jeudi 7 février 2019

TT Trump đọc Thông Điệp Liên Bang trước Lưỡng Viện Quốc Hội

Image result for trump union addressTrong một bài phát biểu bị gián đoạn 102 lần bởi những tràng pháo tay, Tổng thống Trump đã làm rung chuyển nghị trường Quốc hội, ông đã đưa ra những nhận xét đôi khi rất cảm động, có lúc hài hước, truyền cảm hứng, và nhất là có tầm nhìn xa… Ông kêu gọi các nhà lập pháp ở cả hai đảng hãy vượt lên trên những chính kiến đảng phái và xác định chiến thắng không là chiến thắng cho một đảng nào, mà là chiến thắng cho đất nước Hoa Kỳ.


Như ông thường làm, Tổng thống Trump đã vui mừng những thành tựu phi thường của đất nước Hoa Kỳ trong 2 năm qua. Điều quan trọng mà ông yêu cầu đảng Dân chủ là hợp tác trong việc lựa chọn sự vĩ đại, và giữ cho tự do sinh tồn trong “tâm hồn của mỗi chúng ta”.
Ông hô hào cử tọa hãy nghĩ về quá khứ lịch sử của nghị trường này, nơi các nhà lập pháp tiền nhiệm đã bỏ phiếu chấm dứt chế độ nô lệ, xây dựng đường sắt và đường cao tốc, đánh bại chủ nghĩa phát xít, bảo vệ quyền công dân, đối mặt với một đế chế tàn ác…để chúng ta có được một quốc gia Hoa Kỳ như ngày nay.
Tổng thống đã đặt câu hỏi tới các thành viên của Hạ viện và Thượng viện: “Rồi chúng ta sẽ làm gì với thời điểm này? Làm thế nào chúng ta tưởng nhớ và để không phụ lòng tiền nhân?”
“Chương trình nghị sự mà tôi trình bày tối nay không phải dành cho chương trình của đảng Cộng hòa hay Dân chủ, mà là chương trình của toàn quốc dân Hoa Kỳ”, ông nhấn mạnh; đồng thời kêu gọi sự phối hợp qua các lãnh vực việc làm, thương mại, cơ sở hạ tầng, y tế, nhập cư và đối ngoại. “Chiến thắng không phải cho đảng phái, mà là cho đất nước”, Trump tuyên bố trong tiếng vỗ tay của các nghị sĩ, dân biểu.

TT Trump cũng xoáy vào bài phát biểu của ông với hai biến cố trọng đại: Tưởng niệm 75 năm D-Day giải phóng châu Âu khỏi Đức Quốc Xã và kỷ niệm 50 năm cuộc đổ bộ lên mặt trăng của các phi hành gia Hoa Kỳ. Những anh hùng từ cả hai chủ trương lịch sử đó đều ở ở trước mặt chúng ta, nhân cách của sự táo bạo và vị tha của họ đã làm nổi bật nước Mỹ trong suốt chiều dài lịch sử lập quốc của chúng ta.
Thông điệp Liên bang, đây là lần thứ hai trong nhiệm kỳ của ông. Bài diễn văn kéo dài 82 phút chứa đựng nhiều thông điệp về sự đoàn kết lưỡng đảng, an ninh biên giới, đàm phán phi nguyên tử ở bán đảo Triều Tiên và trước sau như một: “làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”. Nghĩa là ông vẫn kêu gọi hai đảng Dân chủ và Cộng hòa cùng hợp tác để “đạt được những thành tựu lịch sử cho toàn thể người dân” và không phụ lòng cử tri của lưỡng đảng qua lịch sử lập quốc Hoa Kỳ.
Sau khi ca ngợi tiềm lực kinh tế “đang lớn mạnh chưa từng thấy” của nước Mỹ, TT Trump quay sang chỉ trích “các cuộc điều tra đảng phái lố bịch”, ám chỉ cuộc điều tra nghi vấn Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016. TT Trump cho rằng Mỹ cần “đoàn kết quốc nội để đánh bại những kẻ thù ngoại quốc”. Trong khi ông được đa số cử tọa đứng dậy vỗ tay rầm rộ, thì các dân cử thuộc đảng Dân Chủ (mặc áo trắng) ngồi yên, không nhúc nhích.
TT Trump tiếp tục gây sức ép để quốc hội thông qua kế hoạch xây dựng bức tường biên giới trị giá 5,7 tỷ USD, vốn đã tạo ra bất đồng lớn giữa Hành Pháp và Quốc hội, khiến chính phủ Mỹ phải đóng cửa hơn 1 tháng trước đây. Ông khẳng định sẽ xây dựng một “hàng rào thép thông minh, có tính chiến lược, nhìn xuyên qua” để bảo đảm an ninh biên giới với Mexico. “Nói một cách đơn giản, bức tường sẽ có tác dụng về mặt an ninh quốc gia và có thể cứu người. Do đó, hãy hợp tác, tương nhượng để đạt được một thỏa thuận thực sự, làm cho nước Mỹ an toàn hơn”.
Về vấn đề thương mại, TT Trump cũng kêu gọi quốc hội trao cho ông thêm nhiều quyền tự do áp đặt các biện pháp đánh thuế và chính sách thương mại cứng rắn hơn với Trung Cộng, cũng như thông qua hiệp định thương mại USMCA ký với hai nước Canada và Mexico.
TT Trump tiếp tục kêu gọi quốc hội thông qua ngân sách cho chiến dịch xóa bỏ bệnh AIDS trong 10 năm tới tại nước Mỹ; đồng thời yêu cầu thông qua ngân khoản 500 triệu đô để chữa trị cho bệnh nhân nhi đồng ung thư trong 10 năm.
Về đối ngoại, TT Trump thông báo sẽ rút quân đội Mỹ ở Syria, thúc đẩy đàm phán hòa bình với lực lượng Taliban, nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài 17 năm ở Afghanistan; tái đề cập đến việc công nhận chính phủ lâm thời và tổng thống Juan Guaido cách đây hai tuần ở Venezuela.
TT Trump chính thức công bố địa điểm tổ chức hội nghị Mỹ và Bắc Hàn lần thứ hai tại Việt Nam. “Nếu tôi không được bầu làm Tổng thống, tôi cho rằng bây giờ chúng ta đang chiến tranh lớn với Bắc Hàn. Có thể hàng triệu người sẽ bị thiệt mạng. Nhiều việc vẫn cần phải làm, nhưng quan hệ giữa tôi và Kim Jong-un rất tốt đẹp. Tôi và Chủ tịch Kim sẽ gặp nhau lần nữa vào ngày 27/2 và 28/2 tại Việt Nam”. Một nguồn tin chinh thức về hội nghị thượng đỉnh cho biết thành phố tổ chức sự kiện này vẫn đang được thảo luận, nhưng có thể sẽ là Đà Nẵng hoặc Hà Nội.

Image result for trump union address 

Trong dịp này Tổng thống Trump đã chỉ trích Chủ nghĩa Xã hội (CNXH), nói rằng chủ nghĩa này đã gây nên tang tóc, khủng hoảng kinh tế và chính trị trầm trọng ở Venezuela.
Tờ The Hill tường thuật rằng sau khi chỉ trích các chính sách xã hội chủ nghĩa của Tổng thống Venezuela, nhà độc tài Maduro chính là nguyên nhân khiến đất nước Nam Mỹ này rơi vào tình trạng “đói nghèo và tuyệt vọng”. Ông Trump nói rằng ông nhận được nhiều cảnh báo trước những lời kêu gọi đi theo CNXH.
Tại Hoa Kỳ, chúng tôi lo ngại về những lời kêu gọi mới, rằng đi theo chủ nghĩa xã hội ở đất nước chúng ta. Hoa Kỳ được thành lập dựa trên tự do và độc lập – không phải sự ép buộc, thống trị hay kiểm soát của chính phủ,” ông Trump nói.
“Chúng ta sinh ra là đã có tự do, và chúng ta sẽ duy trì tự do. Tối nay, chúng ta tái khẳng định quyết tâm nước Mỹ sẽ không bao giờ là một quốc gia theo xã hội chủ nghĩa.”
Trước đó, trong một phát biểu tại Đại hội đồng LHQ vào tháng 9/2018, ông Trump nói: “Bất cứ nơi nào mà Chủ nghĩa Cộng sản hay Chủ nghĩa Xã hội được mang ra áp dụng, thì ở đó có thống khổ, tham nhũng và ung thối. CNXH thèm khát quyền lực vô biên, dẫn tới bành trướng, xâm lăng và đàn áp. Tất cả các quốc gia trên thế giới phải hợp sức chống CNCS và chống sự khốn cùng mà chủ nghĩa đó mang lại.”
Trong khi đó, các thành viên Đảng “Dân chủ tiến bộ” tố cáo Tổng thống Trump là đã dùng chiến thuật gây sự sợ hãi trong lời cảnh báo chống ‘chủ nghĩa xã hội’ mà ông đưa ra qua bài diễn văn về Tình trạng Liên bang tối hôm 5/2, theo The Hill.
Nói với các phóng viên khi được hỏi về bài phát biểu của ông Trump, cô Dân biểu Alexandria Cortez, thành viên đảng Dân chủ, đại diện tiểu bang New York nói: “Tôi nghĩ thật tuyệt vời, rằng ông ấy đang sợ hãi”!?
Nhiều thành viên của đảng Dân chủ cũng bĩu môi khi tổng thống liệt kê những lợi ích kinh tế đạt được trong suốt 2 năm cầm quyền. Họ cũng không vui khi ông nói 5.3 triệu việc làm mới, đã được tạo thêm, gồm 600.000 công việc làm sản xuất.
Đảng Dân chủ cũng không vui khi nghe tổng thống viện dẫn mức thất nghiệp thấp nhất so với mọi thời đại của người Mỹ gốc Phi, người Mỹ gốc Á và người gốc Tây Ban Nha và sự gia tăng lợi tức của công nhân lao động.
TT Trump kết thúc bài phát biểu Thông điệp Liên bang kéo dài 82 phút — được hơn 102 lần cử tọa vỗ tay — trong không khí lạc quan và rời khỏi nghị trường Hạ viện trong tiếng vỗ tay của các nghị sĩ đảng Cộng hòa và một số thành viên khác… “Chúng ta phải luôn luôn để nước Mỹ trước tiên trong tim; phải gìn giữ tự do trong tâm hồn. Và chúng ta phải luôn đặt niềm tin vào vận mệnh của đất nước Hoa Kỳ, quốc gia dưới sự che chở của Thượng đế, ở đó phải là niềm hy vọng của tương lai, ánh sáng và hào quang giữa tất cả các quốc gia khác trên thế giới”.
We must keep America first in our hearts. We must keep freedom alive in our souls. And we must always keep faith in America’s destiny – that one Nation, under God, must be the hope and the promise and the light and the glory among all the nations of the world!
Nam Tử Việt, theo Fox News, The Hill, VOA

https://baotgm.net/tt-trump-doc-thong-diep-lien-bang-truoc-luong-vien-quoc-hoi/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire