dimanche 30 juin 2019

Thời khắc lịch sử: Trump bước vào biên giới Triều Tiên gặp Kim

Tổng thống Donald Trump đã trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên trong lịch sử bước chân vào lãnh thổ Bắc Hàn và bắt tay lãnh tụ tối cao nước này. 

Hôm nay 30/6, một cuộc gặp bất ngờ đã diễn ra giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong Un tại đường phân định biên giới Nam Bắc Triều Tiên, khi mà ông Trump chỉ mới nảy ra ý định này một ngày trước.
President Donald J. Trump meets with North Korean leader Kim Jong Un at the Korean Demilitarized Zone. 
*
*     *
Le Président Donald J. Trump quitte une rencontre historique avec le leader Nord-Coréen Kim Jong un 

Ông gửi thông điệp muốn gặp lại để “bắt tay và chào hỏi” Kim trên Twitter hôm Thứ Bảy. Các lãnh đạo Bắc Hàn thường chỉ thực hiện các cuộc gặp được lên kế hoạch kỹ lưỡng, nhất là với một nước thù địch như Mỹ.
Đây từng là một nơi nguy hiểm, rất rất nguy hiểm. Nhưng sau hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của chúng tôi, tất cả nguy hiểm đều biến mất,” ông Trump phát biểu tại Khu Phi quân sự phân chia hai miền Triều Tiên trong khi chờ đợi Kim Jong Un đến gặp.
Tuy nhiên tuần trước ông Trump gia hạn tình trạng khẩn cấp quốc gia, được Tổng thống George W. Bush ban hành lần đầu tiên, về Triều Tiên vì mối đe dọa “bất thường và hết sức to lớn” do vũ khí hạt nhân của nước này.




Ảnh: VOA
Ông Trump bước chân qua biên giới vào lãnh thổ Triều Tiên, bắt tay Kim Jong Un. Chủ tịch Bắc Hàn nói rằng ông chưa bao giờ tưởng tượng sẽ gặp ông Trump tại đây. Sau đó hai người bước sang lãnh thổ Hàn Quốc và nói chuyện với báo chí, một điều mà BBC nhận định là “chúng tôi không kỳ vọng sẽ xảy ra”.
Bước qua lằn ranh đó là một vinh dự to lớn. Rất nhiều tiến bộ đã đạt được,” ông Trump nói sau khi cùng Kim Jong Un bước qua lại giới tuyến vào lãnh thổ Hàn Quốc.
Ông Kim nói việc họ có thể gặp lại nhau mang ý nghĩa “rất to lớn” – “điều này nghĩa là chúng ta có thể thoải mái và gặp mặt nhau với những câu trả lời tích cực”, ông Kim nói thông qua một phiên dịch viên.
Tôi tin rằng việc này sẽ có ảnh hưởng tích cực đến tất cả các cuộc thảo luận của chúng ta trong tương lai”, ông Kim nói.
Tổng thống Trump liên tục nhấn mạnh rằng truyền thông đã đưa tin quá tiêu cực về quan hệ giữa chính quyền của ông và Bắc Hàn. Ông nhắc lại lời mời gặp Kim tại biên giới trên Twitter và nói rằng nếu Kim không tới, “báo chí sẽ làm cho tôi rất xấu mặt đấy”. 
Tổng thống Mỹ nói ông thấy “tự hào khi bước qua đường phân định” vào lãnh thổ Bắc Hàn.
“Tôi vui khi ở đây với ông”, ông Trump nói với Kim ở cuối buổi họp báo.
Hai người sau đó đi vào phòng đàm phán ở làng đình chiến Bàn Môn Điếm để trao đổi riêng tư.
Nhiều người kỳ vọng đàm phán hạt nhân sẽ được nối lại nhanh chóng.




Trọng Đức cập nhật
*
*     *

Tổng thống Trump gặp ông Kim Jong-un tại biên giới Hàn-Triều

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã gặp lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un vào Chủ Nhật (30/6) tại Khu phi quân sự (DMZ), biên giới Bắc Hàn, Hàn Quốc.

Theo Reuters, ông Trump đã gặp ông Kim tại phần phía nam của làng biên giới Bàn Môn Điếm, trong DMZ chia rẽ hai miền Triều Tiên.
Tổng thống Trump cũng đã bước qua đường biên giới quân sự liên Triều, đặt chân sang miền Bắc. Ông Trump trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên đặt chân tới lãnh thổ của quốc gia bí hiểm nhất nhì thế giới.
Trước đó, vào tối Thứ Bảy (29/6),  ông Trump đã bay tới Seoul để hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In sau khi chấm dứt các phiên họp tại thượng đỉnh G-20, Nhật Bản. Trong khi tại Nhật Bản, ông Trump đã gây bất ngờ khi đề nghị gặp Kim Jong-un.
Trong khi ở đó, nếu Chủ tịch Kim của Triều Tiên nhìn thấy thông điệp này, tôi muốn gặp ông ấy tại Biên Giới/DMZ chỉ để bắt tay và nói lời chào!”, ông Trump nói.
Sau đó, ông nói với các phóng viên rằng lời đề nghị của ông là một ý tưởng bất chợt: “Tôi mới nghĩ ra sáng nay.”
Nếu ông ấy ở đó, chúng tôi sẽ gặp nhau trong hai phút, chỉ có thể như vậy thôi, nhưng vậy cũng tốt,” ông nói, nói thêm rằng ông và ông Kim “rất hợp nhau.”
Đáp lại sau đó vài giờ, thông tấn xã Triều Tiên KCNA trích lời một quan chức cấp cao cho hay đây là “một đề nghị rất thú vị”, và nó sẽ là một “sự kiện rất có ý nghĩa”.
Chúng tôi xem đây là một gợi ý rất thú vị, nhưng chúng tôi chưa nhận được đề xuất chính thức,” Choe Son Hui, Phó bộ trưởng ngoại giao thứ nhất của Triều Tiên nói, theo thông tấn xã KCNA.
“Nếu một hội nghị thượng đỉnh giữa CHDCND Triều Tiên và Mỹ diễn ra tại đường phân cách, như ý định của Tổng thống Trump, nó sẽ là một dịp có ý nghĩa nữa để làm sâu sắc thêm mối quan hệ cá nhân giữa hai nhà lãnh đạo và thăng tiến quan hệ song phương,” và Choe nói.
Như vậy đây là cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ ba trong vòng hơn một năm, và chỉ cách thượng đỉnh lần 2 tại Hà Nội có 4 tháng. Đàm phán hạt nhân Mỹ-Triều đổ bể sau khi hai bên không tìm được tiếng nói chung tại Hà Nội.
Như Ngọc
*
*     *

NHỮNG BƯỚC CHÂN LỊCH SỬ

Khi Trump bước 18 bước qua bên kia lằng ranh khu phi quân sự về phía Bắc Hàn, ông là người tổng thống Mỹ đầu tiên làm việc này.
Một việc không chuẩn bị trước, và hơi bất ngờ sau đại hội G-20, trong khi viếng thăm Nam Hàn ông ngỏ ý muốn gặp Kim Jong Un ở khu phi quân sự.

Kim xuất hiện ở khu phi quân sự để gặp Trump. Hai người bắt tay và Kim mời Trump bước qua biên giới Bắc Hàn. Sau đó hai người có cuộc họp ngắn ở phía Nam Hàn.

Trump hy vọng sự gặp mặt này cũng sẽ dẫn đường đến hội nghị thượng định 3 giửa 2 nước. Trump muốn có một Bắc Hàn không có vũ khí nguyên tử, đổi lại có một BH phát triển về kinh tế và hoà đồng vào thê giới.

Trong đoạn video trong bài dưới đây các bạn có thể nghe Trump gọi Kim “my friend” và “would you like me to step across, i would be very proud to do it.”

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire