lundi 18 décembre 2017

Chính phủ Obama hỗ trợ Hezbollah buôn ma túy?

Chính phủ Obama đã hỗ trợ các hoạt động buôn bán ma túy và rửa tiền của Hezbollah, một số diễn ra ngay trong lòng nước Mỹ, để giúp đảm bảo đạt được thỏa thuận hạt nhân với Iran, theo một báo cáo chấn động của tờ Politico hôm 17/12.
http://www.dkn.tv/wp-content/uploads/2017/12/obama-hezbollah.pngCơ quan Chống Ma túy (DEA) đã triển khai một chiến dịch tinh vi được gọi là Dự án Cassandra (Project Cassandra), nhắm mục tiêu đến các hoạt động tội phạm của các nhóm chiến binh Lebanon.
Tuy nhiên, bằng cách đưa ra một loạt rào cản nhằm kìm chân dự án, các quan chức của chính quyền Tổng thống Obama đã giúp cho bộ máy tội phạm ma túy 35 tuổi này có thể phát triển thành một mối đe dọa an ninh toàn cầu lớn, tài trợ cho khủng bố và các hoạt động quân sự.

“Đây là một quyết định về chính sách, một quyết định có hệ thống”, David Asher, người đã giúp thành lập Dự án Cassandra khi còn là chuyên gia chống tài chính bất hợp pháp của Bộ Quốc phòng năm 2008, nói với Politico. “Họ chi ra từng phần nhỏ để thực hiện toàn bộ nỗ lực này. Và nó đã được hỗ trợ với nguồn lực rất lớn, nó đã được thực hiện từ trên xuống dưới”.

http://www.dkn.tv/wp-content/uploads/2014/11/alalam_635391971118696998_25f_4x3.jpg  
Các chiến binh Hezbollah bị chính phủ và quân đội nhiều nước xem là khủng bố. (Ảnh: Alalam news)

Theo các nhà lãnh đạo Dự án Cassandra, chiến dịch của họ mở những cuộc điều tra và có nhu cầu tiến hành truy tố, bắt giữ và xử phạt tài chính rất lớn, nhưng các quan chức của Bộ Tư pháp và Bộ Tài chính đã trì hoãn, cản trở hoặc bác bỏ yêu cầu của họ, Politico cho biết.
Sự quan liêu cố tình của chính quyền Obama đã ngăn chặn những nỗ lực của Dự án Cassandra nhắm tới các thành viên Hezbollah hàng đầu, bao gồm một trong những ông trùm ma túy lớn nhất thế giới, người cũng cung cấp vũ khí thông thường và vũ khí hóa học mà Tổng thống Syria Bashar al-Assad vừa qua đã sử dụng chống lại chính công dân của mình. Tên mật mã của tên trùm này là “Ghost”.
Các cựu quan chức chính quyền Obama (giấu tên) nói với Politico rằng tổng thống khi đó muốn cải thiện mối quan hệ với Iran để trì hoãn chương trình vũ khí hạt nhân và giải phóng 4 tù nhân người Mỹ đang bị nước này giam giữ. Nhưng họ phủ nhận đã làm “trật bánh” các hành động chống lại Hezbollah.
“Đã có một cách hành động nhất quán chống lại Hezbollah, cả bằng những biện pháp trừng phạt mạnh mẽ và hành động thực thi pháp luật trước và sau thỏa thuận Iran”, Kevin Lewis, người làm việc tại cả Nhà Trắng và Bộ Tư pháp trong chính quyền Obama, khẳng định.
Nhưng ông Asher cho biết càng gần tới thời điểm Mỹ phải hoàn thiện thỏa thuận hạt nhân với Iran thì việc tiến hành các cuộc điều tra với Hezbollah càng khó khăn hơn. Sau khi Tổng thống Obama công bố thỏa thuận vào tháng 1/2016, các quan chức của Dự án Cassandra đã bị “chuyển công tác”.
Hezbollah được thành lập bởi Vệ binh Cách mạng Iran năm 1982 để chống lại cuộc xâm lược Beirut của Israel. Dưới sự lãnh đạo của Hassan Nasrallah, nhóm này chuyển từ tìm cách thành lập một nhà nước Hồi giáo kiểu Iran ở Lebanon sang tập trung vào chiến đấu với Israel và hòa nhập vào nền chính trị của Lebanon.
Tổ chức này bị chính quyền Mỹ, Israel, Canada, Liên đoàn Ả-rập, Hội đồng Vùng Vịnh và quân đội Anh, Australia, EU liệt vào danh sách các tổ chức khủng bố.
Mỹ Khánh


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire