vendredi 13 octobre 2017

Khai tử thương xá Tax

http://3.i.baomoi.xdn.vn/w460x/16/10/13/139/20560472/6_344959.jpgCali Today News – Sáng ngày 12/10, thương xá Tax đã bị đạp phá và dỡ bỏ để xây dựng trung tâm thương mại Satra Tax Plaza cao 40 tầng và 6 tầng hầm. Việc đâp phá và dở bỏ thương xá Tax để xây dựng một cao ốc mới theo dự kiến với sự phát triển đô thị của thành phố Sài gòn ngày nay là một việc làm mang chiều hướng tốt, tuy nhiên phá bỏ hình ảnh thương xá Tax là một nỗi luyến tiếc, xót xa cho người dân Sài Gòn, đặc biệt là những ai từng sinh ra và lớn lên ở Sài Gòn trước năm 1975, chắc hẳn có rất nhiều kỷ niệm với công trình kiến trúc này.

Thương xá Tax là trung tâm thương mại lâu đời nhất Sài Gòn, được lập dự án từ cuối thế kỷ 19, xây dựng theo kiế ntrúc kiểu Pháp và khánh thành năm 1924. Công trình này có diện tích 9,200 m2 tại ngã tư đường Nguyễn Huệ và Lê Lợi. Khi nghe tin thương xá Tax bị khai tử, dỡ bỏ, nhiều người dân Sài Gòn, đa số là những người lớn tuổi, đã tranh thủ đến trước thương xá Tax từ sáng sớm ngày 12/10 để kịp chụp hình, ghi lại hình ảnh nơi đây lần cuối như một lời từ biệt. Thương xá Tax là công trình kiến trúc đã gắn bó với lịch sử thành phố Sài Gòn gần một thế kỷ qua. Từ trước năm 1975, cùng với nhà thờ Đức Bà, bưu điện thành phố, nhà hát lớn thành phố, thương xá Tax được xem là một trong những công trình kiến trúc tiêu biểu của thành phố Sài Gòn, đã gắn liền với chiều dài lịch sử và nhiều kỷ niệm với người dân Sài Gòn xưa. Với nhiều người dân Sài Gòn hiện đang sinh sống và định cư tại hải ngoại, mỗi lần trở về Sài Gòn, đều mong muốn đặt chân đến thương xá Tax để nhìn ngắm và tìm lại chút kỷ niệm của thành phố Sài Gòn, Hòn Ngọc Viễn Đông một thời dưới bầu trời miền nam tự do. Nhưng có lẽ từ đây, hình ảnh công trình kiến trúc kiểu Pháp một thời từng là biểu tượng của sự phồn vinh ở thành phố Sài Gòn sẽ không còn nữa, có chăng cũng chỉ là hình ảnh trong kỷ niệm, trong hồi ức.
Sau thương xá Tax, rồi đây chẳng biết chính quyền thành phố sẽ tiếp tục đập phá và dở bỏ công trình kiến trúc của thành phố Sài Gòn trước năm 1975 nào tiếp theo, bưu điện thành phố, nhà hát lớn thành phố, hay nhà thờ Đức Bà?
http://baocalitoday.com/breaking-news/khai-tu-thuong-xa-tax.html
*
*     *

136 năm Thương xá Tax gắn bó với Sài Gòn

Thương xá 135 tuổi hoang tàn trước giờ tháo dỡ: Sau 2 năm đóng cửa, tòa nhà thương mại nổi tiếng Sài Gòn từ thế kỷ trước trở nên hoang tàn dù vẫn còn lưu dấu hình ảnh một thời buôn bán sầm uất.

136 nam Thuong xa Tax gan bo voi Sai Gon hinh anh 1
Thương xá Tax được xây dựng từ  năm 1880. Với hơn 130 năm thăng trầm của lịch sử, tòa nhà đã trở thành một trong những công trình kiến trúc, văn hóa biểu tượng của Sài Gòn. Ảnh: Website Thương xá Tax.

136 nam Thuong xa Tax gan bo voi Sai Gon hinh anh 2
Trung tâm thương mại này có diện tích 9.200 m2 nằm ngay giữa quận 1, tiếp giáp 3 đại lộ mua bán sầm uất và nhộn nhịp nhất thành phố là Nguyễn Huệ, Lê Lợi và Pasteur.  Ảnh: Website Thương xá Tax.

136 nam Thuong xa Tax gan bo voi Sai Gon hinh anh 3
Từ tên ban đầu là Charner, Bonard, Thương xá Tax đổi tên thành Les Grands Magazins Charner (GMC) được xây dựng theo phong cách kiến trúc Pháp với những nét chấm phá mang đậm đường nét văn hóa Á Đông. Ảnh
Website Thương xá Tax. 

136 nam Thuong xa Tax gan bo voi Sai Gon hinh anh 4
Thời điểm mới thành lập, nơi đây là địa điểm mua sắm các mặt hàng sang trọng được nhập khẩu từ Anh, Pháp và các nước phương Tây xa xỉ nhằm phục vụ cho giới thượng lưu Sài thành và các đại điền chủ Lục tỉnh Nam kỳ.
Ảnh: 
Website Thương xá Tax.

136 nam Thuong xa Tax gan bo voi Sai Gon hinh anh 5
Tờ quảng cáo thú vị của Thương xá Tax.
Ảnh:
 Website Thương xá Tax.
136 nam Thuong xa Tax gan bo voi Sai Gon hinh anh 6
Đầu thập niên 60 của thế kỷ 20, tòa nhà GMC được Hội Mậu dịch đổi tên thành Thương xá Tax, mặt bằng được chia nhỏ và cho các tiểu thương thuê vị trí buôn bán. Vào thời kỳ này, việc mua bán vẫn rất nhộn nhịp, đồng thời các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới bắt đầu được du nhập nhiều hơn vào Việt Nam.

http://img.v3.news.zdn.vn/w660/Uploaded/mdf_drksxa/2016_10_11/le_quan_2_zing_1.JPG 

*
*     *


Thương Xá Tax
Giờ Thy Lan - Trở Lại Ngày Tháng Cũ

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire