samedi 20 avril 2019

BÁO CÁO CỦA CÔNG TỐ MUELLER - Vũ Linh

Résultat de recherche d'images pour "BÁO CÁO CỦA CÔNG TỐ MUELLER"Cuối cùng thì báo cáo của công tố Mueller đã được công khai hóa nguyên văn, tuy với khá nhiều đoạn ‘bôi đen’. Nói tóm lại, vẫn chỉ là con voi đẻ ra con chuột nhắt, chẳng có tin mật bất ngờ nào. Sau khi DC và TTDC khua chiêng trống rầm rộ, báo cáo của công tố Mueller vẫn chẳng thay đổi một ly ông cụ nào tóm lược của bộ trưởng Tư Pháp Barr trước đây: TT Trump vẫn vô tội! Bất kể mọi biện bạch, phân tách, bới móc, chê bai, chỉ trích,…
Phe CH hoan hỷ ca hát “Game over!” Trò chơi chấm dứt!
Công tâm mà nói, đảng DC và TTDC nợ TT Trump một lời xin lỗi. Nhưng thay vì xin lỗi, họ tiếp tục lo kiếm rác và càu nhàu, nhưng càng càu nhàu thì dân Mỹ càng nhìn thấy rõ ý đồ phe đảng muốn bứng TT Trump không hơn không kém, bất chấp kết quả bầu cử năm 2016.
Dưới đây là một ít điểm chính mới, cần lưu ý.
-     Tổng cộng có hơn 850 đoạn bị bôi đen trong toàn bộ báo cáo dầy khoảng 450 trang, được xếp thuộc 4 loại: 1) thảo luận của đại bồi thẩm đoán [liên quan đến việc truy tố một vài cá nhân], 2) tin tức mà nếu phổ biến sẽ di hại đến các hoạt động an ninh tình báo của Mỹ ở ngoài nước [hu hết liên quan đến việc thông đồng với Nga], 3) chi tiết về các cuộc điều tra đang được tiến hành [liên quan đến một vài cá nhân còn đang bị điều tra], và 4) tin tức có thể gây hại cho tên tuổi những người đã được thẩm vấn nhưng không có tội gì. Tất cả đều là những lý do chính đáng theo đúng luật lệ hiện hành. Ông Barr đã đề nghị nếu quốc hội muốn, ông sẽ báo cáo chi tiết hơn về các đoạn bôi đen trong một phiên họp kín với các lãnh đạo quốc hội. Tuy nhiên phe DC muốn bi thảm hoá vấn đề đã bác bỏ đề nghị hợp lý này, và đòi đưa công tố Mueller ra điều trần trước quốc hội, một mưu toan thô thiển để các chính khách DC, nhất là những vị đã ghi danh ứng cử tổng thống có dịp múa mép trước ống kính TV.
-     Kết luận chung của NBC (chẳng ai có thể nói NBC ‘thân thiện’ với TT Trump): bản tóm lược của bộ trưởng Tư Pháp Barr đưa ra hôm trước khá chính xác. Báo Washington Post (chưa bao giờ nổi tiếng là thân thiện với TT Trump) nhận định những đoạn bôi đen có vẻ chỉ là những chi tiết không quan trọng. Những gáo nước lạnh lên đầu bà Pelosi là người nhất định không tin tóm lược của ông Barr mà đòi coi báo cáo thật. Ngược lại, New York Times phán “không tin ông Barr, phải công khai hóa tất cả những đoạn bôi đen”, dĩ nhiên chỉ là ý đồ muốn bắt chẹt vì NYT hiểu rõ những bôi đen không thể công khai hóa được theo luật cũng như đã có sự đồng ý của ông Mueller và cả ủy ban của ông với hơn một tá luật sư DC.
-     Báo cáo của ông Mueller cho biết TT Trump lúc đầu phản ứng rất gay gắt chống cuộc điều tra của ông Mueller, cho rằng cái ghế tổng thống của ông thật sự đã bị đe dọa. Theo ông Mueller, lúc đầu, TT Trump đã có ý định sa thải ông Mueller, nhưng ý định này đã không thành vì sự phản đối của chính các luật sư và phụ tá/cố vấn của TT Trump. Tổng thống hay vua hay tù trưởng muốn làm cả triệu chuyện, nhưng bị các cố vấn và phụ tá thuyết phục không nên làm, là chuyện đã có từ thời tù trưởng các bộ lạc cách đây cả chục ngàn năm, có gì kinh hoàng? Dù vậy, TTDC nhất loạt phán đây chính là lý do để đàn hặc TT Trump cho dù câu chuyện chỉ là ý định không thực hiện. Chỉ trong một ngày, CNN và MSNBC đã nói đến ‘đàn hặc’ hơn 300 lần, cố tình gây áp lực lên bà Pelosi là người không muốn đàn hặc vì biết rõ không đủ yếu tố cũng chẳng đủ hậu thuẫn. Chuyện này chẳng có gì mới lạ: ngay từ đầu TT Trump đã công khai công kích ông Mueller và liên tiếp đe dọa sa thải ông ta, nhưng đã không làm vì nhiều cố vấn và phụ tá khuyến cáo không nên làm. Bây giờ, lấy lý do TT Trump ‘có ý định’ sa thải Mueller để đàn hặc thì đúng là khối DC đang chết đuối, cố tìm phao. Làm sao có thể đàn hặc truất phế tổng thống dựa trên một ý muốn đã không được thực hiện? Bà ca sĩ Madonna muốn đặt bom Tòa Bạch Ốc nhưng không làm, như vậy có nên bắt bà đi tù không?
-     Báo cáo của ông Mueller xác nhận đã tuyệt đối không có bất cứ quan hệ nào giữa bất cứ nhân viên hay phụ tá nào của ban vận động tranh cử của ông Trump với các người Nga được gửi qua Mỹ để thâm nhập và phá cuộc bầu cử tổng thống. Cái tội lớn nhất mà DC và TTDC chụp lên đầu ông Trump trong hơn hai năm qua đã được ông Mueller xác nhận là chuyện bá láp.
Thumbnail

-     Việc thông đồng với Nga coi như chấm dứt, bây giờ phe đối lập và TTDC chiả mũi dùi vào việc cản trở công lý trong vụ cách chức giám đốc FBI. Kết luận của ông Mueller, đúng như tóm lược của ông Barr hôm trước, là đã không có bất cứ bằng chứng nào về việc TT Trump cố ý cản trở công lý hay vi phạm bất cứ luật nào. Tuy nhiên ông Mueller không thể xác định TT Trump hoàn toàn ‘vô tội’ vì theo định nghiã của luật Mỹ, cần phải có yếu tố ‘ý định’ cản trở công lý, là điều mà ông Mueller không thể phán quyết một cách khách quan được vì hoàn toàn là chuyện nhận định chủ quan. Luật sư Wisenberg, trước đây đã phụ tá cho công tố Ken Starr trong vụ đàn hặc TT Clinton, đã cho biết ông đã đọc rất kỹ đoạn báo cáo liên quan đến ‘cản trở công lý’ và ông thấy chẳng có một yếu tố nào có thể dùng làm căn bản pháp lý để đàn hặc TT Trump hết.
-     TTDC đồng thanh ca bài “công tố Mueller có đầy đủ bằng chứng để truy tố TT Trump về cản trở công lý nhưng ông đã không làm” rồi nói bóng gió là vì Trump là tổng thống nên ông Mueller nhát gan không dám đụng. Bỏ qua cái thô bỉ của phe DC và TTDC là trước đây ca tụng ông Mueller lên chín từng mây, còn đòi ra luật bảo vệ ông ta, bây giờ thấy báo cáo bất lợi cho mình, trở mặt đá ông Mueller ngay.
Nói chung, báo cáo của công tố Mueller đã bạch hóa toàn bộ câu chuyện thông đồng với Nga cũng như xác nhận việc cách chức giám đốc FBI đã hoàn toàn hợp lệ và hợp pháp. Tóm lại TT Trump chẳng có tội gì hết, bất kể những cố gắng tối đa của đám luật sư của ông Mueller để moi ra tội hay chế tạo ra tội (muốn biết những chi tiết này, tìm đọc 
Cho đến khi bản tin này được viết, một ngày sau họp báo của ông Barr, các chính khách DC chưa ai lên tiếng vì đang chờ các phụ tá đọc báo cáo. Ta có thể tin chắc đảng DC và TTDC trong những ngày tới sẽ truy đọc từng con dấu phẩy trong báo cáo để kiếm rác, có thể dùng để đánh TT Trump.
Chưa gì thì ta đã có thể hé nhìn thấy chiều hướng tấn công mới. Cả hai báo WaPo  và NYT đều phán báo cáo của công tố Mueller đưa ra một hình ảnh thật tệ hại về chính quyền Trump và những rối rắm nội bộ của ông. Có gì lạ? Ngay từ khi ông Trump chưa tuyên thệ nhậm chức, TTDC đã mô tả chính quyền Trump như tệ hại nhất 50.000 năm lịch sử của nhân loại rồi, cần gì phải đợi tới báo cáo của ông Mueller?
Muốn biết sự thật, hỏi ông Noam Chomsky. Ông này là triết gia thiên tả cực đoan nhất và chống Trump tàn bạo hơn ai hết. Ông tuyên bố vụ DC quá chú tâm tố Trump thông đồng với Nga và báo cáo của ông Mueller đã là món quà lớn nhất phe cấp tiến có thể tặng cho TT Trump, bảo đảm ông sẽ tái đắc cử năm tới thôi.
Một điều ít ai để ý: báo cáo của công tố Mueller là một ‘phán quyết’ tệ hại nhất cho chính quyền Obama. Ông Mueller viết ra đủ chi tiết về Nga can dự vào chính trị Mỹ, ít nhất từ năm 2014. Chính quyền Obama biết rõ vì đã được báo cáo đầy đủ từ FBI và bộ An Ninh Lãnh Thổ. Ông Mueller cho biết bộ An Ninh muốn phản công chống Nga, nhưng bà Susan Rice, Cố Vấn An Ninh Quốc Gia ra lệnh cấm không được làm gì hết. Lý do là khi đó TT Obama đang vuốt ve Putin để xin Putin giúp cản Iran. Tin này do nhà báo bảo thủ Scott Jennings viết trên… CNN (chẳng mấy khi CNN có bài viết không thân thiện với Obama!).
*
*     *
Phản ứng của Đảng Dân Chủ về cuộc họp báo của BT Tư pháp William Barr 
 Thời Sự Trong Tuần - Dương Đại Hải (VBS) 
*
*     *
BÁO CÁO MUELLER - "GAME OVER!" - Tran MaiCo

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire