (VBS)
*
*     *
Đoàn lữ hanh caravan đang xâm nhập Hoa Kỳ
Thời Sự Trong Tuần với Gs Dương Đại Hải (VBS)
*
*     *
Đoàn Di Cư – Chính Nghĩa Ở Đâu
Phương Thanh (Vietnam America TV) 
*
*     *
Melania Trump - Đệ nhất phu nhân đặc biệt nhất trong lịch sử Mỹ
Phương Thanh (Vietnam America TV) 
*
*     *
Vấn đề di dân lậu xâm lăng Nước Mỹ
Phương Thanh (Vietnam America TV)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire