dimanche 9 septembre 2018

Vũ Linh: Tin vắn 8/9/ 2018

Tin vắn Hoa Kỳ cuối tuần 8/9/2018

VẪN CHUYỆN McCAIN
Đám táng của TNS McCain đã biến thành một thứ mít-tinh chống TT Trump,  khi hầu hết những người tham dự đều lo đọc điếu văn đả kích TT Trump,  nhiều hơn là ghi công trạng của ông McCain. Từ các cựu TT Bush và Obama đến các chính khách, luôn cả bà vợ và bà con gái của ông McCain, đã không ngớt lời chỉ trích xéo hay chửi thẳng TT Trump. Nếu không có cái quan tài nằm giữa sảnh đường thì ít ai biết đó là đám táng.


Quý độc giả mở báo hay TV coi về đám táng, sẽ thấy toàn những câu bề ngoài có vẻ ca tụng McCain, nhưng thằng bé trăn châu ở VN cũng hiểu là ý muốn chửi Trump. Bà con gái nói “The America of John McCain has no need to be made great again, because America was always great” (Nước Mỹ của John McCain không có nhu cầu phải làm cho vĩ đại lại vì nước Mỹ vẫn luôn luôn vĩ đại). Nghe câu này, kẻ này có vài ý nghĩ.
  • Thứ nhất, “nước Mỹ của John McCain” tốt hay xấu không biết, chỉ biết dân Mỹ đã hai lần bác bỏ nó.
  • Thứ nhì, nếu nước Mỹ “vẫn luôn luôn vĩ đại” thì tại sao các ứng cử viên tổng thống của đảng DC từ Bill Clinton đến John Kerry và nhất là Obama lại ra tranh cử với chiêu bài “thay đổi”?
Hiển nhiên ông McCain đã bị biến thành cây gậy được dùng để đập ông Trump, không hơn không kém. Kẻ này thắc mắc không hiểu đây có phải là cách đúng nhất để thể hiện sự kính trọng người quá cố không?
Một điều đáng ghi nhận và đáng suy nghĩ mà TTDC im re: trong tất cả các quan khách được mời lên khóc ông McCain và chửi ông Trump, đã không có một bạn đồng tù nào của ông McCain hết. Không dám mời họ đến nói sự thật của những ngày trong Hỏa Lò, hay họ không muốn tham dự?
Một số nghị sĩ hăng tiết vịt trong cuộc chạy đua ca tụng: muốn đổi tên một tòa nhà của quốc hội nằm đối diện, bên kia đường với điện Capitol, là trụ sở quốc hội. Tòa nhà này là trụ sở chính của Thượng Viện, nơi các thương nghị sĩ có văn phòng, hiện mang tên cố thượng Nghị Sĩ Richard Russell.
Tòa nhà này cũng có tên là Senate Office Building, viết tắt là SOB, nếu đổi qua tên ông McCain, sẽ chính thức là ‘McCain Senate Office Building’. Trong thông lệ thích viết tắt của hành chánh Mỹ (FBI, CIA, NSA, POTUS, SBA, EO,…), tòa nhà này sẽ được biết là ‘McCain SOB’.
ARIZONA CÓ THƯỢNG NGHỊ SĨ MỚI

Image result for Jon KylThống đốc Arizona đã bổ nhiệm ông Jon Kyl làm thượng nghị sĩ thay thế ông McCain. Theo luật Arizona, ông này sẽ làm thượng nghị sĩ tới năm 2020, khi đó sẽ có bầu lại, nhưng ông Kyl chỉ cam kết làm tới cuối năm nay thôi, sau đó sẽ tính sau. Ông Kyl có thể sẽ từ chức cuối năm nay thay vì nhiệm chức tới 2020. Arizona sẽ bỏ phiếu bầu tân thượng nghị sĩ thay thế TNS Jeff Flake cuối năm nay, giữa dân biểu CH Martha McSally và dân biểu DC Kirsten Sinema. Nếu bà McSally thua, có thể ông Kyl sẽ từ chức để thống đốc Arizona bổ nhiệm bà McSally làm nghị sĩ, giúp bà ra tranh cử thật sự năm 2020.
Ngay sau khi tin này được công bố, bà quả phụ Cindy McCain đã lên tiếng ủng hộ ông Kyl, cho rằng ông này là bạn thân và cùng chí hướng với ông McCain.
Ông Kyl đã làm dân biểu 8 năm, sau đó làm nghị sĩ 18 năm trước khi về hưu. Năm nay ông 76 tuổi.
Ông Kyl đã từng đảm nhiệm chức vụ cao thứ nhì trong khối nghị sĩ CH tại Thượng Viện. Ông thuộc khuynh hướng bảo thủ nặng. Khi TT Trump mới chấp chánh, ông đã được liệt kê vào danh sách những người có thể được bổ nhiệm là bộ trưởng Quốc Phòng, nhưng ông đã không nhận. Việc ông Kyl được bổ nhiệm sẽ mang lại đa số 51 phiếu cho khối CH tại Thượng Viện, kịp thời cho việc phê chuẩn thẩm phán Kavanaugh vào Tối Cao Pháp Viện. TNS Kyl là ‘ông bầu’ hiện đang dắt ông Kavanaugh đi giới thiệu cho các đồng viện cũ tại Thượng Viện, do đó dĩ nhiên ông sẽ biểu quyết phê chuẩn ông Kavanaugh. Tuy nhiên không ai rõ ông Kyl sẽ hậu thuẫn TT Trump trong các vấn đề khác hay không. Ông Kyl cũng đã từng là luật sư bênh vực cho đám trẻ con DACA được ở lại Mỹ trái với ý muốn của TT Trump.
Ông Kyl đã nhiều lần lên tiếng đả kích Obamacare, do đó, có dư luận là đảng CH đang nghiên cứu việc mang Obamacare ra biểu quyết lại, với tính toán ông Kyl sẽ là lá phiếu quyết định trong việc thu hồi Obamacare.
VIỆC PHÊ CHUẨN TP KAVANAUGH
Thượng Viện đã bắt đầu cuộc điều trần để phê chuẩn thẩm phán Kavanaugh vào Tối Cao Pháp Viện (TCPV) ngày Thứ Ba 4/9/2018 vừa qua.

Image result for KavanaughSóng gió đã nổi lên ngay từ khi chưa bắt đầu, biến cuộc điều trần thành một diễn đàn biểu diễn tài cãi lộn của các thượng nghị sĩ của cả hai đảng. Phe cấp tiến huy động cả trăm người đến phá đám, la hét om sòm đả kích ông Kavanaugh từ ngoài đến trong phòng họp (hơn 70 người đã bị cảnh sát bắt). Chỉ phản ảnh sự hoảng sợ tột cùng hay tuyệt vọng của phe cấp tiến.
Các nghị sĩ DC khiếu nại họ chỉ mới nhận được có 43.000 trang tài liệu trong khi họ yêu cầu tới gần một triệu trang. Họ cũng tố cáo Tòa Bạch Ốc đã không chịu giao nộp ít nhất 100.000 trang tài liệu liên quan đến công việc của ông Kavanaugh khi ông làm phụ tá pháp luật cho TT Bush con. Có vài điểm đáng ghi nhận trong những càu nhàu này:
  • Số tài liệu mà phe DC đòi hỏi hết sức vô lý, lớn hơn số tài liệu Thượng Viện xét trong việc phê chuẩn năm thẩm phán TCPV trước đây cộng lại. Thượng Viện từ trước đến giờ chỉ xét qua từ một đến hai trăm ngàn trang là tối đa. Với một triệu trang, Thượng Viện sẽ cần ít nhất vài ba năm mới đọc xong. Không ai không thấy âm mưu câu giờ lố bịch của phe DC.
  • Những tài liệu mà phe DC tố cáo Tòa Bạch Ốc đã không công bố là tài liệu khi ông Kavanaugh làm phụ tá cho TT Bush, là tài liệu mật của Hành Pháp, ghi chép các thảo luận của tổng thống với các phụ tá, thuộc đặc quyền của Hành Pháp –Executive Privilege –, được bảo vệ bởi Hiến Pháp để bảo đảm tổng thống có thể thảo luận thẳng thắn với các phụ tá khi lấy quyết định Hành Pháp quan trọng. Đây là luật lệ được áp dụng từ thời TT Washington, không liên quan gì đến chuyện “Trump mờ ám che giấu” gì hết như TTDC tố cáo. Dù vậy, những tài liệu này cũng đã được trao cho các nghị sĩ DC và CH với điều kiện không được phổ biến ra báo chí và công chúng.
Ngay từ những phút đầu, hai thượng nghị sĩ nổi bật nhất trong công tác đả kích ông Kavanaugh là bà Kamala Harris và ông Cory Booker. Cả hai đều là nghị sĩ da đen đang chuẩn bị ra tranh cử tổng thống năm 2020, nên cố tìm mọi cách ‘chơi nổi’.
Phe DC đang điên cuồng chống ông Kavanaugh vì họ biết chắc chẳng có cách nào cản được việc ông này sẽ được phê chuẩn. TNS Lindsey Graham của CH tiên đoán ông Kavanaugh sẽ được ít nhất 55 phiếu vì sẽ có 4-5 nghị sĩ DC ủng hộ.
TTDC la hoảng là TCPV đang “trên bờ vực thẳm” vì có thể sẽ chuyển sang khuynh hướng bảo thủ. Chuyển sang bảo thủ là đang trên bờ vực thẳm? Thế chuyển sang cấp tiến thì là gì? Đứng trước cửa thiên đàng xã nghĩa chắc?
MUELLER VÀ VIỆC PHỎNG VẤN TỔNG THỐNG
Sau những điều đình kéo dài cả mấy tháng nay, công tố Mueller đã đồng ý những câu hỏi chính của ông với TT Trump về việc ‘thông đồng’ với Nga sẽ được nộp cho TT Trump trên giấy trắng mực đen để văn phòng tổng thống trả lời cũng trên giấy trắng mực đen, tránh việc gài bẫy tổng thống. Một số ít câu hỏi phụ sẽ được đặt ra qua hình thức vấn đáp thẳng khi phỏng vấn tổng thống.
Các câu hỏi viết sẽ không bao gồm những câu hỏi về cản trở công lý liên quan đến việc sa thải giám đốc FBI ông Comey. Luật sư Giuliani của TT Trump đã cho biết tổng thống sẽ không trả lời những câu hỏi về cản trở công lý.
Cuộc điều đình còn đang tiếp tục.
Trong một tin liên hệ, anh Papadopoulos bị công tố Mueller truy tố về tội nói láo, đã bị ra tòa và bị phạt tù tới …14 ngày. Đọc TTDC tưởng tội gì kinh thiên động địa, hoá ra chỉ là tội nói láo một chi tiết gì đó, bị phạt tới hai tuần lễ tù.
THÀNH QUẢ KINH TẾ
Tin mới nhất cho biết số người thất nghiệp đã xuống mức thấp nhất kể từ 1969 cách đây gần 40 năm, trong khi tháng vừa qua đã có thêm 201.000 jobs mới. Tỷ lệ thất nghiệp xuống tới mức kỷ lục 3,9%.
Mức lương trung bình cũng gia tăng mạnh tới 2,9%.
TTDC BÁO ĐỘNG VIỆC THƯA KIỆN HARVARD
Bộ Tư Pháp đang xúc tiến mạnh việc thưa kiện đại học Harvard đã có chính sách nhận sinh viên bất công đối với sinh viên Á Châu.
Trong mục đích thi hành luật chống kỳ thị bắt các đại học phải có tối thiểu một số sinh viên da đen theo tỷ lệ nào đó, đại học Harvard đã có chính sách nâng điểm cho sinh viên da đen xin nhập học, trong khi đó lại loại trừ những sinh viên Á Châu mặc dù họ đạt được điểm cao hơn mà không cần nâng đỡ. Một nhóm sinh viên gốc Á Châu đã nộp đơn kiện Harvard trong khi bộ Tư Pháp cũng kiện Harvard luôn.

Image result for WaPoBáo phe ta Washington Post đăng bài và chỉ trích việc làm này chỉ phản ảnh sự kỳ thị chống dân da đen của chính quyền Trump. Theo WaPo, nếu việc thưa kiện này đem thắng lợi lại cho chính quyền Trump, thì hậu quả sẽ bất lợi cho sinh viên da đen vì sẽ cản họ không vào được các đại học lớn.
Một cách gián tiếp, WaPo đã nhìn nhận sinh viên da đen không đủ khả năng cạnh tranh với sinh viên da trắng và sinh viên gốc Á Châu. WaPo bênh vực sinh viên da đen mà lại không thấy mình đang chặn sinh viên gốc Á.
Ai cũng hiểu đại đa số sinh viên gốc Á ở đây chính là sinh viên Tầu, nhưng biện pháp của Harvard cũng đã ảnh hưởng bất lợi cho sinh viên gốc Việt luôn.
Nhân chuyện này, WaPo cũng làm rùm beng việc vài ngàn dân tỵ nạn Việt có thể cũng sẽ bị trục xuất về VN. WaPo viết về một anh tỵ nạn tên là Robert Huynh, con lai, qua Mỹ từ 1984, có thể sẽ bị trục xuất vì đã phạm tội nhiều lần (bán ma túy, tổ chức cờ bạc).
TTDC và truyền thông thông ngôn thiếu lương thiện dịch lại, viết “cả chục ngàn người gốc Việt sẽ bị trục xuất về VN qua việc áp dụng chính sách di trú cứng rắn của TT Trump”. Fake news! Luật di dân Mỹ ghi rất rõ ràng những di dân chưa có quốc tịch, phạm tội có án, sẽ không được nhận vào quốc tịch Mỹ và sẽ bị trục xuất. Đây là luật đã có từ hồi nào đến giờ chứ không phải luật do TT Trump chế ra. Luật cũng đã được TT Obama áp dụng. Cả chục ngàn người gốc Việt mà TTDC bàn tới đã bị giam từ thời Obama chứ không phải mới bị bắt bởi chính quyền Trump. Họ chưa bị trục xuất vì CSVN không chịu nhận lại những người Việt đã rời khỏi xứ trước 1995, là năm thỏa ước trục xuất di dân gốc Việt được ký kết giữa TT Clinton và CSVN. Cả hai chính quyền Obama và Trump đều tìm cách điều đình với CSVN để trục xuất họ về lại VN.
Bài học cho dân tỵ nạn chúng ta: nước Mỹ là nước thượng tôn luật pháp, không ai đứng trên luật hết, kể cả di dân. Muốn được sống yên thì đừng phạm tội.
SÁCH MỚI CHỐNG TRUMP
Lại thêm một cuốn sách được phát hành để bôi bác TT Trump. Viết sách để chửi tổng thống dường như đã trở thành một cái nghề kiếm được bộn bạc nên thiên hạ giành dựt nhau làm cái nghề này. Tác giả mới nhất là Bob Woodward. Anh này uy tín hơn xa bà phụ tá Omarosa trước đây. Và dĩ nhiên TTDC đã xúm lại tung hô như tất cả các cuốn sách đánh Trump khác trước đây.
Bob Woodward (T) và Carl Berstein (P)

Image result for Bob Woodward bookBob Woodward là một trong hai nhà báo của Washington Post (anh kia là Carl Bernstein) đã đi điều tra vụ Watergate, khui xì-căng-đan này hàng ngày trên WaPo, đưa đến việc TT Nixon phải từ chức. Từ đó, anh Woodward tận tình khai thác thành tích đó, viết hàng loạt sách về những chuyện thâm cung bí sử trong Tòa Bạch Ốc, chú tâm vào việc đánh các tổng thống CH dĩ nhiên. Anh ta viết tới 3 cuốn sách về TT Bush con, không có cuốn nào thuận lợi cho ông Bush, nhưng chỉ một cuốn về TT Obama, dĩ nhiên với giọng văn khác. Bây giờ anh ta viết cuốn sách (đầu tiên?) về TT Trump.
Dĩ nhiên toàn là những chuyện bôi bác Trump một cách thậm tệ, trong đó nhiều chuyện đã được TTDC khai thác trước đây. Cũng như tất cả những chuyện đã được khui ra trước đây, chỉ là những chuyện thu lượm được qua việc dò hỏi, phỏng vấn, nói chuyện với người này người kia, chẳng những không có gì là bằng chứng cụ thể hết, mà trong số những người được phỏng vấn đã có không biết bao nhiêu người thuộc khối Nhà Nước Ngầm chống Trump, và nhiều người bất mãn vì đã bị sa thải.
Có một câu chuyện được WaPo đăng lại là câu chuyện tranh cãi giữa TT Trump và cố vấn pháp luật John Dowd về việc công tố Mueller muốn phỏng vấn TT Trump. TT Trump muốn nhận hiển nhiên vì lý do chính trị, và ông tự tin có thể trả lời trơn tru vì ông chẳng có tội gì hết. Ông Dowd phản đối, cho là tổng thống ngây thơ. Ông đề nghị một cuộc phỏng vấn giả để chứng minh. TT Trump nhận lời. Ông Dowd đóng vai ông Mueller, chỉ ngay trong vài phút đầu đã đánh lừa TT Trump qua các câu hỏi hóc búa, đưa đến việc TT Trump trả lời trái ngược, có thể được công tố Mueller dùng là lý do tố TT Trump nói láo hữu thệ, perjury. Ông Dowd vạch rõ ngay đó chính là cách ông Mueller sẽ vồ TT Trump, để tố ông Trump là khai gian trái với lời thề. Ông Trump tức giận, chửi bới lung tung, nhưng vẫn khẳng định không muốn tránh né cuộc phỏng vấn vì sẽ khiến dân Mỹ hiểu lầm ông có tội gì đó. Ông Dowd cũng giận dữ, ngày hôm sau từ chức.
Được hỏi về câu chuyện, ông Dowd trả lời ông từ chức vì không đồng ý việc TT Trump cho công tố Mueller phỏng vấn, có thể TT Trump sẽ bị giăng bẫy và ông không muốn chịu trách nhiệm về chuyện này, nhưng những chi tiết cuốn sách ghi ra phần lớn là phịa từ trí tưởng tượng của tác giả. Ông cho biết việc ông được phục vụ TT Trump là niềm vinh hạnh lớn nhất đời ông.
Cuốn sách toàn là những chuyện trong hậu trường kiểu này, kể cả những chuyện như các phụ tá cao cấp nhất chửi rủa ông Trump sau lưng ông, cũng như những chuyện TT Trump chửi rủa các phụ tá, những chuyện mà chẳng ai kiểm chứng được. Chẳng những vậy, cuốn sách này có điểm tương tự với cuốn Fire & Fury của anh Wolff trước đây: hầu hết các câu chuyện đều là chuyện… nghe kể lại chứ tác giả chẳng nghe được một lời nào từ chính tai mình.
Dù sao cũng là dịp các cụ tỵ nạn hý hửng gửi emails thông báo cho thế giới. Vui được ít ngày trước khi sách bị cất vào nhà kho.
Kinh tế tiếp tục tăng trưởng thì 1 hay 1.000 cuốn sách bôi bác Trump cũng chỉ xoa dịu nỗi ấm ức, cay cú của phe cấp tiến thôi chứ chẳng bứng được ông thần Trump.
NHÀ NƯỚC NGẦM
Báo New York Times đã tung bom mới: một bài viết nặc danh của một người tự nhận là ‘viên chức cao cấp trong Tòa Bạch Ốc’.
Theo tác giả, trong Tòa Bạch Ốc, có nguyên một hệ thống Nhà Nước Ngầm -Deep State- đang làm đủ chuyện để phá TT Trump, chẳng hạn như xì tin mật cho báo chí, đánh cắp tài liệu của tổng thống, sửa tin hay giấu tin lừa tổng thống,…
Tác giả biện giải họ làm những việc này vì “yêu nước”, muốn bảo vệ nước Mỹ chống lại “sự phá hoại”, tính phản quốc của TT Trump.
Câu hỏi cho đám này: chuyện gì đã xẩy ra cho thể chế dân chủ Mỹ? Việc bầu tổng thống có còn ý nghĩa gì không? Ai có thể tự cao tự đại đứng ra tự nhận việc mình làm mới là đúng, mình mới là “yêu nước”, trong khi tổng thống do nửa dân Mỹ bầu lại là sai, là “phản quốc”? Nếu ông hay bà nào tự tin là mình yêu nước và nghĩ đúng thì tại sao không chường mặt rồi ra tranh cử để dân bầu, mà lại lén lút làm chuyện ném đá giấu tay hèn hạ vậy? Với những ‘đồng minh’ bênh vực người nặc danh này, người ta có câu “Nói cho tôi biết bạn của anh là ai, tôi sẽ nói anh là người như thế nào”.

Image result for nytimesCâu hỏi cho NYT: tác giả “cao cấp” tới mức nào? Tài xế hay thư ký đánh máy, ai biết được? Thân cận với TT Trump như thế nào? Biết được những tin gì? Đáng tin đến mức nào? Hay tất cả những chi tiết này đều không quan trọng, mà quan trọng là có dịp bôi bác TT Trump? Từ hồi nào thư nặc danh với những tố cáo vu vơ không bằng chứng đã trở thành tin tức quan trọng của NYT? Đây là tiêu chuẩn mới của ngành truyền thông Mỹ?
Một cụ tỵ nạn đặt câu hỏi tại sao TT Trump không kiện tác giả – hay kiện cả anh Woodward – ra tòa về tội vu khống, phỉ báng. Một câu hỏi ngớ ngẩn chứng tỏ cụ chẳng hiểu gì về tự do ngôn luận của Mỹ, vẫn tưởng mình đang sống trong xứ ‘đỉnh cao trí tuệ’.
HỒ LY VỌNG LÀM PHIM CHỐNG MỸ?
Hồ Ly Vọng vừa tung ra phim mới, First Man, về việc phi hành gia Neil Amstrong là người đầu tiên đặt chân xuống mặt trăng dưới thời TT Nixon.
Cuốn phim dĩ nhiên ca tụng ông Amstrong hết mình, là chuyện bình thường. Nhưng có điều quái lạ là cuốn phim không quay cảnh ông Amstrong cắm quốc kỳ Mỹ xuống mặt trăng, là cảnh đã đi vào lịch sử mà tất cả dân Mỹ bất kể khuynh hướng chính trị đều cảm thấy hãnh diện.
Bị chỉ trích, đạo diễn cuốn phim giải thích, cho rằng sự kiện ông Amstrong đặt chân lên mặt trăng là một thành tích mà cả nhân loại hãnh diện và ông Amstrong khi đó là đại diện cho nhân loại chứ không phải chỉ đại diện cho nước Mỹ.
Một lần nữa, các anh chị cấp tiến của Hồ Ly Vọng lại muốn nâng cao tinh thần ‘thế giới đại đồng’ của xã hội chủ nghĩa và hạ uy tín của nước Mỹ.
Vũ Linh, 8/9/2018
https://baotgm.net/vu-linh-tin-van-8-9-2018/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire