samedi 22 février 2020

Bình Luận - Chính Trị (22/2/2020)

- Tìm hiểu tổ chức bầu cử TT Hoa Kỳ - Vũ Linh
- Vũ Linh: cụ xã nghĩa Sanders
- Tiến mau, tiến mạnh, tiến loạng quạng xuống XHCN?
- Chuyện Bên Đường-Tháng 2, 2020 (Bài 3)
- Ký Thiệt: Một tuần lễ kỳ lạ!

Tìm hiểu tổ chức bầu cử TT Hoa Kỳ - Vũ Linh
Trong cuộc bầu tháng Mười Một năm nay, sẽ có hàng chục ngàn người được bầu vào các trách nhiệm quan trọng đủ cấp liên bang, tiểu bang và địa phương. Hầu hết các cuộc vận động tranh cử sẽ chỉ thực sự bắt đầu khoảng hai hay ba tháng trước ngày bầu thôi. Nhưng có một cuộc bầu đặc biệt đã bắt đầu từ cả năm trước rồi, đó là bầu tổng thống. Trong phạm vi bài này, chúng ta sẽ thử tìm hiểu về cuộc bầu tổng thống vì đó là cuộc bầu quan trọng nhất.
Dĩ nhiên, trong tinh thần tự do đa dạng của chính trị Mỹ, có cả chục đảng đang hoạt động, thuộc đủ mọi khuynh hướng, cũng có thể đưa ra ứng cử viên cho mọi chức vụ, kể cả chức vụ tổng thống. Trên nguyên tắc, mỗi lần bầu là có cả năm bẩy chục ứng cử viên tổng thống trên cả nước, tuy tuyệt đại đa số ứng cử viên chỉ ghi danh được trên vài tiểu bang thôi
*
*     *
Image result for Bernie SandersVũ Linh: cụ xã nghĩa Sanders
Cuộc chạy đua làm đại diện cho đảng Dân Chủ chỉ mới bắt đầu, mới chạy được có hai đoạn nhỏ Iowa và New Hampshire thôi, còn tới 48 đoạn lớn nhỏ nữa. Mà những đoạn tới còn nhiều sông lớn núi cao lắm. Như người ta vẫn thường nói, trong chính trị Mỹ, một năm là một thế kỷ, Trạng Trình có sống lại cũng mù tịt.
Dù vậy, kết quả hai cuộc bầu sơ bộ đầu tiên đã đưa ra ánh sáng việc đảng DC chưa bao giờ phân hóa lớn như bây giờ. Chính trị Mỹ phân hóa là chuyện không có gì mới lạ, nhưng cái phân hóa ta đang thấy chẳng những rất lớn, mà lại có điểm đặc biệt quái lạ hơn cả: đó là sự thắng thế ít nhất cho tới hôm nay, của khuynh hướng thiên tả cực đoan nhất lịch sử của cái thành đồng tư bản này.
THE SAIGON POST
*
*     *
Ký Thiệt:– Sau hai cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Dân Chủ tại Iowa và New Hampshire, Nghị sĩ Bernie Sanders đã vượt lên đứng đầu đám đông ứng cử viên đang nuôi mộng đánh bại Tổng thống Trump trong cuộc bầu cử vào tháng 11 năm nay để chiếm lại Tòa Bạch Ốc.
Dù từ nay đến ngày Đại Hội Đảng vào tháng Bảy có thể còn nhiều thay đổi, sự vọt lên mạnh mẽ của cụ xã nghĩa Bernie Sanders và sự chìm lỉm quá sớm của Phó Tổng thống Joe Biden sau mấy tháng dẫn đầu đã đặt đảng Dân Chủ vào trạng thái “ưu tư”, nếu không muốn nói là “hoảng loạn”.
*
*     *
Phạm Văn Lương: -Tuần vừa qua, dư luận tạm lắng xuống với việc TT Trump triệu hồi đại sứ Mỹ tại liên hiệp Châu Âu; vụ thuyên chuyển Trung Tá Windman, và người em sinh đôi là luật sư cùng họ Windman.
Phe Dân Chủ và fake news cũng ồn ào  về vụ này, đổ lỗi cho TT Trump là trả thù về việc Windman  ra trước hội đồng Tình báo Hạ viện,  do Adam Schiff làm chứng về những áp lực của TT Trump cho điều tra về cha con Biden (corruption). Tòa Bạch Ốc chỉ đơn giản trả lời, TT Trump trả lại quân đội ông Trung Tá này vì thấy không cần thiết, tất nhiên không cần thiết thì thuyên chuyển một quân nhân được biệt phái về phủ đầu rồng là chuyện thường tình, ở đâu, chính phủ nào cũng vậy.
*
*     *
Đầu tháng 2,  trên chính trường nước Mỹ sôi bỏng đã diễn ra những sự kiện kỳ lạ khác thường chưa từng thấy trong lịch sử nước Mỹ.
Sự kiện thứ nhất đã diễn ra tại Hội trường Hạ viện vào tối thứ ba, 4 tháng 2, với cuộc trình diễn của Tổng thống Donald Trump qua Thông điệp Liên bang (State of the Union) hàng năm (lần thứ ba) của ông, trong khi ông đang chờ phán quyết của Thượng viện chiều ngày hôm sau trong phiên tòa cuối cùng của vụ xét xử đàn hặc truất quyền tổng thống của ông.
Nhưng, ông đã không xuất hiện như “một con vịt què” trước các nhà lập pháp của lưỡng viện Quốc Hội Hoa Kỳ, các yếu nhân hành pháp, tư pháp trong chính quyền Mỹ, các tướng lãnh ba, bốn sao trên cổ áo…
*
*     *
Tấn tuồng hạ màn - "ông thần" Trump ĐẠI THẮNG

1 commentaire:

  1. Did you hear there is a 12 word sentence you can speak to your crush... that will induce deep feelings of love and instinctual appeal for you deep within his chest?

    That's because hidden in these 12 words is a "secret signal" that triggers a man's impulse to love, idolize and care for you with all his heart...

    12 Words Who Fuel A Man's Desire Response

    This impulse is so hardwired into a man's genetics that it will make him try better than ever before to make your relationship as strong as it can be.

    In fact, fueling this mighty impulse is absolutely mandatory to achieving the best possible relationship with your man that once you send your man one of these "Secret Signals"...

    ...You will instantly notice him open his soul and heart to you in a way he's never expressed before and he will see you as the one and only woman in the galaxy who has ever truly understood him.

    RépondreSupprimer