samedi 14 septembre 2019

Chuyện Bên Đường - Tháng 9, 2019 - Bài 3

CBD-9-3Tranh luận kỳ 3 giữa các ứng cử viên đảng Dân Chủ tại Texas, xem ra không nhiều thay đổi thứ tự xếp hạng với Joe Biden đứng đầu, Bernies Sanders, Elizabeth Warren, hai người kế tiếp là Kamala Harris, và Pete Buttiagieg (Boo-tu-Juhj). Joe Biden có vẻ giảm chống Barack Obama, ngược lại, theo chiều hướng trở lại hãnh diện là phó của Obama. Điều này có hai lý do, sau một thời gian loay hoay với đường lối của riêng mình để tranh cử, Biden, không tìm ra được chính sách nào, có thể vì 8 năm làm phó, và khoảng 40 năm làm TNS, Joe Biden bị thụ động, không có lối thoát riêng về đường lối. Hơn nữa, Joe Biden được đảng Dân Chủ xem như là ứng cử viên Dân Chủ, không phải Dân Chủ Xã hội như hai người kia là Warren và Sanders.

Riêng Warren, nếu được đắc cử, những người tỉ phú của Mỹ có thể bị đánh thuế hết một nửa tiền kiếm được trong một năm, những tỉ phú đứng đầu danh sách có thể mất khoảng 435 tỉ dollar vào tiền thuế. Đảng Dân chủ ngoài chính sách mở ngỏ biên giới, giảm tiền hay cho xù tiền nợ Student Loan. Phá thai bất kể thời gian, theo lối định nghĩa của Dân Chủ “Một con người chỉ là một con người nếu được thở khí trời, có nghĩa là đã ra khỏi bụng mẹ. Còn lại, những thai nhi đều không có quyền gì được bảo vệ bởi hiến pháp, vì họ chưa phải là người được thở khí trời."

Theo sự chuyển hướng của Joe Biden, người ta có thể thấy Obama không mặn mà gì với ứng cử viên này, và theo tin thầm thì, có thể Barack Obama sẽ endorse ông thị trưởng Pete Buttigieg. Bernie Sanders mới đây nhất đã chỉ trích Joe Biden, theo CBĐ không còn lời chỉ trích nào nặng nề hơn được. Sanders nói “Joe Biden không biết là ông ta ứng cử vào chức vụ gì trong cuộc bầu cử lần này nữa”.  Chúng ta hãy chờ đợi ngày mai, sau cuộc tranh luận lần thứ ba. Tất nhiên , dù muốn hay không phe Dân Chủ phải quyết định mình muốn gì và muốn ai, họ vẫn chờ đợi những lãnh đạo trong bóng tối như Obama, ngay cả Hillary Clinton, xem chừng mụ phù thủy này đang là cố vấn cho Eliabeth Warren, hai người này đã nói chuyện 3 lần những ngày gần đây. Nhiều người ghét Hillary mỉa mai “Ai lại nghe lới cố vấn của một người hai lần tranh cử thất bại“.


trump-bolton
Cũng trong ngày thứ hai tuần này, dư luận Mỹ có thể bàng hoàng vì Trump đã cách chức cố vấn an ninh John Bolton, người được mệnh danh là con diều hâu của nhiều đời tổng thống Cộng Hòa. Nhiều người trong nhóm "fake news" lại tranh cãi, cho rằng Bolton từ chức, không phải bị cách chức. Chúng ta thử tò mò theo twitter của T/T Trump như sau:  "I talk to him (Bolton) your service no longer needed from today. I ask him to give me resignation."  Tất nhiên, với câu "your service no longer needed" đồng nghĩa với "You are fired," một câu nói đã thành một tiếng nói mang đậm cá tính của vị tổng thống này là ngắn gọn, không giông dài.  Một câu nói đưa ông lên hàng đạo diễn đứng đầu trong các show truyền hình những episode nổi tiếng nhất của Mỹ. Các show này có người xem là 24 triệu trong một đêm.

Nói về cá tính mang đặc tính Trump. CBĐ kể cho quý vị nghe câu chuyện sau đây. Sau show the Apprentice, Trump được NBC thảo luận gia hạn làm mùa sắp tới. Lúc đó ABC đang có một show khá nổi tiếng, Trump bèn nói với giám đốc NBC là, Trump muốn được trả lương bằng lương ABC trả cho diễn viên của đài này cho mỗi episode.  Mấy ông NBC không dấu được mừng rỡ, chấp nhận ngay, vì ABC trả 2 triệu một diễn viên, nhưng show này có 5 người diễn xuất. Trump nói ngay, tôi sợ rằng quý vị hiểu sai ý của tôi, 2 triệu cho một người, mà 5 người, là 10 triệu. Show truyền hình này chỉ có mình tôi mà thôi, tôi làm mọi việc đạo diễn, viết lời, chọn người. Tôi phải nhận được 10 triệu. Cuối cùng NBC phải chấp nhận, một cachet đắt nhất của mọi diễn viên truyền hình. Nhưng quả thật rất đáng giá, vì hằng đêm trình diễn, NBC có khoảng 24 triệu người xem.

Cũng tin này, phe binh vực Bolton trích dẫn lại, Bolton nói, ông đã nộp đơn từ chức tối thứ hai, nhưng T/T Trump nói, hãy để ngày mai "I submitted resignation to president last night. I sleep on that. Tôi dã nộp đơn từ chức cho tổng thống ngay tối thứ hai. Tôi đã ngủ đêm qua trong ý nghĩ đã từ chức." Tổng thống nói, hãy chờ tới ngày mai.  Chúng ta miễn bàn thêm về  việc này, bị cách cức hay từ chức, chúng ta cũng không còn thấy một khuôn mặt xương xương, hàng ria trắng, đầu bạc, ngồi cạnh Trump trong mỗi buổi họp quan trọng. Chúng ta không biết nên tiếc hay không với vị này. Tuy nhiên có một điều, đất nước mất một người hết lòng phục vụ quyền lợi nước Mỹ. Ông ta có thể coi là khuôn mặt diều hâu, hiếm hoi còn sót lại từ thời Bush. Chúng ta không nghe tai tiếng gì về ông này, một điều khó kiếm trong xã hội.

Bây giờ, mới nhìn lại, Bolton và Trump không đồng ý vói nhau về việc gì, có thể trong hai sự kiện quan trọng gần đây nhất (Trừ chuyện Bắc Hàn ). T/T Trump gần đây muốn có những tiếp xúc, và họp tay ba với chính phủ Afghanistan, và Taliban, trong chiều hướng Trump muốn rút quân khỏi Afghanistan. Nhiều lần ông tuyên bố, chúng ta không thể lấy sinh mạng, tài sản của người Mỹ để bảo vệ cho một nước khác. Nước Mỹ hao tổn tiền bạc rất nhiều trong hai cuộc chiến, theo ông là vô nghĩa tức là cuộc chiến Iraq, và Afghanistan. Trump không bao giờ nói tới cuộc chiến Việt Nam. Trump đã viết nhiều về hai cuộc chiến này, khi chưa ứng cử tổng thống. Nước Mỹ còn khoảng 13 tới 14 ngàn binh sĩ tại Afghanistan. Tuy nhiên, gần đây, và mới nhất, Mỹ muốn có cuộc họp mật giữa Taliban, Afghanistan, và Mỹ tại Camp Davis. Nhiều người cho rằng, với bất cứ ý định gì về cuộc họp này,  nơi họp là Camp Davis, cho một lực lượng Taliban mà chính phủ Mỹ không bao giờ công nhận là một việc làm sai hoàn toàn, chưa từng xẩy ra, tại bất cứ nước nào. Buổi họp này bị Trump hủy bỏ với lý do Taliban đã giết 12 người trong đó có một lính Mỹ chỉ một ngày trước buổi họp tay ba Mỹ, Afghanistan, Taliban. Đây cũng là một quyết định đúng lúc, hợp thời, nếu không Trump sẽ bị chỉ trích nặng nề bởi cả bạn lẫn thù. Âu cũng là một điều hên cho chính phủ Trump.

Bây giờ bàn tới chuyện Trump cách chức Bolston đúng hay sai. Theo TNS Graham, và Rand Paul. Trump đúng vì John Bolton chỉ là một cố vấn an ninh, ông ta không thể qua mặt được người đứng đầu của chính phủ. Dân Mỹ bầu Trump làm tổng thống, thì Trump phải được toàn quyền với mọi chính sách của ông từ ngoại giao, quân sự đến kinh tế.

  • Trong lần này 5 người  họp về chính sách tại Afghanistan  Mỹ là Trump, bộ trưởng ngân khố, bộ trưởng ngoại giao, bộ trưởng quốc phòng, 4 người, muốn họp với Taliban, trừ Bolton. Tất nhiên ông là thiểu số, nhưng ông không chịu theo đa số, Trump không còn lựa chọn nào khác là cho Bolton nghỉ việc. Bolton phải theo, nhưng không có quyền chống (against). 
  • Tương tự, gần đây Trump, bộ trưởng tài chính, ngoại giao, quốc phòng muốn giảm áp lực với Iran để đưa họ vào bàn hội nghị, Bolton chống đối, không chịu, Trump đành phải gạt Bolton. 

CBD-9-3 

Chúng ta chưa bàn tới Bắc Hàn, Bolton muốn biện pháp mạnh là chiến tranh. Trump muốn tìm một giải pháp ngoại giao, vì Trump muốn mềm mỏng với một người trẻ, nhiều quyền lực, muốn ta đây, nhưng có vẻ dễ dậy. Trump đi theo hướng này để đưa Ủn vào bàn hội nghị. Theo Trump, Ủn là người có giáo dục Châu Âu, người có vẻ muốn dân Bắc Hàn bớt khổ, bớt đói. Ủn lại không chịu sự áp lực và dưới quyền Trung Cộng, thực tế chống Trung Cộng, tuy chống theo kiểu nước nhỏ, cận kề nước lớn. Muốn như vậy Ủn nghĩ, phải có vũ khí nguyên tử trong tay. Trump muốn, cho Ủn hiểu rằng Ủn không cần phải có bom lớn mới có quyền lực. Mỹ hứa sẽ giúp Ủn như giúp Nam Hàn. Ủn không mất quyền lảnh đạo Bắc Hàn, vì vậy Trump luôn có vẻ chiều chuộng Bắc Hàn trong một chừng mực nào đó. Trump không lúc nào không rỉ tai Ủn, là Ủn là người lãnh đạo yêu nước. Bắc Hàn sẽ có nhiều cơ hội, nếu từ bỏ chiến tranh, tuy nhiên Trump cũng nhắc “Chú em có bom, anh có nhiều bom hơn chú, và bom của anh lớn hơn bom của chú. Chú phải suy nghĩ, anh thương, anh muốn giúp chú, chú nên suy nghĩ để chọn quyết định có lợi cho nước chú." Nhưng Trump cũng răn đe, nếu Mỹ và Bắc Hàn chiến tranh, chú sẽ không hiện diện trên đời này nữa đâu, chiến tranh chấm dứt, chú cũng theo chân cha chú, và ông nội chú, rửa chân lên bàn thờ thôi. Trump là vậy, Bolton muốn phản ứng mạnh, tất nhiên Bolton chống Trump. Trump không còn chọn lựa nào khác “My way or highway." Theo tin hành lang, Devin Nunes, dân biểu Cộng Hòa, trưởng tiểu ban Tư Pháp khối thiểu số, có thể được Trump hội ý, muốn mời ông này làm cố vấn an ninh thay thế John Bolton.

Nhận xét cuối cùng, theo CBĐ, Trump không phải là người háo chiến, lúc nào cũng lấy chiến tranh để giải quyết xung đột quốc tế. Trump muốn một sự sống chung, vì quyền lợi chung, mọi lãnh vực phải dựa vào công bằng. Lấy thí dụ, Trump không ngần ngại chống NATO, chỉ trích Đức là nước giàu có, nhưng không chịu đóng góp sòng phẳng cho quỹ NATO. Trump phát biểu Nước Mỹ phải xét lại chính sách dựa dẫm, lợi dụng Mỹ. Trump phê bình, Đức buôn bán, mua hàng nhiều của Nga, trong khi đó sự sai biệt giữa mua và bán giữa hai nước gây thiệt thòi cho Mỹ. Nếu cần Mỹ rút khỏi khối NATO. Khi các nước NATO chịu đóng góp đầy đủ, lúc đó Trump mới tuyên bố “Khối NATO ngày hôm nay, khác khối NATO ngày hôm qua nhiều, NATO bây giờ rất mạnh, không giống trước đây." Trump chủ trương, xây dựng quốc phòng mạnh, nhưng không phải để gây chiến tranh mà để bảo vệ nước Mỹ và đồng minh khi cần thiết.

CBĐ cảm ơn quý vị

Phạm Văn Lương, K20
https://dhtvbqgvn.blogspot.com/2019/09/chuyen-ben-duong-thang-9-2019-bai-3.html 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire