mercredi 17 mars 2021

Thái Thanh: Tiếng hát cho Quê hương

Ðối với những thính giả đã đứng tuổi, từ 40 trở lên, tiếng hát Thái Thanh không chỉ còn là một tiếng hát thông thường, một giọng hát hay, mà gần như còn là một phần đời của chính mình nữa. Vâng, trong một nửa thế kỷ qua, tiếng hát Thái Thanh đã gắn liền với vận mạng của xứ sở. Người ta dã nghe tiếng hát ấy trong mọi hoàn cảnh, vui cũng như buồn. Có thể nói, âm nhạc Việt Nam biến đổi theo lịch sử đến đâu, có tiếng hát Thái Thanh đến đó.
Trường Ca Mẹ Việt Nam - Phạm Duy

1/ Đất Mẹ (Nhật Trường + Trần Ngọc + Thái Thanh)
2/ Núi Mẹ (Duy Khánh + Thái Thanh)
3/ Sông Mẹ (Duy Khánh + Thái Thanh)
4/ Biển Mẹ (Duy Khánh + Thái Thanh) Lời Kết (Phạm Duy)
*
*     *
Trường Ca Hòn Vọng Phu
Tác giả Lê Thương
Thái Thanh Trình bày
*
*     *
Trường Ca Hòn Vọng Phu (1,2&3 -Lê Thương)
Thái Thanh, Ánh Tuyết & Ban Ngàn Khơi
*
*     *
Trường ca Hội Trùng Dương
Phạm Đình Chương
Thái Thanh & Ban Hợp xướng Ngàn Khơi
*
*     *
Trường Ca Con Đường Cái Quan - Phạm Duy
TỪ MIỀN BẮC:
1) Anh Đi Trên Đường Cái Quan (Trần Ngọc + Thái Thanh)
2) Đồng Đăng Có Phố Kỳ Lừa (Kim Tước + Trần Ngọc)
3) Này Người Ơi [Tôi Đi Từ Lúc Trăng Tơ] (Duy Khánh + Thái Thanh)
QUA MIỀN TRUNG:
1) Ai Đi Đường Trong Gió Trong Sương (Kim Tước + Duy Khánh)
2) Nước Non Ngan Dặm Ra Đi (Thái Thanh)
3) Gió Đưa Cành Trúc La Đà [Tôi Xa Quê Nghèo Ruộng Nghèo] (Kim Tước + Duy Khánh)
VÀO MIỀN NAM:
1) Anh Đi Đường Vắng Đường Xa [Nhờ Gió Đưa Về] (Thái Thanh)
2) Đi Đâu Cho Thiếp Theo Cùng (Kim Tước + Duy Khánh)
3) Đường Đi Đã Tới (Hợp Ca)
*
*     *
Tình Ca
Nhạc: Phạm Duy - Thái Thanh trình bày

Tôi yêu tiếng nước tôi từ khi mới ra đời, người ơi
Mẹ hiền ru những câu xa vời
À à ơi! Tiếng ru muôn đời
Tiếng nước tôi! Bốn ngàn năm ròng rã buồn vui
Khóc cười theo mệnh nước nổi trôi, nước ơi
Tiếng nước tôi! Tiếng mẹ sinh từ lúc nằm nôi
Thoắt nghìn năm thành tiếng lòng tôi, nước ơi

Tôi yêu tiếng ngang trời
Những câu hò giận hờn khôn nguôi
Nhớ nhung hoài mảnh tình xa xôi
Vững tin vào mộng đẹp ngày mai

Một yêu câu hát Truyện Kiều
Lẳng lơ như tiếng sáo diều làng ta
Và yêu cô gái bên nhà
Miệng xinh ăn nói mặn mà có duyên...

2

Tôi yêu đất nước tôi, nằm phơi phới bên bờ biển xanh
Ruộng đồng vun sóng ra Thái Bình
Nhìn trùng dương hát câu no lành
Đất nước tôi! Dẫy Trường Sơn ẩn bóng hoàng hôn
Đất miền Tây chờ sức người vươn, đất ơi
Đất nước tôi! Núi rừng cao miền Bắc lửa thiêng
Lúa miền Nam chờ gió mùa lên, lúa ơi.

Tôi yêu những sông trường
Biết ái tình ở dòng sông Hương
Sống no đầy là nhờ Cửu Long
Máu sông Hồng đỏ vì chờ mong

Người yêu thế giới mịt mùng
Cùng tôi xây đắp ruộng đồng Việt Nam
Làm sao chắp cánh chim ngàn
Nhìn Trung Nam Bắc kết hàng mến nhau

3

Tôi yêu bác nông phu, đội sương nắng bên bờ ruộng sâu
Vài ngàn năm đứng trên đất nghèo
Mình đồng da sắt không phai mầu
Tấm áo nâu! Những mẹ quê chỉ biết cần lao
Những trẻ quê bạn với đàn trâu, áo ơi
Tấm áo nâu! Rướn mình đi từ cõi rừng cao
Dắt dìu nhau vào đến Cà Mau, áo ơi

Tôi yêu biết bao người
Lý, Lê, Trần... và còn ai nữa
Những anh hùng của thời xa xưa
Những anh hùng của một ngày mai

Vì yêu, yêu nước, yêu nòi
Ngày Xuân tôi hát nên bài tình ca
Ruộng xanh tươi tốt quê nhà
Lòng tôi đã nở như là đóa hoa...
*
*     *
Con Chim Về Đậu Trên Nóc Giáo Đường
Nhạc: Anh Việt Thu-Thơ: Nguyễn Vương-Tiếng hát Thái Thanh 

Tôi bắt đầu ghi lại mùa xuân
Trong trí nhớ mùa hạ trên nếp nhăn, trên nếp nhăn...
Và đêm đêm với vết hằn trên trán...
Và tôi cũng bắt đầu nhớ lại tên mình...
Giữa cơn giông bão cuồng nộ
Mùa hoa tan tát nổ rộ trên mặt đất khô đen, trên mặt đất khô đen...khô đen..
Em ơi..
Và gót người *** lên chiếc lá mùa thu
Và từ đó tôi bắt đầu hi vọng.
Và từ đó tôi bắt đầu yêu em.
Con chim về đậu trên nóc giáo đường,
Để lại vệt máu trong trái tim côi...
Để lại vòng tay nhỏ bé xa xôi, như con tàu biển khơi, sóng nước là bạn bè..
Hải âu dang đôi cánh, bờ bến xa nghìn trùng.
Con chim về đậu trên nóc giáo đường,
Để lại vết máu trong trái tim côi
Để lại hơi thở yêu dấu khôn nguôi
Đêm đêm bừng tỉnh giấc hãy khêu ngọn lửa hồng
Mùa đông nung đốt cháy bờ môi xa ngậm ngùi
Tôi biết con chim về hót có một lần
Trong trái tim đen không còn xót giọt máu hồng
Để lại cho em một dòng sông chia, một đàn qua đêm
Để lại cô đơn trên bến tuyệt vời
Những dấu chân tươi ngủ vùi cây cỏ,
Để lại cho em mùa xuân vô cùng
Con chim về đậu trên nóc giáo đường,
Để lại vết máu trong trái tim côi
Để lại vì sao lũ cuối cô đơn,
Cho trên trời ta thắm, lấp lánh rưng lệ ngọt,
Cả đời mẹ đã khóc và đêm nay con mới khóc lần đầu
Con chim về đậu trên nóc giáo đường,
Để lại vết máu trong trái tim côi
Để lại ngọn nến, đôi mắt ai đau
Đêm đêm dòng lệ nhỏ nửa khuya em giật mình
Hãy cho anh chút nữa, màu khói ấm quê hương!
*
*     *
Cơn Mê Chiều
Tác giả Nguyễn Minh Khôi - Tiếng hát Thái Thanh

Chiều nay không có em, mưa non cao về dưới ngàn
Đàn con nay lớn khôn mang gươm đao vào xóm làng
Chiều nay không có em, xác phơi trên mái lầu
Một mình nghe buốt đau, xuôi Nam Giao tìm bóng mình
Đường nội thành đền xưa ai tàn phá ?
Cầu Tràng Tiền bạc màu loang giòng máu
Hương Giang ơi thuyền neo bến không người qua đò
Một lần thôi nhưng còn mãi ...
Và chiều nay không có em, đường phố cũ chân mềm

Tôi là người khai hoang đi nhặt xác mình, xác người
Cho ruộng đồng xanh màu, cho đám mới lên cao
Và người ơi xin chớ quên, người ơi xin chớ quên

Đừờng vào thành, hàng cây trơ trụi lá
Đồi Ngự Bình thịt xương khô sườn đá
Kim Long ơi, bờ lau ngóng, chuông chùa tắt rồi
Một lần thôi nhưng còn mãi
Và chiều nay khg có em, đường phố chẳng lên đèn

Tôi là người trong đêm, mang ngọn đuốc về nội thành
Xin làm người soi đường đi xóa hết đau thương
Và người ơi xin chớ quên, người ơi xin chớ quên
*
*     *
Bóng Người Đi
Nhạc Văn Phụng-Tiếng hát Thái Thanh
*
*     *
Người Đi Qua Đời Tôi
Thơ Trần Dạ Từ-Nhạc Phạm Đình Chương
Tiếng hát Thái Thanh
*
*     *
Nửa Hồn Thương Đau
Nhạc Phạm Đình Chương-Tiếng hát Thái Thanh
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire