lundi 30 décembre 2019

Chuyên gia Mỹ: Tổng thống Trump có thể đưa nước Mỹ đoàn kết trở lại không?

Nhà phân tích chính trị cao cấp Roger L. Simon cho rằng những thách thức thực sự khó khăn đối với ông Trump, nếu tái cử tổng thống nhiệm kỳ 2, là đưa một nước Mỹ bị chia rẽ đoàn kết trở lại, theo Epoch Times hôm 27/12.
Nhấn mạnh mình không phải nhà tiên tri nổi tiếng Nostradamus, nhưng ông Simon chắc chắn rằng, Tổng thống Donald Trump sẽ không bị Thượng viện Mỹ phế truất và sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tháng 11/2020 tới, bất chấp những trục trặc không thể tránh khỏi.
Theo ông Simon, xã hội Mỹ chưa từng bị chia rẽ như hiện nay, kể từ thời Nội chiến Hoa Kỳ (hay còn gọi là cuộc chiến tranh giữa các tiểu bang từ 1861 đến 1865). Gia đình, bè bạn cho đến cơ quan làm việc, tất cả đều bị chia rẽ. Mặc dù nước Mỹ giàu có hơn bao giờ hết và sống trong hòa bình, nhưng nước Mỹ, trong thời gian trước ngày 1/1/2020, thực sự là 2 phe phái, luôn tranh cãi và tranh đấu với nhau.
“Một số người nói đây là do lỗi của ông Trump. Thuật hùng biện ‘cực đoan’ của ông ấy đã chia rẽ chúng ta. Ở một mức độ nào đó, điều này là đúng, nhưng nguyên nhân quan trọng hơn chính là sự chống đối lại ông ấy trong đảng Dân chủ, trong FBI, CIA và giới truyền thông – không nhất thiết phải theo thứ tự đó – nhưng tất cả đều đồng thời chống lại. Giới học thuật và giải trí cũng góp phần vào sự chống đối này”, ông Simon nhận xét.
Theo ông Simon, đọc báo cáo của công tố viên Liên bang John Durham và nhiều thông tin về những gì đang diễn ra với cuộc điều tra, rõ ràng ông Trump đã bị công kích theo một cách chưa từng thấy và rất có thể là bất hợp pháp, ngay cả trước khi ông được đề cử [làm ứng cử viên của đảng Cộng hòa], chưa nói đến thời gian ông được bầu làm tổng thống.

“Một tỷ lệ lớn của cử tri đã định kiến chống lại ông Trump đến mức họ không bao giờ có thể lắng nghe, và do đó, ngay cả suy nghĩ một cách hợp lý về các chính sách của ông ấy” ông Simon bình luận.
Phần lớn đất nước bắt đầu “hành động chống lại” ông Trump ngay lập tức, theo cách gần như trẻ con và không dừng lại. Cuộc điều tra của công tố viên Mueller và luận tội, đơn giản chỉ là bề nổi của một tảng băng chìm; một hành động xấu và tồi tệ diễn ra theo cách gần như hợp pháp.
Ông Simon nói: “Bất chấp sự sung túc và yên bình đã nói ở trên, nước Mỹ ngay bây giờ là một nơi thực sự khó chịu để sống. Chúng ta không yêu quý hàng xóm của mình”.
Kết quả đáng tiếc của việc này, mặc dù vốn dĩ không công bằng, là một mình ông Trump phải đi đầu trong việc xử lý tình trạng này. Không ai khác có thể làm điều đó. Ông Trump không thể mong đợi các kẻ thù của mình giúp đỡ ông ấy, nếu xem xét các hành vi trước đây của những người chống đối.
Theo ông Simon, “để thực sự làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại sao cho chúng ta thực sự có thể sống với nhau, tổng thống phải chống lại 2 cám dỗ mạnh mẽ là sự báo thù và hả hê, ngay cả khi [công tố viên] Durham có buộc tội một nửa tá đối thủ của mình, và ngay cả khi ông Trump giành chiến thắng tuyệt vời vào tháng 11/2020”.

Ông Simon cho rằng việc xử lý tình trạng chia rẽ đất nước này sẽ khó khăn đối với ông Trump, người đã thành công nhiều nhờ sự đối đầu, nhưng ông Trump nên làm điều này.
“Thậm chí ông Trump có thể bắt đầu ngay đầu năm 2020, trong Thông điệp Liên bang, giảm bớt sự căng thẳng về ngôn từ”, ông Simon chia sẻ.
Theo ông Simon sự hài hước của ông Trump chính là một trong số những ‘tài sản’ tốt nhất của ông ấy. Ông Trump được cho là tổng thống hài hước nhất của người dân Mỹ.
“Tự trêu đùa bản thân là một cách truyền thống để xoa dịu phe đối lập. Ông ấy nên khai thác điều này ở mọi cơ hội”, ông Simon nhận xét.
Về những thành tích mà Tổng thống Trump đã đạt được trong 3 năm đầu trong nhiệm kỳ của mình, ông Simon cho rằng ông Trump không cần nói nhiều mà “hãy để những người khác nhắc nhở thế giới, rằng thị trường chứng khoán luôn ở mức cao nhất mọi thời đại, và thất nghiệp ở mức thấp nhất mọi thời đại với tiền lương tăng lần đầu tiên sau nhiều năm”.

Theo ông Simon, để thực hiện tốt vai trò của một tổng thống Mỹ, theo ‘phong cách truyền thống’, ông Trump cần đưa Đệ nhất phu nhân Melania, “một tài sản lớn” khác của ông, đi cùng trong các sự kiện chính trị, xã hội.
Ông Simon cho rằng “ông Trump vẫn nên là chính ông Trump. Ông ấy không thể là người khác và không nên là người khác”.
“Nhưng trong tâm trí mình, ông ấy cần duy trì nước Mỹ luôn luôn đặt lên trên. Công việc lớn nhất của tổng thống trong nhiệm kỳ thứ hai là đoàn kết nước Mỹ trở lại. Nếu ông ấy có thể làm điều đó ở một mức độ hợp lý, nước Mỹ có thể sẽ vĩ đại hơn bao giờ hết”, ông Simon kết luận.

 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire