AVT là tên của một ban tam ca trào phúng đã đi vào lịch sử âm nhạc Việt Nam với tính chất châm biếm và hài hước, nhiều khi xen lẫn với một sự mỉa mai của nó. Nhắc đến AVT, chắc chắn phải nhắc đến người được coi là linh hồn của ban tam ca này là nhạc sĩ lão thành Lữ Liên mặc dù ông không phải là người thành lập ra ban tam ca này.
Năm 1958, trong danh sách công tác của Tiểu Đoàn 1 Chiến Tranh Chính Trị có một ban tam ca do 3 anh tân binh mới nhập ngũ tên Anh Linh, Vân Sơn và Tuấn Đăng chuyên trình bầy những bản nhạc vui nhộn. Họ lấy 3 chữ đầu của tên mình để ghép lại thành AVT để đặt tên ban. Người đứng ra thành lập ban AVT chính là nhạc sĩ Anh Linh mà không phải là nhạc sĩ Lữ Liên như không ít người lầm tưởng.
Ban nhạc AVT - Trước năm 1975
*
* *
Ban nhạc AVT - Trước năm 1975
* *
Ban nhạc AVT - Trước năm 1975
1. Du Xuân (Lữ Liên) - ban AVT
2. Chúc Xuân (Lữ Liên) - ban AVT
3. Đánh Cờ (Trần Tân Thanh) - ban AVT
4. Tiên Hạ Giới (Lữ Liên) - ban AVT
5. Thân Tôi Hai Vợ (Đồng Xuân Thanh) - ban Số Dzách
6. Lơ Thơ Tơ Liễu (Phạm Duy) - ban AVT
7. Du Xuân Qua Đèo Ba Đội (Phạm Duy Nhượng) - ban AVT
8. Tam Nghiệp (Lữ Liên) - ban AVT
9. Ông Nội Trợ (Lữ Liên) - ban AVT
10. Trấn Thủ Lưu Đồn (Phạm Duy) - ban AVT
11. Ba Chàng Độc Thân (Đồng Xuân Thanh) - ban Số Dzách
12. Tuổi Đôi Mươi (Dậy Thì) (Lữ Liên) - ban AVT
13. Trai Gái Thời Đại (Phụng Tiên) - ban AVT
14. Trăng Sáng Đêm Rằm (Lữ Liên) - ban AVT
2. Chúc Xuân (Lữ Liên) - ban AVT
3. Đánh Cờ (Trần Tân Thanh) - ban AVT
4. Tiên Hạ Giới (Lữ Liên) - ban AVT
5. Thân Tôi Hai Vợ (Đồng Xuân Thanh) - ban Số Dzách
6. Lơ Thơ Tơ Liễu (Phạm Duy) - ban AVT
7. Du Xuân Qua Đèo Ba Đội (Phạm Duy Nhượng) - ban AVT
8. Tam Nghiệp (Lữ Liên) - ban AVT
9. Ông Nội Trợ (Lữ Liên) - ban AVT
10. Trấn Thủ Lưu Đồn (Phạm Duy) - ban AVT
11. Ba Chàng Độc Thân (Đồng Xuân Thanh) - ban Số Dzách
12. Tuổi Đôi Mươi (Dậy Thì) (Lữ Liên) - ban AVT
13. Trai Gái Thời Đại (Phụng Tiên) - ban AVT
14. Trăng Sáng Đêm Rằm (Lữ Liên) - ban AVT
*
* *
* *
Anh Linh là một người có căn bản nhạc lý vững vàng nên từng có thời
gian được cử thay thế giáo sư âm nhạc Phạm Nghệ làm trưởng ban Ca của
Đại Đội Văn Nghệ Trung Ương, tức Biệt Đoàn Văn Nghệ Trung Ương sau đó.
Ông đã sáng tác được khoảng 20 bài, trong đó có một số bài phổ từ thơ
của thi sĩ Hà Thượng Nhân và Nhất Tuấn (tác giả thi tập nổi tiếng trong
thập niên 60 “Chuyện Chúng Minh”). Một trong những ca khúc đắc ý nhất
của ông là “Niềm Tin”, thường được nhiều ca sĩ trình bầy trong dịp Giáng
Sinh. Ca khúc đầu tay của Anh Linh là bài “Sao Em Không Đi”, viết trước
khi nhạc sĩ Anh Bằng, cùng trong Đại Đội Văn Nghệ Trung Ương của Tiểu
Đoàn 1 Chiến Tranh Tâm Lý, tung ra nhạc phẩm “Nếu Vắng Anh”. Nhưng vì
nhạc của Anh Linh có phần ủy mị nên không được bộ thông tin chấp thuận
ngay. Trái lại, “Nếu Vắng Anh” thì trót lọt kiểm duyệt vì lời ca, điệu
nhạc rất tình cảm nhưng không mềm yếu. Nhạc phẩm này đã trở thành Top
Hit sau đó.
Việc
hình thành tên ban tam ca AVT đã được nhạc sĩ Anh Linh kể lại với những
chi tiết lý thú đến từ một sự tình cờ. Khởi thủy, ban tam ca sau này
được gọi là AVT gồm có 3 người là Anh Linh, Tuấn Đăng và Vân Sơn thường
được giới thiệu mỗi khi xuất hiện trên sân khấu là Tam Ca Anh Linh, Vân
Sơn và Tuấn Đăng. 3 người đều hát thường trực ở phòng trà Anh Vũ với
những tiết mục vui nhộn của họ.
Một hôm, ban giám đốc thuê người kẻ một tấm biểu ngữ rất lớn để giăng
ngang đường Trần Hưng Đạo, gần phòng trà Anh Vũ trên đường Bùi Viện
nhằm giới thiệu bộ 3 này mà họ muốn gọi là ban Kích Động Nhạc Anh Vũ.
Đúng vào lúc những người kẻ chữ vừa viết xong hai chữ A và V mầu đỏ và
chữ NH mầu xanh thì Anh Linh tình cờ đi tới. Anh hỏi thì được biết họ
viết chữ ANH VŨ. Anh Linh nói ngay là ban tam ca của anh không phải tên
là Anh Vũ như ban giám đốc đã thuê họ viết. Nhưng thấy mấy người thợ đã
lỡ viết như vậy nên chợt nhớ ra ban kích động nhạc của mình đã có sẵn
tên Anh Linh, Vân Sơn nên bảo viết thêm chữ T ( chữ đầu của tên Tuấn
Đăng ) và bỏ 2 chữ NH kia đi. Vì thế nên có tên AVT.
Trong
thời gian AVT hát nhạc ngọai quốc ở phòng trà Anh Vũ, họ luôn được khán
giả yếu cầu hát nhiều lần nên chủ phòng trà thêm cho AVT một danh hiệu
nữa là ban AVT Đăng-Linh-Sơn khi được giới thiệu. Nhưng MC lại cố ý đọc
là “AVT Darlingson” cho khán giả ngọai quốc dễ hiểu! Tiền thù lao cho
AVT sau đó đã phá kỷ lục khi họ được trả đến 1000 đồng một người, trong
khi “cát sê” trả cho quái kiệt Trần Văn Trạch chỉ có 700! Vì AVT có lần
được khán giả yêu cầu “bis” đến 7 lần. Ba người vừa vào hậu trường thay
áo đi về thì lại phải mặc vào để ra trình diễn thêm trong khi khán giả
giả tiếp tục hò hét vang rền! Đó thật là một kỷ niệm nhớ đời cho Anh
Linh, Vân Sơn và Tuấn Đăng.
Giọng ca của 3 thành viên AVT này rất đều. Họ có thể lên cao tới “nốt”
Sol cao và xuống đến Sol thấp. Theo nhận xét của nhạc sĩ Lữ Liên thì
giọng của Vân Sơn trội hơn cả so với 2 người khác trong ban. Hình ảnh
đặc biệt của AVT là lúc trình diễn họ đều mặc quốc phục với khăn đóng,
áo dài và tự đàn lấy để hát. Trước khi chuyển qua sử dụng những nhạc khí
dân tộc thì Anh Linh chơi guitar, Vân Sơn chơi trống và Tuấn Đăng sử
dụng contre-bass. Những tiết mục linh động và tươi vui của AVT thật sự
đã mang lại cho sinh hoạt phòng trà thời đó thêm rất nhiều sống động.
Qua
đầu thập niên 60, vào lúc AVT cần những sáng tác mới để trình bầy, nhạc
sĩ Lữ Liên có ý định thử nghiệm khi muốn hướng phần trình diễn của AVT
về một thể loại mới lạ. Ông đã trích một đọan trong bản Thất Nghiệp Ca
của ông (sáng tác cho Đoàn Văn Nghệ Việt Nam) đặt tên là Tam Nghiệp, mô
tả 3 chàng Thợ Nhuộm, Thợ Sửa Khóa và Thầy Bói để AVT thực nghiệm vào
dịp Tất Niên trong một chương trình văn nghệ do quân đội tổ chức tại rạp
Tống Nhất. Chương trình này có mục đích ủy lạo các chiến sĩ xuất sắc
khắp 4 vùng chiến thuật trở về tham dự, dưới sự chủ tọa của tổng thống
Ngô Đình Diệm cùng nhiều tướng lãnh cao cấp khác. Nhưng sắp đến ngày ra
mắt thì thình lình có giấy gọi Anh Linh theo học khóa sĩ quan vào năm
1962. Lập tức Hoàng Hải được đưa vào tập dượt để thay thế. Sau này khi
Lữ Liên gia nhập AVT, nhạc phẩm Tam Nghiệp có được sửa đổi đôi chút với
những nghề Thợ Sửa Xe Máy (do Lữ Liên diễn tả), nghề Tẩm Quất với Vân
Sơn và Tuấn Đăng với nghề thợ mộc. Với bài Tam Nghiệp gốc, một sáng tác
của Lữ Liên, trích từ tác phẩm Thất Nghiệp Ca của ông, lần đầu tiên khán
giả được thưởng thức một nhạc phẩm trào phúng với những âm điệu cổ
truyền cùng những lời ca dí dỏm và nghệ thuật trình diễn sống động. Tất
cả những khán giả hôm đó, phần lớn là anh em binh sĩ, được dịp cười hả
hê. Nhất là lúc Vân Sơn hứng lên múa trống, tung dùi và Tuấn Đăng nhảy
lên cây “Contre-basse” để solo theo nhịp kích động khiến khán giả cổ võ
muốn sập rạp. Và kể từ đó AVT bắt đầu bước vào một khúc quanh quan trọng
với phần trình bầy những nhạc phẩm trào phúng, sát với đời sống thường
ngày trong xã hội. Với sự tán thưởng nồng nhiệt của khán giả. Sau thời
gian này, Lữ Liên lại đặt cho AVT một số bài mới như Ông Nội Trợ, Trắng Đen, Dậy Thì, vv…
Tất cả những nhạc phẩm này đã khiến tên tuổi AVT càng này càng lên cao
Ngoài những sáng tác của nhạc sĩ Lữ Liên, nhạc sĩ Anh Bằng cũng sáng tác
cho ban tam ca này một nhạc phẩm nổi tiếng khác có tựa đề là Huynh Đệ Chi Binh, thêm vào đó là một sáng tác của Duy Nhượng là bài Ai Lên Xe Bus…
Từ đó, ban AVT đã trở thành một tam ca nhạc đắt giá tại các phòng trà
ca nhạc và vũ trường cũng như các Đại Nhạc Hôi cùng các đài Phát thanh
và Truyền Hình. Nói cho đúng, AVT đã trở thành một hiện tượng trong sinh
họat ca nhạc tại Việt Nam với một khuynh hướng thể hiện chưa từng có
trước đó. Như vậy có thể khẳng định là AVT đã giữ vai trò độc tôn bằng
hình thức tam ca trào phúng. Một thời gian sau, một vài kết hợp dưới
hình thức tương tự cũng được ra đời, nhưng không có khả năng thu hút
người nghe như AVT, nên đã không tồn tại được bao lâu. Sau những bài hát
trào phúng được nhắc tới ở trên là đến một lọat những bài khác được
nhạc sĩ Lữ Liên sáng tác cho ban AVT trình bầy như Ba Bà Mẹ Chồng, Cờ Người, Em Tập Vespa,
vv… Đó là những nhạc phẩm đã lót đường cho ban AVT thăng tiến rất
nhanh. Ngoài những lời lẽ châm biếm trong những bài hát trước đó, người
nghe còn cảm thấy rất thích tú với những bài hát được Lữ Liên sáng tác
với hình thức lời thanh mà ý tục, tương tự những thi phẩm nữ sĩ Hồ Xuân
Hương, trong đó có tác phẩm Cờ Người đã được phổ nhạc hoàn toàn mang
chất AVT độc đáo…
Trong khoảng thời gian từ 60 đến 64, AVT đã được 2 hãng đĩa Sóng Nhạc và Việt Nam
mời thu đến 20 đĩa nhạc và băng nhạc. Và AVT còn nhận lời trình diễn
cho các phòng trà ca nhạc và vũ trường lớn ở Sài Gòn như Queen Bee, Quốc
Tế, Bồng Lai, vv…
Vào năm 1965, nhạc sĩ Hoàng Hải được lệnh giải ngũ. Nhạc sĩ Lữ Liên
được mời vào thay thế và trở thành trưởng ban AVT từ đó. Cùng một lúc
ông còn là trưởng ban kịch của Biệt Đòan Văn Nghệ Trung Ương. Với các
nghệ sĩ : Hoàng Năm, Đỗ Lệnh Trường, Xuân Phúc, Bích Huyền, Cẩm Thúy,
Thúy Liệu, Lệ Sửu, v.v… Sau khi nhận lời trở thành một thành viên của
AVT, lúc đó măc dù trong ban không còn ai mang tên có chữ có A ở đầu,
nhưng Lữ Liên vẫn giữ nguyên cái tên AVT. Vì ông cho rằng tên đó đã đi
sâu vào tâm hồn quần chúng. Nhưng ông đã đưa ra một vài đề nghị với một
số thay đổi. Thứ nhất, với vai trò trưởng ban ông đổi danh xưng chính
thức cho AVT là “Ban Tam Ca Trào Phúng AVT”, thay vì Ban Kích Động Nhạc
AVT. Ngoài ra, còn có thêm một sự thay đổi quan trọng khác là loại bỏ 3
nhạc khí Tây Phương để chỉ sử dụng những nhạc khí cổ truyền Việt Nam. Từ
đó Vân Sơn chơi Tỳ Bà, Tuấn Đăng chơi đàn đoản và Lữ Liên sử dụng đàn
nhị tức đàn cò.
Tới khoảng thời gian 1966-67, chính phủ Việt Nam theo đuổi chương
trình trao đổi văn hóa với các nước Á Châu, AVT với thành phần trên đã
theo Đoàn Văn Nghệ Việt Nam của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ di trình diễn tại
rất nhiều quốc gia như Lào, Cao Miên, Phi Luật Tân, Thái Lan, Tân Gia
Ba, Mã Lai, Nhật Bản, vv… Sang đến năm 1968 thì “Ban Tam Ca Trào Phúng AVT”
đi vào một thời kỳ có thể gọi là cực thịnh với những chuyến lưu diễn
tại rất nhiều quốc gia Âu Châu. Theo lời yêu cầu của các đồng bào Việt
Nam tại Pháp, chính phủ Việt Nam đã gửi một phái đoàn văn nghệ hùng hậu
gồm đầy đủ các bộ môn thi, ca, vũ, nhạc, kịch, vv… dưới sự dìu dắt của
nhạc sĩ Hoàng thi Thơ cùng các vũ sư Lưu Hồng và Trịnh Toàn sang Âu Châu
trình diễn lần thứ nhất. Lần ra mắt ở rạp Maubert Mutualité Paris, Lữ
Liên đã sáng tác một số bài dành riêng cho AVT như Chúc Xuân, Vòng Quanh Chợ Tết, Tiên Sài Gòn, Gái Trai Thời Đại, Lịch Sử Mái Tóc Huyền, Mảnh Bằng, 3 Ông Bố Vợ,
vv… để trình diễn trước một số khán giả kỷ lục. Còn một số đông khán
giả phải đứng ở ngoài vì hết chỗ. Trong lần ra mắt đáng ghi nhớ đó, AVT
mặc sức vẫy vùng. Mỗi câu hát là một chuỗi cười và tiếng vỗ tay vang
dội. Giữa mỗi bài hát đều có phần solo nhạc. Tiếng nhạc khí Việt Nam
thánh thót, véo von như chim hót khiến khán giả im lặng cơ hồ như nín
thở để thưởng thức. Đến phần kết thúc mỗi bài hát thì tiếng vỗ tay vang
lên như sấm động. Nhất là trong tiết mục AVT trình tấu cũng bằng Tỳ Bà,
Nhị Huyền và Đàn Đỏan hai nhạc khúc bất tử của Johan Strauss là Le Beau
Danube Bleu và Les Flots Du Danube. Khán gỉa đã vỗ tay không ngừng khi
chấm dứt. AVT phải dắt tay nhau ra cám ơn khán giả 3 lần! Vãn hát, khán
giả đã tràn lên sân khấu vây quanh các nhạc sĩ để khen ngợi. Nhất là các
khán giả người địa phương muốn xem tận mắt từng cây đàn của AVT đã sử
dụng. Lần trình diễn đó của AVT đã gây chấn động cả Paris. Đi đến đâu
người ta cũng nhắc tới AVT. Đó có thể coi như thời kỳ huy hoàng nhất của
ban ta ca trào phúng này. Sau đêm trình diễn ở rạp Maubert và sau khi
nghỉ một ngày, bộ ba Lữ Liên, Vân Sơn và Tuấn Đăng sang diễn một xuất ở
Thụy Sĩ và một xuất ở Luân Đôn. Sau đó họ lại về Pháp để trình diễn một
xuất ở dưới miền nam. Rồi sau đó, phái đoàn lại tiếp tục đi trình diễn
tại Maroc, Algérie, Tunisie, vv… Nơi nào họ cũng gặt hái được những
thành công rực rỡ trước khi trở về Việt Nam. Đó là chưa kể AVT còn có
dịp sang trình diễn tận nước Cộng Hòa Trung Phi trong thời kỳ lãnh đạo
của tổng thống Bokassa.
Qua năm 1969, lại một lần nữa thể theo lời mời của Tổng Hội Sinh Viên
Việt Nam tại Pháp, chính phủ Việt Nam lại cử một đoàn văn nghệ gồm AVT
với Lữ Liên, Vân Sơn, Tuấn Đăng cùng 2 nữ ca sĩ Hoàng Oanh và Hà Thanh,
vợ chồng nhạc sĩ cổ nhạc Vĩnh Phan, nhạc sĩ Huỳnh Anh và cây sáo Nguyễn
Đình Nghĩa sang quốc gia này. Một chương trình dài 2 tiếng gồm đủ mọi
tiết mục được dàn dựng để trình diễn ở tất cả những địa điểm mà anh chị
em sinh viên ở Parius tổ chức trong những ngày cuối năm. Chuyến lưu diễn
này kéo dài 1 tháng với một thành công rực rỡ. Ngoài những lần trình
diễn chung với 2 nhạc sĩ khác trong AVT, hình ảnh nhạc sĩ Lữ Liên còn
ghi đậm nét trong trí nhớ mọi người khi ông cùng nhạc sĩ Hoàng Thi Thao
đồng diễn tiết mục “Cò Tây-Cò Ta”, được coi là một tiết mục rất ăn khách vào thời đó, cũng như sau này tại hải ngọai. “Cò Tây-Cò Ta” cũng đã được thu hình trong một chương trình Paris By Night cách đây vài năm, gây được nhiều thích thú cho khán thính giả.
Sau
năm 1975 Lữ Liên may mắn được tầu Mỹ cứu thoát sang định cư tại Mỹ. Vân
Sơn và Tuấn Đăng bị kẹt lại. Vân Sơn đã tự vẫn trên giòng sông Thị
Nghè. Còn Tuấn Đăng vì nặng nợ gia đình nên vẫn còn sống ở Sài Gòn. Tại
hải ngoại, ban AVT Hải Ngoại với Lữ Liên, Vũ Huyến, Ngọc Bích (năm 1977,
Trương Duy thay thế Ngọc Bích) tiếp tục truyền thống trào phúng, vui
nhộn của AVT chính tông và bắt đầu cùng các anh chị em nghệ sĩ trình
diễn khắp nơi từ năm 1976 cho đến năm 1987…
Nguồn: Tổng Hợp
Chúc Xuân - Ban AVT
*
* *
Du Xuân Qua Đèo Bà Dội Ban AVT
*
* *
* *
CD Nhạc Xưa Asia 044 AVT Hải Ngoại 1994
*
* *
* *
ASIA CD 44 - AVT Hải Ngoại (Nhạc hài) (1992)
Cảm ơn chú Trung Đạo thật nhiều. Văn hóa còn, dân tộc còn. Cháu vẫn hy vọng một ngày trong tương lai quê hương VN sẽ không còn CS.
RépondreSupprimer