samedi 8 août 2020

Lẻ loi một đóa Quỳnh hương.

y nghia cua hoa quynh va tang the nao la hop lyLẻ loi một đóa Quỳnh. 
Nở trong đêm nguyệt tận,
Quỳnh hoa buông cánh rũ
Thoáng chút hương cho đời

Năm nay cuối mùa, Quỳnh hương chỉ nở một đóa duy nhất vào đêm trăng hạ tuần.  Đến và đi lẻ loi...u sầu.
Chút hương QUỲNH cũng tan theo đêm buồn

  

Quỳnh trắng (Epiphyllum oxypetalum) là một loài quỳnh được nhiều người biết đến. Hoa quỳnh trắng này còn có tên gọi khác, xuất phát từ chữ Hán là đàm hoa nhất hiện (昙花一现) nghĩa là hoa chỉ nở thoáng qua. Hoa có dạng hình giống kèn Trumpet, cuống phủ một màu đỏ cam, với những chiếc gai nhỏ, ngắn. Quỳnh trắng thường nở vào khoảng tháng 6, tháng 7 và chỉ nở duy nhất một đêm, từ 3-4 tháng sau có thể ra hoa một đợt nữa. Cánh hoa mỏng, mềm mại, bề mặt như phủ sáp trong sắc trắng với nhị vàng và hương thơm nhẹ nhàng. Khi hoa nở, cánh từ từ hé mở cho đến khi đạt kích thước tối đa (đường kính khoảng 10–20 cm), rồi cụp dần và tàn đi nhanh chóng (trong khoảng 1-2 giờ).

Khe khẽ hoa cười, tiếng rất trong
Tỏa hương thơm ngát khắp cô phòng
Đang khuya ngõ lối nhiều sương gió
Chửa sáng sân vườn thiếu bướm ong
Quỳnh chọn lúc này khoe nhụy sắc
Dao tìm nơi ấy kết tâm đồng
Trăng thanh đêm vắng hồn thơ tịnh
Người với cảnh tiên thỏa bóng lồng
THANH TỊNH

NHƯ HẠT MƯA TAN

Bây giờ tôi với một tôi
Một chân dưới mộ. Một đời phong ba
Thưa em, tình đã nhạt nhòa
Ngõ xưa mù hạt mưa sa giữa trời.
Hạt mưa…sa giữa cõi người
Mỏi chân phiêu dạt giữa đời trầm luân
Bến xưa dù chỉ một lần
Lòng nhau sao vẫn âm thầm xót nhau?
Ngõ Xuân hoa đã bạc màu
Chút hương quỳnh cũng tan theo bóng chiều
Thưa em, đời đã tiêu điều
Bóng tôi xiêu đổ cõi người lẻ loi
Một mình tôi héo úa tôi
Đã nghe gai lạnh tiếng cười vọng theo
Trong tôi vọng tiếng kinh chiều,
Thơ tôi như nỗi quạnh hiu gởi người
(NHƯ HẠT MƯA TAN - Như Không) 

ANH MƠ. CỞI ÁO CHE QUỲNH YÊU EM
Ngày em. mặc áo hai dây
Tóc thơm lơ lửng. bờ vai trắng ngần
Vói tay anh. hái tầm xuân
Biếc xanh mà giữ. giòn tan nụ cười
Tương tư. từ lúc em ngồi
Ngực hoa lụa mỏng. ơ hờ cau non
Thẫn thờ. anh khẽ môi hôn
Đất trời đảo lộn. càn khôn quay cuồng
Anh về. giữ lấy mười thương
Câu ca dao cũ. ngàn năm nhớ hoài
Hớp hồn anh. chạm bờ vai
Ngày em mặc áo. hai dây gọi tình
Thu chưa tím ngõ. nhà mình
Anh mơ cởi áo. che quỳnh yêu em
(Linh Phương)

Uống cà phê nhớ Sài Gòn
Mùi của em...hay mùi chồn...ủ hương
Nẩy mầm trong nụ quỳnh thơm?
(Linh Phương)
*
*     *














Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire