dimanche 16 février 2020

Melanie Nga My, người cho ca khúc những linh hồn khác – Du Tử Lê

NgaMYMelanie Nga My, người cho ca khúc những linh hồn khác.
Nhiều năm qua, một số trung tâm băng nhạc lớn, uy tín, đã tổ chức những chương trình Tuyển lựa ca sĩ, công phu, khách quan. Kết quả, qua những cuộc tuyển lựa nhằm mục đích phát hiện những tiếng hát, những tài năng mới, như những luồng gió mới, đóng góp cho việc duy trì, phát triển nền tân nhạc Việt ở hải ngoại. Các trung tâm này, đã cho khán, thính giả của họ, những tiếng hát như những quý kim mới, lạ.
Tuy nhiên, không phải một tiếng hát mới nào cũng có khả năng tương thích với dòng tân nhạc Việt – – Một dòng tân nhạc tự thân đã có bề dày lịch sử gần một thế kỷ.
Tôi muốn nói, có những tài năng thiên phú chỉ thực sự thích ứng hợp với dòng nhạc tiền chiến. Cũng có những tiếng hát chỉ chói lọi khi trình diễn loại nhạc quê hương, hay pop – – Hoặc khả năng trình diễn với những bước nhảy sinh động, cuồng nhiệt, lối cuốn trên sân khấu… Dù cho sau khi “lên ngôi”, thản hoặc, họ cũng có hát những thể loại tân nhạc khác… Nhưng cách gì thì vẫn không phải là điểm mạnh của những tài năng ấy.
Nói thế, không có nghĩa, những cuộc thi tuyển lựa ca sĩ, không mang lại cho giới thưởng ngoạn, những tiếng hát trẻ có khả năng bay bổng, đi tới nhiều chân trời âm nhạc khác biệt. Dù thực tế không cho chúng ta những con số lớn.
Tôi muốn nói, ở thể loại nào, họ cũng là con chim cất tiếng ngọt ngào, véo von nhất. Giống như thể, bẩm sinh họ đã có khả năng nhập vai một cách tốt đẹp trong mọi thời-tiết-của-giai-điệu-và-ca-từ.
Một trong những tiếng hát nhận được ân sủng đặc biệt vừa kể của thượng đế, là tiếng hát củaMelanie Nga My.
Từ bước chân thứ nhất trên sân khấu thử thách của trung tâm Asia, lập tức, Melanie Nga My đã khẳng định mình, một tiếng hát trẻ (rất trẻ) – – Nhưng tài năng hay trái tim của Melanie lại đập được cùng một nhịp đập với âm nhạc Việt: Từ tiền chiến tới hôm nay. Từ dòng nhạc quê hương, tới tình khúc của những nhạc sĩ mà, tên tuổi của họ đã được bảo chứng bởi thời gian.
Qua một người bạn ở xa, tôi được nghe khá nhiều ca khúc mà, tiếng hát Melanie Nga My đã làm sáng lên, phần ánh sáng ẩn tàng trong giai điệu, trong ca từ của bất cứ thể loại âm nhạc nào.
Rất nhiều lần trong ngày, tôi đã phải tạm ngưng công việc của mình, để buông lơi tâm hồn tôi, theo dòng chảy cao vút với những quãng cách lớn, mà không tòe; trầm, thấp mà không nhạt nhòa, thất lạc.
Tiếng hát Melanie Nga My, trong những ca khúc tôi được nghe, giống như những hồi chuông khêu thức thời gian-kỷ-niệm đã lùi xa.
Phải chăng mặt bên kia, nơi một lắng tâm, tiếng hát Melanie Nga My đã khua thức, đã tái hiện được những vàng son, một thời quá khứ?
Ngay với những ca khúc hôm nay, những ca khúc từng là bệ phóng cho một số tiếng hát đi trước Melanie Nga My lên tới đỉnh vinh quang (như một số ca khúc của cố nhạc sĩ Anh Bằng, của Lam Phương, Ngô Thụy Miên, Phạm Anh Dũng…) Tôi vẫn có cảm nhận, Melanie Nga My đã cho những tình khúc đó một thịt da, một lụa là khăn, áo trong một “thời tiết”, mới.
Từ đấy tôi nhận ra một điều: Nghệ thuật nói chung, âm nhạc nói riêng, không có cái cũ, một khi nó đã trở thành một điều gì, giống như “kinh điển”.  Mà, chỉ có những ca sĩ, những phát-ngôn-nhân-âm-nhạc chưa đủ sức để cho những thành tựu kia, một linh hồn, khác.
Trong giới hạn của cảm nhận trên, tôi nghĩ, nếu Melanie Nga My có nhận được những vòng nguyệt quế vinh quang, khẳng định; những tràng pháo tay thương yêu, chân thiết từ giới thưởng ngoạn, thì Melanie Nga My cũng rất xứng đáng được hưởng nhận vậy.
.
Cũng từ người bạn phương xa, tôi nhận được bài viết của tác giả Trần Mạnh Chi, ghi lại những phát biểu của một số nhạc sĩ về tiếng hát Melanie Nga My. Bài viết được họ Trần phổ biến ngày 15 tháng 9 – 2015, có đoạn ghi phát biểu của nhạc sĩ Ngô Thụy Miên; sau khi họ Ngô nghe một số ca khúc của mình, do Melanie Nga My trình bày:
“... Một ca khúc muốn được tồn tại với thời gian thì phải được trình bầy bởi những giọng ca của nhiều thế hệ khác nhau, qua nhiều thời đại khác nhau. Trong 50 năm sáng tác, tôi đã được nghe hai ca khúc Bản Tình Cuối và Dấu Tình Sầu qua rất nhiều tiếng hát, từ Lệ Thu, Khánh Ly, đến Khánh Hà, Ý Lan, Ngọc Lan, Diễm Liên, cho đến gần đây Y Phương… 

Và bây giờ, một tiếng hát mới Melanie Nga My. Mỗi giọng hát đều có một lối diễn tả khác, một kỹ thuật trình bầy riêng, từ mượt mà, sâu lắng, đến ngọt ngào, cay đắng… Tiếng hát Melanie Nga My trẻ trung, khác lạ, nồng nàn… Không trưởng thành trong bối cảnh 2 ca khúc ra đời, nhưng tuổi trẻ Melanie Nga My đã diễn tả được lời ca ý nhạc, chuyên chở được những tình cảm tâm tư riêng của tác giả qua giọng ca bâng khuâng, ray rứt- mệt mỏi, nhưng không chán chường, tuyệt vọng.
Cám ơn tiếng hát Melanie NgaMy đã tiếp tục chấp cánh bay cho “Dấu Tình Sầu” và “Bản Tình Cuối” đến với người thưởng ngoạn…”
 .
Để chấm dứt bài viết ngắn này, tôi xin được lập lại:
“…Trong giới hạn của cảm nhận trên, tôi nghĩ, nếu  Melanie Nga My có nhận được những vòng nguyệt quế vinh quang, khẳng định; những tràng pháo tay thương yêu, chân thiết từ giới thưởng ngoạn, thì Melanie Nga My cũng rất xứng đáng được hưởng nhận vậy.”
nguồn: www.DuTuLe.com
Khúc Thụy Du (thơ Du Tử Lê- nhạc Anh Bằng) ca sĩ Melanie Nga My

Khúc Thụy Du là ca khúc nhạc sĩ Anh Bằng phổ thơ Du Tử Lê , năm nhạc sĩ 58 tuổi... như nhìn về một di chúc cho hành trình rời xa "cuộc đời hữu hạn và mong manh này..."
Ca khúc này được yêu mến, vì đó cũng là một trong những ca khúc bước vào cánh rừng lãng mạn, sâu thẳm tình ái của ông...
Mãi đến 32 năm sau thì ca khúc này được ngân vang và...
Người ta dùng ca khúc này như một lời từ giã thân yêu dành tưởng niệm nhạc sĩ Anh Bằng.
Melanie NgaMy là một giọng ca trẻ của Trung Tâm Asia, đã có một CD( chưa phát hành) bao gồm 10 tác phẩm của những năm cuối đời của Nhạc Sĩ Anh Bằng"


Hãy nói về cuộc đời
Khi tôi không còn nữa
Sẽ lấy được những gì
Về bên kia thế giới
Ngoài trống vắng mà thôi
Thụy ơi, và tình ơi !
...
Như loài chim bói cá
Trên cọc nhọn trăm năm
Tôi tìm đời đánh mất
Trong vũng nước cuộc đời
Trong vũng nước cuộc đời
Thụy ơi, và tình ơi !
...
"...Đừng bao giờ em hỏi
Vì sao ta yêu nhau
Vì sao môi anh nóng
Vì sao tay em lạnh
Vì sao thân anh run
Vì sao chân không vững
Vì sao.... và vì sao ?..."
...
Hãy nói về cuộc đời
Tình yêu như lưỡi dao
Tình yêu như mũi nhọn
Êm ái và ngọt ngào
Cắt đứt cuộc tình đầu
Thụy bây giờ về đâu
...
Thụy bây giờ về đâu
Em là chim bói cá
Anh là bóng trăng ngà
Chỉ cách một mặt hồ
Mà muôn trùng chia xa ...
*
*     *
"Mong Chờ": Với tiếng hát Melanie NgaMy
*
*     *
SUỐI NGUỒN ÂM NHẠC VỚI CA SĨ NGA MY P1 
*
*     *
SUỐI NGUỒN ÂM NHẠC VỚI CA SĨ NGA MY P2

1 commentaire:

  1. Your Affiliate Money Making Machine is ready -

    Plus, making profit with it is as easy as 1..2..3!

    This is how it works...

    STEP 1. Tell the system which affiliate products the system will advertise
    STEP 2. Add PUSH button traffic (it LITERALLY takes 2 minutes)
    STEP 3. Watch the system explode your list and up-sell your affiliate products all by itself!

    So, do you want to start making money??

    You can test-drive the system for yourself risk free...

    RépondreSupprimer