vendredi 30 mars 2018

Phạm Thế Mỹ và “Những Ngày Xưa Thân Ái”

http://www.dongnhacxua.com/non-wp/uploads/nhung-ngay-xua-than-ai-0-pham-the-my-pham-ho-amnhacmiennam.blogspot.com-dongnhacxua.com_.gifTrong số những nhạc sỹ sống ở miền Nam viết về đề tài lính và chiến tranh, nhạc sỹ Phạm Thế Mỹ đã để lại những dấu ấn sâu đậm khó phai mờ. Ông không quá thi vị đời lính như Trần Thiện Thanh, cũng không phản chiến mạnh mẽ như Trịnh Công Sơn. Thế nhưng với “Trăng Tàn Trên Hè Phố” hay “Những Ngày Xưa Thân Ái”, một thế hệ thanh niên miền Nam và ngay cả thế hệ sau 1975   phần nào cảm nhận được thế nào là chiến tranh, là hy sinh mất mát nhưng trên hết là tình người, tình anh em.

Những Ngày Xưa Thân Ái
Tác giả: Phạm Thế Mỹ-Tiếng hát: Duy Khánh

Những ngày xưa thân ái anh gởi lại cho ai
Gió mùa xuân êm đưa rung hàng cây lưa thưa
Anh cùng tôi bước nhỏ áo quần nhăn giấc ngủ
Đi tìm chim sáo nở ôi bây giờ anh còn nhớ?
Những ngày xưa thân ái xin gởi lại cho ai
Trăng mùa thu lên cao khóm dừa xanh lao xao
Anh cùng tôi trốn ngủ ra ngồi hiên lá đổ
Trong bầy chim trắng hiền mơ một nàng tiên dịu hiền
Đêm đêm nằm nghe súng nổ giữa rừng khuya thác đổ,
Anh còn nhắc tên tôi?
Đêm đêm nhìn trăng sáng tỏ bên đồi hoa trắng nở,
Cuộc đời anh có vui?
Thời gian qua mau tìm anh nơi đâu
Tôi về qua xóm nhỏ con đò nay đã già
Nghe tin anh gục ngã
Dừng chân quán năm xưa
Uống nước dừa hay nước mắt quê hương
Những đường xưa phố cũ thôi nỡ đành quên sao
Xin gọi lại tên anh giữa trời sao long lanh
Anh giờ yên giấc ngủ tôi nằm nghe súng nổ
Như lời anh nhắc nhở ôi câm hờn dâng ngập lối
Những ngày xưa thân ái xin buộc vào tương lai
Anh còn gì cho tôi tôi còn gì cho em
Chỉ còn tay súng nhỏ giữa rừng sâu giết thù
Những ngày xưa thân ái xin gởi lại cho em
*
*     *
Đưa Em Về Quê Hương 
Nhạc: Phạm Thế Mỹ-Tiếng hát: Duy Khánh
*
Đưa Em Về Quê Hương
Nhạc: Phạm Thế Mỹ-Tiếng hát: Thùy Dương
Đưa Em Về Quê Hương
 
 Đưa em về quê hương đường khuya say giấc ngủ
Hàng cây xanh tóc rủ ven đường
ôi buồn sao, ôi buồn sao ôi ngày vui,
tuổi thơ anh yêu dấu đâu em
Con đường phố xưa êm đềm, với dáng em dịu hiền
Nay còn đâu, nay còn đâu
Còn lại em thơ lạc loài bơ vơ,
Nằm trên đường phố xanh xao gầy
Mơ một bát cơm đầy
Bạn bè ra đi, vài thằng không may
Ôi nay đã chết nơi xa
bên dòng suối, hay ven đồi
nhớ chi em, buồn chi em

Đưa em về quê hương hỏa châu dương mắt đỏ
buồn đong đưa soi xóm nhỏ
tâm hồn không còn chi, không còn chi
đã từ lâu từng đêm nghe tiếng súng đi hoang
đem đạn cắm trong tim người
Đã hai mươi năm rồi, không còn chi, không còn chi
Để rồi đêm đêm, người vợ không quên
ngồi bên mộ vắng khóc thương chồng
mơ một sáng dịu hiền
còn lại con thơ, còn lại môi khô
Ôi quê hương
xin em, xin đừng nói thêm điều gì, nói chi thêm buồn
Thôi em

Ôi nhạc thơ anh máu chảy nhiều rồi
Và quê hương khốn khổ nhiều rồi
Thôi, thôi xin em đừng nhắc,
Cho anh được thấy, thấy sớm mai nay tuyệt vời,
Mặt trời lên, mặt trời lên xua đi tăm tối
Cho anh nụ cười
Cho em mơ thấy quê hương ngày mai
Hoa nở trên môi em
Chim ngủ trên tay em 

*
*     *

Hoa Vẫn Nở Trên Đường Quê Hương 
Nhạc: Phạm Thế Mỹ-Duy Khánh trình bày

Hoa Vẫn Nở Trên Đường Quê Hương

Hoa vẫn nở trên đường quê hương
Ôi quê hương ta đó
Dù bóng tre xanh xao u sầu
Dù nước sông quê tôi đỏ ngầu
Từng cánh hoa, từng cánh hoa
Hoa vẫn nở trong tôi tình thương
Hoa vẫn nở trên đường quê hương

Đường năm xưa đi trong bóng tối
Đường hôm nay đi trong ánh sáng
À á a, à á a
Ôi những người Việt Nam anh em
Đường hôm nay gian nan chiến đấu
Đường mai sau vui trong chiến thắng
À á a, à á a
Hãy lên đường và thương yêu nhau

Hoa vẫn nở trên đường quê hương
Ôi quê hương ta đó
Dù ánh trăng hôm nay hoen màu
Dù xác ai đang phơi trên cầu
Từng cánh hoa, từng cánh hoa
Hoa vẫn nở trên đường quê hương
Hoa vẫn nở trên đường quê hương

Hoa vẫn nở trên đường quê hương
Ôi quê hương ta đó
Dù bé thơ xanh xao gầy còm
Dù tiếng ru ban trưa mỏi mòn
Từng cánh hoa, từng cánh hoa
Hoa vẫn nở trong tôi tình thương
Hoa vẫn nở trên đường quê hương

Lời em ca êm như tiếng suối
Lời thơ anh vang như thác núi
Và mắt em, và áo em
Ngát xanh như mạ non quê ta
Bàn chân em đi gieo lúa mới
Bàn chân anh đi thêm nắng mới
Về lối xa, về phố hoa
Quét cho tàn khổ đau trong ta

Hoa vẫn nở trên đường quê hương
Ôi quê hương ta đó
Dù bóng đêm đang gieo kinh hoàng
Dù mái tranh bơ vơ điêu tàn
Từng cánh hoa, từng cánh hoa
Hoa vẫn nở trong đêm mù sương
Hoa vẫn nở trên đường quê hương.... 

*
*     *

Thương Quá Việt Nam
Nhạc: Phạm Thế Mỹ - Xuân An & Đăng Lan trình bày 
*
*     *
Thương Quá Việt Nam
Nhạc Phạm Thế Mỹ-Tiếng hát Duy Khánh

Thương Quá Việt Nam

Em nghe gì không hỡi em
Con chim nó hót vang đầu hè
Em thấy gì không hỡi em
Con chim nó múa trên cành tre

Hót đi chim, hót đi chim
Hót cho hồng mặt trời quê ta
Hót đi chim, hót đi chim
Hót cho đời nhọc nhằn trôi xa

Chim trên đồng chim trên non
Chim tung cánh xóa tan sương mù
Chim trong hồn chim trong tim
Ôi thương quá tiếng chim việt Nam

Hoa cúc vàng trên sân anh
Xinh như áo mới em ngày nào
Hoa nắng hồng trên quê anh
Xinh như má thắm em ngày xanh

Nắng lên đi, nắng lên đi
Nắng lên hồng nụ cười quê em
Nắng lên đi, nắng lên đi
Nắng lên hồng ruộng mạ xanh thêm

Hoa tim người hoa yêu thương
Hoa thơm ngát thế gian đêm buổn
Hoa trên đồi hoa trên môi
Ôi thương quá cánh hoa việt Nam

Trăng sáng ngời trên môi hoa
Trăng lên tiếng hát vui đêm già
Trăng sáng ngời trên non xa
Trăng xua bóng tối trong hồn ta

Sáng lên trăng, sáng lên trăng
Sáng cho ngưởi tìm về bên nhau
Sáng lên trăng, sáng lên trăng
Sáng cho tình ngưởi nở đêm sâu

Trăng muôn đời trăng muôn nơi
Trăng đem bóng mát cho muôn người
Trăng thanh bình trăng yên vui
Ôi thương quá ánh trăng Việt Nam

Bao nhiêu đèn bao nhiêu hoa
Bao nhiêu nến thắp lên trong hồn
Yêu quê Mẹ yêu quê Cha
Yêu luôn những mái tranh làng xa


Thắp tim lên thắp tim lên
Thắp cho tình người dậy trong ta
Thắp tim lên thắp tim lên
Thắp cho mặt trời dậy trong ta

Yêu thương người yêu thương ta
Yêu luôn những thú hoang rừng già
Yêu bạn bè như yêu ta
Ôi thương quá trái tim Việt Nam
*
*     *
Bóng Mát 
Nhạc: Phạm Thế Mỹ-Hà Thanh trình bày 
*
Bóng Mát 
Nhạc: Phạm Thế Mỹ-Duy Khánh trình bày

Bóng Mát

Còn đâu nữa! còn đâu nữa! tiếng hát ca dao ru tôi vào đời
Còn đâu nữa! còn đâu nữa! tiếng hót chim non cây đa trường cũ,
với bóng tre xanh đong đưa nhịp võng,
biết không em? biết không em?
đã cho tôi bóng mát cuộc đời

Còn đâu nữa! còn đâu nữa! ngõ trúc trăng lên rong chơi hội làng
Còn đâu nữa! còn đâu nữa! tiếng sáo lang thang theo chim về núi,
gió ngát hoa cau trong đêm dần tối,
mãi đi hoang, maĩ lang thang,
lỡ quên di bóng mát cuộc đời

Hỡi! phố sầu và tiếng hắc đen (?) , má gầy và nước mắt em,
mái đình rêu xưa đổ nát với từng nấm mộ hoang.
Hỡi! cánh rừng đầy vết máu loang, lửa hồng và xác chết than,
hãy trả lại tôi bóng mát của tuổi thơ ngày nào.

Người yêu hỡi! người yêu hỡi! dấu cũ chân chim bơ vơ một mình
Người yêu hỡi! người yêu hỡi! tiếng hát xanh xao đưa tôi vào tối,
với mắt sao êm chân không lạc lối,
bởi thương tôi, bởi thương em, bởi yêu em, nên ghét hận thù

Người yêu hỡi! người yêu hỡi! mỏi cánh chim xanh rung chân ngựa hồng
Người yêu hỡi! người yêu hỡi! hãy đến bên tôi, bên tôi lần cuối,
nước mắt em ngon thơm như dòng suối,
hãy thương tôi, hãy yêu tôi, hãy cho tôi bóng mát cuộc đời  

  *

*     *


Bỏ Làng Ra Đi 
Nhạc Phạm Thế Mỹ - Tiếng hát Duy Khánh 

Bỏ làng ra đi, Bỏ làng ra đi
Đem theo những trái tim đau với đôi dòng lệ máu
Bỏ làng ra đi, Bỏ làng ra đi
Đem theo tóc trắng mẹ yêu đôi bàn chân ốm yếu
Đem hương khói với khăn tang phận buồn nơi đất lạ
Đem theo tiếng ru trưa đong đưa sầu nhịp võng nhớ
Đem theo mây trắng
Đem theo ánh nắng sưởi ấm lòng người xa quê
Những ngày dài trong mê
Bỏ làng ra đi, Bỏ làng ra đi
Thương sao mái lá thân yêu xé tan trong lửa khói
Bỏ làng ra đi, Bỏ làng ra đi
Thương sao mái ngói rêu nâu ngôi trường xưa bóng mát
Thương sao dáng bước trâu non cánh diều cao gió lộng
Thương sao tiếng hát đưa đò trên dòng sông xanh sóng
Thương sao nương lúa
Ôi sao thương quá, thương những gì của dân tôi
Những gì của quê tôi
Điêp Khúc:
Hởi! sông xanh núi biếc, Hởi! phố mới người vui
Bao giờ chưa trở lại
Ngôi làng xưa phố cũ, Lòng tôi chưa được vui
Dẫu mắt em sáng ngời, Với bầu trời trong mới
Hởi! Con trâu bó lúa, Hởi! Nhánh bí hàng cau
Mai nầy tôi trở lại,
Dẫu làng xưa đổ nát, bàn tay tôi còn đây
Với trái tim chưa già. Ôi, ngày về bao xa!
Bỏ làng ra đi, Bỏ làng ra đi
Đem theo tiếng nói quê hương với con tim còn nóng
Bỏ làng ra đi, Bỏ làng ra đi
Đem theo áo cưới năm xưa cho hồn bớt mênh mông
Đem thương nhớ xoá cơn mưa kinh trời cao đất rộng
Cho tôi thấy đêm ru vạn trăng cài trên phố mới
Cho tôi cơm áo
Cho tôi vui sống, cho hận thù rời xa tôi
Thanh bình về quê tôi

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire