jeudi 2 juin 2016

Dân Việt Nam thích uống nước đường - Đại-Dương

http://baotreonline.com/wp-content/uploads/2016/06/vietnam_usa_diplomacy-218x150.jpgDân Việt Nam thích uống nước đường * Viet Nam Nhat Bao * Vietnam Daily News

Trong 3 ngày công du Việt Nam, Tổng thống Barack Obama đã cho Nhà nước Cộng sản, dân chúng uống nhiều loại nước đường khiến ai cũng lâng lâng.

Tuyên bố chung Việt-Mỹ viết “Hai bên cam kết tuân thủ Hiến chương LHQ, tôn trọng luật pháp quốc tế, thể chế chính trị, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước”.



Từ nay, Đảng Cộng sản sẽ không còn lo sợ “Đế quốc Mỹ và tay sai” âm mưu lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa nữa.

Cộng sản Việt Nam diễn trò hề bầu cử, ngăn cấm khách mời của Obama. Còn đưa vị quốc khách đến thăm “nhà sàn, ao cá Bác Hồ” mà chưa tổng thống, ngoại trưởng, viên chức Mỹ nào làm, và dẫn đi thăm Chùa Ngọc Hoàng.

Chùa này do Lưu Minh người Hoa gốc Quảng Đông xây và hoàn tất vào năm 1906 để thờ tín ngưỡng của người Hoa. Một học giả Tây phương nhận xét “chùa đẹp nhất ở Nam Phần, có nhiều tư liệu về tôn giáo của người Hoa ở Đông Dương. Chùa Ngọc Hoàng được đổi thành Chùa Phước Hải từ năm 1982.

Thời kỳ chiến tranh, Hoà thượng Thích Vĩnh Khương trụ trì Chùa đã tổ chức nuôi giấu cán bộ cộng sản.

Chùa Ngọc Hoàng không phản ánh nền văn hoá dân tộc Việt Nam, nhưng, Nhà cầm quyền đưa Obama đến với 2 thông điệp: Mỹ xâm lăng Việt Nam, văn hoá và tôn giáo Việt Nam chỉ sao chép của Trung Hoa.

Khi trả lời một số nhà báo ngoại quốc hôm 25-05-2016, Thủ tướng cộng sản Nguyễn Xuân Phúc nói “Không thể nói Việt Nam là một nước bảo thủ. Một nền kinh tế thị trường thì phải năng động sao có thể bảo thủ được”.

Tuy nhiên, khi gặp Obama thì Phúc lại đề nghị “Hoa Kỳ sớm công nhận quy chế kinh tế thị trường của Việt Nam”. Quy chế thị trường đâu phải xin-cho mà do hội đủ điều kiện. Chẳng lẽ ở cương vị thủ tướng mà lại mù tịt!

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và giới cầm quyền hãnh diện vì lừa được Mỹ bán vũ khí sát thương mà vẫn lưu giữ chế độ cộng sản độc tài, duy trì xã hội công an trị.

Tờ Financial Times ngày 25-05-2-16 viết “liệu chính sách xoay trục có vượt khỏi nhiệm kỳ Obama không; và Quốc hội Mỹ sẽ phê chuẩn khi ứng viên tổng thống Trump nói phải tái đàm phán TPP, còn Clinton không ủng hộ.

Một số cựu viên chức cao cấp của Nhà nước đã viết bài bốc thơm Obama lên tận mây xanh vì chưa thoát khỏi ý thức hệ cộng sản.

Họ dẫn chứng vị quốc khách Mỹ đầu tiên đã đến thăm “nhà sàn và ao cá Bác Hồ”, không gây áp lực nhân quyền như hàm ý tôn trọng chế độ do đảng cộng sản xây dựng, bảo vệ.

Họ cho rằng Hoa Kỳ không viện trợ Việt Nam theo đề nghị của Hồ Chí Minh trong Đệ nhị Thế chiến đã bỏ lỡ cơ hội bang giao Việt-Mỹ. Hoa Kỳ không đồng ý viện trợ cho Việt Minh vì Hồ Chí Minh là điệp viên làm tay sai cho Liên Xô trong mưu đồ nhuộm đỏ thế giới.

Họ vẫn mơ màng trước một sự thực hiễn nhiên: Không hề có sự khác biệt về nhân quyền giữa các quốc gia, giữa các dân tộc. Một dân tộc không có nhân quyền là thiếu tất cả, nhân quyền bị chà đạp thì đất nước chẳng có tương lai.

Họ cho rằng Obama hiểu rất rõ về nền văn hoá dân tộc Việt Nam mà sao lại dẫn vị quốc khách này đi thăm chùa do người Tàu xây dựng và thờ cúng.

Họ mong Mỹ chống Tàu quyết liệt để Việt Nam tiếp tục hữu hảo với người đồng chí sông liền sông, núi liền núi.

Những Việt Kiều về khai thác Việt Nam như con rể của cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và một số khác trở thành một loại tài phiệt trong chế độ tư bản thân hữu dưới chiếc dù che của Đảng Cộng sản.

Một số Việt Kiều từ Pháp, Bỉ, Nhật bị mất hết tài sản còn mang thân tù tội khi về làm ăn tại Việt Nam có thể do thiếu gốc bự để ôm.

Tạp chí Gorbes cho biết nhu cầu mua sắm vũ khí của Việt Nam khi thảo luận 2 lần với các đại công ty quốc phòng thế giới lên tới 13 tỉ USD. Chi phí quốc phòng của Việt Nam năm 2016 được 1.5 tỉ USD và lên 2 tỉ vào năm 2020.

Như thế, Việt Nam chỉ có khả năng mua vũ khí xã giao với Mỹ, còn tiềm thuỷ đỉnh, hộ tống hạm (frigate), phản lực cơ chiến đấu phải mua của Nga hoặc các nơi giá rẻ. Gần 90% vũ khí trang bị cho Quân đội CSVN đến từ Nga.

Các viện nghiên cứu quốc tế tiên đoán kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 8.1% sau khi gia nhập TPP. Tuy nhiên, nhìn vào thực tế nền kinh tế Việt Nam, ai mà chẳng ngán ngẫm.

Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam, Lê Thế Bảo thách “Đố quý vị chỉ cho tôi loại hàng hoá nào của Việt Nam mà không giả, hoặc vi phạm tài sản trí tuệ”. Hàng giả, ăn cắp mẫu mã giết chết hàng thật, làm đám tang cho nền sản xuất Việt Nam.

Hội nhập vào nền kinh tế thế giới từ năm 2006 đến nay, Việt Nam không tạo ra một đại công ty nào đình đám trên thế giới do giới lãnh đạo cộng sản chia phần và kèn cựa lẫn nhau trong nền kinh tế tư bản thân hữu man dại.

Dù tốn bao nhiêu công sức mà ĐCS vẫn không đào tạo đủ lực lượng lao động cần thiết cho xã hội. Trong đệ nhất tam cá nguyệt 2016 đã có thêm 35,000 cử nhân, kỹ sư, thạc sĩ, tiến sĩ thất nghiệp, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái nên đẩy tổng số thất nghiệp lên 190,000 người.

Trước sự bất lực triền miên của ĐCS, người Việt khắp 5 châu phải dứt khoát từ bỏ ảo tưởng đối với thể chế chính trị, năng lực của trí thức xã hội chủ nghĩa dù núp dưới màu áo nào.

Ý thức được giặc nội xâm còn tàn ác, quỷ quyệt hơn giặc ngoại xâm theo dòng lịch sử thương đau của dân tộc.

Không ai đòi lại nhân quyền cho Việt Nam vì đó thuộc về trách nhiệm của mỗi Con Hồng Cháu Lạc.

Cộng đồng quốc tế chỉ tạo điều kiện, còn người Việt Nam có bổn phận đối với sự phát triển của đất nước.

Đại-Dương
http://www.vietnamdaily.com/?c=article&p=96267

Tài liệu tham khảo:

Tuyên bố chung giữa Việt-Mỹ (TTXVN)

Obama’s pivot to Asia remains unfinished (Financial Times)

Vietnam Arms Embargo Lifted, What Happens Now? (Forbes)

Beijing lines up diplomatic battle groups over South China Sea (AFP)

The Guardian view on Obama’s Vietnam visit: human rights have been marginalized (The Guardian)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire