lundi 18 janvier 2021

Tiếng hát Lệ Thu

Thập niên 65-75, Sài Gòn dường như có một cuộc nở rộ về các tài năng âm nhạc. Về sáng tác, người ta có thể kể đến Trịnh Công Sơn, Từ Công Phụng, Vũ Thành An, Lê Uyên Phương, Đức Huy, Anh Việt Thu,… Về ca sĩ, nổi lên như những ngôi sao của nền ca nhạc Việt Nam lúc bấy giờ là Khánh Ly và Lệ Thu.


Lệ Thu có một tiếng hát khỏe khoắn. Khỏe khoắn ở đây không phải là sức mạnh của người hát, mà nó nằm trong sự tròn đầy và rắn chắc của từng mỗi chữ được hát ra. Vì thế, tuy là một giọng hát tình cảm, nhưng tiếng hát Lệ Thu không ủy mị. Có thể nói, cái buồn trong tiếng hát Lệ Thu hàm chứa sức sống, chứ không phải cái buồn làm rũ rượi người nghe. Âm sắc thanh cao và cách trình diễn của Lệ Thu có một vẻ gì đó khoan thai, dù là lúc cô buông rơi nhịp điệu, lên cao hay xuống thấp.

Mời nghe Duy Trác đánh giá về tiếng hát Lệ Thu.



Tiếng hát Lệ Thu (Duy Trác) 
*
 Giọng ca Lệ Thu Lệ Thu: Khi mà mọi người hỏi về cuộc đời ca hát của tôi, bước vào đường nghệ thuật là cả một sự ngẫu nhiên. Vì lúc đó thì tôi chỉ là một cô học trò 17-18 tuổi, vẫn còn đang đi học. Các bạn tổ chức sinh nhật tại một nhà hàng, cho nên mới yêu cầu tôi hát một bài, mà chẳng biết hát bài gì. Lúc đó, trong óc tôi bảo thôi mình hát bài Tà Áo Xanh, lúc đó tôi lên hát không sợ trời, sợ đất gì cả. Khi hát xong, ông giám đốc ông đòi ký giao kèo với tôi, tôi cũng chẳng hiểu ra làm sao, mình đang đi học mà còn được đòi ký, rồi được trả một món tiền lớn quá, đâm ra mình cũng hơi bỡ ngỡ, nhưng cũng còn e ngại. E ngại là bởi vì cụ ở nhà, bà cụ tôi rất là cổ hủ, bà cụ cứ nói là cái đồ xướng ca vô loài, cái câu đó vẫn còn ám ảnh tôi đến tận bây giờ. Tôi mới bảo “không được đâu, không được đâu, mẹ tôi khó lắm, không cho tôi đi hát đâu” nhưng ông ấy nói “không, cô có giọng hát hay quá, cô không có khai triển nó, phí quá. Bây giờ, đi hát cô đến chỉ vào khoảng 8 giờ, rồi 9 giờ cô về thì giống như cô đến thư viện hay là cô đến nhà bạn để cùng làm bài với nhau thôi. Cụ không biết đâu.” Nghe bùi tai quá thế là tôi nhận lời, đó là khởi đầu sự nghiệp của tôi. 
Giọng ca Lệ Thu 
 Vũ Hoàng phỏng vấn

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire