vendredi 30 juillet 2021

Dòng Nhạc Nguyễn Đức Quang

Cho đồng bào tôi ở khắp bốn phương trời
Hát những bài ca tôi đòi đã mòn hơi
Nghe nhau khóc thầm suốt đêm qua
Nghe bao nhiêu bạn khóc bên kia
Hoang mang cúi đầu chờ mong thượng đế.


Chiều Qua Tuy Hòa
Sáng tác & trình bày: Nguyễn Đức Quang

Ngày xưa tôi đã đi qua Tuy Hòa
Trời xanh le lói bao mộng mơ
Đàn chim tung cánh bay bay đầu gió
và đâu đây tiếng sông bồi phù sa
Ôi, những chiều mây vắt ngang lưng đèo
Vọng Phu đưa mắt cũng buồn theo

Chiều nay lơ lững tôi ngang Tuy Hòa
Ngồi đây nhưng thấy như còn xa
Trường xưa hoang vắng hiu hiu bên ruộng lúa
Một con chim én nô đùa ngoài kia
Ôi bước dài ngao ngán bên nương buồn
Nhìn quanh trơ đứng bao đồng nương

Rồi khi tia nắng phía non tây tàn
(Thì) Người đây như cũng như dần tan
Nhịp đêm tiếng súng đong đưa ngoài ngõ
Người qua song chắn hé nhìn trời xa
Ôi đỉnh trời lấp lánh trong đêm dài
(mà) mình tu chưa chín nên nào hay

Đường đi đưa tới phía Nam nhưng lòng
triền miên ray rứt theo miền Trung
Cầu xưa xơ xác sau cơn bão tố
(còn) người dân tan tác bên đường ngẩn ngơ
Ôi bước buồn theo với không gian buồn
Một đêm qua biết bao sầu thương.
*
*     *
Cho đồng bào tôi
Nhạc Nguyễn Đức Quang, Lời Việt Dzũng
Trình bày Đặng Thế Luân + Nhật Lâm
+ Ngàn Khơi
Cho đồng bào tôi ở khắp bốn phương trời
Hát những bài ca tôi đòi đã mòn hơi
Nghe nhau khóc thầm suốt đêm qua
Nghe bao nhiêu bạn khóc bên kia
Hoang mang cúi đầu chờ mong thượng đế.

Cho đồng bào tôi thở nốt những hơi tàn
Buông thỏng bàn tay thua thiệt trước lầm than
Đêm đêm hết sạch vá vay thêm
Hay mang xe đèo kiếm cơm ăn
Thân trâu kéo cày bên lũ hưởng nhàn.

Một địa cầu mới hãy mọc lên
Một thế giới mới hãy ra đời
Một nền hoà bình vĩnh viễn mau đến cùng ngưòi
Một đoàn người mới hãy vùng lên
Bài ca tranh đấu hãy vang rền
Và người vì người hãy chủ động nuôi lớn quê hương.

Cho bạn bè tôi mệt chới với nơi quân trường
Hun hút rừng sâu hay nằm giữa nhà thương
Lao đao trong cuộc sống loi nhoi
Lang thang chơi đùa suốt đêm vui
Như con quay tròn quay trong ngục tối.

Cho đàn em tôi còn bỡ ngỡ nơi sân trường
Đi kiếm tình thương trong tập sách in đen
Em say sưa học cố vươn lên
Trong khi cô thầy bỗng lo hơn
Bao nhiêu năm dạy chưa thấy niềm tin.

Cho người bạn trai mà bạn gái rất mơ mộng
Hay cố đùa vui theo ngày tháng long đong
Nay cho ra đời đứa con trai
Mai sinh thêm một gái đông vui
Theo gương cha mẹ bơ vơ rồi đói.
Cho Đồng Bào Tôi lyrics on ChiaSeNhac.com

Cho đồng bào tôi nhỏ bé trước văn phòng
Nơi xếp đời ta trong tủ giấy bụi đen
Cho em tôi nhuận bút xuân xanh
Cô ba kia tìm khách mua trinh
Hai thân cha mẹ đâu giúp gì hơn.

Cho đồng bào tôi ngồi ngất mắt trông chờ
Nghe những uỷ ban hội đồng nói vu vơ
Bao nhiêu con đĩa đói bu quanh
Bao nhiêu tên trọc phú buôn danh
Bao nhiêu lực lượng tiên tri giả dối.

Cho đồng bào được nhớ mãi nhớ hoài
Buôn bán đời ta cho người lái mà thôi
Nuôi cho sâu mọt chúng thêm đông
Trong xương trong tuỷ chúng xông lên
Moi tim dân lành đau nhức từng cơn.
*
*     *
Vì Tôi Là Linh Mục
Nhạc Nguyễn Đức Quang- Thơ Nguyễn Tất Nhiên
Tiếng hát Mélanie Nga My
*
*     *
Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ
Tác giả: Nguyễn Đức Quang - Hợp ca Asia

Ta như nước dâng dâng tràn có bao giờ tàn
Đường dài ngút ngàn chỉ một trận cười vang vang
Lê sau bàn chân gông xiềng một thời xa xăm
Đôi mắt ta rực sáng theo nhịp xích kêu loàng xoàng

Ta khua xích kêu vang dậy trước mặt mọi người
Nụ cười muôn đời là một nụ cười không tươi
Nụ cười xa vời nụ cười của lòng hờn sôi
Bước tiến ta tràn tới tung xiềng vào mặt nhân gian

Máu ta từ thành Văn Lang dồn lại
Xương da thịt này cha ông ta miệt mài
Từng ngày qua
Cười ngạo nghễ đi trong đau nhức không nguôi
Chúng ta thành một đoàn người hiên ngang
Trên bàn chông hát cười đùa vang vang
Còn Việt Nam
Triệu con tim này còn triệu khối kiêu hùng

Ta như giống dân đi tràn trên lò lửa hồng
Mặt lạnh như đồng cùng nhìn về một xa xăm
Da chân mồ hôi nhễ nhại cuộn vòng gân trời
Ôm vết thương rĩ máu ta cười dưới ánh mặt trời
Ta khuyên cháu con ta còn tiếp tục làm người
Làm người huy hoàng phải chọn làm người dân Nam
Làm người ngang tàng điểm mặt mày của trần gian
Hỡi những ai gục xuống ngồi dậy hùng cường đi lên
*
*     *
Chiều qua Tuy Hòa
Nhạc: Nguyễn Đức Quang - Lệ Mai trình bày
*
*     *
Nhạc Sĩ Nguyễn Đức Quang
Vì Tôi Là Linh Mục
-Thức Dậy Tình Ơi!
-CHIỀU QUA TUY HOÀ
*
*     *
Nhạc Sĩ Nguyễn Đức Quang (Phần 2)
Bên Kia Sông
-Nào Ai?
-Về Đồi Hoang
*
*     *
Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ
Nhạc: Nguyễn Đức Quang-NắngHoàngHôn trình bày
*
*     *
Thi Ca Yêu Nước- NGUYỄN ĐỨC QUANG TIẾNG HÁT VỠ ĐẤT
Tác giả: Ngô Quốc Sĩ - Minh Nguyệt và Hải Sơn trình bày
Radio DLSN
*
*     *
"Không phải là lúc"
Sáng tác & trình bày: NS Nguyễn Đức Quang
Hình ảnh: Tổng biểu tình ngày 5/3/2017

"Không phải là lúc cứ ngồi mà đặt vấn đề nữa rồi!
Phải dùng bàn tay mà làm cho tươi mới
Hàng chục năm qua ta ngồi ngó nhau nghi ngờ nhau
khích bác nhau cho cay cho sâu cho thật đau
Không phải là lúc cứ ngồi mà cãi suông
Không tin nơi nhau thế ta định nhờ ai dẫn đầu
Thế giới ngày nay không còn ma quái
Thần tượng tàn rồi , còn anh với tôi
chúng ta đi tới bằng cái tầm thường thôi
ĐK:
Làm việc đi không lo khen chê Làm việc đi hãy say và mê
Cứ bắt tay gan lì chúng ta giải quyết
Mình chậm chân đi sau người ta Còn ngồi đây nghĩ lo viễn vông
Thắc mắc ngại ngùng thì đến lúc nào mới làm xong ..."
*
*     *
NÀO AI ?
Nhạc và Lời : Nguyễn Đức Quang
- Fa Thăng thực hiện


Nào ai đứng trước tôi- Nào ai bên cạnh tôi
Nào ai chỉ tôi biết tên con đường về ngày mai
Đường cao theo bóng bay- Đường gần xương máu đầy
Những đường này quen biết tôi từng đắng cay

Nào ai đang gấm hoa- Nào ai đang ước mơ
Nào ai hồn thao thức thấy quê nhà ngày mỗi xa
Ngàn phương vẫn cứ đi đường ơi không bến bờ
ngựa hồ ngày mỏi vó cũng quay về chốn quê nhà

Người muôn nơi trên thế giới, ai có cùng ước mơ này
Nói cùng tôi cất tiếng cùng tôi, tha thiết đắm say
từng bờ nương từng con phố hãy yên lòng hãy mong chờ
tình người nở hoa tìm ra lối ngõ, không hẹn hò cũng bước về

Rồi cùng tôi ngày mai đi hái, những chân thành, những tin mừng
từng đoànxe lượn qua cuối bãi, những con đường vui mé sông
Chuyện ngày qua ngày xa xưa ấy, đã phai nhạt trước tấm lòng
lúc ấy chân đi, đi từ muôn phía, và đi rất nhẹ

Thời gian cuộn chỉ xanh, nào ai sẽ kéo nhanh
đường lui về giây phút không vướng lòng với tử sinh
Trả tôi lúc đắm say một thư sinh tóc dài
làm thơ và yêu nước không ai sợ hãi, nghi ngại

Nào ai chỉ giùm tôi, tình nào mãi thắm tươi
chiều mưa cùng bằng hữu cứ reo cười chờ nắng soi
đường xa bước ngắn dài, đường bâng khuâng cuối trời
nào ai chỉ giùm tôi một đường tới.
*
*     *
Chiều Qua Tuy Hòa
Sáng tác & trình bày: Nguyễn Đức Quang
*
*     *
Bên Kia Sông
nhạc & trình bày: Nguyễn Đức Quang
thơ: Nguyễn Ngọc Thạch

Này người yêu, người yêu anh ơi!
Bên kia sông là ánh mặt trời
Này người yêu, người yêu anh hỡi!
Bên kia đồi, cỏ hoa đan lối
Bên kia núi, núi cao chập chùng
Bên kia suối, suối reo lạnh lùng
Là bài thơ, toàn chữ hư vô

Này người yêu anh ơi !
Cho anh nồng ấm cuộc đời
Hoa thơm đón ánh mặt trời
Ôi núi mừng - vì mây đến rồi !

Này người yêu, người yêu anh hỡi !
Yêu nhau mình đưa nhau tới
Bước nhẹ - và nói bên môi
Nói cho vừa ... mình anh nghe thôi !

Này người yêu, người yêu anh ơi!
Bên kia sông đường vẫn còn dài
Này người yêu, người yêu anh hỡi!
Bên kia đồng cỏ non đan lối
Trong cơn gió - thoáng nghe nụ cười
Trong khe núi - thánh thót lòng người
Lòng đòi tình vật vã khôn nguôi

Này người yêu anh ơi!
Đêm đêm lòng vỡ tình dài
Dây xanh quấn quít vào đời
Cho trái tình nở trên tiếng cười
Này người yêu anh hỡi!
Bên trong lòng nôi êm ái
Rắc nhẹ từng cánh sao rơi
Sẽ âm thầm mình em nghe thôi




Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire