dimanche 3 février 2019

CÂU CHUYỆN PHÁ THAI - Vũ Linh

Cộng đồng tỵ nạn Việt hình như cũng đã lây bệnh cấp tiến quá nặng rồi.
Bà Kathy Trần, một dân biểu DC của tiểu bang Virginia, 41 tuổi, có chồng Mỹ và 4 con, tỵ nạn thế hệ 2, mới vừa đắc cử cách đây hơn ba tháng, lính mới tò te tại Hạ Viện Virginia, đã thành công đưa tên tuổi của mình lên toàn thể các cơ quan của TTDC, cả nước nghe đến tên bà, đến nỗi cả TT Trump cũng phải để ý, tuýt vài câu. Bà Kathy Trần đề nghị đổi luật phá thai của tiểu bang, cho phép phá thai vô giới hạn, cho tới trước ngày sanh, tức là khi nào bào thai chưa ra đời thì vẫn có thể phá thai được nếu ‘sức khỏe bà mẹ bị đe dọa’.

Vấn đề là không có định nghĩa rõ ràng thế nào và khi nào thì sức khỏe bà mẹ bị đe dọa, thành ra trên thực tế, có thể phá thai bất cứ lúc nào vì trong quan điểm cấp tiến, bào thai chưa phải là ‘người’, giết không sao. Tuy nhiên, sau tranh cãi, dự luật bà này đưa ra đã bị một tiểu ban của Hạ Viện Virginia bác bỏ, sẽ không đưa ra biểu quyết trước cả Hạ Viện. Đảng CH nắm đa số tại Hạ Viện Virginia.
Bà Kathy Trần bị phản đối quá mạnh nên bối rối dự định tổ chức một cuộc gặp mặt với cử tri để giải thích. Có gì để giải thích nữa? Bà biện minh toàn bộ câu chuyện là “hiểu lầm” vì bà chỉ là “lỡ lời” –misspoke!-. Nguyên một dự luật đệ nạp Hạ Viện và cả một ủy ban đặc biệt của Hạ Viện Virginia đã mổ xẻ lại chỉ là hậu quả của một việc “hiểu lầm” và “lỡ lời” là sao? Các dân biểu Hạ Viện Virginia lờ mờ vậy sao? Lưỡi không xương nên dễ bị… lỡ lời như vậy.

L’image contient peut-être : 2 personnes, dont Đôn Hiệp Sỹ, texte

Thống đốc Virginia, một ông DC, ngay sau khi chuyện bà Kathy Trần nổ đùng ra, đã hậu thuẫn bà này và còn muốn đi xa hơn nữa: ông đề nghị ngay cả sau khi đứa trẻ đã ra đời, nếu xét thấy nó có bệnh gì nặng hay thân hình có vấn đề, thì có thể phải có một cuộc “thảo luận giữa bà mẹ và bác sĩ”. Nôm na ra, hai người này có thể bàn chuyện giết đứa trẻ này ngay khi đó nếu hai người đồng ý. Chỉ cần hai người đồng ý là giết đứa trẻ được sao? Đề nghị này đã bị chỉ trích nặng, coi như đây đúng là hành động sát nhân vì đứa trẻ đã ra đời rồi, ngay cả theo định nghiã của đảng DC, cũng đã là ‘người’ rồi.
Ở đây, có một câu chuyện mà phe DC đã ‘buồn năm phút’ khi bị nhắc lại, đang bối rối ‘rằng thì là mà’. Trong một cuộc tranh luận trên TV với bà Hillary cách đây hơn hai năm khi còn tranh cử, ông Trump đã nêu lên việc phe cấp tiến DC sẽ có thể cho phép phá thai tới tháng thứ 9 luôn và ông xác nhận không chấp nhận chuyện đó. Bà Hillary trả lời lại là DC không chủ trương vậy, tố giác của ông Trump chỉ là tiểu xảo hù dọa thiên hạ thôi.
Câu hỏi cho bà Hilary: bà nghĩ sao về dự luật của bà Kathy Trần, sao không nghe bà lên tiếng? Ông Trump có hù dọa không hay là DC đang làm đúng những gì ông Trump hai năm trước đã cảnh giác?
Câu chuyện của New York và Virginia chứng minh rõ ràng ông Trump đã có cái nhìn rất xa, rất rõ, và rất chính xác.
Xin các cụ tỵ nạn ‘cuồng DC’ phổ biến tin này qua các email càng nhiều càng tốt, và nhớ biện giải dùm bà Kathy Trần luôn nhé.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire