mercredi 22 juillet 2020

TT Trump Và Những Oan Khiên Thử Thách - Người Lính Già Oregon

L’image contient peut-être : 6 personnes, dont Doan Thanh Binh, costumeHơn hai tuần qua, cả nước Mỹ xáo trộn do những người dân xuống đường, biểu tình bạo động, hôi của, và đập phá. Họ bị giật dây bởi phe Dân Chủ Cấp Tiến, nhóm Black Lives Matter, đám Khủng Bố Antifa, sau cái chết của anh da đen George Floyd ‒bị một cảnh sát da trắng của thành phố Minneapolis (Minnesota), tên Derek Chauvin, dùng đầu gối đè cổ chết. 
Việc một dân da đen mất mạng dưới tay cảnh sát da trắng là chuyện người ta thường thấy xảy ra trên các tiểu bang Mỹ. Tuy nhiên, vì chỉ còn không đầy 5 tháng nữa là bầu cử tổng thống, chuyện bình thường ấy bỗng trở thành bất thường, vĩ đại, bị bè lũ điên cuồng chống đương kim Tổng Thống Trump lợi dụng bé xé ra to. Lỗi là của tên cảnh sát Chauvin quá độc ác, nhẫn tâm, có máu giết người bẩm sinh, mắc mớ gì lại lôi ông Trump ra, kết tội ông kỳ thị chủng tộc, như một nữ lãnh đạo bên Âu Châu, một số chức sắc Thiên Chúa giáo tại Vatican và Mỹ, một lô anh tướng Mỹ về hưu hoặc thất sủng, hai anh cựu tổng thống... đã làm, một cách vô duyên, vô cớ, nếu không muốn dùng chữ nặng hơn, bần tiện, ngu xuẩn.
       
Ông Trump là một tổng thống không giống bất cứ tổng thống nào trong lịch sử 300 năm dựng nước của Hoa Kỳ: không thỏa hiệp với bất cứ thế lực nào trên thế giới cũng như tại Mỹ, và là tổng thống duy nhất dám công khai tuyên chiến với báo chí và truyền thông, mà tất cả các tổng thống tiền nhiệm đều run sợ, gọi họ là “Fake News”, là “kẻ thù của nhân dân”. Mới đây, có tin cho biết, hầu hết các tờ báo Mỹ đều bị Tàu Cộng bỏ tiền ra mua, với mưu đồ đánh phá ông Trump. Như vậy, ông chửi bọn báo chí này là có căn, có cớ. Bởi thế, ông trở thành cái gai trước mắt bọn bất lương, khiến chúng nó, từ Joe Bi Đen đến Nancy Pest, muốn nhổ đi, bất cứ giá nào, kể cả quỳ gối, sì sụp vái, trước quan tài của một tên tội phạm.
        
Chưa kể, tôi nhận thấy, thời gian gần đây, mỗi ngày, trong chồng email, ngoài những tên “nhà báo” An Nam đầy bựa quen thuộc ‒mà NLGO đã có lần vinh dự sờ gáy (như Giao Chỉ Vũ Văn Lộc, Nguyễn Quốc Khải)‒  xuất hiện những tác giả lạ hoắc (có lẽ fake name) của những bài chống Trump (bằng tiếng Việt), hoặc ít ra, rất tiêu cực về ông, khiến tôi phải tự hỏi, có phải bọn An Nam cà chớn này đã bị Tàu Cộng Gian Manh và đảng K-Rats Mỹ Chết Tiệt mua đứt hết cả rồi sao?  
     
1. Merkel, người đàn bà đi bốn hàng:

Mấy bữa nay, có tin là Tổng thống Trump đã ra lệnh rút 9,500 lính Mỹ ra khỏi nước Đức (chỉ còn 25 ngàn) để đưa sang Ba Lan, lấy cớ tái phối trí các lực lượng Hoa Kỳ ở ngoại quốc. Khiến bà Thủ tướng Merkel nhảy dựng lên, tru tréo là việc đó “không chấp nhận” được! Ô là là, không chấp nhận, thì làm gì được ông? Bộ trưởng Ngoại Giao Đức cũng lo lắng, bối rối, và tuyên bố sẽ thảo luận vấn đề với phía Hoa Kỳ. Vì, ông ta nói, “nếu Mỹ rút quân khỏi Đức thì an ninh của Đức sẽ bị đe dọa trầm trọng, kéo theo nguy hiểm cho Mỹ”! Hù dọa vớ vẩn, vô căn cứ: trong hai thế chiến, chỉ có Mỹ đem quân sang bên kia Đại Tây Dương để cứu Âu Châu, chứ làm gì có chuyện ngược lại?
      
Quyết định của TT Trump dựa trên những lý do mà con nít cũng đoán được, nói chi những độc giả trong đầu có một đống sạn: bà Merkel, gốc Đông Đức hồi chánh này, rất khôn lỏi, lật lọng, y chang bất cứ thằng Việt Cộng nào, đang chơi trò đểu với nước Mỹ, đúng hơn với ông Trump.  Bà mang cùng một lúc tới ba, bốn mặt nạ (face masks) lận, hoặc nôm na, đu tới ba, bốn dây, (1) chơi với “kẻ thù” Nga bằng cách mua dầu khí của nó qua một ống dẫn dầu từ Nga sang Đức, trị giá 9 tỷ đô, thay vì mua của “đồng minh” Mỹ,  (2)) chơi với Tàu Cộng: không lên tiếng phản đối TC về vụ dịch cúm Vũ Hán, và tiếp tục làm ăn, xuất nhập với chúng nó, (3) không đóng tiền niên liễm cho NATO theo lời hứa với ông Trump, (4) từ chối lời mời của TT Trump không đi Mỹ dự hội nghị G7, vào cuối tháng 6 này, lấy cớ phải deal với virus Covid 19, khiến ông phải dời đến tháng 9, và, để dằn mặt bà, mời thêm bốn thành viên mới toanh, gồm Nga, Úc, Ấn Độ và Nam Hàn, và (5) lý do rất quan trọng đối với ông Trump là người rất nhậy cảm, dễ bị xúc phạm: bà ngứa, và chõ, mồm, từ Đức sang Mỹ, đả kích ông Trump về những vụ biểu tình bạo động tại Mỹ, mà quên những vụ khủng bố, sát hại người dân, bởi bọn ISIS, mà bà cho nhập thả cửa vào Đức, những năm trước đây.
       
Trừ Merkel, không có vị nguyên thủ quốc gia nào lên tiếng công khai chỉ trích ông Trump, một cách vô lý, rẻ tiền, mặc dù tại nước của họ cũng có những vụ xuống đường phản đối kỳ thị chủng tộc. Tại Úc, chẳng hạn, người dân chống đối cách đối xử tàn bạo với các thổ dân. Tại Pháp, theo tác giả Hàn Giang Trần Lệ Tuyên, ở Pháp (cf. bài viết ngày 13/6/2020, đăng trên báo hồn-việt.co.uk: “Nhìn những cuộc biểu tình ở Mỹ, lại nhớ những cuộc ‘biểu tình’ vào mùa Hè, 1966, tại Đà Nẵng”):
        
[…] “Những người da đen lại lôi cái xác chết của Adama Traoré, cũng là một tội phạm. Vì Adama Traoré không phải là nạn nhân bạo lực cảnh sát. Trường hợp Adama Traoré, một thanh niên da đen chết khi bị câu lưu cách đây bốn năm, được đẩy lên thành ‛biểu tượng cho bạo lực cảnh sát tại Pháp’, Le Point trong bài điều tra đã nói lên những thực tế khác hẳn: Ngày 19/07/2016 Hiến binh Pháp, xét hỏi giấy tờ Bagui Traoré, là anh của Adama, đã phạm tội nhiều lần,  đang bị truy tìm vì tội trấn lột. Adama đang ở cạnh liền bỏ chạy. Bị đuổi theo, rồi bị bắt, rồi được một đồng bọn giải cứu, Adama trốn vào nhà một người dân nhưng cuối cùng cũng bị phát hiện, còng tay đưa lên xe. Trên đường đến trụ sở hiến binh, anh ta bất tỉnh, y tế cấp cứu đến trễ vì đi lạc, Adama đã chết. Các Bác sĩ chuyên môn kết luận không có dấu hiệu bạo lực.
      
Thanh niên này nổi tiếng là nghiện rượu và ma túy, đã bị kiện vì cưỡng hiếp một bạn tù trước đó. Gia đình Adama Traoré không chấp nhận kết quả của các Bác sĩ, đòi khám nghiệm lại nhiều lần. Cô chị Assa Traoré liên tục xuất hiện trên nhiều đài truyền hình tố cáo Cảnh sát, nói rằng Adama chạy trốn chỉ vì quên đem giấy tờ. Thực tế Hiến binh đã tìm được trên người Adama Traoré một gói cần sa và 1.330 euro tiền mặt, số tiền này đã giao lại cho gia đình. Sự việc là như vậy, nhưng đám người da đen đã lập ra cái gọi là ‘Ủy ban Adama Traoré’, để ‘cảm thương đồng hành’ với với cái chết của George Floyd. Nghĩa là những kẻ này muốn hai cái chết của hai tội phạm Mỹ và Pháp đều là ‘anh hùng’”.

 

2. Mad Dog Mattis và những anh tướng thất sủng, bất mãn:

Ông tướng Mattis này, có nickname “Chaos” (dựa trên một tác phẩm của anh Call Sign Chaos), hay “Mad Dog”, được TT Trump, khi mới nhậm chức, chọn làm Bộ trưởng Quốc Phòng. Sau hai năm, vì bất đồng với Trump về việc rút quân ra khỏi Syria, ông ta từ chức và tự ấn định ngày ra đi, hai tháng sau đó. Bị ông Trump bắt đi ngay, không cho thêm ngày nào, có nghĩa Mattis bị cách chức, chứ không từ chức.
      Trong vụ George Floyd, Mattis có tuyên bố trên tờ The Atlantic, kết tội xếp cũ của mình đã gây chia rẽ chủng tộc và đã lạm dụng quân đội để đàn áp các vụ biểu tình. Liền sau đó, có ba ông cựu tướng nữa, toàn da trắng, trong đó có John Kelly (cựu Trưởng phòng Nhân Viên, White House Chief of Staff, Tòa Bạch Ốc, bị sa thải), cũng lên tiếng hùa theo Mad Dog, bênh vực Floyd và phong trào Black Lives Matter, tấn công TT Trump tới bếnnvề hai “tội” tương tự. Lại còn ông cựu tướng David Petraeus, có tiền sử xì-căng-đan về mèo chuột, bị anh Lọ cách chức tư lệnh mặt trận Afghanistan, và bị tân TT Trump không cho làm Bộ trưởng Ngoại giao, theo ước muốn, cũng thừa dịp thả lời chỉ trích.
      
Đặc biệt, lão cựu tướng Colin Powell, 83 tuổi, (một Fake Republican, nghĩa là Ngụy Cộng Hòa, chuyên môn phản phé đồng đảng, giống y chang anh chàng thượng nghị sĩ bất lương, gọi là Cộng Hòa, Mitt Romney), gốc Jamaica, Bộ trưởng Ngoại Giao thời Bush Con, bị ông này, sau khi tái đắc cử, chả hiểu sao, cho về vườn đuổi gà cho vợ, im hơi lặng tiếng bấy lâu, nay bỗng nhảy ra múa may, để cho chúa nhớ tên, quan nhớ mặt, và NLGO đục vô mỏ. Không biết có ân oán giang hồ gì với ông Trump không (nghe nói năm 2016, cũng ngấp nghé ra tranh cử tổng thống dưới ô dù CH, nhưng nhắm không ăn, rút lui rất sớm), mà lão ta rất cay cú với ông, trong vụ G. Floyt. Chê Trump đủ điều, và tuyên bố với CNN: “Tôi sẽ bỏ phiếu cho Joe Bi Đen”, mặc dù “bi” của lão già 88 tuổi, nói trước quên sau, chuyên hôn gáy phụ nữ, kẻ thù của dân tỵ nạn VNCH này, không “đen” tí nào! Khiến TT Trump quạt lại ngay, qua một twitter đầy mỉa mai (đại khái, không nguyên văn): “Powell có phải là cái thằng cha đã tuyên bố tại trụ sở Liên Hiệp Quốc cho thế giới biết là Saddam Hussein có kho vũ khí hóa học giết người hàng loạt tại Iraq, phải không?”
       
Một ông tướng hiện dịch khác, Mark Milley, Tham mưu trưởng liên quân (được TT Trump bổ nhiệm) đã mang hia đội mão, tháp tùng phái đoàn Trump (có cả Bộ trưởng Quốc Phòng Esper) đi bộ đến quảng trường Lafayette, viếng nhà thờ St John, DC, đọc thấy phản ứng của bọn Fake News, chỉ trích ông ta tuân lệnh ông Trump cho quân đội đến dẹp biểu tình bạo động, bèn sợ quá, cũng như anh bộ trưởng Esper, muốn vãi ra cả quần, bèn lên tiếng, công khai “hối tiếc đã lỡ dại đi theo ông Trump”.
       
Về việc dùng quân đội dẹp biểu tình bạo động, thi theo Tiến sĩ Nguyễn Tiến Hưng, trong bài viết mà NLGO đọc được sáng nay 14/6, có tựa đề “Tôi đã thấy 10 lần tổng thống Mỹ điều quân ra phố”, gửi tới BBC từ Virginia, Hoa Kỳ, trong đó tác giả khẳng định rằng việc các tổng thống gửi quân đội đến để dẹp loạn, không có gì mới lạ. Ông viết: “[…] Tới ngày 28/07/1932 thì có bạo động thật. Tướng Douglas MacArthur theo lệnh Tổng thống Herbert Hoover liền cho quân đội từ Fort Meyer ở Arlington, Virginia, gần ngay nhà chúng tôi, tiến qua cầu trên sông Potomac sang Washington. Phụ tá của ông là Trung tướng Dwight Eisenhower (sau làm Tổng thống) khuyên ông MacArthur không nên xuống đường và chỉ nên chỉ định một sĩ quan cao cấp để làm việc này. MacArthur không nghe, lại còn chỉ thị ngay Eisenhower phải đi theo ông luôn. Sĩ quan dẫn đầu đoàn quân lại chính là Tướng George Patton, theo sau là 5 chiếc xe tăng với 300 binh sĩ đội nón sắt đi quần trên đường phố Washington, dùng lựu đạn khói dẹp hết biểu tình. Như vậy là cả ba tướng lừng danh của nước Mỹ là Mac Arthur, Eisenhower và Patton đã cùng với xe tăng tuần hành trên đường phố thủ đô để dẹp bạo động”.

3. Hồng y Kevin Joseph Farrell và lũ quạ đen anti-Trumpist:

      Tuần rồi, trong một buổi lễ online tại Vatican, Farrell, gốc Ái Nhĩ Lan, từng phục vụ tại những cộng đồng Công giáo tại Washington và Texas, hiện là một Hồng y Bộ trưởng và Sự vụ trưởng (?) của Giáo Hội La Mã (camerlingue, có nhiệm vụ quản lý tài sản Vatican và triệu tập đại hội bầu giáo hoàng mới, khi giáo hoàng đương kim tạ thế). Tháng 6, 2019, Farrell thú nhận đã nhận 29 ngàn đô của giám mục Michael Bransfield, West Virginia, để tu sửa phòng ở của ông. Bransfield là người đã bị tố, điều tra, và buộc tội xách nhiễu tình dục trẻ em, người lớn, và thâm lạm công quỹ, và bị tước hết chức vụ.
       Trong bài giảng từ Rome, Farrell đã chĩa mỏ qua Mỹ tố khổ ông Trump, mặc dù không nhắc tên ông, lên án ông đã tạo sự bất công và chia rẽ chủng tộc. Nếu Giáo hoàng Francis không gật đầu, thì bố bảo Farrell cũng không dám lên tiếng. Trong thời Obozo và các tổng thống Dân Chủ trước đó, khi Tối Cao Pháp Viện Mỹ cho phép phá thai và ủng hộ hôn nhân đồng tính, là những điều trái với tín lý, thì các ngài ấy im re, một cách kỳ lạ, chỉ chăm chăm ngó vào bức tường biên giới, lúc ấy chưa xây, của ông Trump để tố ông về đủ thứ tội, trong khi tường thành (citadelle) vây quanh Vatican vẫn còn nguyên. Đạo đức thật sao?
       
Chưa hết, Tổng Giám mục Công giáo Washington DC, Wilton Daniel Gregory, gốc da đen, cũng lên tiếng chỉ trích việc Trump đến viếng thánh đường Thánh John-Paul II, vào ngày 2/6, là một sự lạm dụng không thể chấp nhận được, vì ông ta đã không biết tôn trọng sự bình đẳng giữa những người dân với nhau (“I find it baffling and reprehensible that any Catholic facility would allow itself to be so egregiously misused and manipulated in a fashion that violates our religious principles, which call us to defend the rights of all people even those with whom we might disagree”). Gregory là dân da đen, người ta có thể hiểu được sự bực dọc (VC gọi là bức xúc) của ông ta. Nhưng ông Trump đã kỳ thị dân da đen ở chỗ nào? Để lấp liếm cho việc tố ẩu, Gregory viện cớ không được Trump báo trước (cf. tờ Crux). Nhưng tờ Crux cũng cho biết họ có bằng cớ, rằng một tuần trước đó, TT Trump đã gửi thư mời TGM Gregory, cùng đến thánh đường, nơi TT sẽ công bố đạo luật “bình đẳng tôn giáo”, nhưng bị TGM từ chối.
       
Còn bà Tổng Giám Mục Mariann Budde của nhà thờ Episcopal Saint John, cũng tại
Washington DC, sau cuộc viếng thăm của TT Trump, đã la làng, như bị Sleepy Joe hôn gáy ẩu : “I am outraged” (giận dữ vì bị xúc phạm).
       
Chưa hết, tôi vừa đọc xong một bài kể chuyện một ông An Nam Mít Đặc, nghĩa là da vàng khè, có tên là Phạm Hữu Tâm, linh mục và tu-bíp, cũng đã đến nhà thờ thuộc giáo phận Galveston, TX, cùng với đám đông gồm da trắng, da đen (lại còn đứng trước cửa thánh đường, chụp hình chung với một mợ da đen khổng lồ), để tham dự thánh lễ tưởng niệm cái chết của “thánh” George Floyt. NLGO muốn hỏi ông LM này, có bao giờ ông nghĩ đến, chứ đừng nói vô nhà thờ tưởng niệm, dù chỉ một phút thôi, những đồng bào nạn nhân trong nước, từ bao năm bị VC sát hại, cướp nhà, cướp đất, hoặc những LM đồng nghiệp đấu tranh chống chúng nó, bị chúng nó giam đặc như Nguyễn Văn Lý, hay giam lỏng như Phan Văn Lợi? Ông Tâm nên nhớ, thương vay khóc mướn là một trò hề rẻ tiền, chỉ dành cho bè lũ làm chính trị chuyên nghiệp cỡ Bi Đen, Nancy Pest, Obozo, Mít Rùm. Còn ông? Bỏ đi Tám! Ngứa mắt lắm!
      
Trái lại, trong khi đó, Tổng Giám Mục về hưu người Ý, Carlo Maria Viganò, cựu sứ thần Tòa thánh Vatican tại Mỹ, ngày 7/6/2020 đã viết một bức thư gửi cho TT Trump, để chia sẻ sự khó khăn của ông trong nỗ lực “tát đầm lầy” và khuyên ông bền chí trong cuộc chiến chống “con cái của bóng tối”: Ông viết, “[...] the children of darkness are the Invisible Enemy of all humanity” (con cái của bóng tối là kẻ thù vô hình của toàn thể nhân loại), và “[...] riots are orchestrated by the children of darkness to serve the purposes of those who would like to see someone elected in the upcoming presidential elections who embodies the goals of the deep state. (các vụ bạo động được tổ chức bởi những con cái của bóng tối phục vụ mưu đồ muốn thấy, trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới, một kẻ thực thi những mục tiêu của nhà nước ngầm). Viganò nói tiếp rằng ông tố giác những giám mục công giáo đã bày tỏ sự hỗ trợ cho việc xuống đường chống đối...

4. Joe Biden và những con gà què:

Gà què, vì không đứng thẳng được, chỉ ăn quẩn quanh cối xay. Tôi muốn nói những tên DemoK-Rats Đê Tiện, đứng đầu là Sleepy Joe Bi Đen Da Trắng, vì nhu cầu kiếm phiếu, trước quan tài thếp vàng của George Floyd, một anh Da Đen tội phạm (một lần đã dí dao vào bụng một bà mang thai để giật tiền), có thành tích vào tù ra khám, đã thành khẩn quỳ gối xuống, và cảnh sát trưởng Minneapolis Medaria Arradondo, da đen, đã ôm quan tài khóc ròng, như cha chết, trong khi anh Lọ Obozo lấy tay chùi một giọt nước mắt, cứ cho là đang chảy. Thật là lố bịch và quái gở! Nhìn thấy muốn ói!
       
Tại Hạ Viện, mụ Nancy Pest, mặc quần áo đỏ, choàng khăn voile trắng như một cô dâu, đã cùng một số đồng nghiệp Thổ Tả (nghe nói có cả anh Chief Clown Chuck Schumer, nhưng tôi, mắt kém, không tìm thấy trong bức ảnh) rủ nhau quỳ gối để tưởng niệm vong linh anh tội phạm Floyd ‒đã chết vì sự ác độc của tên cảnh sát da trắng Derek Chauvin. Về mụ Phù Thủy Nancy, sau khoảng 8 phút quỳ gối, không tự đứng lên được, phải nhờ một cô áo trắng đưa tay kéo vực dậy. Xấu hổ cả lũ! Tự nhiên anh tội phạm Floyd được phong thánh bởi Hồng y Farrell, TGM Gregory, Cựu TT Obozo, cựu PTT Bi Đen, Chủ tịch Hạ viện Pest, Thủ tướng Merkel Bốn Mặt, Cựu tướng Mad Dog Mattis, etc. –tất cả, vì nhu cầu đánh phá TT Trump.
       
Chưa kể cái anh Ngụy Cộng Hòa Mặt Gà Mái, kiêm Tổ Sư Phản Phé, có tên Mitt Romney, bần tiện, gốc đạo Mormon, cũng đã có mặt trong cái đám biểu tình ôn hòa, hay bạo động, do BLM, hay Antifa tổ chức, chỉ có Trời biết. Vừa rồi, anh này tuyên bố với báo chí rằng ông Trump sẽ thắng cử kỳ hai. Mới nghe, một số độc giả phe ta tỏ vẻ hồ hởi phấn khởi cho rằng anh ta đã cải tà qui chánh. Riêng NLGO tôi, vốn đa nghi, nghĩ (có thể sai) rằng anh Tổ Sư Phản Phé Mít Rùm này muốn lên tiếng báo động, đúng hơn, nhắc nhở, cho phe Thổ Tả biêt mà đề cao cảnh giác, ra sức quậy phá thêm đi nữa.
       
Chưa kể anh cựu TT Bush Con, từ lâu giữ im lặng, bỗng bắt chước Obozo, ngứa mồm, đánh mất tư cách và nguyên tắc “thủ khẩu như bình, không chỉ trích người tiền nhiệm”, mà cựu tổng thống nào cũng phải giữ, từ đâu nhảy ra, chỉ trích TT đương kim Trump về vụ Floyt, cho rằng ông đã thất bại trong việc giải quyết nạn kỳ thị chủng tộc. Bush Con quên phứt vụ bạo loạn Roney King đã xảy ra, rất dữ dội, có nhiều người chết và bị thương, năm 1992, tại LA, dưới triều đại của bố mình, TT George Bush Cha. Tôi không đề cập đến vụ tranh cãi giữa Bush Con và tờ The New York Times về câu tuyên bố của anh này là sẽ bỏ phiếu cho Bi Đen trong tháng 11 năm nay, vì không đọc thấy tin tức và bằng cớ ở đâu (nên còn nghi ngờ, to be or not to be?). Và vì, chắc chắn, năm 2016, cả tập đoàn Bush đã không ai bỏ phiếu cho Trump, theo lời của Bush Cha, sau khi “Low Energy Jeb Bush” (tức Bush Em, nickname đặt bởi Trump) bị Trump tấn công dữ dội, phải bỏ của chạy lấy người, rất sớm. NLGO đã có bài viết về tư thù nhỏ mọn của dòng tộc Bush –mà có một thời tôi rất ngưỡng mộ, và ủng hộ tiền tranh cử (1992, 2000, 2016) cho cả ba cha con.
       
Cầu nguyện xin Thượng Đế cho Tổng Thống Trump được tai qua nạn khỏi, có đủ nghị lực và bền chí trong cuộc chiến khó khăn chống thù trong giặc ngoài, và tái đắc cử vẻ vang vào tháng 11 năm nay.
Portland, Sunday June 14, 2020
NLGO

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire