samedi 13 janvier 2018

Vấn Đề Hôm Nay: Hoàng Sa

 
Từ chiến binh Hoàng Sa thành tù cải tạo
Lời khuyên sau 40 năm cho Hà Nội 

Những phút cuối của HQ-10 Nhựt Tảo 

Tổng thống Thiệu (trái) và thư ký Hoàng Đức Nhã 
Hoàng Sa: Góc nhìn từ dinh ông Thiệu

Hoang Sa, nỗi đau 40 năm
Trong dịp kỷ niệm 40 năm ngày mất Hoàng Sa năm nay, Mặc Lâm xin gửi đến quý vị những bài thơ của nhiều tác giả sáng tác trong sự thao thức với kỷ niệm bi thương này. 74 tử sĩ đã mãi mãi ra đi trong sự ngưỡng vọng của người dân đất Việt và máu các anh không hề uổng phí một giọt nào khi đã đổ ra cho tổ quốc.
*
*     *

Trước những hành động có hệ thống của Trung Quốc trên Biển Đông trong mấy chục năm qua, Việt Nam cần biết phối hợp sức mạnh với các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, mau sớm đưa vấn đề Hoàng Sa ra diễn đàn quốc tế để đòi chủ quyền, theo cựu Thư ký và cố vấn đặc biệt của cựu Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu.

Nhân dịp 40 năm sự kiện Hoàng Sa bị Trung Quốc tấn chiếm từ tay Việt Nam Cộng Hòa ngày 17/1/1974, ông Hoàng Đức Nhã, người đồng thời là Bộ trưởng Thông tin dưới thời ông Thiệu cho rằng nếu Việt Nam không sớm có hành động, từ Hoàng Sa hôm qua, Trung Quốc rất có thể lấn chiếm tiếp tới Côn Đảo, Phú Quốc môt ngày.
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/multi...
Hoàng Sa: Góc nhìn từ dinh Ông Thiệu - P1
*
Hoàng Sa: Góc nhìn từ dinh Ông Thiệu - P2

Quân lực cộng sản Bắc Việt không hề thuyên giảm cường độ và các hướng tấn công quân sự nhắm vào miền Nam Việt Nam trong lúc chính quyền Sài Gòn phải đương đầu với cuộc tấn công của hải quân Trung Quốc nhằm cưỡng chiếm Hoàng Sa từ ngày 17/1/1974, theo cựu Thư ký của Tổng thống Thiệu, ông Hoàng Đức Nhã.

Quân lực miền Nam đã rơi vào tình thế 'lưỡng bề thọ địch' nên không thể tập trung lực lượng bảo vệ hay tái chiếm các đảo trên quần đảo Hoàng Sa, mặc dù đã có các kế hoạch 'mật' đặt trên bàn của Tổng thống Việt Nam Cộng Hòa, Nguyễn Văn Thiệu với dự định tái chiếm, theo ông Nhã, người đồng thời giữ chức Bộ trưởng Thông tin.
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/multi...
'Vì sao không tiếp tục tái chiếm?' 
Cựu Phó Đề đốc Hồ Văn Kỳ Thoại, nguyên Tư lệnh Hải quân Vùng 1 Duyên hải, là một trong các chỉ huy trận Hải chiến Hoàng Sa 40 năm về trước.
Ông là người đã ra lệnh khai hỏa vào lực lượng của hải quân Trung Quốc khi các tàu của TQ xâm nhập hải thổ của Việt Nam Cộng Hòa tại quần đảo Hoàng Sa mà quân lực VNCH khi đó đang quản lý và thực hiện chủ quyền.

'Lục đục nội bộ ảnh hưởng tới Hoàng Sa' 

Nhà báo tự do Phạm Chí Dũng cho rằng chính các khó khăn trong giải quyết mâu thuẫn nội bộ lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, cùng bài toán khó 'đi dây' xử lý trục tam giác quan hệ với Trung Quốc và Mỹ đứng sau những lúng túng trong chính sách biển đảo của Việt Nam, mà thể hiện rõ nhất là qua đợt đánh dấu 40 năm Hải chiến Hoàng Sa. 


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire