jeudi 26 mai 2016

Khúc Ô ca - Nguyễn Hàn Chung

welcome_obama_to_vietnam 

Ông chỉ là cánh bèo thôi
dân tôi đuối lắm rồi
muốn được thở một hơi
mà bấu chặt
bèo ơi !
Ông lấy lòng dân tôi giỏi thiệt
trước đám quyền quan nhăn nhúm rệu rã
những tên rớt giếng
những tên không có một chút phân lạng
ông nói những điều rất đổi thiêng, thiêng liêng
xoáy vào những trái tim khao khát

Ông thật lòng hay ông dối trá chỉ có trời biết, đất biết đám cố vấn ông biết
nhưng những lời nói của ông đánh thức hàng triệu người
những phận người được niềm an ủi
những khối óc bớt phần bã đậu
là dân tôi vui
mừng gặp ông như kẻ lưu vong mấy chục năm mới được về quê cha đất tổ
Có người ảo tưởng cho rằng
ông nói vì nước Việt tôi
nhưng tôi biết cái ông làm là vì nước Mỹ
trăm triệu dân ước mơ được vào nhà thương thí
ông còn lo chưa xong
đã phải hát bài quy khứ
sức đâu mà lo viễn vông
Nhưng dù sao chúng tôi cũng rất biết ơn ông
nâng cao cho dân tôi
niềm quốc sĩ và lòng quốc sỉ
để ai lỡ miệng gọi bọn kia là đồng chí
phải mau tìm về súc dưới bến sông
Xem ti vi tôi thấy có những bà mẹ già nhảy cỡn lên mừng ông
như ngày xưa mẹ tôi mừng ba tôi hồi kết ngày thống nhất
không phải mừng ông đâu
mẹ mừng nước Mỹ
cánh bèo đấy
vẫn còn hơn một mình giữa trùng khơi giông tố
người lái ghe bỏ chạy lên bờ
Bài ca tôi viết hôm nay
là chút vui khi chân trời có rạng
là chút vui khi có người từng đêm vỗ trán
nghe lại lời ông say hát khúc Ô ca
24/5/2016
Nguyễn Hàn Chung

https://sangtao.org/2016/05/25/khuc-o-ca/

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire