vendredi 21 avril 2017

SỐ BÁO BÁCH KHOA CUỐI CÙNG VÀO THÁNG 4-1975 - Tòa Soạn DĐTK

blank 
SỐ BÁO BÁCH KHOA CUỐI CÙNG VÀO THÁNG 4-1975

Trong công cuộc sưu tầm những tài liệu cũ của miền Nam trước 1975, lâu nay chúng tôi đã hết sức cố gắng tìm kiếm bộ tạp chí Bách Khoa, một tờ báo đã đi gần suốt chiều dài 20 năm của Việt Nam Cộng Hòa. Và xin báo tin mừng với quý độc giả và bè bạn gần xa : cách đây mới hai ngày thôi, chúng tôi đã có được số Bách Khoa cuối cùng còn thiếu, đó là số phát hành 20 tháng 4 năm 1975. Trong một thời gian không lâu nữa, chúng tôi sẽ phổ biến rộng rãi nguyên bộ Bách Khoa trong dạng điện tử để mọi người khắp nơi có thể đọc dễ dàng.
Vì đi suốt gần hết cuộc hành trình của miền Nam tự do - số đầu tiên ra ngày 15 tháng 1 năm 1957, số cuối cùng là số 426, ra ngày 20 tháng 4 năm 1975 - bán nguyệt san Bách Khoa được coi như là cái xương sống của nền báo chí miền Nam. Đúng với tên gọi “bách khoa”, tạp chí này phản ảnh nhiều mặt của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa trong nước cũng như thế giới, đem lại cho người đọc những kiến thức đa dạng được viết bởi nhiều cây bút uy tín của miền Nam.
Việc số báo Bách Khoa cuối cùng đến với chúng tôi vào những ngày cuối tháng Ba năm 2017 vừa rồi đã gây cho chúng tôi một xúc động mãnh liệt, vì đó chính là một trong những hình ảnh còn sót lại một cách cụ thể của một miền Nam đang hấp hối, cách đây 42 năm.
Và tháng Tư lại đang về. Như một tưởng niệm những ngày tang tóc ấy của năm xưa, chúng tôi xin chụp đăng lại trong số báo hôm nay một số trang của số báo Bách Khoa cuối cùng ấy. Kết thúc bài “Ai còn ai mất” tác giả Thu Thủy (tức Võ Phiến) đã viết:
“Chiều tối Chủ nhật 16/3, đặc phái viên Nguyễn Tú có điện thoại về Tòa soạn Chính Luận tường thuật tình hình Pleiku và kết luận rằng : “Hoàng hôn chụp xuống Pleiku”. Hai tuần sau thì hoàng hôn đã chụp xuống già nửa đất nước. Và nay thì bóng tối đã trùm lên bút mực. Đêm đen sẽ dài tới bao giờ ?”

*
*     *

Giai Phẩm Bách Khoa


blank
Muốn đọc rõ, xin click vào hình


blank

blank


blank


blank


blank


blank

blank


blank


blank

blank

blank

blank

blank

blank

blank

blank

blank

blank

blank

blank

blank


BVN-TH
(từ: DĐTK)


SỐ BÁO BÁCH KHOA CUỐI CÙNG VÀO THÁNG 4-197
http://www.banvannghe.com/a8225/so-bao-bach-khoa-cuoi-cung-vao-thang-4-1975-ddtk

*
*     *

https://vietbao.com/images/file/boy69fCH1AgBAPw2/w400/1-bach-khoa.jpg 

https://vietbao.com/images/file/mUC9-vCH1AgBAC0d/w600/3-bach-khoa-dot-sach.jpg 
Phần thư. Nguồn ảnh: thbl6869

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire