Đặc sản Hà Nội?
Theo VTC14, 29.9.2016: “Mới
đây, đầu bếp nổi tiếng người Mỹ Anthony Bourdain - người từng ăn bún chả
với Tổng thống Obama - đã không giấu nổi sự ngạc nhiên khi lần đầu tiên
đến ăn ở quán bún chửi Ngô Sỹ Liên. Ông đã đưa trải nghiệm lạ lùng của
mình vào chương trình Parts Unknown, vừa phát sóng trên kênh CNN cách
đây ít ngày”.
Trong chương trình truyền hình đó, đầu bếp này được
một cô gái Hà Nội đưa đến giới thiệu món “bún chửi”(BC) ở phố Ngô Sĩ
Liên và nói rằng đó là quán ăn yêu thích nhất của cô.
Chương trình truyền hình nói trên quay trong bối
cảnh quán có đông người ăn. Bà chủ quán thấy ông Mỹ và truyền hình quay
thì dịu giọng hơn mọi ngày, nhưng chỉ trong khoảnh khắc đó, bà ta cũng
đã kịp làm nhục một cô gái trẻ khác trước đám đông.
Cô gái không có lỗi gì. Cô ăn mặc và nói năng lịch
sự. Cô chỉ hỏi mua một bán bún có mọc(thịt nạc giã nhuyễn viên thành
viên, thường các quán bán bún đều có).
Bún chửi Hà Nội - Anthony Bourdain - CNN
Chỉ thế thôi mà bà chủ quán đã tạt vào mặt cô những
lời mỉa mai, xua đuổi cô trước mặt đám đông, trước cả ông đầu bếp Mỹ và
ống kính truyền hình, trong khi những khách hàng khác thản nhiên xì xụp,
chăm chú vào bát bún, coi việc chửi là chuyện đương nhiên.
Ông người Mỹ không biết tiếng Việt thì đã đành.
Nhưng khách ăn thì thấm thía tận ruột gan những cầu chửi bằng tiếng mẹ
đẻ chứ không thể biện hộ rằng không hiểu.
Khách ăn lần đầu bị chửi hoặc biết sẽ bị chửi mà vẫn
ăn thì chứng tỏ những người ăn đó đã chấp nhận và gián tiếp cổ vũ tính
bạo lực và lưu manh. Việc này càng được phổ biến rộng, chấp nhận rộng
rãi thì càng gây hại cho xã hội và động chạm đến nhân phẩm con người.
Vì sự chấp nhận đương nhiên, ngày càng nhiều quán và
dịch vụ các loại kèm “gia vị chửi- gia vị nhục” với khách hàng. Với
thông tin BC lên CNN thì e rằng món BC phát triển thêm rầm rộ và khách
hàng đi đâu cũng dễ được ăn kèm thứ “gia vị xú uế” đó.
Điều này tưởng vô hại, nhưng thực ra tiềm ẩn những nguy cơ sâu xa.
Mùi xú uế của “gia vị nhục”
Khi ta chấp nhận, thậm chí vui chịu bị kẻ khác chửi
bới xúc phạm chỉ để mua được miếng ăn ngon, vậy ta có công bằng với
chính mình không?
Xót xa thay là trong đám đông đó không thấy một
tiếng nói chính trực nào lên tiếng bênh vực cô gái bị nhục mạ và cảnh
báo chủ quán BC như nghĩa vụ của một con người cần làm khi thấy một
người khác bị xúc phạm. Và ngay cả việc họ phải ăn trong tiếng chửi, dù
là chửi người khác- thì cũng đã là bị xúc phạm lớn.
Lẽ nào họ không nhận ra chủ quán đã thêm vào món ăn
của họ một thứ “đặc sản” VN: “gia vị nhục”! Khách ăn có quyền từ chối
gia vị nhục. Nhưng không, họ vẫn ăn ngon. Vì sao? Họ đã nhờn trước mùi
xú uế của thứ “gia vị nhục”, coi đó là chuyện vặt, là đương nhiên và còn
thú vị. Coi thế thì họ mới ăn tiếp và còn đến ăn tiếp lần sau.
Chuyện BC và những món hàng bán kèm chửi mắng Hà Nội
không thể là chuyện đùa được nữa rồi. Khi chửi và văng tục đã trở thành
đương nhiên, ngay cả trong nhiều người có trình độ văn hóa và quan
chức!
Sinh ra làm người, ai cũng có nhân phẩm, ai cũng cần
được tôn trọng. Văng tục và chửi người khác là muốn nô lệ hóa tha nhân,
đồng thời cũng hạ thấp nhân phẩm của chính mình. Ai cũng biết, mắng mỏ,
đay nghiến, văng tục vào mặt người khác là một cách giao tiếp bất lịch
sự, áp đặt và bạo lực.
Văng tục, chửi bới tố cáo đẳng cấp văn hóa của chủ
nhân. Một xã hội lành mạnh không tạo cơ hội và đồng lõa với những cách
hành xử bạo lực kế cả trong hành động, lời nói cùng cung cách giao tiếp.
Trong hiện tượng tồn tại kéo dài “bún chửi cháo
chửi” ở Hà Nội, chúng ta không thể không thấy đau buồn thay cho thủ đô
tự nhận mình là văn hiến nhưng nhà chức trách cũng như người dân đã
không làm gì đủ để chấm dứt tình trạng đó.
Não trạng nô lệ
Không vặt vãnh chút nào vì tất cả những biểu hiện này xuất hiện từ căn nguyên sâu xa của não trạng nô lệ.
Chỉ có trong xã hội này, thì bạo lực từ miệng của
một người đàn bà bán hàng tầm thường đã được nhân lên, quảng cáo thành
một phương cách, một thương hiệu bán hàng.
Qua hiện tượng này, ta có thể lý giải về sự thường
xuyên dùng bạo lực với phụ nữ, người già và trẻ em cùng những người yếu
hơn mình của người VN.
Tại sao ngoài xã hội nhiều cướp giết hiếp. Tại sao
cơ quan công quyền luôn nêu gương xấu, dùng đủ mọi hình thức bạo lực với
dân để kiếm chác không giới hạn, cũng như tâm lý chấp nhận bạo lực chỉ
vì ngại dây dưa với một kẻ ngoa ngoắt hoặc sợ hãi trước cường quyền của
người VN?
Gần một thế kỷ cướp được và vận hành thể chế, nhà
cầm quyền độc tài cộng sản đã rất thành công trong việc biến não trạng
của người dân VN tự trọng thành não trạng sợ hãi và nô lệ. Và những nô
lệ luôn khổ sở, không có lối thoát thì tìm cách tận dụng mọi vị thế để
bắt nạt kẻ khác. Và để đổi chác lấy một miếng an toàn, người ta lại
ngoan ngoãn chấp nhận làm nô lệ.
Não trạng nô lệ, thấm vào máu người VN, từng đường
gân thớ thịt thể hiện trong mỗi hành xử của con người, đã là lá chắn bền
chắc cho những kẻ độc tài.
Não trạng đó khiến cho cả trăm người, ngàn người,
ngày này qua ngày khác lũ lượt nhịn nhục trước một vài người bán đồ ăn
tầm thường. Vậy ta lấy đâu ra dũng khí phản đối những chà đạp lớn hơn
lên quyền con người từ các thế lực mạnh hơn?
Vì thế, VN hiếm những người chính trực. Người chính
trực luôn giữ mình tự trọng và ngay thẳng không chỉ trước cường quyền,
mà còn trong tất cả mọi tình huống hàng ngày. Người chính trực tự thấy
mình có đủ bổn phận vào dũng khí để bênh vực người khác khi họ gặp bất
công.
Tâm lý dễ dàng chấp nhận bạo lực ở VN, sẵn sàng
“nuốt gia vị nhục” để đổi lấy những chút lợi ích tầm thường, ấy là tâm
lý nô lệ. Tâm lý này đã là mảnh đất màu mỡ nuôi đau thương lâu dài cho
người VN và khiến người VN hăm hở tự hại chính mình.
Khi không thể làm gì trước những bất công xẩy ra với
mình, những người nô lệ có khuynh hướng bắt nạt những kẻ lệ thuộc mình
bằng bạo lực vật chất và tinh thần.
Vô số người VN dồn sự phẫn uất với nhà cầm quyền và
những kẻ tham nhũng, cướp bóc của họ vào trong tiếng chửi thề, văng tục
để họ khỏi nổ tung ra vì căm giận.
Họ cho rằng mình không thể làm gì nhà cầm quyền. Họ
được cộng sản truyền đời báo kiếp cho sự sợ hãi chính trị và coi chính
trị là lĩnh vực thường dân không được quyền bàn tới. Họ xả tức giận vào
những tiếng chửi và văng tục, với những ai mà họ biết rằng không chấp
hoặc không làm hại họ.
Và thế là năng lượng tốt của con người: biết phẫn nộ
trước bất công - đã được biến hóa thành năng lượng xấu: hạ nhục kẻ vô
tội khác để xả phẫn uất. Khi xả phẫn uất không đúng thủ phạm, thì thủ
phạm được yên ổn, được khuyến khích.
Đó là vòng luẩn quẩn của não trạng nô lệ.
Nhận biết và khước từ “gia vị xú uế”
Một vài người bán hàng chỉ vì nấu được bát cháo
miếng bún ngon mà cũng tận dụng vị thế để nô dịch người khác dễ dàng vậy
sao? Một phần là lỗi ở chúng ta. Và chúng ta cười nhăn nhở trước tiếng
chửi và thâm tâm còn bắt chước vì thấy nô dịch người khác dễ quá, tội gì
không chửi trước, chửi bậy bạ bất kỳ đâu, bất kỳ ai để giành ưu thế.
Chúng ta phải đòi lại quyền được tôn trọng, quyền làm người chính trực.
Vì sao chúng ta úp mặt vào miếng ăn , sụp soạp húp
khoái trá trong tiếng chửi?! Ta xứng đáng được tôn trọng và không bất kỳ
ai được xúc phạm ta. Ăn trong tiếng chửi mà thấy ngon ư? Khứu giác và
vị giác người VN vì sao đổ đốn thế này?!
Con người bình thường phải cảm nhận ngay được mùi
tanh lợm xú uế đã đổ vào bát ăn qua tiếng chửi và phải hắt cái bát ăn đó
đi, thậm chí phải đưa kẻ chửi, kẻ dám nhục mạ khách hàng ra chịu trách
nhiệm trước pháp luật.
Khốn khổ quá! Từ bao giờ mà người VN đã trở thành
như vậy? Vậy còn lĩnh vực nào ở VN không bị nô dịch hóa? Vì sao nô lệ
hóa người VN dễ dàng đến thế?
Nếu chúng ta không dám tỏ thái độ phản đối một kẻ
bán hàng tầm thường dám nhục mạ ta, thì sao ta còn dám đòi quyền con
người và tự do của ta, còn nói gì đến việc bênh vực người khác trước
hoạn nạn và bảo vệ đất nước?
Cải tạo não trạng nô lệ, giành lại quyền làm người
chính trực là để cứu lấy người VN. Đó là một việc làm cấp bách, cần bền
bỉ, lâu dài, cần thể hiện, cần kiểm soát mình để khước từ nhai nuốt “gia
vị nhục” trong mọi trường hợp.
VTH
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire