dimanche 6 septembre 2020

nhạc sĩ VÕ ĐỨC HẢO

L’image contient peut-être : 1 personne, gros plan Nhạc sĩ VÕ ĐỨC HẢO có gương mặt thanh tú, hơi dài hơn so với hai ông anh nổi tiếng Võ Đức Thu, Võ Đức Phấn tròn vuông, ít tóc. Cuộc đời gắn bó với nghề dạy học tại một nhạc viện lớn khiến cuộc sống và cuộc đời tình cảm của ông cũng êm đềm hơn, ông chỉ gắn bó với một vợ duy nhất là bà Nguyễn Thị Lụa. Sau năm 1975 chắc ông cũng sang Pháp định cư cùng anh ruột, con cháu ..(n/s Võ Đức Tuyết, cháu Võ Đức Lang ..)


Trong sự nghiệp sáng tác của mình cũng giống như anh cả ông tham gia sáng tác rất ít thậm chí còn ít hơn ông anh Võ Đức Thu với con số khiêm tốn trên dưới 10 ca khúc .. trong đó một bài viết về thành phố Dalat vào năm “Cao nguyên chiều nắng đẹp” (1960), hai bài tình ca “Tôi vẫn còn thương” và “Khi mùa thu đến”, ngoài ra ông cũng tham gia viết về người lính , một bài hợp tác với n/s Hoài Linh “Gửi người đi” và một bài tự viết khá nổi bật, đó là một bản hùng khúc “CÓ NHỮNG NGƯỜI ANH” gắn với điệu Fox hoặc Slow Surf ca ngợi người chiến sĩ quân đội cộng hòa, một sáng tác vào đầu thập niên 60, một bài hay được binh chủng không quân, thủy quân lục chiến .. chọn làm nhạc truyền thống cũng như được các cựu chiến binh quân đội cộng hòa ở hải ngoại hát tập thể để tưởng nhớ quá khứ hào hùng cùng những đóng góp thầm lặng của các chiến sĩ quân đội cộng hòa miền nam VN trước năm 1975.
Theo nhạc sĩ Lê Dinh kể lại, bài hát “Có Những Người Anh” hay được phát nhiều lần trên các đài phát thanh trong thập niên 60 ở SG.
Chính bài hát “Có những người anh” đã làm nên tên tuổi của n/s họ Võ mang tên Đức Hảo, giống như Quyết Tiến của người anh cả Đức Hảo hay Cùng Một Kiếp Hoa của anh tư Đức Phấn.
Bài hát sau phát hành ko biết ai hát đầu tiên nhưng hiện nay còn giữ lại được bản ghi âm của nữ ca sĩ Thanh Lan trước 1975 và Loan Châu (trong băng hình ASIA), Ngọc Lan, Đoàn Phi ...sau năm 1975.
Vinh danh nhạc sĩ tài hoa, nhà giáo Võ Đức Thu trong bài viết cuối cùng gắn với nhạc khúc về người lính cộng hòa, mời các bạn vào đọc bài viết cùng nghe bài hát ngợi ca về các chàng trai trẻ khắp bốn phương ở miền nam VN đã quên đi tình riêng để lên đường tham gia quân đội, trãi qua bao gió sương, hiểm nguy để bảo vệ và gìn giữ non sông xinh đẹp, trù phú của miền nam nước Việt trước năm 1975 ..
Có những người anh tôi chưa biết tên
Tha thiết cuộc đời đôi môi thắm duyên
Quê hương trong khói lửa mùa chinh chiến
Quên tình yêu riêng xong pha chiến tuyến ..
Có những người anh tôi quen đã lâu
Năm tháng kề nhau chia bao khổ đau
Thôn quê xa vắng hôm nào biệt ly
Không ngại ngùng đi trong ánh nắng đào ..
ĐK:
Các anh là nguồn thơ vô song
Các anh là tình thương mênh mông
Là muôn tiếc ca vang vang tận cõi lòng
Là trong tiếng chim vui líu lo ngoài sân ..
Các anh là vầng mây muôn phương
Các anh là niềm vui quê hương
Là tia nắng mai reo trên vạn nẻo đường
Là cơn gió mang hương thơm tận ngàn phương ..
Anh hỡi người trai đi trong gió sương
Lưu luyến gì không khi xa cố hương
Non sông hoa gấm đang chờ nơi anh
Mang về vinh quang tự do no ấm ..
Ðâu những mùa xuân hoa khoe sắc tươi
Ðâu những mùa thu nghe lá úa rơi
Yêu sông yêu núi tươi cười ra đi
Anh là người tôi thương mến muôn đời ..
Trước khi chia tay nhạc sĩ VĐT, Kyphan xin chúc vong linh của người sớm siêu sinh, kiếp tiếp nối vẫn là những chàng trai tài năng, đi cùng nhiệt huyết tiếp tục cống hiến những bông hoa đẹp về nghệ thuật cho đời. Xin gửi lời chào tri ân, trang trọng đến với ông ..
Ca khúc sẽ được Kyphan chọn lọc cùng những chất giọng hay nhất để giới thiệu với bè bạn yêu nhạc, bản hùng khúc quen thuộc một thời trước năm 1975 để hoài nhớ về những kỉ niệm cũ ..
Thanh Lan:  https://youtu.be/7ePh81fhvCs.
Ngọc Lan: https://youtu.be/FfaQ3xSRBGM.
Hợp ca Asia: https://youtu.be/exGJouCyjmQ
Ninh Cát Loan Châu: https://youtu.be/3V8smnMUtwM
Đoàn Phi: https://youtu.be/g17WAf1C860.
Hợp ca TQLC: https://youtu.be/GZW27Aha00E. (hay)

nguồn: Tình Ca Nhạc Sĩ Việt 

Có những người anh _ (Võ Đức Hảo) _ Ninh Cát Loan Châu 
*
*     *
L’image contient peut-être : 1 personne 

 Aucune description de photo disponible. 

Aucune description de photo disponible. 

L’image contient peut-être : 1 personne, gros plan

L’image contient peut-être : 1 personne, texte
*
*     *
Gửi Người Đi (Võ Đức Hảo, Hoài Linh)- Ca sĩ Trúc Mai

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire