vendredi 30 mars 2018

Phạm Thế Mỹ

http://nguoinoitieng.tv/images/nnt/1/2/anv.jpg

Tình Ca Phạm Thế Mỹ Bích Huyền trình bày 

 
Tình Ca Phạm Thế Mỹ
Bích Huyền


Phạm Thế Mỹ sáng tác không nhiều, nhưng mỗi bài hát ông gửi trong đó tất cả tình cảm chân thực cho nên rất gần gũi với người nghe. Cho nên dù thời gian có trôi qua, những tác phẩm ấy vẫn còn được yêu mến. Như Bông Hồng Cài Áo (phổ theo ý văn Nhất hạnh,Thương quá Việt Nam, Đưa em về quê hương, Thuyền hoa, Nắng lên xóm nghèo, Tóc Mây...

Ông cũng còn nổi tiếng với các tác phẩm nói về người lính Việt Nam Cộng Hòa, như Trăng Tàn Trên Hè Phố.

Đã có một thời Phạm Thế Mỹ được xem là có khuynh hướng phản chiến và thân cộng, thế nhưng nếu PTM không sống trong chế độ miền Nam tự do thì làm sao có được những tác phẩm được nhiều người yêu thích đến như thế? Những sáng tác của Phạm Thế Mỹ ra đời ở miền Nam là tài sản âm nhạc của Việt Nam Cộng Hòa chứ không phải là của cộng sản. Giới yêu nhạc thực sự lấy làm tiếc cho một tài năng, như bao tài năng khác đã bị tuyên truyền lừa gạt để chạy theo những ảo ảnh cuộc đời. Cuối cùng thì ông được những gì sau những lầm lạc ấy? Sau 1975, ông và gia đình ông phải sống trong cảnh nghèo khó tại một căn gác nhỏ vùng quận Tư Khánh Hội. Và rồi chết trong cô đơn và lặng lẽ. 
*
*     *
Bỏ Làng Ra Đi - Nhạc Phạm Thế Mỹ - Tiếng hát Duy Khánh



Bỏ Làng Ra Đi

Tác giả: Phạm Thế Mỹ
Bỏ làng ra đi, Bỏ làng ra đi
Đem theo những trái tim đau với đôi dòng lệ máu

Bỏ làng ra đi, Bỏ làng ra đi
Đem theo tóc trắng mẹ yêu đôi bàn chân ốm yếu
Đem hương khói với khăn tang phận buồn nơi đất lạ
Đem theo tiếng ru trưa đong đưa sầu nhịp võng nhớ
Đem theo mây trắng
Đem theo ánh nắng sưởi ấm lòng người xa quê
Những ngày dài trong mê

Bỏ làng ra đi, Bỏ làng ra đi
Thương sao mái lá thân yêu xé tan trong lửa khói

Bỏ làng ra đi, Bỏ làng ra đi
Thương sao mái ngói rêu nâu ngôi trường xưa bóng mát
Thương sao dáng bước trâu non cánh diều cao gió lộng
Thương sao tiếng hát đưa đò trên dòng sông xanh sóng
Thương sao nương lúa
Ôi sao thương quá, thương những gì của dân tôi
Những gì của quê tôi

Điêp Khúc:
Hởi! sông xanh núi biếc, Hởi! phố mới người vui
Bao giờ chưa trở lại
Ngôi làng xưa phố cũ, Lòng tôi chưa được vui
Dẫu mắt em sáng ngời, Với bầu trời trong mới

Hởi! Con trâu bó lúa, Hởi! Nhánh bí hàng cau
Mai nầy tôi trở lại,
Dẫu làng xưa đổ nát, bàn tay tôi còn đây
Với trái tim chưa già. Ôi, ngày về bao xa!

Bỏ làng ra đi, Bỏ làng ra đi
Đem theo tiếng nói quê hương với con tim còn nóng

Bỏ làng ra đi, Bỏ làng ra đi
Đem theo áo cưới năm xưa cho hồn bớt mênh mông
Đem thương nhớ xoá cơn mưa kinh trời cao đất rộng
Cho tôi thấy đêm ru vạn trăng cài trên phố mới
Cho tôi cơm áo
Cho tôi vui sống, cho hận thù rời xa tôi
Thanh bình về quê tôi


Duy Khánh hát

Đưa Em Về Quê Hương
Khánh Ly hát


Hoa Vẫn Nở Trên Đường Quê Hương
Duy Khánh hát



Hỡi hồn mẹ Việt Nam (Phạm Thế Mỹ)
Miên Đức Thắng



Lúa Về Đêm Trăng
Hương Lan


Người Tình Và Con Chim Sâu Nhỏ
Ánh Tuyết

*
*     *

Ca Khúc Phạm Thế Mỹ 

Tàu Về Quê Ngoại
Đan Áo Mùa Xuân
Những Ngày Xưa Thân Ái
Rạng Đông Trên Quê Hương Việt Nam
Trăng Tàn Trên Hè Phố
Những Người Không Chết
Đường Về Hai Thôn
Áo Lụa Vàng
Bông Hồng Cài Áo
Hoa Vẫn Nở Trên Đường Quê Hương
Lúa Về Đêm Trăng
Người Yêu Và Con Chim Sâu Nhỏ
Thương Quá Việt Nam
Thuyền Hoa
Tóc Mây
Nắng Lên Xóm Nghèo
*
*     *
Bóng Mát - Nhạc: Phạm Thế Mỹ-Hà Thanh trình bày 

 Còn đâu nữa! còn đâu nữa! tiếng hát ca dao ru tôi vào đời
Còn đâu nữa! còn đâu nữa! tiếng hót chim non cây đa trường cũ,
với bóng tre xanh đong đưa nhịp võng,
biết không em? biết không em?
đã cho tôi bóng mát cuộc đời

Còn đâu nữa! còn đâu nữa! ngõ trúc trăng lên rong chơi hội làng
Còn đâu nữa! còn đâu nữa! tiếng sáo lang thang theo chim về núi,
gió ngát hoa cau trong đêm dần tối,
mãi đi hoang, maĩ lang thang,
lỡ quên di bóng mát cuộc đời

Hỡi! phố sầu và tiếng hắc đen (?) , má gầy và nước mắt em,
mái đình rêu xưa đổ nát với từng nấm mộ hoang.
Hỡi! cánh rừng đầy vết máu loang, lửa hồng và xác chết than,
hãy trả lại tôi bóng mát của tuổi thơ ngày nào.

Người yêu hỡi! người yêu hỡi! dấu cũ chân chim bơ vơ một mình
Người yêu hỡi! người yêu hỡi! tiếng hát xanh xao đưa tôi vào tối,
với mắt sao êm chân không lạc lối,
bởi thương tôi, bởi thương em, bởi yêu em, nên ghét hận thù

Người yêu hỡi! người yêu hỡi! mỏi cánh chim xanh rung chân ngựa hồng
Người yêu hỡi! người yêu hỡi! hãy đến bên tôi, bên tôi lần cuối,
nước mắt em ngon thơm như dòng suối,
hãy thương tôi, hãy yêu tôi, hãy cho tôi bóng mát cuộc đời

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire